15 + Thuốc Trị Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Được Khuyên Dùng

Cập nhật: 26/03/2024

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc điều trị viêm da cơ địa ở hai dạng chính là dạng bôi, dạng uống. Thuốc có tác dụng nhanh chóng giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh như mẩn đỏ, khô rát, ngứa ngáy, ngăn ngừa nhiễm trùng. Bài viết sẽ đưa ra 15 loại thuốc trị viêm da cơ địa hiệu quả cao được bác sĩ khuyên dùng.

15 thuốc trị viêm da cơ địa hiệu quả nhanh chóng

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính có thể gặp trên bất kỳ đối tượng nào, bệnh có khả năng tái phát nhiều lần và có xu hướng lan rộng các vùng khác trên cơ thể. Để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm trên da, người bệnh thường được chỉ định sử dụng một số loại thuốc sau.

Kẽm oxyd 10%

Thuốc được chỉ định điều trị các bệnh về da như hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa bệnh học (hay còn gọi là chàm, eczema), điều trị vết bỏng nhẹ, chưa lan rộng.

Thuốc cũng được sử dụng trong trường hợp kích ứng do cháy nắng khi sinh hoạt trong thời gian dài dưới ánh nắng, làn da bị gây hại bởi ánh nắng mặt trời; các vết trứng cá, vết côn trùng đốt, các vết nấm, vảy nến.

thuoc-tri-viem-da-co-dia
Kẽm oxyd trị viêm da cơ địa

Thành phần chính: Zinc Oxide

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng:

  • Viêm da cơ địa (chàm, eczema): Bôi sản phẩm lên vùng da bị viêm, ngày sử dụng 2 – 3 lần.
  • Các tổn thương trên da như bỏng, cháy nắng, công trùng đốt: Sau khi sát trùng vết thương, bôi một lớp mỏng lên vùng da bị tổn thương, ngày sử dụng 1 – 2 lần, có thể dùng băng gạc để băng vết thương khỏi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định với bệnh nhân quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Không sử dụng với tổn thương da quá nặng hay có hiện tượng bội nhiễm.

Giá bán tham khảo: 12.000 – 15.000 vnđ/ lọ.

Hồ nước trị viêm da cơ địa

Hồ nước là loại thuốc sử dụng để làm mát, làm dịu các tổn thương ngoài da rất được tin dùng. Thuốc thường được dùng trong điều trị các bệnh ngoài da như viêm da, làm dịu da bị cháy nắng, côn trùng đốt.

Ngoài ra sử dụng hồ nước còn giúp hỗ trợ làm giảm mẩn đỏ, khô rát, ngứa ngáy do viêm da cơ địa (chàm, eczema). Ưu điểm của loại thuốc này đó là giá thành rẻ, rất dễ mua và rất lành tính. Vì thế, đa số bệnh nhân ở giai đoạn khởi phát đều sử dụng loại thuốc bôi ngoài da này.

Thành phần chính: Kẽm oxyd, glycerin, bột talc, nước tinh khiết.

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Thuốc dùng để bôi lên vùng da bị tổn thương 2 – 3 lần mỗi ngày.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định với bệnh nhân quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Không sử dụng với tổn thương da quá nặng hay có hiện tượng bội nhiễm.

Giá bán tham khảo: 5.000 – 7.000 vnđ/lọ.

Viêm da cơ địa bôi thuốc gì? – Kem Thuần Mộc

Kem bôi da Thuần Mộc có công dụng cải thiện các vấn đề da liễu thường gặp do các nguyên nhân khác nhau như:

  • Do nấm (nấm da, nấm da đầu, hắc lào, nước ăn chân, lang ben,…)
  • Do bệnh mãn tính (vẩy nến á sừng, viêm da cơ địa,…)
  • Do bị kích ứng, dị ứng (côn trùng đốt, nổi mề đay,…)
  • Dùng cho trẻ nhỏ bị hăm tã, rôm sảy, nổi mề đay,…

Thành phần chính: Các dược liệu tự nhiên gồm hoàng liên, ké đầu ngựa, hoàng bá, long não, kim ngân hoa, thảo quyết minh…

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng:

  • Rửa sạch tay và vệ sinh vùng da bị tổn thương, sau đó lau khô.
  • Thoa trực tiếp thuốc lên vùng da bị tổn thường, dùng 1 – 2 lần một ngày.
  • Đối với trường hợp bị nấm da đầu, dùng tăm bông chấm sản phẩm lên da.

