Trồng Răng Implant: Đối Tượng Nên Thực Hiện, Quy Trình Chi Tiết

Cập nhật: 26/03/2024

Trồng răng Implant hay còn được gọi là cấy ghép Implant đang ngày càng trở nên phổ biến hiện nay. Đây thực chất là kỹ thuật giúp phục hình răng bị mất hiện đại và tối ưu nhất, giúp ngăn chặn các vấn đề liên quan tới mất răng lâu ngày. Vậy phương pháp này là gì, có ưu điểm gì và quy trình thực hiện ra sao, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Xem giải đáp trồng răng Implant là gì?

Trồng răng Implant là một phương pháp giúp người bệnh phục hình răng bị mất. Kỹ thuật này đòi hỏi quy trình phức tạp, bác sĩ phải có trình độ cao trong lĩnh vực cấy ghép. Đây là một phát minh vĩ đại của ngành nha khoa nói riêng và y học nói chung đem tới giai đoạn thịnh vượng mới cho việc chăm sóc sức khỏe răng miệng trở nên hiệu quả hơn.

Trồng răng Implant là một phương pháp giúp người bệnh phục hình răng bị mất
Trồng răng Implant là một phương pháp giúp người bệnh phục hình răng bị mất

Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ sử dụng trụ bằng chất liệu titanium để gắn trực tiếp vào vị trí răng bị mất. Lúc này, trụ Implant sẽ đóng vai trò là chân răng thật, sau đó qua khớp nối Abutment bác sĩ sẽ gắn lên mão răng sứ để hoàn thành việc phục hình răng.

Răng Implant có cấu tạo gồm mấy bộ phận?

Một răng Implant sẽ có cấu tạo gồm có 3 bộ phận chính gồm có trụ Implant, phần khớp nối Abutment và mão răng sứ. Chúng sẽ được liên kết với nhau để tạo ra răng giả giúp đảm bảo chức năng thẩm mỹ, ăn nhai tương tự như răng thật.

Một răng Implant sẽ có cấu tạo gồm có 3 bộ phận chính
Một răng Implant sẽ có cấu tạo gồm có 3 bộ phận chính
  • Trụ Implant: Bộ phận này có vai trò vô cùng quan trọng. Chất liệu chính của trụ được làm từ Titanium. Đây là nguyên liệu được sử dụng rộng rãi trong nha khoa, khả năng tương thích với xương hàm tốt, lành tính và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. Tuỳ theo từng loại Implant mà hình dáng trụ cũng có sự khác nhau như hình ốc vít, hình trụ.
  • Khớp nối: Abutment là bộ phận có tác dụng trong việc kết nối mão sứ với trụ Implant lại với nhau. Nó đóng vai trò là một cùi răng thật, chất liệu chính có thể sử dụng kim loại hoặc sứ. Tuỳ vào từng vị trí gắn mà khớp nối cũng sẽ có hình dáng khác nhau.
  • Mão răng sứ: Đây là bộ phận cuối cùng để hoàn thiện răng giả Implant. Hình dáng, kích thước, màu sắc của mão sứ được thiết kế giống với răng thật. Chức năng chính là hỗ trợ về mặt thẩm mỹ, ăn nhai. Hiện tại mão sứ đang có 2 loại cơ bản là răng sứ kim loại và răng sứ toàn sứ.

Đối tượng nên trồng răng Implant là ai?

Kỹ thuật cấy ghép Implant giúp tạo ra răng giả để thay thế cho chiếc răng thật đã bị mất. Các bác sĩ chuyên khoa cũng khẳng định, mất răng trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Những đối tượng nên thực hiện phương pháp trồng răng sứ cố định này gồm có:

Người già, bị rụng răng thật

Người lớn tuổi thường hay bị mất răng do tuổi tác là những đối tượng nên trồng răng Implant. Mất răng sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng ăn nhai. Cụ thể khi thức ăn không được nghiền nát hoàn toàn sẽ làm cho hệ tiêu hoá phải hoạt động nhiều, lâu dần sẽ gây ra bệnh lý về dạ dày.

