Viêm Da Cơ Địa Mất Vân Tay Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm da cơ địa mất vân tay là bệnh da liễu thường không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và công việc thường ngày. Bệnh cũng khiến người mắc cảm thấy mất tự tin và ngại giao tiếp với mọi người. Để biết đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này cũng như các cách khắc phục cụ thể, mời bạn đọc tham khảo thêm trong bài viết dưới đây. 

Viêm da cơ địa gây mất vân tay là gì?

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý ngoài da phổ biến và rất dễ trở thành bệnh mãn tính nếu không được can thiệp điều trị sớm. Với những trường hợp bị viêm da cơ địa mãn tính, bệnh có thể gây khô da, bong tróc lặp lại nhiều lần gây khó khăn cho người bệnh trong công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Hình ảnh viêm da cơ địa gây mất vân tay
Hình ảnh viêm da cơ địa gây mất vân tay

Do hiện tượng bong tróc ở đầu ngón tay lặp lại thường xuyên, cộng thêm việc bàn tay phải hoạt động nhiều, tiếp xúc với nhiều đồ vật nên dễ làm bong tróc da và vân tay cũng mất bởi lớp da mới chưa hoàn thiện. 

Xem thêm

Viêm da cơ địa mất vân tay do đâu?

Cũng như những trường hợp bị viêm da cơ địa ở những vị trí khác, hiện tượng viêm da cơ địa ở ngón tay ở ngón tay vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, các tài liệu nghiên cứu đều chỉ ra, tình trạng viêm da cơ địa mất vân tay xuất phát từ yếu tố dị ứng – rối loạn miễn dịch do hàng rào bảo vệ da suy giảm. 

Cụ thể, nguyên nhân gây viêm da cơ địa mất vân tay có thể do những yếu tố sau đây:

  • Tiếp xúc với hóa chất: Bàn tay là bộ phận thường xuyên phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại có trong nước tẩy rửa, bột giặt, mỹ phẩm, thuốc nhuộm,… Nếu không dùng găng tay hay rửa tay kỹ lại với nước thì rất dễ bị kích ứng gây viêm da
  • Cơ địa dị ứng: Cơ địa của những người bị dị ứng sẽ nhạy cảm hơn khi bị tác động bởi các yếu tố nội và ngoại sinh. Đặc biệt là khi tiếp xúc với các dị nguyên, hệ miễn dịch dễ bị kích thích và phản ứng lại thông qua việc tăng kháng nguyên IgE trong máu. Từ đó hình thành các tổn thương viêm da cơ địa ở ngón tay hoặc bất cứ vị trí nào trên cơ thể. 
  • Hàng rào bảo vệ da bị suy giảm: Làn da của người bị viêm da cơ địa thường bị thiếu hụt protein liên kết tế bào biểu mô loricrin và filaggrin. Do sự thiếu hụt này nên hàng rào bảo vệ da bị suy giảm, dẫn tới hiện tượng mất nước, khô căng và bong tróc da. Lâu dần chúng sẽ tạo ra các lỗ hổng nhỏ và tạo điều kiện cho các dị nguyên xâm nhập và khiến viêm da cơ địa bùng phát. 
  • Do yếu tố di truyền: Nếu cha hoặc mẹ của bạn bị mắc bệnh viêm da cơ địa thì bạn cũng có nguy cơ cao bị bệnh này. Thống kê cho thấy, có tới 80% người bị viêm da cơ địa có bố hoặc mẹ từng bị bệnh, trong đó 40 – 60% khởi phát từ lúc sơ sinh. 

Viêm da cơ địa gây mất vân tay thường là bệnh lý có liên quan tới tính chất công việc. Nếu bạn thường xuyên phải tiếp xúc với nước, hóa chất, chất tẩy rửa,… thì nguy cơ cao sẽ bị bệnh da liễu này. Bệnh sẽ tiến triển dai dẳng, khó kiểm soát và dễ tái phát nhiều lần hơn so với những công việc khác. 