Chỉ định và chống chỉ định: Thuốc chỉ định dùng cho những người có vấn đề về da. Chống chỉ định với trường hợp bị mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc, không dùng cho tổn thương da quá nặng và có dấu hiệu bội nhiễm. Không dùng cho trẻ em dưới 60 ngày tuổi.

Giá bán tham khảo: 160.000 vnđ/tuýp.

Thuốc mỡ bôi da Betasalic

Là một loại thuốc mỡ bôi ngoài da cũng đặc biệt phổ biến, Betasalic sử dụng với mục đích hỗ trợ điều trị các bệnh về da như viêm da cơ địa, vảy nến, viêm da thần kinh, viêm da dị ứng mãn tính…

Thành phần chính: Acid Salicylic, Betamethasone dipropionate, tá dược vừa đủ.

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Thoa trực tiếp lên da mỗi ngày 2 – 3 lần.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định với bệnh nhân mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc. Không sử dụng cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi. Không sử dụng thuốc với trường hợp nhiễm virus như thủy đậu, zona, herpes.

Giá bán tham khảo: 17.000 vnđ/ tuýp 10g.

Thuốc bôi ức chế miễn dịch Tacrolimus

Sử dụng nhằm giảm thiểu triệu chứng bệnh viêm da cơ địa (eczema) cho bệnh nhân không thể sử dụng các loại thuốc khác hoặc đã sử dụng các loại thuốc khác nhưng không có tác dụng.

Tacrolimus hoạt động với cơ chế ức chế sự sản sinh interleukin-2, cản trở sự hoạt động của tế bào lympho T từ đó ức chế hoạt động miễn dịch, giảm thiểu các tổn thương từ bệnh lý viêm da cơ địa.

Thành phần chính: Tacrolimus và tá dược đi kèm.

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Dùng loại có nồng độ 0,03% cho trẻ em, loại có nồng độ 0,1% cho người lớn. Thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương khoảng 2 lần/ngày.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định với bệnh nhân mẫn cảm với Tacrolimus, phụ nữ có thai và đang trong thời gian cho con bú.

Giá bán tham khảo: 150.000 – 200.000 vnđ/tuýp.

Thuốc trị viêm da cơ địa Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide sử dụng để điều trị các bệnh ngoài da từ mức độ nhẹ đến trung bình như mụn nước, mụn trứng cá, mụn đầu đen, viêm da cơ địa… Khi sử dụng, thuốc làm giảm số lượng vi khuẩn, tác nhân gây bệnh đồng thời làm da khô tróc đi lớp sừng.

Thành phần chính: Hoạt chất Benzoyl Peroxide.

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Sử dụng thuốc tuân theo chỉ định của bác sĩ phù hợp với tình trạng lâm sàng của bệnh. Thường thoa khoảng 1 – 2 lần mỗi ngày lên vùng da cần điều trị. Chú ý rửa sạch tay trước khi bôi thuốc. Không nên lạm dụng Benzoyl Peroxide vì có thể gây những ảnh hưởng xấu tới da.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định bệnh nhân mẫn cảm với Benzoyl Peroxide. Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ mang thai và phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú.

Giá bán tham khảo: 15.000 – 25.000 vnđ/tuýp.

Benzoyl Peroxide có thể gây một vài kích ứng nhẹ, khiến da bị khô, tuy nhiên những triệu chứng này không đáng lo ngại. Người bệnh không nên quá hoang mang.

Thuốc chữa viêm da cơ địa tốt nhất – dung dịch Chlorhexidine

Thuốc Chlorhexidine được sử dụng chủ yếu trong việc khử khuẩn trong phẫu thuật sản phụ khoa, điều trị dự phòng các vết thương ngoài da viêm da cơ địa, nhiễm trùng thứ phát, vết bỏng…

Bệnh nhân cần sát trùng vết thương trên da sau phẫu thuật, tiêm chủng cũng có thể sử dụng Chlorhexidine.

Thành phần chính: Hoạt chất Chlorhexidine

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng:

  • Rửa sạch tay và vùng da bị viêm sau đó lau khô.
  • Thoa trực tiếp dung dịch lên vùng da cần điều trị, có thể sử dụng băng gạc để đảm bảo vệ sinh, tránh mang theo vi khuẩn vào vết thương hở.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định dùng thuốc khi bệnh nhân không có dấu hiệu dị ứng. Cần hết sức thận trọng khi dùng thuốc cho trẻ nhỏ hơn 2 tuổi và phụ nữ có thai.

Giá bán tham khảo: 80.000 – 100.000 vnđ/lọ.

Trong quá trình sử dụng Chlorhexidine điều trị bệnh ly viêm da cơ địa, thuốc có thể gây ra một vài kích ứng nhẹ khiến kết mạc kích ứng tại các vùng da nhạy cảm. Người bệnh nên chú ý đến những triệu chứng bất thường, nếu vượt quá tầm kiểm soát nên đến gặp bác sĩ để được chỉ định xử lý.

Thuốc trị viêm da cơ địa Hydrocortisone

Hydrocortisone được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau, ví dụ glucocorticosteroid, steroid,… Thuốc chủ yếu được sử dụng với mục đích điều trị bệnh chàm da. Bên cạnh đó, thuốc cũng được dùng để giảm nhẹ các triệu chứng bệnh lý viêm da dị ứng tiếp xúc, viêm da cơ địa, bỏng nắng, vảy nến da đầu, da lòng bàn tay,…

Thành phần chính: Hydrocortison Acetat với hàm lượng 1%.

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Bôi một lượng vừa đủ lên vùng da bị tổn thương 2 – 3 lần mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng giảm dần.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định với nhiễm khuẩn da chưa được điều trị, da bị rách, mụn trứng cá đỏ, viêm da quanh miệng.

Giá bán tham khảo: 18.000 – 20.000 đồng/ hộp.

Hydrocortisone có đặc tính mạnh, đi kèm với đó cũng là những tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy ra nếu người dùng quá lạm dụng. Một số phản ứng phụ thường gặp đó là tăng cân, huyết áp tăng, gia tăng nguy cơ loãng xương, tiểu đường,…

Thuốc bôi ngoài da Clobetasol Propionate

Với công dụng giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ, phát ban,… Clobetasol Propionate được dùng trong quá trình điều trị viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, nổi mẩn, viêm da, vẩy nến,…

Đây được xem là một loại thuốc bôi ngoài da tác dụng mạnh, do vậy, chỉ nên dùng Clobetasol Propionate trên các vùng tay, chân; tuyệt đối không dùng ở các vùng da nhạy cảm như da mặt, bẹn, nách,…

thuoc-ke-don-tri-viem-da
thuốc kê đơn trị viêm da cơ địa

Thành phần chính: Clobetasol Propionate

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Dùng khoảng 2 lần mỗi ngày, thoa nhẹ nhàng lên vùng da cần điều trị. Không dùng Clobetasol Propionate quá 2 tuần.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định với các trường hợp mụn trứng cá, viêm da quanh miệng, nhiễm trùng do nấm hay vi khuẩn, tăng đường huyết, suy gan, hội chứng Cushing, bệnh tiểu đường… Không sử dụng thuốc cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Giá bán tham khảo: 20.000 – 25.000 vnđ/ hộp.

Clobetasol có nguy cơ gây ra nhiều phản ứng phụ ngoài da và cả đối với sức khỏe tổng thể. Một vài phản ứng phụ được ghi nhận bao gồm: phát ban mạnh, khó thể, phù nề họng,.. nguy hiểm hơn là mờ mắt, yếu cơ, suy nhược.

Thuốc bôi viêm da cơ địa Korcin

Thuốc bôi ngoài da Korcin được chỉ định dùng trong nhiều trường hợp điều trị bệnh da liễu như viêm da cơ địa, chốc lở, viêm nang lông, mụn trứng cá, chàm nhiễm khuẩn, nhiễm trùng da… hay một số bệnh khác được bác sĩ da liễu chỉ định.

Thành phần chính: Chloramphenicol và Dexamethasone.

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng:

  • Vệ sinh tay sạch sẽ và lau vùng da bị viêm bằng khăn ấm.
  • Lấy một lượng vừa đủ để thoa vùng viêm da một lớp mỏng
  • Massage nhẹ thuốc thẩm thấu vào da.
  • Rửa sạch tay với xà phòng sau khi tiếp xúc với thuốc.
  • Không băng kín vết thương sau khi bôi thuốc.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định với bệnh nhân quá mẫn cảm với thành phần của thuốc. Không sử dụng với trường hợp đã có nhiễm trùng nguyên phát.