Cấy ghép Implant phục hình cho người mất 1 răng, nhiều răng hoặc toàn hàm
Cấy ghép Implant phục hình cho người mất 1 răng, nhiều răng hoặc toàn hàm

Ngoài ra, người già cũng hay gặp phải tình trạng mất nhiều răng hoặc mất răng toàn hàm, tuỳ vào từng tình trạng bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp trồng răng Implant hợp lý. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, bệnh nhân phải được kiểm tra sức khoẻ tổng thể. Bác sĩ sẽ xem xét bệnh nhân có đủ điều kiện không mới có thể thực hiện để đảm bảo an toàn, hiệu quả nhất.

Mất răng do va đập, tai nạn

Người lớn tuổi hoặc người trẻ đều có thể gặp phải trường hợp này. Khi mất răng do va đập mạnh hoặc tai nạn sẽ khiến cho thẩm mỹ bị ảnh hưởng, những răng kế cận cũng bị xô lệch. Việc cấy ghép Implant sẽ là cách tốt nhất để tránh hiện tượng tiêu xương hàm diễn ra.

Chân răng lung lay, hỏng, mòn cổ chân răng

Mặc dù trường hợp này bệnh nhân vẫn chưa bị mất răng, tuy nhiên phần chân răng khi đó đã không thể nào sử dụng được. Mỗi khi ăn nhai, bạn sẽ gặp phải sự khó chịu và đau đớn. Bác sĩ sẽ phải thực hiện nhổ bỏ và trồng lại răng mới.

Mất răng đã từng làm cầu răng sứ hoặc hàm tháo lắp

Trồng răng bằng hàm giả tháo lắp và cầu răng sứ mặc dù vẫn khôi phục khả năng ăn nhai nhưng không thể ngăn hiện tượng tiêu xương xảy ra. Hơn nữa tuổi thọ của răng cũng không được lâu nên nhiều bệnh nhân sẽ lựa chọn thực hiện cấy ghép Implant để đem lại giá trị sử dụng lâu hơn.

Thực hiện cấy ghép Implant có tốt không?

Không phải ngẫu nhiên mà phương pháp trồng răng Implant được các chuyên gia đánh giá cao. Sau đây sẽ là những ưu điểm mà cách phục hình răng này sở hữu:

Trồng răng Implant an toàn cho sức khỏe

Cấu tạo của răng Implant rất hoàn chỉnh, các nhà khoa học đã chế tác và nghiên cứu dựa trên chất liệu vô cùng lành tính. Khi cấy ghép vào xương hàm thường có khả năng tương thích tốt. Sau khi kết thúc quá trình trồng răng, người bệnh có thể ăn nhai bình thường mà không hề phát sinh ra bất cứ vấn đề hay kích ứng nào.

Khi cấy ghép trụ Implant vào xương hàm thường có khả năng tương thích tốt
Khi cấy ghép trụ Implant vào xương hàm thường có khả năng tương thích tốt

Đảm bảo độ cứng chắc

So với hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ thì răng Implant có độ cứng chắc vượt trội hơn hẳn. Đây chính là lý do vì sao nhiều người lại lựa chọn cách phục hình răng này. Khách hàng khi đó có thể ăn nhai thoải mái, không bị hiện tượng sứt mẻ, vỡ răng xảy ra.

Đảm bảo tính thẩm mỹ

Tình thẩm mỹ của cấy ghép mini Implant được đánh giá là rất vượt trội. Về kích thước, màu sắc, độ trong mờ cũng vô cùng hoàn hảo. Người đối diện nếu không chú ý kỹ sẽ khó lòng phát hiện bạn đang sử dụng răng giả. Người dùng có thể thoải mái giao tiếp, tự tin thể hiện bản thân.

Tính ổn định cao

Đây là ưu điểm mà nhiều người đánh giá cao khi thực hiện làm răng Implant. Phần trụ Implant sẽ được thay thế cho phần chân răng, giúp ngăn chặn hiện tượng tiêu xương hàm tốt nhất. Đặc biệt, điều đó cũng giúp các răng kế cận được bảo vệ tốt hơn. Tuổi thọ trung bình của răng Implant thường từ 20 đến 30 năm, thậm chí cả đời nếu biết cách chăm sóc tốt.

Trồng răng Implant có an toàn không phụ thuộc vào yếu tố nào?

