Niềng Răng Mắc Cài Sứ Là Gì? Có Tốt Không? Quy Trình Thực Hiện

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Niềng răng mắc cài sứ là một trong những hình thức thẩm mỹ nha khoa được nhiều người áp dụng hiện nay. Kỹ thuật niềng này đảm bảo tính thẩm mỹ rất cao nhờ màu sắc của mắc cài tương tự như màu răng, giúp người niềng tự tin tỏa sáng với nụ cười của mình. Đồng thời người áp dụng hình thức này cũng không mất thời gian lâu, chi phí không quá cao. Và để hiểu hơn niềng răng cài sứ là như thế nào, mời bạn đọc bài viết dưới đây. 

Tổng quan về niềng răng sứ mắc cài

Trước khi quyết định thực hiện niềng răng bằng mắc cài sứ, việc hiểu rõ về phương pháp này là rất quan trọng. Đây là một trong những kỹ thuật chỉnh nha được nhiều người ưu tiên lựa chọn hiện nay. Dưới đây là các thông tin tổng quan nhất về phương pháp chỉnh nha này:

Niềng răng mắc cài sứ là gì?

Niềng răng mắc cài sứ là một phương pháp nha khoa thẩm mỹ một cách tự nhiên nhất hiện nay. Theo đó, khi niềng răng, dây cung và các mắc cài cùng siết lại tạo thành lực kéo dịch chuyển chân răng về vị trí đúng trên cung hàm.

Niềng răng mắc cài sứ được nhiều người áp dụng hiện nay
Niềng răng mắc cài sứ được nhiều người áp dụng hiện nay

Thực chất niềng răng mắc cài sứ chính là phương pháp cải tiến của niềng bằng kim loại truyền thống. Chỉ khác ở điểm thay vì mắc cài bằng kim loại dễ gây dị ứng, khó chịu, mất tính thẩm mỹ cho người niềng thì bây giờ người ta sử dụng chất liệu sứ. Chúng có màu gần giống màu răng, rất sáng, dây cung cũng có màu tương tự, khi niềng không quá lộ và tăng tính thẩm mỹ.

Niềng răng mắc cài sứ cũng được áp dụng cho tất cả các đối tượng đang gặp vấn đề về răng miệng, muốn chỉnh nha, kéo răng để cải thiện. Cụ thể như:

  • Người có răng khấp khểnh, lệch lạc, răng móm, thưa, vẩu do cả hô hàm và hô răng.
  • Người bị sai lệch khớp cắn như khớp cắn chéo, khớp cắn ngược, khớp sâu, lệch,…
  • Người muốn thẩm mỹ răng để có một khuôn hàm đều đẹp, cùng một nụ cười tỏa sáng.
  • Người không niềng được bằng mắc cài kim loại do dị ứng, khó chịu với chất liệu này.

Các loại niềng răng sứ

Niềng răng bằng mắc cài sứ hiện nay được chia thành hai loại với chi phí và quy trình thực hiện khác nhau. Điều này giúp khách hàng đa dạng lựa chọn đáp ứng được nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

  • Niềng răng cài sứ bình thường 

Với hình thức này, người niềng răng sẽ được lắp một hệ thống dây cung và mắc cài sứ. Thời điểm đầu dây cung mỏng và nhẹ, nhưng sau khi đã ổn định chúng kéo căng ra và tạo lực siết chặt dịch chuyển chân răng. Sau một thời gian từ 1 – 2 tháng, người niềng răng phải quay trở lại bệnh viện để bác sĩ nới lại dây cung cho phù hợp với tình trạng răng miệng hiện tại.

  • Niềng răng mắc cài sứ tự đóng

Hình thức này được cải tiến hơn so với niềng răng cài sứ thường. Các mắc cài cũng được liên kết kết với nhau bởi một hệ thống chun buộc. Tuy nhiên giữa các chun buộc này sẽ có một rãnh cài đóng mở tự động. Theo đó, chun sẽ thả dây và cuộn dây tùy theo đúng tình trạng răng miệng hiện tại của người niềng răng. Như vậy, khách hàng sẽ không phải thường xuyên quay lại bệnh viện thăm khám định kỳ.