Giá bán tham khảo: 20.000 – 30.000 vnđ/ hộp.

Một số tác dụng phụ của thuốc có thể kể đến như gây cảm giác nóng da, kích thích ngoài da, giảm sắc tố da,…

Thuốc trị viêm da cơ địa dùng ngoài da Gentrisone

Gentrisone được dùng trong các trường hợp điều trị bệnh da liễu như viêm da có đáp ứng corticoid, viêm da nhiễm trùng thứ phát, viêm da cơ địa (chàm, eczema), hăm, nấm, lang ben…

Trong thuốc có chứa các hoạt chất chống viêm nên có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, nấm trên da. Nhờ vậy, thuốc giúp giảm ngứa, giảm sưng viêm rất hiệu quả.

Thành phần chính: Betamethason dipropionat, Clotrimazol, Gentamicin, tá dược vừa đủ (Stearyl Alcohol, Propylene Glycol, Cetanol và nước tinh khiết…)

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: 

  • Rửa sạch tay và vùng da cần điều trị, sau đó lau khô bằng khăn sạch.
  • Thoa nhẹ nhàng một lượng kem vừa đủ lên vùng da cần điều trị và đợi thuốc thẩm thấu hoàn toàn.
  • Không nên che đậy hay băng kín vùng da dùng thuốc nếu không có chỉ định từ bác sĩ chuyên môn vì điều này có thể gây những phản ứng không mong muốn.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định với người quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc, viêm da cơ địa ở tai có thủng màng nhĩ, loét da, lao da, giang mai, nhiễm víu Herpes…

Giá bán tham khảo: 40.000 – 50.000 vnđ/tuýp.

Thuốc đặc trị viêm da cơ địa Dipolac G

Được dùng trong điều trị các tổn thương về da do dị ứng, nhiễm khuẩn, nhiễm vi nấm có hoặc không có bội nhiễm đi kèm như nấm kẽ tay, nấm chân, nấm móng, nấm quanh móng, viêm âm hộ.

Dipolac G còn được chỉ định hỗ trợ trị liệu bệnh vẩy nến, viêm da cơ địa, viêm da thần kinh, viêm da do cháy nắng, viêm ngứa vùng hậu môn sinh dục…; cải thiện các vết hăm đỏ ở mông, bẹn, nách hay các vết do côn trùng cắn.

Thành phần chính: Gentamicin nồng độ 15 mg, Betamethason nồng độ 9.6mg, Clotrimazol nồng độ 150mg.

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Thoa trực tiếp thuốc lên vùng da bị tổn thương, mỗi ngày 2 – 3 lần cho đến khi khỏi hoàn toàn.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định với bệnh nhân mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc, bệnh nhân bị lao da. Không dùng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Giá bán tham khảo: 15.000 – 20.000 vnđ/tuýp.

Thuốc bôi ngoài da Dermovate Cream

Thuốc bôi ngoài da Dermovate Cream sử dụng điều trị ngắn hạn các triệu chứng như ngứa, mẩn đỏ, da đóng vảy, vẩy nến, viêm da cơ địa hay các tình trạng khó chịu khác.

Các bệnh lý khác như viêm tai ngoài, viêm da dị ứng, các nốt sẩn ngứa, viêm da bã nhờn, vết tổn thương do côn trùng cắn cũng có thể sử dụng Dermovate Cream để giảm nhẹ triệu chứng.

Thành phần chính: Hoạt chất Clobetasol Propionate.

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Thoa nhẹ nhàng lên vùng da cần điều trị 4 lần/ngày, không sử dụng quá 2 tuần.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định với bệnh nhân quá mẫn với thành phần của thuốc. Không dùng cho trẻ dưới 12 tuổi. Không dùng để điều trị mụn trứng cá, viêm da quanh miệng, nhiễm virus, nhiễm nấm. Thận trọng với những bệnh nhân nhiễm khuẩn da chưa được điều trị.

Giá bán tham khảo: 250.000 – 300.000 vnđ/ hộp

Thuốc uống viêm da cơ địa – Viên nén Metasone

Metasone được chỉ định sử dụng trong các trường hợp làm giảm các triệu chứng của viêm da cơ địa, viêm da tự miễn, viêm mũi dị ứng, viêm thấp khớp, hen suyễn, lupus ban đỏ…

Các hoạt chất của thuốc khi được dung nạp qua đường tiêu hóa sẽ nhanh chóng phân bổ và chuyển hóa tại các mô, cơ quan khác nhau, thúc đẩy quá trình thải độc của cơ thể.

