Trồng Răng Sứ Là gì? Ai Nên Thực Hiện? Quy Trình Và Mức Giá Chi Tiết

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Hiện nay, trồng răng sứ đang là phương pháp thẩm mỹ nha khoa ngày càng phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, khá nhiều khách hàng còn băn khoăn vì không biết trồng răng sứ có tốt không, quy trình thực hiện ra sao, địa chỉ trồng răng ở đâu uy tín. Những thắc mắc này sẽ được giải đáp chi tiết ở nội dung dưới đây.

Lý giải trồng răng sứ là gì, ai nên thực hiện

Trồng răng sứ là một trong những phương pháp thẩm mỹ nha khoa giúp răng bị mất, gãy, sứt, mẻ được phục hình như mới. Răng sứ được trồng lại này có thể đảm bảo khả năng ăn nhai tối ưu, tính thẩm mỹ không khác gì so với răng thật. Nguyên nhân khiến cho khách hàng tin tưởng lựa chọn trồng răng sứ thẩm mỹ như hiện nay là vì:

Trồng răng sứ là một trong những phương pháp thẩm mỹ nha khoa hiện đại
Trồng răng sứ là một trong những phương pháp thẩm mỹ nha khoa hiện đại
  • Răng giả có thể khôi phục tính thẩm mỹ gần như giống hệt răng thật về màu sắc, hình dáng. Từ đó, giúp người bệnh tự tin giao tiếp, tạo nụ cười đẹp tự nhiên.
  • Quá trình thực hiện trồng răng thẩm mỹ cũng khá nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian.
  • Tuổi thọ răng sứ rất cao, nếu biết cách chăm sóc tốt có thể kéo dài cả đời.

Về đối tượng thực hiện trồng răng sứ, theo các chuyên gia phương pháp này được thực hiện với những người sau đây:

  • Bệnh nhân bị mất một răng hoặc nhiều răng do các nguyên nhân khác nhau.
  • Bệnh nhân có hàm răng bị kẽ hở lớn, răng thưa khiến chức năng ăn nhai bị ảnh hưởng.
  • Bệnh nhân sở hữu hàm răng bị mẻ, sứt, gãy răng do tai nạn hoặc ngoại lực tác động, răng bị ố vàng khó có thể phục hồi như cũ.
  • Trường hợp răng hàm bị sâu mức độ nặng không thể chữa tủy, cần phải nhổ bỏ để thực hiện trồng răng mới.

Có nên trồng răng sứ không? Tìm hiểu ưu và nhược điểm

Trồng răng sứ là giải pháp giúp phục hình răng bị khiếm khuyết, tổn thương một cách hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người băn khoăn không biết có nên trồng răng sứ không. Để lý giải cho câu hỏi này bạn đọc hãy cùng xem qua một số ưu và nhược điểm mà phương pháp này đang sở hữu để có cái nhìn khách quan nhất.

Trồng răng sứ thẩm mỹ có ưu điểm gì?

Về ưu điểm, trồng răng sứ sở hữu cho mình những ưu điểm nổi bật sau đây:

Răng sứ có tính thẩm mỹ cao

Ngoài việc giúp ăn nhai trở nên hiệu quả, răng còn là nhân tố quyết định tới tính thẩm mỹ trên khuôn mặt, giọng nói. Khi mất răng sẽ làm ảnh hưởng tới sự tự tin, ngoại hình, giọng nói phát âm không được chuẩn.

Răng sứ hiện sở hữu thiết kế giống hệt với răng thật về mặt màu sắc, hình dáng
Răng sứ hiện sở hữu thiết kế giống hệt với răng thật về mặt màu sắc, hình dáng

Lúc này, trồng răng sứ thẩm mỹ được coi là giải pháp khắc phục tốt nhất. Thêm nữa, răng sứ hiện sở hữu thiết kế giống hệt với răng thật về mặt màu sắc, hình dáng nên tạo ra được sự tự nhiên và chân thật. Đối với bệnh nhân bị răng ố vàng, xỉn màu mức độ nặng thì tẩy trắng răng sẽ không thể đem tới hiệu quả như trồng răng sứ.

Răng sứ an toàn và có độ bền cao

Chất liệu chính của răng sứ đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và chứng minh an toàn tuyệt đối cho khoang miệng, thân thiện với sức khỏe con người. Trong quá trình sử dụng, bạn sẽ không gặp phải bất cứ dị ứng, kích ứng hay bào mòn nào. Thêm nữa, chất liệu sứ cũng đã được các nhà khoa học nghiên cứu và cấp phép sử dụng nên hoàn toàn an toàn.

