3 Mẹo Dùng Cây Sài Đất Chữa Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Tại Nhà

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da mãn tính với các biểu hiện như da bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, đau rát rất khó chịu. Bên cạnh việc áp dụng các loại thuốc Tây y, người bệnh có thể tham khảo một số mẹo dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa. Vậy cách thực hiện như thế nào, mời bạn đọc tham khảo top 3 cách chữa viêm da cơ địa bằng cây sài đất thông qua bài viết dưới đây.

Tác dụng của cây sài đất trong điều trị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da mãn tính mà rất nhiều người mắc phải, bất kể giới tính hay độ tuổi nào. Người mắc bệnh này thường xuất hiện các triệu chứng da bị mẩn đỏ, ngứa rát rất khó chịu. Mặc dù viêm da cơ địa không phải căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh.

Trong dân gian ta từ xa xưa đã lưu lại rất nhiều phương pháp chữa viêm da cơ địa ngay tại nhà rất hiệu quả, trong đó có sử dụng cây sài đất. Vậy cây sài đất chữa viêm da cơ địa có hiệu quả như lời đồn?

Cây sài đất hay còn được biết đến với tên gọi khác là húng trám, cúc nháp hay ngổ núi và là loại cây thảo dược mọc hoang ở những nơi ẩm ướt, bò lan trên mặt đất. Tên khoa học đầy đủ của loại cây này là Wedelia chinensis, thuộc họ Cúc – Asteraceae. Cả thân và lá của sài đất đều có màu xanh, trên mặt lá phủ một lớp lông trắng mềm, có hoa với nhiều cánh nhỏ, màu vàng tươi nên rất dễ nhận biết với các loài cây dại khác.

Cây sài đất là nguyên liệu có thể dùng để điều trị viêm da cơ địa
Cây sài đất là nguyên liệu có thể dùng để điều trị viêm da cơ địa

Theo Y học cổ truyền, sài đất lành tính, vị chua nhẹ, thanh mát, tác động vào các kinh can thận nên sử dụng an toàn cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Loại thảo dược này được sử dụng chủ yếu với công dụng thanh nhiệt, mát gan, tiêu ứ, giảm sưng. Nhờ đó giúp điều trị bệnh ngoài da như mẩn ngứa, rôm sảy, mề đay, viêm da cơ địa,… rất hiệu quả. Không những vậy, sài đất còn hỗ trợ điều trị cho các bệnh sốt xuất huyết, nhiễm trùng, viêm gan, ho ra máu,…

Theo Y học hiện đại nghiên cứu, trong thành phần của cây sài đất có chứa hàm lượng lớn hoạt chất flavonoid, caroten, saponin, phytosterol, muối vô cơ và tinh dầu. Các chất này đều có tác dụng giảm đau, tiêu độc, kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. Ngoài ra còn có một chất diệp lục cô đặc – chlorophyll có tác dụng làm lành tổn thương da.

Vì vậy loại cây này được sử dụng với mục đích làm giảm tình trạng sưng đỏ, nóng rát, mẩn ngứa do viêm da cơ địa gây ra, đồng thời hạn chế sự viêm nhiễm ở vết thương. Tuy nhiên, nó không có hiệu quả đối với vùng da đã bị viêm mưng mủ và chuyển thành áp xe.

Với những công dụng trên, có thể thấy cây sài đất đóng vai trò như một loại thuốc kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên. Nó giúp hỗ trợ điều trị tình trạng da bị nổi mẩn, ngứa ngáy, viêm nhiễm cũng như các triệu chứng khó chịu khác khi mắc phải bệnh viêm da cơ địa.

Xem thêm: Mách Bạn 5 Cách Chữa Viêm da Cơ Địa Bằng Lá Lốt Hiệu Quả Nhất

3 cách sử dụng cây sài đất chữa viêm da cơ địa

Cây sài đất mọc hoang tại những nơi ẩm ướt như bờ ao, bờ ruộng nên được tìm thấy phổ biến ở vùng nông thôn nước ta. Mặc dù đây là loại thảo dược an toàn và lành tính, nhưng khi sử dụng người bệnh vẫn cần tuân thủ đúng liều lượng và cách thực hiện theo các phương pháp liệt kê dưới đây.

