Niềng răng khấp khểnh: Lợi ích, quy trình và lưu ý khi thực hiện

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Niềng răng khấp khểnh là phương pháp chỉnh nha hiệu quả giúp răng trở về vị trí ban đầu, không mọc sai lệch. Hiện nay, kỹ thuật này được khá nhiều người quan tâm vì những lợi ích mà nó mang lại. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn đọc các thông tin cơ bản về niềng răng khấp khểnh như quy trình, chi phí và lưu ý khi thực hiện. 

Niềng răng khấp khểnh là gì? Đối tượng thực hiện

Răng khấp khểnh là răng mọc sai lệch vị trí, răng mọc chồng chéo lên nhau, mọc xoắn vào nhau và không cùng tỷ lệ. Răng khấp khểnh ảnh hưởng nhiều đến việc ăn nhai, vệ sinh răng miệng nên dẫn đến tình trạng viêm nướu, sâu răng hàm và gây mất thẩm mỹ. Từ đó khiến người bệnh cảm thấy kém tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Răng khấp khểnh gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai
Răng khấp khểnh gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai

Niềng răng khấp khểnh là một trong các giải pháp chỉnh răng giúp răng về đúng vị trí trên cung hàm. Cách này có lợi ích giúp răng mọc đều đặn hơn, không bị lộn xộn và giúp bạn có một nụ cười duyên dáng. 

Hầu như bất kể trường hợp nào có hàm răng khấp khểnh cũng có thể chỉnh sửa bằng cách niềng răng. Cụ thể:

  • Răng mọc lộn xộn, nụ cười không đẹp khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp, ngại gặp gỡ người khác. 
  • Tình trạng răng khấp khểnh gây nhiều khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng. Khi ăn nhai, thức ăn dễ vướng vào kẽ răng, khó lấy ra khiến vi khuẩn hình thành, phát triển gây ra nhiều bệnh lý ở răng miệng.
  • Răng mọc lệch khiến các khớp cắn khi ăn nhai thức ăn không chính xác. Một số trường hợp còn nghe thấy tiếng lục cục ở khớp thái dương hàm. Trong các trường hợp này, bác sĩ khuyến khích chỉnh răng khấp khểnh để cải thiện chức năng ăn nhai. 

Lợi ích khi niềng răng khấp khểnh

Hàm răng khấp khểnh, mọc lệch, mọc không đều nhau ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì hiện nay có nhiều phương pháp giúp cải thiện tình trạng này. Trong đó, kỹ thuật niềng răng khấp khểnh được đánh giá là hiệu quả, an toàn và ít xâm lấn nhất. 

Cụ thể phương pháp niềng răng khấp khểnh sẽ mang đến cho bạn một số lợi ích như sau: 

  • Cải thiện sức khỏe răng miệng: Niềng răng giúp nắn chỉnh răng mọc lệch lạc, sai vị trí và đưa răng trở về vị trí ban đầu. Cách này còn giúp bạn vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn và ngăn ngừa một số bệnh lý răng miệng. 
  • Tăng tính thẩm mỹ: Răng mọc khấp khểnh thường gây mất thẩm mỹ khiến bạn tự ti trong giao tiếp. Việc nắn chỉnh đưa răng trở về vị trí ban đầu sẽ giúp hàm răng trở nên đều đặn, mọc ngay ngắn, cải thiện ánh nhìn và giúp bạn sở hữu nụ cười duyên dáng.
Niềng răng khấp khểnh giúp đưa răng về vị trí ban đầu, cải thiện khả năng ăn nhai
Niềng răng khấp khểnh giúp đưa răng về vị trí ban đầu, cải thiện khả năng ăn nhai
  • Cải thiện phát âm: Răng mọc lệch lạc có thể khiến bạn phát âm không chuẩn hoặc mắc một số căn bệnh liên quan đến giọng nói. Phương pháp niềng răng khấp khểnh giúp bạn phát âm tròn vành, rõ chữ hơn và khắc phục những vấn đề về phát âm.
  • Tiêu hóa tốt hơn: Răng khấp khểnh, sai lệch khớp cắn khiến bạn khó nhai và cắn thức ăn thành từng mảnh nhỏ. Điều này làm dạ dày hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn. Việc niềng răng giúp khả năng ăn nhai được đảm bảo và cải thiện vấn đề tiêu hóa. Đây là một trong những lợi ích quan trọng khi niềng răng khấp khểnh mà bạn cần biết. 

Các phương pháp niềng răng khấp khểnh

Hiện nay có nhiều phương pháp chỉnh hàm răng khấp khểnh giúp bạn sở hữu một hàm răng đều đặn, chắc khỏe. Mỗi kỹ thuật niềng răng sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Do vậy, bạn nên trao đổi kỹ với bác sĩ để lựa chọn phương pháp hiệu quả nhất khi thực hiện.