Phương pháp niềng răng sứ có nhiều ưu điểm
Phương pháp niềng răng sứ có nhiều ưu điểm

Các loại dây cung dùng cho niềng răng cài sứ

Dây cung là một trong bộ phận quan trọng để niềng răng bằng mắc cài sứ. Chúng giữ vai trò tạo ra lực kéo để dịch chuyển các răng cho nên chất liệu phải bền chắc và đảm bảo an toàn cho người niềng. Theo đó, chất liệu của dây cung chủ yếu là:

  • Dây cung thép không gỉ

Dây cung thép không gỉ là loại truyền thống nhất được áp dụng chủ yếu cho người niềng răng sử dụng mắc cài. Dây cung này có độ bền chắc cao, lực kéo tốt, không bị xỉn màu theo thời gian. Tuy nhiên, bản thân của loại dây cung này vốn đã có màu kim loại, khá lộ, tương phản với màu của mắc cài sứ.

  • Dây niken trong

Dây niken trong là loại dây cung cao cấp được nhiều người lựa chọn hiện nay. Loại dây này có màu trắng trong, cùng màu sứ, không lộ, không gây mất thẩm mỹ. Tuy nhiên nếu xét về độ bền chắc thì dây niken trong lại không được đánh giá cao. Nó sẽ bị yếu hơn so với dây thép không gỉ và có thể bị xỉn màu nếu không biết cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ, hằng ngày.

Người niềng răng tùy vào tình trạng của bản thân, khả năng tài chính và tính chất công việc để chọn lựa loại dây cung cho phù hợp nhất. Nên suy xét cẩn thận bởi dây cung như thế nào cũng sẽ quyết định một phần đến thời gian niềng răng của bạn.

Quy trình niềng mắc cài sứ đúng chuẩn nhất

Quy trình niềng răng bằng mắc cài sứ sẽ được trải qua một số bước như sau:

  • Bước 1: Thăm khám lâm sàng

Thăm khám lâm sàng là một trong những bước vô cùng quan trọng, bất kỳ ai khi muốn niềng răng đều phải thực hiện. Nha sĩ sẽ tiến hành kiểm tra răng miệng khách hàng, tiến hành chụp X-quang để thu được hình ảnh toàn bộ khuôn hàm. Dựa vào đó, nha sĩ sẽ lên được phương hướng niềng răng, nên kéo chiếc răng nào, có nên nhổ chiếc nào hay không,…

  • Bước 2: Phân tích răng miệng và lấy dấu hàm

Sau khi nha sĩ đã đưa ra được phác đồ điều trị niềng răng cụ thể cho khách hàng sẽ tiến hành trao đổi lại với bệnh nhân. Họ sẽ đưa ra một số phương án niềng phù hợp, phân tích những điểm mạnh và yếu cũng như chi phí cho một ca niềng thành công.

Khi bạn đồng ý với một phương án nào, hai bên sẽ thỏa thuận ký hợp đồng. Một bản thỏa thuận được đưa ra chỉ rõ những quyền lợi của khách hàng và trách nhiệm của nha khoa. Sau khi các thủ tục được hoàn thiện, bạn đi lấy dấu hàm để chuẩn bị niềng răng.

Quy trình thực hiện đúng chuẩn, khoa học
Quy trình thực hiện đúng chuẩn, khoa học
  • Bước 3: Xử lý các vấn đề răng miệng trước khi niềng

Trước khi niềng răng, khách hàng sẽ được chỉ định vệ sinh răng miệng, lấy cao răng, loại bỏ vết ố vàng, mảng bám trên răng. Trong trường hợp bệnh nhân bị mẻ răng, sâu răng, hay đang bị bệnh lý về răng miệng sẽ được yêu cầu điều trị khỏi hoàn toàn. Bởi thời gian niềng răng tương đối lâu sẽ mất từ 1 – 3 năm cho nên việc chưa khỏi bệnh lý răng miệng sẽ tránh để lại những biến chứng về sau.

  • Bước 4: Lắp khí cụ vào hàm răng

Đây là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình niềng răng. Nha sĩ sẽ tiến hành lắp mắc cài, các khí cụ nha khoa vào răng để chuẩn bị niềng. Lúc này người niềng sẽ cảm thấy chưa quen, hơi đau nhức. Nha sĩ sẽ hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng hiệu quả, chế độ ăn uống hằng ngày và hẹn lịch tái khám.

Có nên thực hiện niềng răng mắc cài sứ hay không?

