Top 5 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Tía Tô Hiệu Quả Tại Nhà

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da mãn tính gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh, chúng xuất hiện ở bất cứ độ tuổi hay giới tính nào và có tính di truyền. Từ xa xưa dân gian ta đã có rất nhiều các phương pháp điều trị viêm da cơ địa an toàn, hiệu quả tại nhà, trong đó có chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô. Vậy cách thực hiện như thế nào, mời bạn đọc tham khảo qua bài viết dưới đây.

Công dụng của lá tía tô mang lại trong điều trị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da mãn tính mà rất nhiều người mắc phải với những biểu hiện da bong tróc, viêm đỏ, thô ráp gây ngứa ngáy, khó chịu. Mặc dù bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng không chữa trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh.

Từ xa xưa trong dân gian đã lưu lại rất nhiều bài thuốc chữa viêm da cơ địa an toàn, hiệu quả trong đó có sử dụng lá tía tô. Vậy chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô có hiệu quả không?

Chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô là phương pháp được rất nhiều người áp dụng
Chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô là phương pháp được rất nhiều người áp dụng

Tía tô là loại rau thơm được trồng phổ biến ở nước ta và xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Không những vậy loại lá này còn được sử dụng trong những bài thuốc Đông y giúp chữa nhiều loại bệnh lý khác nhau. Bởi tía tô trong nghiên cứu của y học cổ truyền là dược liệu có tính ấm, chiết xuất chứa nhiều tinh dầu có tác dụng hiệu quả trong việc kháng khuẩn và chống viêm.

Còn theo nghiên cứu của y học hiện đại trong thành phần của lá tía tô có chứa:

  • Perillaldehyd,, L-perilla alcohol, Xeton, Aldehyde,… : Có tác dụng kháng viêm, chống dị ứng, chống oxy hóa đồng thời ức chế hoạt động của vi khuẩn hiệu quả.
  • Các vitamin (A, B1, B4, B6, C, K,…) và khoáng chất (kẽm, sắt, phốt pho, lưu huỳnh,…): Giúp ổn định quá trình trao đổi chất đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ngoài ra, tía tô còn được chị em sử dụng để tẩy tế bào chết, tăng cường độ ẩm, chống lão hóa và tái tạo vùng da không may bị tổn thương giúp nuôi dưỡng làn da trắng hồng và mịn màng.

Với những công dụng trên, lá tía tô được sử dụng trong việc điều trị viêm da cơ địa sẽ mang lại an toàn và hiệu quả cho người bệnh. Việc duy trì thói quen uống nước lá tía tô trong thời gian dài còn có tác dụng đào thải độc tố, cải thiện chức năng gan và phòng ngừa các bệnh lý ngứa ngáy ngoài da.

Xem thêm: Viêm Da Cơ Địa Ở Môi Và Cách Điều Trị An Toàn, Hiệu Quả

Top 5 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô hiệu quả tại nhà

Có rất nhiều các phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô vừa an toàn lại hiệu quả được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên khi thực hiện người bệnh cần chú ý tuân thủ theo đúng hướng dẫn để đạt được kết quả như mong muốn. Dưới đây là 5 cách chữa viêm da cơ địa từ lá tía tô mà bạn có thể tham khảo.

Đắp lá tía tô điều trị viêm da cơ địa

Đây là một trong những phương pháp đơn giản, dễ làm vì vậy người bệnh có thể thực hiện thường xuyên để cảm nhận hiệu quả. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng với bệnh nhân bị viêm da cơ địa nhẹ và ở vùng nhỏ, còn nếu bị toàn thân hay có vết thương hở, mưng mủ thì không nên thực hiện.

Đắp lá tía tô điều trị viêm da cơ địa
Đắp lá tía tô điều trị viêm da cơ địa

Nguyên liệu chuẩn bị: 10 – 15 lá tía tô tươi, muối.

Cách thực hiện:

  • Lá tía tô rửa sạch rồi ngâm qua nước muối loãng khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch một lần nữa.
  • Đem xay hoặc giã nát lá tía tô cùng vài hạt muối và 1 ít nước lọc để thu được một hỗn hợp sền sệt.
  • Vệ sinh sạch vùng da cần điều trị rồi đắp dược liệu thu được lên.
  • Cố định lại bằng băng y tế và giữ trong khoảng 30 phút. Sau đó rửa lại bằng nước ấm.
  • Nên duy trì hàng ngày, sau khi tắm để thấy đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tắm nước lá tía tô chữa viêm da cơ địa hiệu quả

Tắm nước lá tía tô giúp loại bỏ các yếu tố gây bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh. Bởi nước lá tía tô có chứa một số hoạt chất có tác dụng kháng viêm, khi tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị bệnh sẽ làm giảm cảm giác ngứa ngáy,  khó chịu. Phương pháp này phù hợp đối với những trường hợp bị viêm da cơ địa toàn thân.

Nguyên liệu chuẩn bị: 300g lá tía tô tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá tía tô rồi cho vào nồi đun sôi cùng với 2 lít nước.
  • Khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ và để thêm 15 phút nữa rồi tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước thu được và đổ ra chậu, pha thêm nước lạnh cho nguội bớt để tắm toàn thân.
  • Có thể dùng phần lá tía tô xoa nhẹ lên vùng da bị bệnh để tăng hiệu quả điều trị. Và massage kỹ ở những vùng da bị tổn thương.
  • Người bị viêm da cơ địa nên duy trì thói quen tắm nước lá tía tô mỗi ngày, ít nhất trong vòng nửa tháng để thấy được hiệu quả.

Sao vàng lá tía tô đắp lên vùng da bị bệnh

Cũng giống như cách đắp lá tía tô tươi lên vùng da bệnh, phương pháp này chỉ nên áp dụng đối với trường hợp bị viêm da cơ địa nhẹ và ở một vùng nhỏ, không áp dụng được với người bị viêm da cơ địa toàn thân. Việc đắp thuốc lên da sẽ giúp những hoạt chất trong lá tía tô thẩm thấu trực tiếp lên vùng da bệnh và mang lại hiệu quả.

Sao vàng lá tía tô đắp lên vùng da bị bệnh
Sao vàng lá tía tô đắp lên vùng da bị bệnh

Nguyên liệu chuẩn bị: 20g lá tía tô, muối, tấm vải sạch.

Cách thực hiện:

  • Lá tía tô rửa sạch, ngâm nước muối loãng và để ráo nước.
  • Cho lá tía tô vào chảo sao nóng đến khi co lại và chuyển sang màu nâu thì tắt bếp.
  • Cho dược liệu thu được vào tấm vải đã chuẩn bị, bọc kín và chườm trực tiếp lên vùng da bị bệnh, đến khi nguội hẳn là được.
  • Nên duy trì thực hiện mỗi ngày đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm hẳn.

Bài đọc thêm: Viêm Da Cơ Địa Ở Môi Và Cách Điều Trị An Toàn, Hiệu Quả

Sắc nước lá tía tô để uống hằng ngày

Phương pháp này giúp người bệnh nhận được hết những dưỡng chất có trong lá tía tô. Từ đó ngăn ngừa độc tố tích tụ dưới da, đào thải chúng ra ngoài cơ thể, đồng thời kích thích khởi phát phản ứng viêm. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước sắc lá tía tô với liều lượng vừa đủ, không nên lạm dụng.

Nguyên liệu chuẩn bị: 300g lá tía tô tươi, muối, 300ml nước lọc.

Cách thực hiện:

  • Lá tía tô rửa sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch và để ráo.
  • Cho lá tía tô cùng nước lọc vào nồi nhỏ sắc khoảng 15 phút với lửa nhỏ.
  • Nên uống mỗi ngày 1 lần, trước bữa ăn khoảng 30 phút, có thể thêm đường cho dễ uống.

Bổ sung lá tía tô vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày

Ngoài những phương pháp trên người bệnh có thể bổ sung lá tía tô vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cũng sẽ mang lại hiệu quả trong việc điều trị viêm da cơ địa. Ăn trực tiếp lá tía tô giúp cơ thể hấp thu tối đa các dưỡng chất có trong lá, vừa tăng cường dinh dưỡng, vừa cải thiện tình trạng bị viêm da nên được nhiều người áp dụng.

Bổ sung lá tía tô vào thực đơn hằng ngày
Bổ sung lá tía tô vào thực đơn hằng ngày

Người bệnh có thể ăn lá tía tô sống kèm với thức ăn hoặc dùng để chế biến thành các món ăn khác nhau như: Cháo tía tô, ăn kèm gỏi cá hồi, trứng rán tía tô, ốc xào tía tô, thịt dê tía tô… Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải, không được ăn quá nhiều lá tía tô trong một ngày vì có thể bị đầy hơi, chướng bụng, tức bụng.