Thực tế, cấy ghép mini Implant là một kỹ thuật khó. Do đó, bản thân khách hàng cũng cần phải hiểu được thông tin cơ bản trước tiên. Để việc trồng răng diễn ra an toàn sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

Trụ Implant có chất lượng tốt

Phần trụ Implant sẽ được tích hợp với phần xương hàm tại vị trí răng bị mất. Đây là bộ phận quan trọng không thể thiếu khi trồng răng bằng kỹ thuật này. Khi lựa chọn chất liệu trụ bạn cũng cần chú ý những điều sau:

Chỉ lựa chọn những loại trụ đã được sử dụng phổ biến
Chỉ lựa chọn những loại trụ đã được sử dụng phổ biến
  • Chỉ lựa chọn những loại trụ đã được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới.
  • Lựa chọn những thương hiệu nổi tiếng, có uy tín để đảm bảo vật liệu sử dụng đã được kiểm định.
  • Hãy xem qua những phản hồi của khách hàng đã từng sử dụng để lựa chọn loại trụ phù hợp với nhu cầu bản thân, mà vẫn đảm bảo có hiệu quả tốt.
  • Hiện tại trên thị trường đang có nhiều loại trụ Implant khác nhau, tùy vào từng cơ địa mà bác sĩ sẽ tư vấn loại vật liệu phù hợp nhất.

Chất lượng của mão răng sứ

Răng sứ trên thị trường cũng có đa dạng nhiều loại, mỗi loại sẽ có đặc điểm và tuổi thọ riêng. Tuy nhiên, bạn cũng cần đặt yếu tố không gây kích ứng, an toàn cho răng miệng lên làm hàng đầu. Do đó, lựa chọn tốt nhất lúc này là răng sứ toàn sứ. Sản phẩm thường có tính thẩm mỹ cao, tuổi thọ trung bình từ 15 đến 20 năm hoặc lâu hơn tuỳ vào việc bệnh nhân chăm sóc.

Trình độ của bác sĩ

Đây cũng là yếu tố quyết định tới sự an toàn khi trồng răng sứ. Do đây là công nghệ khó nên đòi hỏi bạn nên chọn nha khoa có uy tín, đội ngũ bác sĩ cũng phải có những yêu cầu sau đây:

  • Tốt nghiệp tại những trường đại học trong hoặc ngoài nước liên quan tới răng hàm mặt.
  • Đã có đầy đủ chứng chỉ về cấy ghép Implant.
  • Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, bác sĩ thực hiện phải có nhiều năm kinh nghiệm để có thể xử lý tốt nhất các trường hợp phát sinh.
  • Bác sĩ cần thấu hiểu tâm tư khách hàng, luôn đặt chữ tín lên hàng đầu.

Tìm hiểu quy trình trồng răng sứ Implant chi tiết

Quy trình trồng răng Implant phải được thực hiện theo quy chuẩn do Bộ Y tế quy định. Thông thường, quá trình thực hiện sẽ gồm có 6 bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Tới nha khoa thăm khám, chụp X-quang

  • Bác sĩ tiến hành thăm khám, xem xét tình trạng răng miệng cho bệnh nhân.
  • Chụp X-quang để phân tích, đánh giá trình trạng xương liên quan tới chiều sâu, độ dài.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, loại bỏ cao răng cho bệnh nhân.
  • Tư vấn phương án điều trị và lựa chọn loại Implant phù hợp với tình trạng bệnh nhân.

Tìm hiểu ngay:

Chụp X-quang để phân tích, đánh giá trình trạng xương của bệnh nhân
Chụp X-quang để phân tích, đánh giá trình trạng xương của bệnh nhân

Bước 2: Trao đổi với bệnh nhân

  • Bác sĩ sẽ phác thảo chi tiết toàn bộ quá trình thực hiện cấy ghép Implant cho bệnh nhân nắm rõ.
  • Nêu ra ưu nhược điểm của từng dòng Implant để bệnh nhân lựa chọn loại phù hợp.
  • Thống nhất kế hoạch và ký kết hợp đồng với các điều khoản cụ thể trước khi thực hiện.

Bước 3: Vệ sinh răng miệng, lấy dấu hàm, gây tê

  • Bác sĩ tiến hành vệ sinh răng miệng, vô trùng khu vực cần trồng răng.
  • Sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để lấy dấu hàm, đo đạc các thông số liên quan gửi về Labo để chế tác.
  • Tiêm thuốc tê giúp bệnh nhân giảm bớt khó chịu, đau đớn trước khi thực hiện.