Đắp trực tiếp cây sài đất lên vùng da bị viêm

Đây là một trong những phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhất mà hiệu quả mang lại vô cùng tuyệt vời. Bởi với cách này có thể giúp vùng da đang bị viêm hấp thụ được hết những hoạt chất có trong cây sài đất từ đó hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả như làm mát da, giảm triệu triệu chứng ngứa ngáy, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm đồng thời kích thích tái tạo da mới ở vùng da bị tổn thương. Tuy nhiên cách làm này chỉ nên áp dụng đối với vùng viêm da cơ địa nhỏ và ở những nơi dễ băng bó như tay, chân.

Đắp trực tiếp cây sài đất lên vùng da bị viêm
Đắp trực tiếp cây sài đất lên vùng da bị viêm

Nguyên liệu chuẩn bị: Cây sài đất tươi, muối trắng.

Cách thực hiện:

  • Sài đất đem rửa sạch cho hết bùn đất, bụi bẩn.
  • Sau đó ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Cho sài đất cùng vài hạt muối vào cối nhỏ giã nhuyễn.
  • Vệ sinh sạch sẽ, khô ráo vùng da bị bệnh rồi đắp trực tiếp hỗn hợp sài đất thu được lên da. Cố định lại bằng băng gạc.
  • Nên thay thuốc 1 lần/ ngày và duy trì đến khi tình trạng bệnh được cải thiện.

Tắm nước cây sài đất chữa viêm da cơ địa hiệu quả

Tắm nước sài đất cũng là một phương pháp được rất nhiều người áp dụng. Cách làm này sẽ giúp xoa dịu cảm giác ngứa ngáy, nóng rát trên da một cách nhanh chóng, mang lại sự thoải mái, dễ chịu cho người bệnh. Phương pháp này thích hợp đối với những bệnh nhân bị viêm da cơ địa toàn thân hoặc vết viêm da lan rộng với diện tích lớn.

Nguyên liệu chuẩn bị: 30g sài đất, 10g ô liên rô, 10g ké đầu ngựa, muối hạt, 2 lít nước.

Cách thực hiện:

  • Đem các nguyên liệu trên rửa sạch, để ráo và cho vào nồi đun sôi với nước.
  • Sau khi sôi để lửa nhỏ trong 10 phút sẽ giúp các dưỡng chất thấm hết ra ngoài.
  • Tắt bếp, chắt lấy nước ra chậu và pha thêm nước mát để sử dụng ngay.
  • Nên áp dụng phương pháp này mỗi tuần từ 1 – 2 lần và duy trì đều đặn bạn sẽ thấy làn da của mình được cải thiện đáng kể.

Bài đọc thêm: Top 5 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Tía Tô Hiệu Quả Tại Nhà

Các bài thuốc sắc từ cây sài đất

Các bài thuốc dùng cây sài đất cùng các dược liệu khác sắc lấy nước uống sẽ mang lại hiệu quả trong việc thanh lọc cơ thể, giải độc gan, đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Phương pháp này không chỉ giảm trừ triệu chứng nóng rát, mẩn đỏ, ngứa ngáy bên ngoài mà còn điều trị căn nguyên bệnh từ bên trong.

Người bệnh có thể kết hợp cây sài đất với nhiều dược liệu khác
Người bệnh có thể kết hợp cây sài đất với nhiều dược liệu khác

Dưới đây là 3 bài thuốc uống phổ biến từ cây sài đất chữa viêm da cơ địa được nhiều người áp dụng:

Bài thuốc 1: Cây sài đất và bồ công anh

Nguyên liệu chuẩn bị: 30g sài đất, 20g bồ công anh, 10g thổ phục linh, 15g nhẫn đông hoa, 10g kim ngân, 500ml nước.

Cách thực hiện:

  • Đem tất cả các nguyên liệu trên rửa sạch để loại bỏ hết bụi bẩn, tạp chất rồi sau đó cắt thành từng khúc nhỏ.
  • Bỏ dược liệu và nước vào ấm rồi đun trên lửa nhỏ liu riu cho đến khi cạn chỉ còn khoảng 250ml.
  • Chắt thuốc ra bát và uống ngay khi còn ấm để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Nên áp dụng mỗi ngày uống 1 thang để đạt hiệu quả.

Bài thuốc 2: Cây sài đất và cây khúc khắc

Nguyên liệu chuẩn bị: 30g sài đất, 20g cây khúc khắc, 15g kim ngân, 500ml nước.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các dược liệu trên và để ráo.
  • Cho chúng cùng nước vào ấm rồi đun nhỏ lửa.
  • Đến khi nước cạn còn khoảng 200ml thì tắt bếp, chắt lấy thuốc ra bát.
  • Uống ngay khi còn ấm và không để qua đêm.
  • Mỗi ngày uống 1 thang để cảm nhận sự thay đổi.