Thành phần chính: Betamethasone hàm lượng 0.5mg

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Thuốc bào chế ở dạng viên nén, được uống trực tiếp với nước. Liều dùng tuân theo chỉ định của bác sĩ phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng bệnh, khả năng đáp ứng của từng bệnh nhân.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định với bệnh nhân dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Giá bán tham khảo: 25.000 – 30000 vnđ/hộp.

Thuốc kháng Histamin dạng uống – Fexofenadine

Fexofenadine giúp làm giảm triệu chứng của viêm mũi dị ứng như hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, chảy nước mắt,… Đồng thời cải thiện triệu chứng viêm  da do viêm da cơ địa, nổi mề đay, phát ban…

Hoạt chất trong Fexofenadine có khả năng kháng Histamin do đó thuốc mang lại những hiệu quả lâu dài với các bệnh lý liên quan đến dị ứng mà không gây cảm giác buồn ngủ như một số loại thuốc chữa dị ứng khác.

thuoc-Histamin-Fexofenadine
Histamin Fexofenadine thuốc kháng trị viêm da

Thành phần chính: Hoạt chất Fexofenadin

Hướng dẫn sử dụng/liều dùng: Sử dụng tuân theo liều dùng của bác sĩ, uống viên nén trực tiếp với nước lọc, không uống kèm với nước trái cây, nước ép. Uống thuốc trước bữa ăn để có hiệu quả tốt nhất.

Chỉ định và chống chỉ định: Chống chỉ định với bệnh nhân kháng Fexofenadin và các thuốc cùng nhóm.

Giá bán tham khảo: 250.000 vnđ/hộp.

Lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc trị viêm da cơ địa

Các loại thuốc Tây y chính là giải pháp nhanh chóng và an toàn dành cho những người bị viêm da cơ địa. Hầu hết những triệu chứng đều giảm đi rõ rệt, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái sau thời gian ngắn sử dụng. Tuy nhiên, để phòng tránh những tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần chú ý:

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là vùng da bị viêm. Các vùng da dùng thuốc sẽ mỏng hơn và vô cùng nhạy cảm, nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài, da có thể bị bỏng, thâm sạm, nám.
  • Bất cứ trường hợp nào có biểu hiện bất thường dù là phản ứng ngoài da hay bên trong cơ thể ngoài tầm kiểm soát, người bệnh cũng cần tới sự tư vấn của các bác sĩ.
  • Rửa tay sạch sẽ trước và sau khi bôi thuốc lên vùng da bị tổn thương nhằm hạn chế nhiễm khuẩn, tráng mang theo những tác nhân có hại xâm nhập vào vết thương.
  • Thường xuyên sát khuẩn vùng da bị viêm bằng dung dịch nước muối sinh lý hay các dung dịch sát khuẩn chuyên dụng. Lưu ý chỉ nên chọn nước muối sinh lý loãng, không nên tự ý pha nước muối vì khó kiếm soát được nồng độ, nước muối quá mặn không hề tốt cho vết thương hở.
  • Khi sử dụng thuốc trị viêm da cơ địa cần tuân thủ đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ vì mỗi trường hợp nhiễm bệnh sẽ cần được sử dụng những loại thuốc khác nhau với liều dùng khác nhau. Đặc biệt đối với trẻ em việc sử dụng thuốc đúng liều/ đúng cách là vô cùng quan trọng.
  • Nên sử dụng thuốc dạng bôi ngoài da đúng thời điểm của bệnh. Trường hợp viêm da cơ địa có triệu chứng đỏ tấy, tiết dịch, người bệnh không nên sử dụng thuốc mỡ vì thuốc mỡ sẽ khiến dịch bị tiết ra nhiều hơn, cản trở quá trình điều trị bệnh.
  • Bổ sung, kết hợp sử dụng kem dưỡng ẩm để cấp ẩm cho da, tránh để da bị khô, nứt nẻ, bong tróc.

THAM KHẢO: 5 Thuốc Trị Viêm Da Cơ Địa Của Pháp Phổ Biến

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC