Rau ngổ chữa viêm khớp có tốt không? Cách dùng thế nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Rất nhiều bài thuốc dân gian từ xưa đến này được sử dụng nhằm cải thiện các triệu chứng viêm đau khớp ở nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có rau ngổ. Rau ngổ chữa viêm khớp là bài thuốc lâu đời, tuy vậy nhiều người vẫn còn trăn trở về công dụng của rau ngổ và không biết nên sử dụng rau ngổ như thế nào là hiệu quả nhất.

Rau ngổ chữa viêm khớp có hiệu quả không?

Đây là thắc mắc chung của những ai từng nghe đến bài thuốc chữa bệnh xương khớp từ rau ngổ. Như đã biết, đây là một loại rau khá phổ biến ở các làng quê Việt Nam với nhiều món ăn quen thuộc.

Công dụng chữa viêm khớp của loại rau này có được là nhờ khả năng giảm đau, kháng viêm của các thành phần trong cây rau ngổ. Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Phó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện) nhận định rằng, rau ngổ có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc rất tốt.

Nhờ vậy, loại thảo dược tự nhiên này được ứng dụng trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý như: sỏi mật; khí hư, huyết trắng, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ và bệnh lý viêm đau khớp, thoái hóa khớp,…

Cụ thể, trong thành phần của rau ngổ có chứa carotene, glucid, protid, vitamin nhóm B, C,… đều là các thành phần rất tốt trong điều trị viêm khớp. Đặc biệt là hai hoạt chất kháng viêm tự nhiên coumarin và flavonoid.

Rau ngổ là một loại rau rất quen thuộc với nhiều người
Rau ngổ là một loại rau rất quen thuộc với nhiều người

Liệu bài thuốc chữa viêm khớp bằng lá ngổ có thực sự hiệu quả?

Thực tế, phương pháp này chưa được công nhận bởi báo cáo khoa học nào, những hiệu quả điều trị chỉ là dựa trên kinh nghiệm truyền từ người này sang người khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Có thể nói rau ngổ chữa bệnh khớp có hiệu quả với những trường hợp bệnh cấp độ nhẹ và do nguyên nhân viêm do vi khuẩn gây nên. Bệnh viêm khớp lại do nhiều nguyên nhân khác nhau, một vài trường hợp sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Đa số các bài thuốc dân gian đều có hiệu quả khác nhau trên từng cơ địa người bệnh. Do vậy, tất yếu sẽ có những đối tượng không phù hợp với bài thuốc này.

Xem thêm:

Cách sử dụng rau ngổ chữa viêm đau khớp

Tuy mức độ hiệu quả chỉ ở mức tương đối nhưng đây vẫn là một phương pháp vẫn được rất nhiều người áp dụng. Sau đây là những cách áp dụng rau ngổ chữa bệnh xương khớp mang lại hiệu quả tối ưu:

Chữa viêm khớp bằng lá ngổ đun nước

Đây là cách dễ dàng thực hiện nhất vì người bệnh có thể áp dụng bất cứ lúc nào muôn. Bên cạnh công dụng hỗ trợ cải thiện viêm đau khớp thì đây còn là một loại nước thanh nhiệt, đào thải độc tố rất tốt.

Thực hiện bài thuốc:

  • Rau ngổ tươi rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo
  • Cho rau vào nồi với một lượng nước vừa ngập mặt rau, đun sôi thật kỹ
  • Nước đun sau khi để nguội thì gạn bỏ bã, sử dụng uống vào buổi sáng sớm
  • Lặp lại công thức này hàng ngày cho đến khi thuốc có hiệu quả tốt nhất
Nước đun rau ngổ vừa thanh nhiệt vừa giảm đau nhức xương khớp
Nước đun rau ngổ vừa thanh nhiệt vừa giảm đau nhức xương khớp

Bài thuốc đắp từ lá ngổ

Nếu nước lá ngổ đun hơi khó uống, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc đắp ngoài da. Đây là một cách tác động trực tiếp vào vị trí viêm đau để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

Thực hiện bài thuốc:

  • Rau ngổ tươi đem sơ chế sạch, ngâm nước muối loãng từ 5 – 10 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Đợi ráo nước rồi cho rau ngổ vào cối, thêm một chút muối hạt, giã nhuyễn.
  • Dùng bã rau ngổ đắp lên vùng khớp bị đau như khớp gối, khớp cổ tay. Dùng một chiếc khăn mỏng buộc cố định trong khoảng 30 – 45 phút.
  • Tháo băng và rửa sạch vùng da vừa đắp. Thực hiện lặp lại thao tác mỗi ngày, nên dùng vào buổi sáng hoặc khi có dấu hiệu đau nhức.