Chưa dừng lại ở đó, răng sứ thường sử dụng chất liệu nhân tạo nên có tuổi thọ rất cao. Trung bình răng sứ có tuổi thọ từ 7 đến 20 năm tuỳ chất liệu. Nhưng nếu biết cách chăm sóc hợp lý, đúng cách răng sứ có thể sử dụng được cả đời.

Khả năng ăn nhai được đảm bảo

Ưu điểm không thể không nhắc tới khi thực hiện trồng răng sứ cố định đó chính là khả năng ăn nhai hoàn toàn giống hệt với răng thật. Rất nhiều người có quan niệm rằng trồng răng sứ thường không đáp ứng tốt cho hoạt động ăn nhai.

Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn sai lầm vì răng sứ có độ cứng cao hơn 4 lần so với răng thật, nó vô cùng cứng cáp, khả năng chịu lực tốt nên người dùng có thể thoải mái ăn nhai, sinh hoạt như bình thường mà không gặp phải bất cứ cản trở nào.

Chất liệu bằng sứ thường được đánh giá có khả năng trong việc chịu nhiệt tốt, không hề bị bào mòn hay oxy hoá, ít bị mảng bám. Do đó, có thể khẳng định trồng răng sứ thẩm mỹ là lựa chọn ưu tiên của những bệnh nhân đang có vấn đề liên quan tới răng miệng.

Trồng răng sứ còn tồn tại nhược điểm gì?

Ngoài sở hữu các ưu điểm nổi bật, phương pháp này vẫn còn tồn tại các nhược điểm như sau:

Răng thật phải chịu áp lực

Đây là nhược điểm đầu tiên mà khi trồng răng sứ bạn sẽ gặp phải. Có 2 phương pháp phục hình răng sứ phổ biến là cấy ghép Implant và cầu răng sứ. Cả 2 phương pháp này đều sẽ tác động trực tiếp tới răng thật. Nhất là đối với bệnh nhân làm cầu răng sứ sẽ phải mài mòn 2 răng kế cận răng bị mất để tạo trụ nâng đỡ, sau đó chụp mão sứ lên phía trên, hoàn thành quy trình trồng răng.

Răng có thể bị nhạy cảm hoặc yếu đi

Bất cứ tác động nha khoa nào cũng khiến cho răng của chúng ta bị yếu hơn hoặc nhạy cảm hơn. Tuy rằng răng vẫn có thể chịu nhiệt tốt, khả năng ăn nhai bình thường nhưng đến một thời điểm nào đó răng thật cũng dễ gặp phải hiện tượng ê buốt và nhạy cảm.

Trồng răng có thể khiến cho răng thật trở nên nhạy cảm hơn
Trồng răng có thể khiến cho răng thật trở nên nhạy cảm hơn

Xương hàm tiêu giảm

Đây là nhược điểm lớn còn tồn tại của việc trồng răng sứ bắc cầu. Mặc dù trồng răng nhưng vẫn không ngăn được tình trạng tiêu xương hàm diễn ra. Khi xương hàm tiêu giảm điều này đồng nghĩa phần chân răng sẽ bị lộ ra bên ngoài, vi khuẩn có có hội tấn công và phát sinh thêm nhiều bệnh lý về răng miệng như viêm tủy răng có hồi phục, viêm chân răng, đau răng, sâu răng,…

Mặc dù trồng răng sứ thẩm mỹ vẫn còn tồn tại khá nhiều nhược điểm. Tuy nhiên, chúng ta vẫn không thể phủ nhận đây vẫn là phương pháp giúp phục hình răng hư tổn hiệu quả. Bên cạnh đó, xét về các chất liệu hiện nay trồng răng sứ vẫn có tính thẩm mỹ cao, an toàn cho người bệnh.

Tìm hiểu các loại răng sứ phổ biến trên thị trường

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chất liệu răng sứ khác nhau để khách hàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bản thân. Sau đây sẽ là một số loại răng sứ phổ biến để bạn nắm rõ:

Răng sứ toàn sứ

Đây là loại răng được khách hàng lựa chọn nhiều nhất hiện nay do có chất lượng ổn định tốt, đáp ứng tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, màu sắc của răng toàn sứ cũng rất tự nhiên giống hệt với răng thật. Trong quá trình sử dụng không có hiện tượng bị đổi màu, đen viền nướu, người dùng không bị dị ứng.

Răng toàn sứ được sản xuất với chất liệu cao cấp, công nghệ hiện đại
Răng toàn sứ được sản xuất với chất liệu cao cấp, công nghệ hiện đại

Răng toàn sứ được sản xuất với chất liệu cao cấp, công nghệ hiện đại nên đem tới độ bền cao, khả năng chịu lực tốt. Mặt khác, loại răng này cũng có tuổi thọ cao, có thể lên tới 20 đến 25 năm. Với bệnh nhân biết cách chăm sóc tốt thời gian sử dụng có thể kéo dài cả đời.

Răng sứ kim loại

Loại răng sứ này hiện nay đang có 2 chất liệu chính đó phần cùi răng làm bằng kim loại như Niken – Crom, Coban – Crom, lớp bên ngoài sẽ được phủ sứ. Về giá của răng sứ kim loại thường rẻ hơn nhiều so với răng sứ toàn sứ. Tuổi thọ của răng dao động từ 5 đến 7 năm. Hơn nữa, trong quá trình sử dụng sẽ có hiện tượng bị đen viền nướu gây ra mất thẩm mỹ.

Ngoài ra, loại răng này có cấu tạo không chắc chắn, dễ bị mẻ nếu sử dụng nghiền nát, cắn, nhai thức ăn quá mạnh. Đối tượng lựa chọn răng sứ kim loại thường chỉ để điều trị bảo tồn răng phía trong.

Răng sứ titan

Răng sứ titan thường có cấu tạo giống với răng sứ kim loại. Phần bên trong của răng làm từ chất liệu hợp kim titan, bên ngoài sẽ phủ lớp sứ. Tuy nhiên, tuổi thọ của trồng răng sứ titan sẽ cao hơn so với răng sứ kim loại từ 10 đến 15 năm, tính thẩm mỹ và độ bền cũng có phần cao hơn.

Răng sứ titan thường có cấu tạo giống với răng sứ kim loại
Răng sứ titan thường có cấu tạo giống với răng sứ kim loại

Răng sứ kim loại đá quý

Đây là loại răng khá kén chọn người trồng, phía bên trong của răng làm từ kim loại đá quý chủ yếu là vàng, lớp bên ngoài được phủ sứ. Điểm nổi bật của loại răng này đó là tuổi thọ cao, khả năng tương thích trong khoang miệng tốt, trong quá trình sử dụng không bị hiện tượng đen viền nướu. Tuy nhiên, loại răng này thường có trọng lượng nặng nên trong quá trình sử dụng sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.

Trồng răng sứ nên chọn phương pháp nào?

Hiện nay, có 3 phương pháp được sử dụng phổ biến để trồng răng sứ. Mỗi loại sẽ sở hữu những ưu điểm, nhược điểm cơ bản sau đây:

Trồng răng sứ với hàm giả

Ưu điểm của phương pháp này đó là chi phí thực hiện khá thấp. Hàm giả tháo lắp được cấu tạo với 2 bộ phận chính gồm có phần hàm được làm từ kim loại hoặc nhựa, phần răng thì làm bằng chất liệu sứ. Hàm giả thường được sử dụng phổ biến cho người cao tuổi hoặc đối tượng không đủ điều kiện làm 2 phương pháp trồng răng còn lại.

Thông tin liên quan:

Hàm giả thường được sử dụng phổ biến cho người cao tuổi
Hàm giả thường được sử dụng phổ biến cho người cao tuổi

Bác sĩ sẽ thiết kế hàm giả có cấu tạo giống hệt với hàm thật để giúp việc ăn nhai của bệnh nhân đạt được hiệu quả. Tuy nhiên, hàm giả cũng chỉ giúp bạn ăn nhai được ở mức độ trung bình khoảng 30 – 40%, tuổi thọ cũng không cao chỉ đạt từ 5 đến 7 năm.

Quy trình:

  • Trước khi bắt đầu làm hàm giả, bác sĩ sẽ phải tiến hành thăm khám để xem xét tình trạng răng miệng của bệnh nhân.
  • Bệnh nhân được làm sạch khoang miệng, sau đó bác sĩ sử dụng dụng cụ chuyên dụng để lấy dấu hàm và các thông số liên quan. Các thông tin này sẽ được gửi trực tiếp về phòng thiết kế để đội ngũ nhân viên bắt tay vào thiết kế hàm giả phù hợp với bệnh nhân.
  • Sau khi hàm giả đã hoàn thiện xong, bác sĩ sẽ hẹn bệnh nhân tới nha khoa để lắp thử, tư vấn cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách.
  • Cuối cùng, bệnh nhân sẽ được hẹn lịch tái khám để kiểm tra tình trạng răng định kỳ.

Tiến hành làm cầu răng sứ

Cầu răng sứ thường được áp dụng đối với bệnh nhân bị mất một hoặc nhiều răng trên cùng cung hàm. Tuy nhiên, để làm cầu răng sứ đòi hỏi 2 răng kế cận phải khoẻ mạnh để thực hiện nhiệm vụ trụ nâng đỡ. Bác sĩ sẽ phải tiến hành mài 2 răng kế cận, lắp cầu răng sứ cố định trên khung hàm.

Chi phí thực hiện cầu răng sứ không cao, quá trình thực hiện chỉ mất khoảng 3 đến 5 ngày. Tuy nhiên, do phải tác động trực tiếp tới răng thật nên có thể gây ra tình trạng biến chứng về sau, phát sinh các bệnh lý về răng miệng.

Quy trình:

  • Bác sĩ xem xét tình trạng răng của bệnh nhân, chỉ định chụp X-quang để biết chính xác khoảng cách và tỉ lệ xương.
  • Bác sĩ vệ sinh răng miệng, sử dụng dụng cụ chuyên dụng để mài 2 răng kế cận để làm trụ. Sau đó, bệnh nhân được tiến hành lấy dấu răng sao cho khi thiết kế cầu răng sứ trở nên phù hợp nhất. Bác sĩ sẽ tiến hành lắp cầu răng sứ tạm lên phía trên để đảm bảo tính thẩm mỹ, ăn nhai cho bệnh nhân.
  • Sau khi răng sứ đã hoàn tất, bệnh nhân tới nha khoa để tháo cầu răng sứ tạm thời và lắp hoàn chỉnh cầu răng sứ mới, sử dụng dụng cụ chuyên dụng để cố định lại để hoàn tất quá trình.

Cấy ghép Implant

Cấy ghép Implant thường được chỉ định cho bệnh nhân bị sâu răng, răng sứt mẻ, mất một răng hoặc nhiều răng. Đây là phương pháp tối ưu giúp người bệnh có đủ chân răng và thân răng tạo ra thể thống nhất để việc ăn nhai diễn ra tốt hơn. Thêm nữa, chất liệu trụ Implant cũng được đánh giá là an toàn với sức khỏe, không gây tác dụng phụ hay kích ứng cho nướu.

Chất liệu trụ Implant cũng được đánh giá là an toàn với sức khỏe
Chất liệu trụ Implant cũng được đánh giá là an toàn với sức khỏe

Quy trình:

  • Sau khi hoàn tất thăm khám, bác sĩ sẽ vệ sinh khoang miệng, gây tê cho bệnh nhân. Tiếp đến thực hiện phẫu thuật để đặt trụ Implant bằng cách mổ xương ổ răng rồi đặt trụ vào bên trong.
  • Đợi khoảng vài tuần hoặc vài tháng tuỳ cơ địa, trụ Implant sẽ được tích hợp với xương hàm.
  • Bệnh nhân tới nha khoa để gắn răng giả bằng sứ lên phía trên được kết nối thông qua khớp nối Abutment với trụ Implant.

Chi phí và địa chỉ trồng răng sứ ở đâu tốt?

Thực tế, chi phí trồng răng sứ thẩm mỹ bao nhiêu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như phương pháp thực hiện, chất liệu, tình trạng răng miệng của bệnh nhân, địa chỉ nha khoa thực hiện…

  • Dựa trên chất liệu giá thực hiện sẽ dao động trong khoảng từ 2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng/răng, với chất liệu răng sứ kim loại đá quý sẽ có giá từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng/răng.
  • Giá trồng răng sứ bằng hàm giả tháo lắp thường dưới 10.000.000 đồng.
  • Giá trồng răng sứ bằng cầu răng sứ thường có giá từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
  • Giá trồng răng sứ bằng cấy ghép Implant sẽ dao động từ 18.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Tuy nhiên, giá trồng răng cũng có thể thay đổi nếu bệnh nhân mắc bệnh lý răng miệng hoặc mất răng quá lâu dẫn tới tiêu xương hàm, bắt buộc phải ghép xương, nâng khoang… khi đó chi phí cũng có thể tăng thêm.

Bệnh nhân cần lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để trồng răng
Bệnh nhân cần lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để trồng răng

Để giúp việc trồng răng sứ diễn ra đạt hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số địa chỉ sau đây:

  • Bệnh viện răng hàm mặt Trung Ương có địa chỉ tại số 40 đường Tràng Thi, Hà Nội.
  • Nha khoa Vidental – thông tin liên hệ website https://vidental.vn/ hoặc https://www.facebook.com/vidental.vn
  • Bệnh viện răng hàm mặt TPHCM tại số 263 – 265 đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TPHCM.
  • Nha khoa Việt Pháp địa chỉ tại số 459 đường Lê Duẩn, Hải Châu, Đà Nẵng.

CHI TIẾT: TOP địa chỉ nha khoa trồng răng implant uy tín nhất 

Sau khi trồng răng sứ cần lưu ý gì để kéo dài tuổi thọ?

Để răng sứ có thể kéo dài tuổi thọ, bạn cũng cần chú ý một số điều sau đây:

Trong quá trình vệ sinh răng miệng cần đảm bảo nhẹ nhàng, sạch sẽ
Trong quá trình vệ sinh răng miệng cần đảm bảo nhẹ nhàng, sạch sẽ
  • Những ngày đầu sau khi trồng răng hàm, răng sẽ khá nhạy cảm, bạn nên bổ sung các thực phẩm mềm, dễ nuốt, kết hợp uống nhiều nước để ngăn chặn hiện tượng viêm nhiễm có thể xảy ra.
  • Bạn cần tránh những thực phẩm kích thích như quá cứng, quá dai, quá nóng hoặc quá lạnh khiến cho răng khó chịu, đau nhức.
  • Tuyệt đối không được sử dụng rượu bia, hút thuốc lá sau khi trồng răng vì có thể khiến cho tình trạng viêm nhiễm tăng lên.
  • Không tác động nhiều tới khu vực mới trồng răng như sử dụng tăm hoặc dùng tay sờ vào.
  • Trong quá trình vệ sinh răng miệng cần đảm bảo nhẹ nhàng, sạch sẽ. Thời gian đầu hãy súc miệng với nước, sau đó vệ sinh răng như bình thường với bàn chải lông mềm, kết hợp chỉ nha khoa và nước súc miệng chuyên dụng.
  • Tới gặp bác sĩ tái khám theo định kỳ để kiểm tra tình trạng răng và khắc phục nếu có bất thường xảy ra.

Vừa rồi là thông tin chi tiết liên quan tới trồng răng sứ là gì, các phương pháp thực hiện và quy trình. Để việc trồng răng đạt được kết quả như mong đợi bạn cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và tư vấn chi tiết.

XEM THÊM: Trồng Răng Implant bao nhiêu tiền? Bảng giá chi tiết

Nội dung chú ý

Cập nhật - 11:16 Sáng , 14/09/2023

Chia sẻ

Đối với người bị mất răng, cấy ghép Implant là phương pháp hiện đại nhất

[Giải Đáp] Trồng Răng Implant Giá Rẻ Ở Tại TPHCM Có Tốt Không?

Trong số các phương pháp phục hình răng hiện nay, trồng răng Implant vẫn được coi là sự lựa chọn...
Trung tâm Nha khoa Vidental Kid hơn cả một nơi bảo vệ nụ cười trẻ thơ

Vidental Kid – Trung tâm Nha khoa nâng tầm sức khỏe răng miệng trẻ em...

Với trẻ em, sức khỏe luôn cần được chăm sóc tỉ mỉ từng chút một, đặc biệt là vấn đề...
Tất tần tật cách trị sâu răng vĩnh viễn, hiệu quả nhất bạn cần biết

Tất Tần Tật Cách Trị Sâu Răng An Toàn, Tận Gốc Bạn Cần Biết

Điều trị sâu răng tận gốc thế nào là điều mà nhiều người nghĩ đến khi mắc phải tình trạng...
Niềng răng hô hàm trên

Niềng Răng Hô Hàm Trên: Phân Loại, Quy Trình Và Bảng Giá Chi Tiết

Răng hô là tình trạng răng lệch lạc phổ biến nhất mà nhiều người gặp phải. Vấn đề này không...
Cập nhật bảng giá niềng răng mới và chi tiết nhất

Cập Nhật Bảng Giá Niềng Răng Mới Và Chi Tiết Nhất Hiện Nay 2023

Giá niềng răng hiện nay bao nhiêu là câu hỏi mà khách hàng thắc mắc khi có ý định chỉnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top