Niềng răng khấp khểnh mắc cài kim loại truyền thống

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha sử dụng mắc cài và dây kim để khắc phục tình trạng mọc sai lệch, răng mọc lộn xộn. Những dụng cụ này sẽ được gắn trực tiếp, tác động lên răng. Hệ thống dây cung và dây thun sẽ tạo ra lực siết để kéo răng về vị trí đúng trên cung hàm. 

Ưu điểm:

  • Tạo lực kéo răng tốt về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. 
  • Mắc cài kim loại hiện nay đã gọn nhẹ, bớt cồng kềnh và cải thiện tính thẩm mỹ nhiều hơn so với trước kia. 
  • Chi phí thực hiện thấp nhất trong các phương pháp niềng răng. 

Nhược điểm:

  • Dây thun không cố định, sử dụng càng lâu thì độ đàn hồi càng giảm. Khi đó, dây thun sẽ không còn đủ khả năng để cố định dây cung như ban đầu. 
  • Lực kéo di chuyển có thể không đều và làm ảnh hưởng đến kết quả chỉnh nha.
  • Mắc cài kim loại có thể ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của răng. 

Niềng răng bằng mắc cài kim loại tự buộc

Mắc cài kim loại tự buộc hoàn toàn giống với niềng răng mắc cài truyền thống tuy nhiên có sự cải tiến vượt bậc hơn. Dây thun sẽ được thay thế bằng chốt tự động, còn gọi là nắp trượt tự động. Chốt tự động có chức năng giống như dây thun buộc dùng để cố định dây thun trong rãnh mắc cài.

Hiện có nhiều phương pháp niềng răng mắc cài bạn có thể lựa chọn
Hiện có nhiều phương pháp niềng răng mắc cài bạn có thể lựa chọn

Ưu điểm:

  • Không bị đứt thun, lực kéo đồng đều giúp hiệu quả niềng răng cao hơn và tiết kiệm thời gian tối đa.
  • Không gây đau nhức, không tổn thương môi, má, nướu.
  • Kích thước mắc cài tự động nhỏ gọn hơn mắc cài truyền thống.
  • Tính thẩm mỹ cao hơn.

Nhược điểm:

  • Mắc cài vẫn bị lộ ra trên răng.
  • Chi phí thực hiện cao hơn so với mắc cài truyền thống. 

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ là kỹ thuật niềng răng sử dụng mắc cài sứ và dây chun trong nha khoa. Tương tự như mắc cài kim loại, các dụng cụ này được gắn lên bề mặt ngoài của răng, tạo nên lực chỉnh nha ổn định để kéo răng về vị trí ban đầu. Từ đó cải thiện các khuyết điểm trên răng như răng khấp khểnh, mọc lệch, hô, móm…

Ưu điểm:

  • Tính thẩm mỹ cao vì mắc cài được làm bằng sứ khá nhỏ gọn, màu sắc giống răng thật.
  • Chất liệu sứ đảm bảo an toàn khi niềng răng.
  • Không gây cảm giác đau nhức, không tổn thương mô nướu.
  • Vệ sinh răng miệng dễ dàng.

Nhược điểm:

  • Chi phí thực hiện cao hơn so với mắc cài kim loại thường.
  • Chân đế mắc cài sứ dễ bị nhiễm màu nếu không vệ sinh đúng cách.
  • Sứ có thể bị vỡ, bể nếu xảy ra va chạm.

Niềng răng khấp khểnh trong suốt Invisalign

Đây là phương pháp niềng răng hiện đại không dùng đến mắc cài mà dùng các khay niềng trong suốt để chỉnh răng. Phương pháp này sử dụng một chuỗi các khay niềng trong suốt được thiết kế riêng biệt cho từng khách hàng và theo từng giai đoạn dịch chuyển của răng. Một người thường mang từ 20 – 40 khay niềng tùy theo tình trạng khấp khểnh của răng. 

Tùy tình trạng răng miệng mà bạn có thể chọn kỹ thuật niềng răng phù hợp
Tùy tình trạng răng miệng mà bạn có thể chọn kỹ thuật niềng răng phù hợp

Ưu điểm:

  • Tính thẩm mỹ cao vì không ai nhận biết bạn đang niềng răng.
  • Dễ dàng tháo lắp trong quá trình ăn uống, vệ sinh răng miệng.
  • Không cần nhổ răng, không gây tổn thương môi, má, nướu răng.

Nhược điểm:

  • Chi phí thực hiện cao hơn nhiều so với niềng răng mắc cài.
  • Cần tự giác đeo khay niềng để đạt hiệu quả cao. 

Quy trình thực hiện

Các bước niềng răng khấp khểnh như thế nào là điều mà bệnh nhân cần biết trước khi thực hiện. Theo đó, một quy trình niềng răng sẽ trải qua quá trình như sau:

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ thăm khám toàn bộ răng miệng, chụp X quang để đánh giá tình trạng răng, xương hàm, cung hàm. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp niềng răng tốt nhất cho bạn.
  • Bước 2: Tiến hành lấy dấu hàm và thiết kế mắc cài tương đương với cung hàm của mỗi người.
  • Bước 3: Trước khi niềng răng, bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng sạch sẽ để loại bỏ cao răng, vi khuẩn trong khoang miệng. Nếu bị các bệnh về răng miệng thì bác sĩ sẽ điều trị triệt để trước khi gắn mắc cài răng. Một số bệnh lý thường gặp như sâu răng có lồi thịt, hôi miệng, viêm lợi,…
  • Bước 4: Sau đó, mắc cài được gắn lên từng răng. Tùy theo từng trường hợp, nha sĩ sẽ gắn cố định bên trong hoặc bên ngoài răng bằng keo dán chuyên dụng.
  • Bước 5: Sau khi hoàn tất gắn mắc cài, nha sĩ kiểm tra kỹ để đảm bảo mắc cài nằm ở vị trí chính xác trên răng. Tiếp đến, hàm răng sẽ được gắn dây cung và sử dụng dây thun liên hàm phù hợp.
  • Bước 6: Sau khi kết thúc quy trình niềng răng, bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám để thay đổi dây thun khi cần thiết và đánh giá sự dịch chuyển của răng.
  • Bước 7: Sau 1 – 3 năm, bác sĩ sẽ tháo niềng khi răng đã trở về vị trí ổn định. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ sử dụng niềng răng tháo lắp để đảm bảo giữ răng ở đúng vị trí trong khoảng 6 tháng trước khi kết thúc toàn bộ quy trình niềng răng. 

Giá niềng răng khấp khểnh bao nhiêu?

Giá niềng răng khấp khểnh như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như địa chỉ thực hiện, tình trạng răng miệng, loại mắc cài… Khi đến các địa chỉ nha khoa thăm khám, khách hàng sẽ được tư vấn kỹ về mức giá cũng như phương pháp thực hiện. 

Xem thêm

Giá niềng răng bao nhiêu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Giá niềng răng bao nhiêu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Nhìn chung, theo kinh nghiệm niềng răng khấp khểnh của nhiều người, mức giá sẽ dao động trong khoảng từ 30 – 100 triệu đồng hoặc cao hơn. 

Địa chỉ niềng răng khấp khểnh uy tín

Để quá trình niềng răng diễn ra an toàn, thuận lợi cũng như đạt kết quả như mong muốn, việc lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín là điều rất cần thiết. Hiện nay, có rất nhiều trung tâm nha khoa công lập và tư nhân với quy trình niềng răng hiện đại, an toàn mà bạn có thể lựa chọn. Trong đó, có thể kể đến một số địa chỉ như sau:

Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental

Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ nha khoa tiên tiến tại Việt Nam. Trung tâm có rất nhiều dịch vụ chỉnh nha hiện đại như niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng pha lê, chỉnh nha trong suốt… Đội ngũ y bác sĩ thực hiện là những chuyên gia hàng đầu, đã từng học tập và làm việc tại nước ngoài.

Trung tâm Vidental có hệ thống trang thiết bị đạt chuẩn quốc tế, được nhập khẩu từ các nước châu Âu và được cấp phép lưu hàng bởi Bộ Y tế. Khi đến đây, khách hàng sẽ được tư vấn bài bản, chuyên sâu trước khi tiến hành niềng răng. Bạn có thể đặt lịch khám tại đây thông qua website https://vidental.vn/ hoặc https://www.facebook.com/nhakhoavidentalvietnam/.

Nha khoa Paris Đà Nẵng

Người dân TP Đà Nẵng và các tỉnh lân cận có thể đến nha khoa Paris Đà Nẵng nếu có nhu cầu niềng răng thẩm mỹ. Các dịch vụ nha khoa tại đây đều ứng dụng nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại. Cụ thể như máy chụp phim Panorex, máy ngâm rửa siêu âm khử khuẩn, tủ bảo quản dụng cụ vô trùng…

Khách hàng nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện
Khách hàng nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện niềng răng

Ngoài trang thiết bị hiện đại, nha khoa Paris còn có đội ngũ nhân viên, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi. Họ sẽ giúp bạn hiểu rõ tình trạng răng miệng của mình và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Địa chỉ nha khoa ở 263 Hoàng Diệu, Nam Dương, Đà Nẵng.