Dấu hiệu nhận biết viêm da cơ địa làm mất vân tay

Tình trạng viêm da cơ địa mất vân tay rất dễ nhận biết, tuy nhiên các triệu chứng của bệnh có thể tùy biến theo từng giai đoạn cụ thể như sau:

  • Giai đoạn bán cấp: Các triệu chứng của bệnh thường không dữ dội, da ít ngứa, ít phù nề và không chảy dịch. Các ngón tay sau khi bị bong tróc sẽ nhanh chóng lành lại theo chu kỳ của bệnh. 
  • Giai đoạn cấp tính: Da có hiện tượng sưng đỏ ở bàn tay và các vùng da xung quanh. Trên kẽ, đầu ngón tay có hiện tượng đóng vảy, bong tróc da, tiết dịch, ngứa ngáy.  Việc gãi hoặc chà xát ở vùng da này có thể làm tăng nguy cơ bị bội nhiễm, khiến vi khuẩn tấn công và khiến vùng tổn thương lan rộng, khó kiểm soát hơn. 
  • Giai đoạn mãn tính: Vùng da ở ngón tay bị đóng vảy dày và cứng hơn nhưng chỉ có cảm giác ngứa nhẹ. Da tay bắt đầu căng cứng và nứt ra gây đau đớn, thậm chí nhiều trường hợp còn bị chảy máu, nhất là vào mùa đông. Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy dữ dội, cào gãi da. 
Viêm da cơ địa giai đoạn mãn tính sẽ tái đi tái lại nhiều lần
Viêm da cơ địa giai đoạn mãn tính sẽ tái đi tái lại nhiều lần

Những mảng da cứng có hiện tượng bong ra, lớp này nối lớp kia khiến đầu ngón tay luôn trong tình trạng ngứa ngáy, mờ vân do da quá mỏng. Nếu càng tiếp xúc với nước hay các hóa chất, da sẽ càng nhăn và hình thành các nếp chằng chéo, phá vỡ cấu trúc vân tay và khiến bệnh lâu khỏi. Viêm da cơ địa ở ngón tay càng kéo dài thì chúng càng dễ tái phát và tình trạng mờ vân cũng rất khó được cải thiện. 

Xem thêm

Viêm da cơ địa mất vân tay có lây không?

Do tính chất dai dẳng và mất thẩm mỹ của bệnh nên nhiều người thắc mắc “viêm da cơ địa mất vân tay có lây không?”. Được biết, viêm da cơ địa mất dấu vân tay không lây từ người này qua người khác, chúng chỉ lây lan từ vùng da này qua vùng da lân cận. Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể ngăn chặn nếu bệnh nhân được tiến hành điều trị kịp thời và đúng cách.

Do đó, ngay khi thấy những dấu hiệu đầu tiên của bệnh, các bạn cần tới ngay cơ sở y tế để thăm khám, kiểm tra và tiến hành điều trị theo chỉ định từ bác sĩ chuyên môn. Không tự ý áp dụng các mẹo chữa hay dùng thuốc trị viêm da cơ địa mà không được bác sĩ cho phép. 

Bệnh viêm da cơ địa mất dấu vân tay có nguy hiểm không?

Viêm da cơ địa ở ngón tay gây mất vân tay do quá trình tăng sinh tế bào sừng, khiến da khô, bong tróc và nứt nẻ nhiều. Tuy nhiên, vân tay hoàn toàn có thể phục hồi lại nếu người bệnh tuân thủ thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ trong việc chăm sóc và điều trị. 

Mặc dù bệnh viêm da cơ địa chưa thể điều trị triệt để nhưng đây là bệnh lành tính. Các triệu chứng của bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được thông qua việc dùng thuốc và chăm sóc da đúng cách, cộng thêm chế độ sinh hoạt – ăn uống khoa học. Do đó, viêm da cơ địa mất vân tay không đe dọa tới sức khỏe hay ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của bệnh nhân. 

Tuy nhiên, do bệnh có đặc tính lặp đi lặp lại nhiều lần nên việc điều trị cần phải kiên trì. Việc điều trị sai cách, chăm sóc da thiếu khoa học có thể khiến bệnh tiến triển dai dẳng, gây nứt nẻ da nặng nề, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và công việc. Chưa kể, đầu ngón tay là nơi có hoạt động tiếp xúc cao nên những tổn thương trên da ảnh hưởng không nhỏ đến yếu tố thẩm mỹ. 

Nhìn chung, viêm da cơ địa gây mất dấu vân tay không nguy hiểm tới tính mạng nhưng cần được điều trị tích cực. Việc này sẽ giúp kiểm soát triệu chứng, tránh để bệnh tiến triển phức tạp và gây ảnh hưởng tới chất lượng đời sống của người mắc. 

Biện pháp điều trị viêm da cơ địa mất vân tay

Tùy theo tình trạng cơ địa, mức độ tiến triển của bệnh viêm da cơ địa mất vân tay mà bác sĩ có thể chỉ định bằng áp dụng những biện pháp điều trị như sau: 

Chăm sóc da tay đúng cách

Song song với các biện pháp điều trị bằng thuốc hoặc mẹo dân gian thì bệnh nhân cũng được khuyến cáo về cách chăm sóc da tay tại nhà. Dưới đây là những thông tin cụ thể giúp bạn chăm sóc da tốt hơn:

  • Tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng, kích ứng, đặc biệt là chất tẩy rửa.
  • Dùng kem dưỡng ẩm 2 – 4 lần/ngày ngay cả khi không có dấu hiệu của bệnh. Ở vùng da tay, bạn nên dùng dưỡng ẩm có kết cấu dạng kem đặc hoặc dạng mỡ để ngăn chặn hiện tượng thoát hơi nước, giảm khô da, nứt nẻ. Khi thoa kem nên massage da tay trong vài phút để giúp các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da cũng như giúp tăng tuần hoàn máu, giúp da mềm mịn hơn. 
  • Giữ ấm cho tay, nên mang bao tay để hạn chế tình trạng da mất nước, nứt nẻ, bong tróc mỗi khi ra ngoài hoặc khi thời tiết trở lạnh. 
  • Không sơn móng tay khi đang điều trị viêm da cơ địa vì các hóa chất có trong sơn có thể khiến da bị tổn thương và viêm nhiễm nặng hơn.
Không sơn móng tay khi đang điều trị viêm da cơ địa
Không sơn móng tay khi đang điều trị viêm da cơ địa
  • Không rửa tay bằng nước nóng mà chỉ nên sử dụng nước mát hoặc nước ấm để thực hiện. 
  • Nếu da bị ngứa ngáy, khô rát quá mức, bạn có thể ngâm tay với nước ấm, có thể bỏ chút gừng để gia tăng hiệu quả giảm viêm, làm dịu da. Chỉ nên ngâm tay trong khoảng 10 phút rồi dùng khăn mềm thấm khô da, thoa kem dưỡng ẩm và giữ ấm tay. 
  • Trường hợp lo sợ về các sản phẩm dưỡng da không an toàn thì bạn có thể thay thế bằng dầu oliu, dầu dừa, dầu quả bơ hay dầu argan đều được. Những loại dầu dưỡng này ngoài khả năng cấp ẩm, chúng còn có chứa các dưỡng chất giúp làm mềm, phục hồi các tổn thương và ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm gây bệnh. 
  • Không chà xát, cào gãi quá mạnh lên vùng da đang bị bong tróc, viêm da, nứt nẻ.

Dùng mẹo dân gian

Mẹo dân gian chữa viêm da cơ địa mất vân tay được dùng cho những trường hợp bệnh còn nhẹ hoặc trung bình. Những cách chữa này chỉ mang tính chất cải thiện triệu chứng tạm thời, hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều cách bạn áp dụng trong bao lâu, tình trạng cụ thể và cơ địa từng người.

Để tận dụng các nguyên liệu thiên nhiên chữa viêm da cơ địa gây mất vân tay một cách an toàn, hiệu quả tốt, các bạn có thể thực hiện tham khảo thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Chữa viêm da cơ địa ở ngón tay với lá chè xanh

Chè xanh là một loại nguyên liệu được dùng chủ yếu để làm thức uống giải khát hoặc khi cần tiếp đãi khách. Nhờ công dụng chống viêm, chống oxy hóa, làm đẹp da mà chè xanh còn được tận dụng để hỗ trợ cải thiện các bệnh lý ngoài da như viêm da cơ địa. Để tận dụng những hoạt chất có trong lá chè xanh trị viêm da cơ địa, bạn thực hiện như sau:

  • Chọn 2 nắm lá chè xanh rửa sạch với nước muối pha loãng rồi vò nát.
  • Cho lá chè xanh vào nồi cùng 1 lít nước sạch, bỏ thêm chút muối và đun sôi.
  • Khi nước sôi được 3 phút, bạn tắt bếp, đổ nước ra chậu nhỏ, chờ nước nguội bớt rồi dùng ngâm tay, đặc biệt là các ngón tay trong 10 – 15 phút. 
  • Trong lúc ngâm tay, bạn có thể dùng lá chè xanh để chà nhẹ nhàng lên da để giúp loại bỏ tế bào chết, giảm ngứa, ngừa viêm hiệu quả hơn. 
  • Ngày ngâm tay với nước lá chè xanh 1 lần sẽ thấy da mịn màng và khỏe mạnh hơn. 