Bài viết hấp dẫn: Top 6 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Tỏi Hiệu Quả Tại Nhà

Những lưu ý trong quá trình chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô

Mặc dù lá tía tô an toàn và lành tính, các bài thuốc từ loại lá này cũng rất đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh vẫn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Lá tía tô là dược liệu tự nhiên nên tác dụng mang lại hơi chậm, đòi hỏi người bệnh cần có sự kiên trì trong quá trình thực hiện.
  • Nên chọn lá tía tô tươi xanh, không quá non cũng không quá già, không bị sâu bệnh và không chứa hóa chất,… để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Tốt hơn hết, bạn cần ngâm dược liệu trong nước muối loãng trước khi thực hiện.
  • Chỉ dùng lá tía tô đúng liều lượng quy định, không được lạm dụng nếu không sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
  • Nước sắc lá tía tô dùng tốt nhất là sau khi đun sôi khoảng 15 phút, không được để nước qua đêm.
  • Khi đun nước lá tía tô để uống hay tắm thì bạn cũng không được đun quá lâu sẽ khiến lá tía tô mất đi dưỡng chất và làm giảm hiệu quả điều trị bệnh.
  • Tuyệt đối không dùng lá tía tô chữa viêm da cơ địa cho phụ nữ có thai hay những người bị dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính trong tía tô.
  • Trong quá trình sử dụng nếu cảm thấy châm chích, đau rát hay hiện tượng bất thường thì bạn phải dùng ngay và đến cơ sở ý tế thăm khám.
  • Chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô chỉ giúp bệnh thuyên giảm chứ không thể chữa tận gốc nên bạn vẫn cần sự can thiệp của các phương pháp điều trị chuyên khoa.
  • Nếu sau một thời gian dài áp dụng mà bạn không thấy có bất cứ dấu hiệu thuyên giảm nào thì bạn nên dừng lại để tìm phương pháp điều trị khác.
  • Không áp dụng các trị viêm da cơ địa bằng lá tía tô bôi, đắp trực tiếp lên da đối với những trường hợp da có xuất hiện vết thương hở hoặc bị mưng mủ.
  • Trong quá trình thực hiện người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học, tránh lo âu, căng thẳng, mất ngủ.
  • Hạn chế để da tiếp xúc với các tác nhân dễ gây kích ứng như nọc độc động vật, hóa chất, bụi bẩn, ánh nắng,…
  • Luôn vệ sinh da cẩn thận và thực hiện dưỡng ẩm cho da giúp làm dịu cơn ngứa ngáy, tuyệt đối không dùng tay để cào gãi lên da tránh để da viêm nặng hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các cách chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô tại nhà. Hy vọng thông qua bài viết bạn đọc sẽ lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp cho mình và người thân. Từ đó giúp các triệu chứng khó chịu của bệnh được cải thiện.

Cập nhật - 2:23 Chiều , 17/06/2023

Chia sẻ

Viêm Da Cơ Địa Sau Sinh: Nguyên Nhân Và Biện Pháp Xử Lý

Viêm Da Cơ Địa Sau Sinh: Nguyên Nhân Và Biện Pháp Xử Lý

Viêm da cơ địa sau sinh là tình trạng bị dị ứng ngoài da gây ngứa, bong tróc sau khi...
3 Loại Kem Trị Viêm Da Cơ Địa Của Nga Kèm Giá Bán Cụ Thể

3 Loại Kem Trị Viêm Da Cơ Địa Của Nga Kèm Giá Bán Cụ Thể

Các loại kem trị viêm da cơ địa của Nga rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Bởi...
8 Cách Trị Viêm Da Tiết Bã Bằng Dầu Dừa Hiệu Quả Tại Nhà

8 Cách Trị Viêm Da Tiết Bã Bằng Dầu Dừa Hiệu Quả Tại Nhà

Điều trị viêm da tiết bã bằng các mẹo dân gian là phương pháp được nhiều người tham khảo, áp...
Viêm Da Cơ Địa Đối Xứng Là Gì? Cách Nhận Biết Và Điều Trị 

Viêm Da Cơ Địa Đối Xứng Là Gì? Cách Nhận Biết Và Điều Trị 

Viêm da cơ địa đối xứng là bệnh ngoài da rất khó điều trị dứt điểm, bệnh dễ tái phát...
7 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Khế Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

7 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Khế Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế là biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng và cho...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top