Bước 4: Bác sĩ tiến hành trồng răng Implant

  • Bác sĩ thực hiện rạch phần nướu khu vực bị mất răng, sau đó khoan xương đúng với kích thước phần trụ răng.
  • Đặt trụ Implant vào vị trí xương hàm hoặc thực hiện ghép xương nếu bệnh nhân bị tiêu xương hàm.
  • Đậy nắp Implant và tiến hành khâu vết thương.
  • Bệnh nhân sau khi thực hiện sẽ được kê thuốc giảm đau, kháng viêm sử dụng để giảm đau nhức, khó chịu. Sau thời gian từ 7 đến 10 ngày tới gặp bác sĩ để cắt chỉ.

Bước 5: Hoàn tất gắn mão răng

  • Bệnh nhân được chụp X-quang để kiểm tra mức độ tương thích của xương hàm với trụ Implant.
  • Sau khi xác định 2 bộ phận này đã tương thích với nhau, bác sĩ sẽ tiến hành gắn khớp nối Abutment và gắn mão răng sứ lên phía trên để kết thúc.

Bước 6: Hướng dẫn chi tiết và hẹn lịch tái khám cho bệnh nhân

  • Bác sĩ sẽ giải đáp các thắc mắc cho bệnh nhân nắm rõ sau khi trồng răng hoàn tất. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng sẽ được tư vấn cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng phù hợp.
  • Cuối cùng, bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám cho bệnh nhân trong thời gian tới.

 Giải đáp một số thông tin liên quan tới công nghệ cấy ghép Implant

Để giúp việc trồng răng giả vĩnh viễn bằng Implant diễn ra hiệu quả, sau đây sẽ là một số giải đáp để bệnh nhân nắm rõ.

Kỹ thuật trồng răng Implant có đau không?

Bất cứ thao tác nào trên răng miệng cũng sẽ khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu, đau nhức. Vì thế, khi thực hiện cấy ghép Implant chắc chắn bệnh nhân sẽ cảm thấy đau. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng vì đây là kỹ thuật hiện đại nên tất cả đều đã được tối ưu.

Bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ thực hiện thao tác chuẩn xác
Bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ thực hiện thao tác chuẩn xác

Tuỳ vào cơ địa mỗi người mà mức độ đau nhức cũng sẽ khác nhau. Ngoài ra, nó cũng sẽ phụ thuộc vào một vài yếu tố cơ bản:

  • Dùng thuốc tê: Để giúp bệnh nhân thoải mái khi trồng răng, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc tê trước đó. Vì thế khi thực hiện bạn sẽ không có cảm giác gì đặc biệt.
  • Trang thiết bị hiện đại: Việc sử dụng các trang thiết bị hiện đại sẽ giúp quá trình cấy ghép diễn ra chính xác, an toàn và nhanh chóng hơn. Mặt khác, nó còn hạn chế sự khó chịu, đau đớn cho bệnh nhân.
  • Trình độ của bác sĩ: Với bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ thực hiện thao tác chuẩn xác, hạn chế đau nhức. Còn với người chưa có nhiều năm kinh nghiệm chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó chịu.

Thời gian để cấy ghép Implant mất bao lâu hoàn thành?

Thời gian cấy ghép Implant dài hay ngắn cũng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng răng miệng của bệnh nhân, số lượng răng bị mất. Với trường hợp trồng 1 trụ răng sẽ mất từ 20 – 30 phút. Còn nếu cấy ghép Implant toàn hàm sẽ mất khoảng 8 giờ trở lên.

Nhưng, thời gian để trụ Implant tương thích với xương hàm trung bình sẽ mất từ 4 đến 6 tháng. Trường hợp bị mất răng đã lâu, thời gian thực hiện cũng sẽ có thể kéo dài hơn do nướu bị teo, xương hàm tiêu biến, phần nướu và hàm không đủ chất lượng… Lúc này người bệnh sẽ phải tiến hành nâng xoang, ghép nướu, ghép xương.

Sau khi trồng răng Implant nên ăn gì và kiêng gì, chăm sóc răng ra sao?