Bài thuốc 3: Cây sài đất và ké đầu ngựa

Nguyên liệu chuẩn bị: 30g sài đất, 15g ké đầu ngựa, 10g cam thảo, 10g kim ngân, 500ml nước.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các dược liệu trên và để cho ráo nước.
  • Cho chúng vào ấm cùng 500ml.
  • Đun với lửa nhỏ đến khi cạn còn khoảng 200ml thì tắt bếp.
  • Chắt thuốc ra bát và uống sau bữa ăn.
  • Nên duy trì đều đặn mỗi ngày 1 thang cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Không nên bỏ lỡ: Top 6 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Tỏi Hiệu Quả Tại Nhà

Lưu ý khi sử dụng cây sài đất chữa viêm da cơ địa

Các phương pháp chữa viêm da cơ địa từ cây sài đất được sử dụng khá phổ biến vì đây là loại dược liệu an toàn lại dễ thực hiện. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, người bệnh vẫn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo kết quả thu được là tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng cây sài đất chữa viêm da cơ địa
Lưu ý khi sử dụng cây sài đất chữa viêm da cơ địa
  • Trong tất cả các phương pháp trên, dược liệu sử dụng đều phải sạch, có nguồn gốc rõ ràng để bài thuốc phát huy tác dụng tối đa cũng như đảm bảo an toàn cho người bệnh. Tốt nhất bạn nên ngâm các dược liệu với nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn, chất hóa học, thuốc trừ sâu,… trước khi sử dụng.
  • Không dùng cây sài đất đắp lên vùng da bị mưng mủ, chảy máu, xước xát hay những chỗ bị áp xe do gãi nhiều.
  • Đối với vùng da chưa được vệ sinh đúng cách cũng không được sử dụng. Trước khi thực hiện các phương pháp đắp hoặc tắm lá sài đất cần vệ sinh vùng da bị tổn thương thật sạch sẽ để không bị nhiễm trùng cũng như hạn chế lây lan ra các vùng da lành khác.
  • Khi bị mắc viêm da cơ địa, người bệnh cần mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí để làn da không bị cọ xát khiến vết thương nghiêm trọng hơn.
  • Vì cây sài đất là dược liệu tự nhiên và các phương pháp trên xuất phát từ dân gian, nên chỉ áp dụng đối với trường hợp nhẹ. Nếu người bệnh có các dấu hiệu nặng hơn nên đến cơ sở y tế để thăm khám và có phác đồ điều trị thích hợp.
  • Trong quá trình sử dụng nếu thấy có bất cứ dấu hiệu nào bất thường, người bệnh cũng nên dừng sử dụng và đi khám tại cơ sở y tế.
  • Đối với các phương pháp sử dụng cây sài đất chữa viêm da cơ địa người bệnh cần kiên trì cũng như áp dụng đúng cách thực hiện, không lạm dụng để đạt hiệu quả tối ưu nhất.
  • Trong quá trình chữa viêm da cơ địa người bệnh cũng cần kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học. Đặc biệt nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin C như bông cải xanh, quả nhà họ cam quýt,… để tăng độ ẩm cho da.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các phương pháp dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa hiệu quả ngay tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng qua bài viết bạn đã có sự lựa chọn phù hợp dành cho mình hoặc những người thân yêu xung quanh để sớm cải thiện được tình trạng bệnh.

Cập nhật - 2:23 Chiều , 17/06/2023

Chia sẻ

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm Da Cơ Địa Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Viêm da cơ địa ở trẻ nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách có thể tiến triển thành...
3 Cách Trị Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Ổi Đơn Giản, Dễ Làm

3 Cách Trị Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Ổi Đơn Giản, Dễ Làm

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi là biện pháp dân gian được nhiều người truyền tai nhau...
7 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Khế Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

7 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Khế Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế là biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng và cho...
Top 6 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Tỏi Hiệu Quả Tại Nhà

Top 6 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Tỏi Hiệu Quả Tại Nhà

Viêm da cơ địa là bệnh lý phổ biến với triệu chứng điển hình là ngứa ngáy, đau rát. Bệnh...
3 Loại Kem Trị Viêm Da Cơ Địa Của Nga Kèm Giá Bán Cụ Thể

3 Loại Kem Trị Viêm Da Cơ Địa Của Nga Kèm Giá Bán Cụ Thể

Các loại kem trị viêm da cơ địa của Nga rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Bởi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top