Viêm Khớp Dạng Thấp Huyết Thanh Dương Tính Là Bệnh Gì?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ ai, trong đó nữ giới có tỉ lệ mắc cao hơn nam giới. Cho đến nay y học vẫn chưa tìm được giải pháp chữa khỏi hoàn toàn chứng bệnh nguy hiểm này. Vì vậy, mọi người nên chủ động tìm hiểu và đi thăm khám ngay khi phát hiện triệu chứng để ngăn chặn bệnh chuyển biến xấu.

Bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là gì?

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là bệnh hình thành do kháng thể bên ngoài xâm nhập gây viêm cơ khớp và màng dịch khớp. Bệnh xuất hiện ở nhiều nhóm đối tượng khác nhau, phổ biến nhất là phụ nữ sau 40 tuổi.

Về cơ bản, viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính vẫn nằm trong nhóm bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng có diễn biến phức tạp và nguy hiểm hơn. Các kháng thể ngoài việc tác động đến hệ cơ, khớp còn gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan xung quanh qua đường máu. Vì vậy, người bệnh cần đi xét nghiệm máu ngay khi có các triệu chứng bất thường.

Nếu trong máu xuất hiện những kháng thể lạ nghĩa là người bệnh có kết quả dương tính, ngược lại rất có thể bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính hình thành do kháng thể bên ngoài xâm nhập
Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính hình thành do kháng thể bên ngoài xâm nhập

Một số nguyên nhân gây bệnh được xác định:

  • Yếu tố di truyền: Yếu tố di truyền là một trong những yếu tố được xác định gây nên viêm khớp. Khi bố mẹ hoặc anh chị em trong nhà có tiền sử viêm khớp dạng thấp thì bạn sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn.
  • Do vi khuẩn: Virus, vi khuẩn Mycoplasma, Retrovirus, khuẩn đường ruột… có thể tấn công, phá hủy tế bào bạch cầu đồng thời tạo phản ứng viêm khớp.
  • Do thừa cân: Thừa cân, béo phì khiến cơ, xương khớp bị chịu áp lực cao hơn đến tổn thương khớp, gây viêm khớp.
  • Nguyên nhân khác: Một số yếu tố khác như hệ miễn dịch suy yếu, môi trường ô nhiễm, chế độ dinh dưỡng không phù hợp cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh.

Những biểu hiện lâm sàng của của bệnh

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý tương đối nguy hiểm và khó điều trị dứt điểm. Vì vậy, mọi người nên biết được những dấu hiệu nhận biết cơ bản để kịp thời đi thăm khám. Những biểu hiện lâm sàng của bệnh gồm có:

  • Xuất hiện các cơn đau ở vùng khớp đặc biệt là khớp cổ tay, khuỷu tay, ngón chân… Cơn đau có xu hướng tăng dần về đêm và sáng sớm.
  • Khớp bị cứng, khó di chuyển, vận động sau khi ngủ dậy.
  • Bề mặt da vùng khớp bị viêm bị sưng đỏ, teo cơ, da bị khô, chạm vào không có cảm giác đau.
  • Một số trường hợp có xuất hiện các khối u thịt bất thường quanh khớp, thường là từ khớp xa chi nhất và lan rộng đến khớp gần chi.
  • Biểu hiện viêm khớp thường xuất hiện ở vị trí đối xứng nhau gây ảnh hưởng tới khả năng sinh hoạt thường ngày.
  • Cơ thể suy nhược, mệt mỏi nhiều ngày, thường xuyên chán ăn, kèm theo sốt.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có nguy hiểm không?

Bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính không những không chữa khỏi được mà còn nằm trong nhóm các bệnh nguy hiểm. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị sớm, người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng xấu như:

  • Dính khớp, sưng đau khớp, liệt tạm thời: Khi các khớp bị viêm nặng, cơn đau có cường độ cao ảnh hưởng tới khả năng vận động và di chuyển. Một số trường hợp bị liệt tạm thời do viêm khớp.
  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Các chuyên gia cho biết, tỉ lệ người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính cao hơn hẳn so với người bình thường. Các kháng thể lạ theo máu tấn công van tim, làm tăng nguy cơ tử vong ở người cao tuổi.
  • Làm giảm tỉ lệ đậu thai ở nữ giới: Trong một nghiên cứu tại Đan Mạch, phụ nữ bị gặp khó khăn trong quá trình mang thai có đến 25% trường hợp đang bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính.
  • Một số biến chứng khác: Tắc nghẽn phổi, cơ khớp bị tổn thương dẫn đến tàn phế, bại liệt vĩnh viễn.
Viêm khớp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch
Viêm khớp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

Tình trạng viêm khớp dạng thấp thường bị đối xứng hai bên cơ thể làm gấp đôi mức độ nguy hiểm của bệnh lý. Vì vậy, mọi người không nên chủ quan để bệnh tiến triển nặng sẽ càng khó điều trị hơn.

Những cách chữa viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Khi viêm khớp dạng thấp khởi phát nếu được chữa đúng cách hoàn toàn có thể chặn đứng được sự phát triển của bệnh. Tuy nhiên, đa phần người bệnh phát hiện và đi khám khi viêm khớp trở nặng nên sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác điều trị.

Đối với bệnh viêm khớp dạng thấp nguyên tắc điều trị là tập trung loại bỏ các triệu chứng và ngăn chặn tốc độ lan nhiễm và phát triển. Tùy theo thực trạng của từng bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định một số phương pháp như sau:

Loại bỏ triệu chứng bằng mẹo dân gian

Các mẹo dân gian chữa viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính sử dụng nguyên liệu tự nhiên, không làm ảnh hưởng đến chức năng gan, thận. Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để làm giảm cơn đau khớp ngay tại nhà.

  • Dùng rễ cây trinh nữ kết hợp cùng với rễ cúc tần, rễ bưởi, củ đinh lăng sắc với nước uống trong ngày, mỗi ngày uống 1 cốc.
  • Kết hợp mật ong nguyên chất với bột quế uống làm giảm đau, sưng viêm hiệu quả. Cách thực hiện như sau: Cho mật ong và 1 thìa bột quế hòa tan trong 200ml nước nóng, để nguội bớt, uống sau khi ăn, mỗi ngày uống 2 lần.
  • Dùng cây chìa vôi sao nóng cùng với muối ăn, bọc vào khăn mỏng đắp lên vùng khớp bị sưng viêm mỗi ngày để giải độc, tiêu thũng.
  • Đun một nắm ngải cứu tươi với 300ml nước trong khoảng 15 phút, chắt nước uống khi còn ấm, kiên trì uống trong vòng 2 tuần.

Xem thêm

Cây trinh nữ có tác dụng làm giảm viêm đau khớp
Cây trinh nữ có tác dụng làm giảm viêm đau khớp

Chữa viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính bằng Tây y

Chữa viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính bằng phương pháp Tây y được chỉ định cho các bệnh nhân viêm nặng, cơn đau xuất hiện liên tục không thể tự chữa trị tại nhà. Điều trị Tây y được chia làm các nhóm như sau:

  • Điều trị thuốc: Tùy theo mức độ viêm nhiễm, bác sĩ kê đơn một số loại thuốc: Thuốc giảm đau (Paracetamol, Codein), thuốc chống thấp khớp (Ethotrexate, Leflunomide, Hydroxychloroquine, thuốc kháng viêm không chứa Steroid (Celecoxib, Etoricoxib, Meloxicam, thuốc sinh học ức chế tế bào T hoặc B.
  • Phẫu thuật ngoại khoa: Trường hợp khớp bị viêm nặng, điều trị thuốc không có tác dụng bắt buộc người bệnh phải thực hiện phẫu thuật thay khớp để bảo toàn chức năng vận động.
  • Vật lý trị liệt: Bên cạnh điều trị bằng thuốc Tây y, người bệnh nên kết hợp song song với chương trình trị liệu vật lý do bác sĩ đưa ra để nhanh chóng phục hồi chức năng cho các khớp.

Chữa bệnh bằng thuốc Đông y

Một trong những cách điều trị mang lại hiệu quả tích cực đó là sử dụng các bài thuốc Đông y. Nguyên liệu Đông y sử dụng chủ yếu là các cây thuốc trong tự nhiên, an toàn và không có tác dụng phục cho các cơ quan chức năng khác.

Các vị thuốc Đông y an toàn, hỗ trợ loại bỏ triệu chứng viêm khớp hiệu quả
Các vị thuốc Đông y an toàn, hỗ trợ loại bỏ triệu chứng viêm khớp hiệu quả

Quan điểm Đông y cho rằng bệnh viêm khớp dạng thấp hình thành do chứng tý, cơ thể bị nhiễm phong hàn. Các bài thuốc Đông y sẽ tập trung đẩy lùi triệu chứng, kích thích tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết và bồi bổ chức năng của tạng. Nhờ đó giúp người bệnh loại bỏ cơn đau, tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể.

Người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh cần lưu ý gì?

Bệnh viêm khớp dạng thấp khó điều trị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, để có hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

  • Đi thăm khám và chữa trị theo đúng liệu trình bác sĩ tư vấn, không được tự ý chữa tại nhà đặc biệt là uống thuốc Tây theo đơn của người khác.
  • Không sử dụng thuốc Tây trong thời gian dài, thuốc Tây có nhiều tác dụng phụ với cơ quan chức năng khác. Việc lạm dụng thuốc Tây điều trị bệnh có thể dẫn tới tình trạng suy gan, thận.
  • Bổ sung thịt trắng, cá trắng, rau củ tươi, nhóm thực phẩm giàu omega – 3 để cung cấp dinh dưỡng cho vùng khớp. Hạn chế sử dụng đồ ngọt, ăn mặn, uống rượu bia, cafe…
  • Tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ, thường xuyên theo dõi mức độ tiến triển của bệnh để có phương án điều chỉnh khi cần thiết.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có thể khiến người bệnh mất đi khả năng vận động nếu không chữa trị kịp thời. Vì vậy, mọi người nên thực hiện tốt các nguyên tắc và tuân thủ đúng liệu trình để nhanh chóng cải thiện và làm chậm tốc độ phát triển của bệnh.

Bài viết xem thêm

Cập nhật - 12:43 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Viêm khớp cùng chậu là gì? Phương pháp chẩn đoán và điều trị

Viêm khớp cùng chậu là gì? Phương pháp chẩn đoán và điều trị

Viêm khớp cùng chậu là một bệnh lý mãn tính có thể gây ra cảm giác đau nhức kéo dài...
Bệnh viêm khớp cổ chân là gì? Phương pháp điều trị và phòng tránh

Bệnh viêm khớp cổ chân là gì? Phương pháp điều trị và phòng tránh

Viêm khớp cổ chân gây ra cảm giác đau nhức khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến...
Rau ngổ chữa viêm khớp

Rau ngổ chữa viêm khớp có tốt không? Cách dùng thế nào?

Rất nhiều bài thuốc dân gian từ xưa đến này được sử dụng nhằm cải thiện các triệu chứng viêm...
[Tổng hợp] 4 biện pháp điều trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất

[Tổng hợp] 4 biện pháp điều trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất

Điều trị đau khớp ngón tay như thế nào, có chữa khỏi được không là câu hỏi không phải ai...
Viêm khớp gối có nên đi bộ không và những lưu ý quan trọng

Viêm khớp gối có nên đi bộ không và những lưu ý quan trọng

Việc mắc bệnh lý về xương khớp khiến nhiều người e ngại, cân nhắc khi thực hiện các hoạt động...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top