Thoa rượu tỏi lên da tay

Trong số các nguyên liệu có trong gian bếp mỗi gia đình Việt, tỏi đứng đầu về khả năng trị viêm. Để hạn chế tình trạng bỏng da do đắp tỏi thì người ta thường ngâm nguyên liệu này với rượu. Công thức này vừa giúp làm tăng hiệu quả giảm viêm, trị ngứa da, kháng khuẩn, làm sạch da nhưng lại không khiến da bị tổn thương.

Rượu tỏi giúp trị viêm, kháng khuẩn và giảm ngứa hiệu quả
Rượu tỏi giúp trị viêm, kháng khuẩn và giảm ngứa hiệu quả

Các bạn dùng rượu tỏi chữa viêm da cơ địa ở ngón tay gây mất vân tay như sau:

  • Chuẩn bị 200g tỏi tươi đã được bóc vỏ, rửa sạch với nước.
  • Dùng 1 lít rượu gạo cho vào bình thủy tinh, cho thêm khoảng 1 thìa muối hạt và khuấy đều. Sau đó bạn cho tỏi vào bình và ngâm trong khoảng 2 tuần. 
  • 14 ngày sau, bạn lấy rượu tỏi ra, dùng bông y tế thấm rượu tỏi và chấm lên các đầu ngón tay cần điều trị. 
  • Nên thoa rượu tỏi vào buổi tối trước khi đi ngủ và để qua đêm tới sáng hôm sau rửa lại. Tuy nhiên với những người có cơ địa quá nhạy cảm thì sau 20 – 30 phút thoa rượu tỏi, bạn nên rửa lại ngay với nước để tránh bị kích ứng.
  • Tần suất áp dụng rượu tỏi trị viêm da cơ địa ở tay nên thực hiện mỗi ngày cho tới khi đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Ngâm tay với lá trầu không

Chúng ta đều biết rằng trong lá trầu không có chứa nhiều tinh chất chống viêm, giảm ngứa. Hơn nữa, đây còn là nguyên liệu dễ tìm, giá thành khá rẻ nên bạn có thể áp dụng thường xuyên khi bệnh viêm da cơ địa tái phát hoặc có thể dùng để phòng bệnh theo cách sau:

  • Chuẩn bị 5 – 7 lá trầu không quá già hoặc không quá non ngâm rửa với nước muối pha loãng cho sạch.
  • Rửa lại với nước rồi vò nát lá trầu, cho 1 lít nước vào ấm, đun sôi cùng ½ thìa muối. 
  • Khi nước sôi, bạn chắt cả nước cả bã trầu ra chậu rồi chờ cho nguội bớt thì dùng để ngâm tay trong 15 phút. 
  • Thấm khô lại tay và tiếp tục dùng dưỡng ẩm để tránh làm da tay bị khô. 
  • Tuần áp dụng 3 – 4 lần. 

Xem thêm

Sử dụng thuốc Tây trị viêm da cơ địa mất vân tay

Thuốc Tây đường bôi và uống đường dùng để điều trị cho những trường hợp bị viêm da cơ địa mất vân tay ở giai đoạn bệnh cấp tính hoặc cả khi bệnh đã bùng phát mạnh mẽ, gây ngứa nhiều. Tùy vào từng giai đoạn cụ thể, các bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn những loại thuốc điều trị như sau:

  • Thuốc khử khuẩn, sát trùng: Thuốc được dùng ở giai đoạn cấp tính dưới dạng dung dịch hoặc dạng bôi có chứa thành phần sát trùng, khử khuẩn như chlorhexidine, zinc oxide,… Thuốc sát trùng, khử khuẩn sẽ làm phòng ngừa nguy cơ bội nhiễm hoặc nhiễm trùng, đồng thời làm dịu những vùng da đang bị tổn thương một cách nhanh chóng. 
  • Thuốc kháng histamin H1: Là thuốc đường uống được dùng để giảm ngứa do viêm da cơ địa gây ra. Do chỉ có tác dụng giảm ngứa nên thuốc chỉ được chỉ định dùng trong 2 – 3 ngày. Khi đã cắt được cơn ngứa, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc bôi để kiểm soát các triệu chứng khác. 
  • Thuốc bôi chứa corticoid: Thường được chỉ định để giảm viêm, ngứa ngáy và cải thiện tình trạng tăng sinh tế bào sừng. Thuốc bôi chứa corticoid dùng với tần suất ngày 1 – 2 lần trong tối đa 20 ngày. Việc lạm dụng thuốc có thể khiến da bị mỏng, teo hoặc giãn mạch, rạn da,… 
  • Thuốc làm ức chế calcineurin: Được dùng xen kẽ với corticoid để điều trị viêm da cơ địa ở tay. Thuốc có tác dụng chống viêm, giảm ngứa, làm sạch tổn thương do viêm da cơ địa và có thể dùng được trên nền da mỏng, da có nếp gấp mà không gây teo hay rạn da như khi dùng corticoid. 
  • Thuốc bôi chứa axit salicylic: Thuốc có chứa hoạt chất giúp cải thiện tình trạng dày sừng, bong tróc, thâm nhiễm ở bệnh nhân bị viêm da cơ địa mất hoặc mờ vân tay. Ngoài ra, thuốc cũng hỗ trợ sát trùng nhẹ, phòng ngừa nguy cơ bị bội nhiễm nấm nhờ vào cơ chế làm giảm lipid ở lớp sừng. 
  • Kháng sinh: Có thể là dạng bôi hoặc dạng uống, dùng để phòng ngừa cũng như điều trị tình trạng bội nhiễm ở những bệnh nhân bị viêm da cơ địa ngón tay nghiêm trọng gây mất vân tay.
Dùng thuốc trị viêm da cơ địa theo chỉ dẫn của bác sĩ
Dùng thuốc trị viêm da cơ địa theo chỉ dẫn của bác sĩ

Dùng thuốc là cách nhanh nhất để kiểm soát triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa ở ngón tay. Các triệu chứng dần thuyên giảm, làn da bắt đầu tái tạo và vân tay sẽ hiện lên sau vài tuần hoặc vài tháng điều trị, chăm sóc da. Đương nhiên, những loại thuốc nêu trên chỉ có tác dụng tạm thời, không loại bỏ dứt điểm căn nguyên gây bệnh nên bạn chỉ dùng thuốc khi có chỉ định, không lạm dụng, phụ thuộc vào thuốc. 

Liệu pháp ánh sáng

Viêm da cơ địa ở ngón tay khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn do tay phải tiếp xúc với nhiều đồ vật, chất lỏng khác nhau. Vậy nên đôi khi việc dùng thuốc không mang lại hiệu quả như mong muốn. Lúc này, người bệnh cần tham khảo can thiệp điều trị bằng liệu pháp ánh sáng để cải thiện bệnh tốt hơn.

Liệu pháp ánh sáng hay còn gọi là quang trị liệu là phương pháp dùng tia UVB, UVA nhân tạo chiếu trực tiếp lên vùng da bị viêm da cơ địa để điều biến miễn dịch. Đồng thời làm ức chế phóng thích các tế bào gây viêm, từ đó hạn chế yếu tố gây viêm, giúp giảm ngứa ngáy, viêm đỏ trên da. 

Đặc biệt, liệu pháp ánh sáng còn có công dụng hạn chế hiện tượng tăng sinh tế bào sừng cũng như hỗ trợ cải thiện tình trạng thâm da, khô ráp, nứt nẻ, bong tróc nhiều. Để tăng hiệu quả của thuốc trị viêm da cơ địa, bác sĩ có thể kết hợp song song cả liệu pháp ánh sáng và thuốc để giúp các tổn thương trên da của bệnh nhân nhanh chóng hồi phục. 

Xem thêm

Cách phòng ngừa viêm da cơ địa ở ngón tay

Viêm da cơ địa ở tay và ở chân thường dễ tái phát hơn nhiều so với những vùng da khác, nhất là ở ngón tay. Bởi da tay là vị trí phải tiếp xúc nhiều với các đồ vật, phải hoạt động liên tục nên dễ bị bong tróc, nứt nẻ, lão hóa. Vậy nên, sau khi các tổn thương trên da đã được kiểm soát và cải thiện thì bạn nên chủ động thực hiện biện pháp phòng ngừa tái phát theo các lưu ý sau:

  • Hạn chế làm những việc tiếp xúc nhiều với nước, cách ly tuyệt đối các yếu tố gây kích ứng như xà phòng, chất tẩy rửa, dung dịch có tính kiềm, chất len dạ,… Nếu bắt buộc phải tiếp xúc, bạn nên dùng găng tay, đồ bảo vệ để bảo vệ da tốt hơn. 
  • Thay đổi công việc hoặc tạm dừng trong thời gian dài nếu bệnh viêm da cơ địa mất vân tay tái phát nhiều lần là do công việc mà bạn đang làm gây nên. 
  • Không sử dụng các loại thức ăn dễ gây dị ứng như đậu phộng, hải sản, thuốc lá, rượu bia,… 
  • Giữ ấm cho tay nhất là vào mùa đông. Đồng thời nên dùng kem dưỡng ẩm phù hợp, lành tính để cấp ẩm và giúp da tay luôn mềm mịn. 
Nên đeo găng tay giữ ấm vào mùa đông để bảo vệ bàn tay tốt hơn
Nên đeo găng tay giữ ấm vào mùa đông để bảo vệ bàn tay tốt hơn
  • Cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng sức đề kháng bằng việc sinh hoạt điều độ, ngủ đúng giờ giấc, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Bên cạnh đó nên chú ý hơn tới chế độ ăn uống, chỉ ăn những thực phẩm lành mạnh, có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein,… 
  • Tập thể dục thường xuyên và đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần. 
  • Không sử dụng chung đồ cá nhân với người khác, không mặc đồ quá chật hay còn ẩm ướt. 
  • Chỉ dùng thuốc khi có đơn kê hoặc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc, tăng – giảm liều lượng hoặc dừng thuốc đột ngột. Bởi việc dùng thuốc không đúng cách có thể gây ra các tác dụng phụ hoặc làm nhờn thuốc, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ngoài da. 
  • Uống đủ 2 – 3 lít nước lọc mỗi ngày và có thể bổ sung thêm nước ép trái cây, rau củ quả theo ý thích. 

Viêm da cơ địa mất vân tay nếu như được điều trị đúng cách và có biện pháp xử lý kịp thời có thể hồi phục tốt. Vậy nên, các bạn cần chủ động phòng tránh bệnh theo những lưu ý đã được chia sẻ. Đồng thời nên tới các cơ sở uy tín trên toàn quốc để thăm khám, kiểm tra và điều trị nếu thấy trên da xuất hiện triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa hoặc bất cứ bệnh lý da liễu nào khác. 

Cập nhật - 2:23 Chiều , 17/06/2023

Chia sẻ

Bệnh lý viêm da cơ địa có chữa khỏi được không? Có để lại sẹo không?

[Giải Đáp] Bệnh Lý Viêm Da Cơ Địa Có Chữa Khỏi Được Không?

Viêm da cơ địa là bệnh lý mang đặc trưng kéo dài dai dẳng kèm theo các triệu chứng vô...
3 Mẹo Dùng Cây Sài Đất Chữa Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Tại Nhà

3 Mẹo Dùng Cây Sài Đất Chữa Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Tại Nhà

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da mãn tính với các biểu hiện như da bị nổi mẩn...
Top 5 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Tía Tô Hiệu Quả Tại Nhà

Top 5 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Tía Tô Hiệu Quả Tại...

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da mãn tính gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh, chúng...
20 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Ai Cũng Nên Biết

20 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Ai Cũng Nên Biết

Các phương pháp chữa viêm da cơ địa hiện nay chỉ có khả năng kiểm soát triệu chứng, tránh để...
Viêm Da Cơ Địa Có Di Truyền Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Viêm Da Cơ Địa Có Di Truyền Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Viêm da cơ địa có di truyền không, di truyền như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top