Món ăn từ rau ngổ

Tất nhiên không thể thiếu các món ăn từ rau ngổ – cách áp dụng vừa dễ dàng, vừa tiện lợi lại không khiến người bệnh cảm thấy khó khăn như dùng thuốc. Có nhiều món ăn từ rau ngổ mà người bệnh viêm khớp có thể chế biến, ví dụ như:

Rau ngổ và bí đỏ xào tỏi:

  • Sơ chế sạch các nguyên liệu, rau ngổ cắt nhỏ, bí đỏ cắt miếng vừa ăn, tỏi đập dập, băm nhỏ.
  • Phi thơm tỏi, cho bí đỏ vào xào đến khi mềm, cho rau ngổ vào xào cùng thêm khoảng 5 phút.
  • Nêm gia vị vừa ăn là được.

Lươn om rau ngổ:

  • Sơ chế nguyên liệu, Lươn cắt thành từng khúc, rau ngổ thái nhỏ.
  • Ướp thịt lươn với nước mắm, hạt nêm khoảng 30 phút trước khi nấu.
  • Phi thơm sả ớt với dầu ăn, cho lươn vào đảo đều đến khi vàng các cạnh.
  • Cho nước cốt dừa vào, hạ nhỏ lửa om trong vòng 15 phút.
  • Thêm gia vị vào nồi lươn và đợi thêm khoảng 5 phút nữa.
  • Rau ngổ rải xuống mặt dưới một chiếc nồi khác, cho lươn om lên trên. Khi ăn nên dùng bếp om để món ăn luôn được nóng sốt.
Món lươn om rau ngổ chữa viêm khớp hiệu quả
Món lươn om rau ngổ chữa viêm khớp hiệu quả

Canh cá nấu rau ngổ:

  • Sơ chế cá, cắt khúc và ướp gia vị 30 phút trước khi nấu
  • Rau ngổ rửa sạch, cắt nhỏ. Dọc mùng thái khúc, ngâm với nước muối khoảng 5 – 10 phút.
  • Phi thơm hành, đảo cà chua đến khi chín kỹ, thêm nước vào nồi đun sôi (thêm mẻ nếu có).
  • Khi nước sôi cho cá vào, đun thêm khoảng 10 phút nữa.
  • Cho dọc mùng và rau ngổ cùng lúc đảo đều, nước sôi lại lần nữa là có thể thưởng thức.

Lưu ý khi dùng rau ngổ chữa viêm khớp

Mặc dù rau ngổ được biết đến như một cách chữa viêm khớp tại gia an toàn hiệu quả, tuy nhiên vẫn ẩn sau đó những nguy cơ gây hại đến tính mạng sức khỏe của con người. Cụ thể:

  • Không phải ai cũng hợp với lá ngổ, vì vậy để an toàn bạn nên thử trước để đánh giá liệu cơ thể có bị dị ứng với các thành phần chứa trong lá ngổ hay không. Nếu có thì bạn nên ngừng sử dụng phương pháp này nếu không muốn tình trạng bệnh không những chữa khỏi lại vác thêm những triệu chứng khó chịu khác như nổi mề đay, buồn nôn, chóng mặt…
  • Lá ngổ không được sử dụng cho phụ nữ mang thai. Vì trong thành phần của lá ngổ có chứa hàm lượng độc tính ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. 
  • Lá ngổ cần phải sơ chế sạch sẽ trước khi sử dụng, do chúng thường mọc ở vùng đầm lầy nên ký sinh trùng bám trên thân, lá rất nhiều. 
  • Bài thuốc lá ngổ chỉ là 1 bài thuốc dân gian, có thể đúng với người này nhưng không đúng với người kia, do cơ địa tình trạng bệnh lý bệnh nền của mỗi người là không giống nhau. 
  • Không thể sử dụng rau ngổ thay thế cho các chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa xương khớp.
  • Nếu thấy bệnh có dấu hiệu trở nặng cần thăm khám kịp thời để được các bác sĩ đưa ra phác đồ trị liệu phù hợp. 