Có nên tiến hành niềng răng bằng mắc cài sứ hay không là nỗi băn khoăn của nhiều người. Để có câu trả lời chính xác nhất khách hàng nên biết về những ưu và nhược điểm của phương pháp này mang lại.

Ưu điểm

Phương pháp niềng răng bằng mắc cài sứ chính là hình thức cải tiến từ niềng răng bằng mắc cài kim loại. Một vài nhược điểm đã được khắc phục, giúp người thực hiện thêm tự tin và thoải mái hơn trong suốt thời gian niềng răng. Theo đó, những ưu điểm nổi bật của kỹ thuật nha khoa này phải kể đến như:

  • Tính thẩm mỹ cao

Ưu điểm nổi bật nhất khiến nhiều người lựa chọn hình thức niềng này chính là ở tính thẩm mỹ vô cùng cao. Các mắc cài và hệ thống dây cung có màu trong suốt, tự nhiên, gần giống với màu răng. Người niềng răng khi cười, nói chuyện cũng không quá lộ, hoàn toàn có thể tự tin, giao tiếp và nói chuyện với mọi người xung quanh. Chất liệu mắc cài sứ cũng tạo cảm giác sang trọng, hiện đại và cao cấp hơn rất nhiều.

Xem thêm

Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao
Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao
  • Đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tốt

Nhiều khách hàng cho rằng niềng răng bằng mắc cài sứ thường có hiệu quả chỉnh nha kém hơn so với mắc cài kim loại, thời gian cũng sẽ lâu hơn. Điều này chỉ đúng một phần ở một vài trường hợp.

Ví dụ như tình trạng răng miệng lệch lạc quá mức, việc niềng răng cài sứ sẽ lâu hơn khoảng vài tháng so với dùng mắc cài kim loại, tuy nhiên hiệu quả chỉnh nha là như nhau. Bởi trước khi niềng, nha sĩ đã lên một phác đồ điều trị, kéo những chiếc răng nào về vị trí nào. Do đó, khi niềng răng dù bằng chất liệu gì cũng sẽ cho chung một kết quả.

  • Không có cảm giác khó chịu khi niềng

Chất liệu chính làm nên mắc cài là từ hợp kim sứ và các chất vô cơ khác. Cho nên khi đưa vào khoang miệng trong thời gian dài, cũng không gây ảnh hưởng, ăn uống thoải mái mà không lo kích ứng, khó chịu cho người niềng. Độ an toàn của chất liệu đã được kiểm định theo quy chuẩn. Mặt khác khi sử dụng mắc cài sứ sẽ không tạo giác gai, ghê răng, hay tiết nước bọt nhiều như mắc cài kim loại.

  • Tránh tình trạng bung sút cài

Việc sử dụng mắc cài sứ có thể cải thiện được tình trạng bung sút mắc cài. Phần nắp của bộ niềng được thiết kế theo cấu trúc hình vòm, các cạnh đã được mài nhẵn, trơn láng, giúp cho người niềng răng vẫn đảm bảo được khả năng nhai cắn bình thường.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, niềng răng mắc cài sứ cũng tồn tại một số  nhược nhược điểm nhất định. Cụ thể những hạn chế của phương pháp này phải kể đến như:

  • Các chốt niềng răng của mắc cài sứ thường to hơn so với dùng mắc cài kim loại để tạo lực kéo khỏe nhất. Do đó vào thời gian đầu niềng răng, bạn sẽ thấy hơi cộm và khó chịu, thậm chí không khép được chặt miệng. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng được cải thiện sau 2 – 3 tuần, khi đã quen hơn.
  • Mắc cài được làm bằng chất liệu sứ nên khả năng vỡ sẽ cao hơn so với những loại khác khi có lực tác động quá mạnh từ bên ngoài vào. Đặc biệt chú ý khi ăn những loại đồ ăn cứng, có xương,…Tuy nhiên, hiện nay các nha sĩ đã tính toán rất kỹ khi đặt mắc cài, chất liệu sứ cũng rất cao cấp đảm bảo độ bền chắc nên người bệnh vẫn có thể ăn uống bình thường, chỉ cần chú ý một chút.
  • Giá thành niềng răng sứ cao hơn so với niềng bằng mắc cài kim loại truyền thống. Do chất liệu sứ thuộc hàng cao cấp, có tính thẩm mỹ cao hơn.
  • Niềng răng mắc cài sứ yêu cầu người niềng phải chú ý nhiều hơn trong chế độ vệ sinh răng miệng và ăn uống hằng ngày. Bởi nếu không cẩn thận mắc cài sẽ dễ bị chuyển màu, ố vàng, mất đi tính thẩm mỹ ban đầu.

Mặc dù tồn tại một số những nhược điểm nhưng về cơ bản vẫn có thể khắc phục được. Niềng răng mắc cài sứ vẫn là hình thức chỉnh nha có tính thẩm mỹ tốt, hiệu quả cao và chi phí ở mức trung bình nhiều người có thể chi trả được.

Một số nhược điểm có thể được khắc phục
Một số nhược điểm có thể được khắc phục

Thời gian niềng răng mắc cài sứ? Giá bao nhiêu? Niềng ở đâu

Khách hàng niềng răng trong bao lâu thì hoàn thành? Vấn đề này không có câu trả lời chính xác là bao lâu bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng răng miệng hiện tại, có chăm sóc răng miệng tốt hay không,… Thông thường người niềng sẽ mất từ 24 – 36 tháng cho một ca niềng thành công (đã bao gồm thời gian đeo hàm duy trì 3 – 6 tháng).

Tuy nhiên những đối tượng có tình trạng răng miệng lệch lạc và nghiêm trọng hơn, thậm chí phải nhổ răng trong, có thể kéo dài hơn thêm 3 – 6 tháng nữa. Ngoài ra việc chăm sóc răng miệng hằng ngày cũng đóng vai trò rất quan trọng đến việc niềng răng trong bao lâu thì xong.

Nếu không chăm sóc đúng cách, khiến mắc cài bị vỡ, bung sút mắc cài, bạn sẽ mất thời gian để làm lại. Hoặc vệ sinh răng miệng không đúng cách khiến vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng hình thành nên bệnh răng miệng, lúc này tình trạng càng phức tạp hơn, thời gian chỉnh nha cũng lâu hơn.

Chi phí cho một ca niềng răng mắc cài sứ sẽ giao động trong khoảng  25 – 35 triệu đồng chưa tính các khoản phí phát sinh trong quá trình niềng như mắc cài vỡ, mắc cài bị sứt mẻ, nhổ răng, điều trị sâu ở khe răng… Tuy nhiên đây chỉ là khoảng giá chung bởi niềng răng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bạn dùng dây cung truyền thống hay dây chun buộc tự động; Trước khi niềng khách hàng có gặp vấn đề về răng miệng hay không; Tình trạng răng miệng lệch lạc như thế nào,… Những vấn đề này cũng đều quyết định đến chi phí cho niềng răng.

Thời gian niềng trong bao lâu và chi phí thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Thời gian niềng trong bao lâu và chi phí thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Hiện nay trên cả nước có rất nhiều địa chỉ nha khoa nhận dịch vụ niềng răng, từ bệnh viện công đến bệnh viện tư, các phòng khám nha khoa,… Khách hàng có thể tham khảo một số những đơn vị được nhiều người đánh giá cao về chất lượng và độ uy tín dưới đây:

  • Trung tâm Nha khoa Thẩm mỹ Vidental – thông tin liên hệ truy cập website viennhakhoathammy.com.
  • Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương địa chỉ tại số 40 đường Tràng Thi, Quận Hoàn Kiếm Thủ đô Hà Nội – Hotline liên hệ 024 3928 5172.
  • Nha Khoa Quốc Tế Á Châu tại số 95E đường Lý Nam Đế  Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội.
  • Phòng khám và điều trị răng miệng thuộc bệnh viện 103 có địa chỉ tại số 261 trên đường Phùng Hưng, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội – Hotline: 0243 3115 689.
  • Nha khoa Việt Mỹ tại Đà Nẵng có địa chỉ 574 đường Trưng Nữ Vương, quận Hải Châu – Hotline liên hệ: 1900 63 67 34.
  • Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương thành phố Hồ Chí Minh với địa chỉ tại số 201a trên đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc Phường 12, Quận 5, HCM – Hotline: 028 3855 6732.

Những lưu ý trước và trong khi niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ là một quá trình cần thời gian và sự kiên trì của người thực hiện. Cho nên trước và trong khi niềng răng, bạn cần nhớ một vài những lưu ý sau để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha là tốt nhất:

Trước khi niềng răng:

  • Hiểu rõ về hình thức niềng răng mắc cài sứ bao gồm thời gian niềng bao lâu, chi phí thực hiện, những ưu và nhược điểm nhận được.
  • Bạn cần chuẩn bị trước một khoản tiền đủ để chi trả. Do hình thức niềng này thiên về tính thẩm mỹ nên giá thành sẽ cao hơn một chút. Đồng thời trong quá trình niềng có thể sẽ phát sinh một số những chi phí khác.
  • Chuẩn bị tâm lý thật tốt, bởi trong thời gian đầu bạn sẽ thấy vô cùng khó chịu khi chưa quen trong miệng có thêm một bộ mắc cài, dây cung. Tuy nhiên cũng đừng quá lo lắng bởi cảm giác này nhanh chóng mất đi và bạn sẽ quen dần, thích nghi với nó.
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trong quá trình niềng răng
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trong quá trình niềng răng

Trong khi niềng răng:

  • Trong thời gian niềng răng, nên hạn chế những món đồ ăn cứng, dai, xương nhiều. Thay vào đó, người chỉnh nha nên ăn những thức ăn mềm, dễ nuốt nhất là vào giai đoạn đầu khi bạn khó khăn trong việc nhai cắn.
  • Ăn chậm nhai kỹ và nhẹ nhàng đảm bảo không tác động lực quá mạnh vào các mắc cài sứ đồng thời việc này cũng giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, cẩn thận mỗi ngày, ngày đánh 2 lần hoặc dùng máy tăm nước để loại bỏ thức ăn thừa. Sử dụng nước súc miệng thảo dược, thành phần tự nhiên tránh những loại có tính acid cao có thể gây xỉn mắc cài sứ.
  • Thường xuyên vệ sinh mắc cài bằng các dụng cụ chuyên dụng, đảm bảo độ bền chắc và giúp chúng không bị xỉn màu, ố vàng.
  • Thăm khám răng miệng định kỳ để nha sĩ, chỉnh dây cung cho phù hợp với tình trạng răng miệng hiện tại.

Trên đây là một số thông tin về phương pháp niềng răng mắc cài sứ được nhiều người quan tâm hiện nay. Hy vọng điều này đã giúp bạn hiểu hơn, đồng thời tin tưởng hình thức chỉnh nha này và áp dụng cho bản thân mình để có một hàm răng trắng khỏe, đều đẹp nhất.

Cùng chủ đề

Cập nhật - 1:45 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Trồng răng sứ là một trong những phương pháp thẩm mỹ nha khoa hiện đại

Trồng Răng Sứ Là gì? Ai Nên Thực Hiện? Quy Trình Và Mức Giá Chi...

Hiện nay, trồng răng sứ đang là phương pháp thẩm mỹ nha khoa ngày càng phổ biến và được nhiều...
Niềng răng vô hình Clear Aligner: Đặc điểm, chi phí và địa chỉ thực hiện uy tín

Niềng Răng Vô Hình Clear Aligner: Đặc Điểm, Chi Phí Và Quy Trình

Niềng răng vô hình Clear Aligner là kỹ thuật chỉnh nha hiện đại sử dụng các khay niềng trong suốt....
Răng hô nặng được biết tới là một dạng bệnh lý do sai lệch khớp cắn gây ra

Răng Hô Nặng Là Gì? Gợi Ý Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Số lượng bệnh nhân mắc phải bệnh lý về nha khoa đang ngày càng tăng cao, điều này ảnh hưởng...
Răng cấm là răng hàm nằm tại vị trí số 6 trên cung hàm

Trồng Răng Cấm Là Gì? Phương Pháp Thực Hiện, Quy Trình Và Lưu Ý

Răng cấm là chiếc răng có vai trò quan trọng trên cung hàm, làm nhiệm vụ chính trong việc ăn...
Tùy thuộc vào độ tuổi mà chi phí niềng răng cũng sẽ có phần khác nhau

Giá Niềng Răng Khấp Khểnh Có Đắt Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Bạn luôn cảm thấy tự ti vì hàm răng khấp khểnh, lệch lạc của mình. Bạn đang muốn niềng răng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top