Nha khoa Đông Nam

Nha khoa Đông Nam là phòng khám răng hàm mặt có thời gian hoạt động hơn 15 năm. Phòng khám mang đến đầy đủ dịch vụ nha khoa chuyên sâu như thăm khám, điều trị răng miệng, niềng răng, bọc răng sứ. 

Cơ sở vật chất tại nha khoa được đánh giá cao với hệ thống phòng khám sạch đẹp, rộng rãi và đạt chuẩn 5 sao. Các máy móc được đầu tư hiện đại, tiên tiến nhất. Địa chỉ nha khoa ở số 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TPHCM.

Niềng răng khấp khểnh nên ăn gì kiêng gì?

Chế độ ăn uống trong thời gian niềng răng là rất quan trọng để giúp răng chắc khỏe và trở về vị trí như mong muốn. Do vậy, trong thời gian này, bạn cần chú trọng đến quá trình ăn uống và nên bổ sung các thực phẩm như sau:

  • Sữa và các loại thực phẩm làm từ sữa như phô mai, sữa chua…
  • Ăn nhiều trứng để bổ sung vitamin D, protein cho răng miệng.
  • Ăn các loại đồ ăn đã nấu chín mềm như cháo, súp, phở…
  • Bổ sung các loại rau xanh, trái cây tốt cho răng miệng như cải xanh, uống nước ép cam, cà rốt… 
Bạn nên bổ sung nhiều trái cây, rau củ tốt cho sức khỏe răng miệng
Bạn nên bổ sung nhiều trái cây, rau củ tốt cho sức khỏe răng miệng

Đồng thời, trong và sau khi niềng răng, bạn tránh ăn các loại đồ ăn dẻo dai dễ vướng vào răng như bánh dẻo, kẹo dẻo… Hạn chế ăn các đồ ăn giòn cứng như xương, đùi gà, kẹo cứng vì có nguy cơ làm đứt dây cung và bong mắc cài. Hơn nữa, bạn nên hạn chế ăn các đồ ăn quá nóng, quá lạnh để tránh gây ê buốt răng. 

Hướng dẫn cách chăm sóc tại nhà

Ngoài chế độ ăn uống, cách chăm sóc răng miệng tại nhà cũng rất quan trọng sau khi niềng răng. Theo đó, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Dùng dung dịch chuyên dụng súc miệng để hỗ trợ làm sạch các mảng bám dư thừa trên răng.
  • Theo dõi quá trình dịch chuyển của răng, nếu có các vấn đề bất thường thì nên thông báo cho bác sĩ để xử lý kịp thời.
  • Thời gian niềng răng khấp khểnh mất bao lâu? Bạn cần chuẩn bị tâm lý vì quá trình niềng răng kéo dài từ 1 – 3 năm. Việc đeo mắc cài có thể ảnh hưởng nhiều đến công việc của bạn. 
  • Tái khám định kỳ theo lịch bác sĩ đã sắp xếp trước. 

Trên đây là các thông tin về phương pháp niềng răng khấp khểnh bạn cần tham khảo. Nếu có nhu cầu thực hiện thì bạn cần đến nha khoa thăm khám và được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. 

Bài viết hữu ích

Cập nhật - 1:31 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Răng vàng thực chất là loại răng được chế tác từ hợp kim quý hiếm

Trồng răng vàng là gì? Đối tượng thực hiện, quy trình và bảng giá chi...

Trồng răng bằng vàng được biết tới là kỹ thuật phục hình răng đang được nhiều người lựa chọn hiện...
Thuốc trị viêm nha chu

Top 12 Loại Thuốc Trị Viêm Nha Chu Hiệu Quả Nhất Hiện Nay 2023

Bệnh viêm nha chu có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là người tuổi trung...
Chữa tủy răng

Chữa Tủy Răng Là Gì? Khi Nào Nên Thực Hiện? Địa Chỉ Chữa Bệnh Tốt

Chữa tủy răng là phương pháp nhằm lấy đi một phần hoặc toàn bộ tủy bị viêm hay đã chết...
Phòng khám nha khoa Hải Thủy là địa chỉ nha khoa quận 5 uy tín

Nha Khoa Quận 5 Và 9 Địa Chỉ Được Đánh Giá Cao Nhất Năm 2023

Hiện nay, nhu cầu thăm khám và điều trị răng miệng luôn được đông đảo người dân chú ý. Đó...
Khi nào nên nhổ răng sữa cho bé?

Chuyên Gia Giải đáp: Khi Nào Nhổ Răng Sữa Cho Bé Và Điều Cần Lưu...

Ở giai đoạn thay răng, răng có thể rụng tự nhiên hoặc cần đến sự can thiệp của nha khoa....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top