Hiện nay, bệnh nhân đã có thể chữa viêm khớp dứt điểm bằng bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang của Nhất Nam Y Viện. Bài thuốc do Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện cùng đội ngũ chuyên gia của mình đã dày công nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả cho hàng nghìn bệnh nhân bị viêm khớp. Theo thống kê của đơn vị, từ khi ứng dụng bài thuốc này đa số bệnh nhân đều cải thiện triệu chứng ngay sau 1 tháng đầu tiên.

Đến với đơn vị, bệnh nhân sẽ được tư vấn và thăm khám bài bản cũng như được các bác sĩ tại đây đưa ra phác đồ điều trị phù hợp tương ứng với cơ địa thể trạng của mỗi người. Hơn hết, mọi thành phần thuốc đều bắt nguồn từ những dược liệu quý hiếm đã được chắt lọc, kiểm nghiệm nghiêm ngặt đảm bảo an toàn sức khỏe người bệnh tuyệt đối, mang lại kết quả chữa trị tuyệt đối. 

Cốt Vương Thần Hiệu Thang là bài thuốc kế thừa tinh hoa từ những phương thuốc đặc trị xương khớp của các Ngự Y của Thái y Viện Triều Nguyễn. Nay được đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện phục hồi và cải tiến phù hợp hơn với thực trạng cơ địa bệnh lý của người Việt ngày nay. Bài thuốc là sự kết hợp của 32 vị dược liệu quý đặc trị xương khớp, được phân theo TỶ LỆ VÀNG cho từng nhóm thảo dược có tác dụng giảm viêm đau, sưng tấy cơ khớp, tiêu viêm làm lành thương tổn mô cứng mô mềm quanh khớp….Một số vị dược nổi bật có thể kể đến như: Đương quy, sinh khương, đỗ trọng, ngưu bàng, khương hoạt,….

Một số vị dược nổi bật Cốt Vương Thần Hiệu Thang

Ứng dụng theo nguyên tắc Bổ CHÍNH KHU TÀ, bài thuốc tập trung điều trị các triệu chứng gây bệnh, đẩy lùi tà khí giúp các cơ khớp xương giảm đau nhức chỉ sau 2 tuần sử dụng, từ đó đả thông kinh mạch dứt điểm căn nguyên gây bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát. Với thành phần dược liệu 100% đến từ thiên nhiên, được trồng và thu hái rực tiếp tại các vườn biệt dược đạt chuẩn GACP – WHO. Người bệnh yên tâm trong việc sử dụng, điều trị bằng bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang, nói không với tác dụng phụ. 

>>> Đọc thêm: Cốt Vương thần hiệu thang: Kế thừa tinh hoa điều trị xương khớp của Ngự y Triều Nguyễn

Như vậy, việc sử dụng rau ngổ điều trị viêm khớp chỉ là một bài thuốc dân gian nhỏ, và hiệu quả sẽ phụ thuộc nhiều vào cơ địa khả năng hấp thụ thuốc của mỗi người. Vì vậy theo lời khuyên của các chuyên gia bác sĩ trong ngành cho biết, bệnh nhân không nên lạm dụng chúng trong thời gian quá dài. Thay vào đó ngay từ giai đoạn đầu biết bệnh, bạn nên chủ động đi khám tại các bệnh viện, đơn vị uy tín để điều trị dứt điểm, hạn chế bệnh tái phát.

Để được tư vấn từ đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y viện, bệnh nhân liên hệ qua thông tin sau:

NHẤT NAM Y VIỆN

Hữu ích cho bạn:

BÀI XEM NHIỀU:

Cập nhật - 11:57 Sáng , 11/07/2023

Chia sẻ

Cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả nhất

Cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả...

Cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà như sử dụng bài thuốc dân gian hay các biện pháp luyện...
Đau khớp ngón chân: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Đau khớp ngón chân: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Đau khớp ngón chân có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý tuy nhiên lại có không ít người...
[Lộ diện] Các cách điều trị viêm khớp cổ chân tốt nhất hiện nay

[Lộ Diện] Các Cách Điều Trị Viêm Khớp Cổ Chân Tốt Nhất

Tình trạng viêm khớp cổ chân có xu hướng trẻ hóa và ngày càng gây ra các vấn đề nghiêm...
Viêm khớp cổ tay là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp cổ tay là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp cổ tay là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau nhức khó chịu...
Đau khớp ngón tay là bệnh gì? Phương pháp khắc phục triệt để

Đau khớp ngón tay là bệnh gì? Phương pháp khắc phục triệt để

Đau khớp ngón tay là tình trạng phổ biến, hay gặp ở rất nhiều người. Đây có thể đây là...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top