Ngoài việc chăm sóc răng miệng đúng cách, chế độ dinh dưỡng cũng sẽ quyết định rất lớn tới sự thành công của quá trình trồng răng. Sau đây sẽ là những thực phẩm nên và không nên ăn mà bạn có thể tham khảo.

Thực phẩm tốt cho người cấy ghép Implant là gì?

Người vừa trồng răng bằng công nghệ Implant cần bổ sung các thực phẩm sau:

Sau khi trồng răng nên lựa chọn các thực phẩm mềm và lỏng
Sau khi trồng răng nên lựa chọn các thực phẩm mềm và lỏng
  • Thức ăn được chế biến ở dạng lỏng, mềm vì lúc này răng còn nhạy cảm, bạn không nên nhai quá nhanh, quá mạnh. Thay vào đó hãy ăn uống thật nhẹ nhàng và từ từ để răng không bị kích ứng.
  • Hãy bổ sung các thực phẩm có nhiều dưỡng chất từ trứng, cá, sữa do có hàm lượng vitamin D, canxi dồi dào giúp duy trì cấu trúc của xương tốt.
  • Các loại trái cây có chứa vitamin C như dâu, cam, bưởi… tác dụng lành lành vết thương, tăng cường sức đề kháng.
  • Các loại rau củ quả chứa vitamin K, vitamin E, vitamin D giúp khả năng tích hợp xương hàm với trụ Implant diễn ra nhanh hơn.
  • Bổ sung đủ nước mỗi ngày để khoang miệng luôn ẩm, giảm thiểu sự tích tụ của vi khuẩn.

Trồng răng Implant nên kiêng gì?

Ngoài các thực phẩm nên bổ sung, bạn cũng cần kiêng cữ những thứ sau đây:

Không sử dụng ống hút để uống nước vì vô tình khiến khu vực cấy ghép bị tổn thương
Không sử dụng ống hút để uống nước vì vô tình khiến khu vực cấy ghép bị tổn thương
  • Thời gian đầu sau khi cấy ghép, bạn cần kiêng không ăn thực phẩm cay, chua, quá lạnh, quá nóng sẽ khiến cho vùng nướu bị kích ứng hoặc chảy máu kéo dài.
  • Không sử dụng ống hút để uống nước vì vô tình khiến khu vực cấy ghép bị tổn thương.
  • Trong 1 tuần đầu, người bệnh không được sử dụng nước có gas hoặc rượu bia. Đặc biệt không hút thuốc lá vì hoạt chất Nicotine sẽ khiến cho vết thương lâu lành hoặc làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Không ăn các thực phẩm quá cứng, quá dai vì sẽ tác động trực tiếp lên vết thương hoặc thức ăn bị mắc kẹt.

Cách chăm sóc răng miệng

Để răng Implant có tuổi thọ cao, việc chăm sóc răng miệng cũng phải được thực hiện như sau:

  • Sau khi cấy ghép răng, bác sĩ sẽ kê đơn sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm. Bạn cần sử dụng thuốc theo đúng liều lượng, không tự ý tăng giảm hoặc ngừng thuốc.
  • Khoảng 1-3 ngày đầu sau khi trồng răng hàm hoặc bất cứ vị trí nào khác phần má sẽ bị sưng tím, hãy sử dụng đá lạnh chườm lên vị trí này để giảm sưng đau.
  • Trong những ngày đầu tiên, không nên đánh răng vội mà hãy sử dụng nước muối sinh lý súc miệng.
  • Sau 3-5 ngày trồng răng, bạn có thể vệ sinh răng miệng bình thường nhưng cần tránh khu vực vừa cấy ghép Implant để vết thương nhanh lành.
  • Theo đúng thời gian, tới gặp nha sĩ để tái khám và kiểm tra tình trạng răng miệng.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết liên quan tới phương pháp trồng răng Implant. Có thể thấy, đây là công nghệ trồng răng hiện đại nhất hiện nay đem tới những ưu điểm vượt trội và khắc phục các khuyết điểm của các kỹ thuật cũ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng tương đối khó nên đòi hỏi bạn phải lựa chọn thật kỹ lưỡng địa chỉ trồng răng uy tín để hiệu quả đạt được cao nhất.

Nguồn tham khảo: https://videntalimplant.com/dich-vu/trong-rang-implant (ViDental Implant)

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC