Viêm khớp dạng thấp là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm khớp dạng thấp là một đầu bệnh thuộc nhóm xương khớp khá phức tạp và có nhiều biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, viêm khớp cũng gây cho người bệnh nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, mọi người nên chủ động đi thăm khám để điều trị dứt điểm ngay khi mới khởi phát.

Thông tin chi tiết viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý hình thành do rối loạn tự miễn trong cơ thể khiến hệ miễn dịch tấn công ngược lại vào các mô khớp. Khi đó, người bệnh có một số triệu chứng viêm, sưng đau cơ khớp đặc biệt là ở các bộ phận như tay, chân, khớp gối. Tên bệnh viêm khớp dạng thấp tiếng anh là Rheumatoid Arthritis, giới chuyên môn còn gọi với cái tên khác là viêm đa khớp dạng thấp.

Bệnh viêm khớp dạng thấp phát triển qua nhiều giai đoạn gây sưng, đau khớp
Bệnh viêm khớp dạng thấp phát triển qua nhiều giai đoạn gây sưng, đau khớp

Bệnh viêm khớp dạng thấp phát triển theo 4 giai đoạn, càng về sau các triệu chứng biểu hiện càng rõ ràng, cường độ cơn đau mạnh hơn. Người bệnh có nguy cơ đối diện với nhiều biến chứng nguy hiểm về xương khớp và một số bộ cơ quan chức năng khác như tim, phổi…

Theo thống kê y tế viêm khớp dạng thấp bệnh học: Cứ 100 người trưởng thành thì có khoảng 5 người sẽ bị mắc bệnh, trong đó đa phần là người ở độ tuổi từ 20 – 40. Một điều đáng chú ý khác là số lượng bệnh nhân nữ, đặc biệt là phụ nữ có thai cao hơn nhiều so với bệnh nhân nam.

Hiện nay chưa có giải pháp nào có thể điều trị tận gốc viêm khớp dạng thấp. Thế nhưng nếu phát hiện sớm và áp dụng đúng liệu trình có thể làm chậm tiến độ phát triển của bệnh và ngăn ngừa biến chứng về sau.

Những nguyên nhân viêm khớp dạng thấp phổ biến

Bệnh viêm khớp dạng thấp khởi phát được xác định do hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động rối loạn. Khi đó chức năng miễn dịch không kháng lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài mà tấn công ngược vào lớp màng bao quanh khớp dẫn đến tình trạng viêm. Màng khớp bị viêm dày lên ảnh hưởng tới khả năng vận động và có thể phá hủy sụn, xương trong khớp.

Viêm khớp dạng thấp hình thành do hệ miễn dịch bị rối loạn
Viêm khớp dạng thấp hình thành do hệ miễn dịch bị rối loạn

Tuy nhiên, y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây nên tình trạng rối loạn miễn dịch. Vì vậy cũng chưa có giải pháp để điều trị triệt để viêm đa khớp dạng thấp.

Trong kết quả một số nghiên cứu chuyên khoa cho thấy yếu tố di truyền có thể là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch bị rối loạn. Cụ thể, khi cơ thể bệnh nhân có một số gen nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài như virus, vi khuẩn dẫn đến mất khả năng kiểm soát, gây rối loạn miễn dịch.

Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp

Những biểu hiện của viêm khớp dạng thấp giai đoạn đầu không rõ ràng và khó đoán biết. Hầu hết mọi người phát hiện ra mình bị bệnh khi đã bước vào giai đoạn 2 với nhiều triệu chứng lâm sàng. Cụ thể những dấu hiệu viêm khớp dạng thấp gồm có:

  • Triệu chứng về cơ năng: Xuất hiện các cơn đau, sưng khớp ở vị trí đối xứng, đặc biệt là ở các khớp nhỏ như đốt ngón chân, ngón tay… Các cơn đau xuất hiện liên tục vào đêm và sáng sớm với cường độ tăng dần. Một số trường hợp bị cứng khớp kéo dài hàng giờ vào buổi sáng, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, sốt nhẹ.
  • Triệu chứng thực thể tại khớp: Bị sưng, đau, nóng rát hoặc tấy đỏ ở vị trí các khớp bị viêm thường là cổ tay, bàn tay, vai, háng, gối, cổ chân, khớp ngón chân.
  • Triệu chứng ngoài khớp: Những người bị viêm đa khớp dạng thấp nặng có thể xuất hiện một số triệu chứng ngoài khớp nguy hiểm. Điển hình như hạt thấp dưới da, tổn thương mắt (khô kết mạc, viêm củng mạc), tổn thương phổi (viêm phế quản, viêm phổi, tràn dịch…). Một số biểu hiện khác như tổn thương tim, hội chứng Felty, tổn thương thần kinh ngoại biên, thiếu máu…

Khi nhận thấy các biểu hiện viêm khớp dạng thấp, nếu chưa chắc chắn về tình trạng bệnh, mọi người nên sớm đi thăm khám. Bác sĩ sẽ chẩn đoán và hướng dẫn cách trị liệu phù hợp để làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Viêm khớp dạng thấp nguy hiểm không, biến chứng thường gặp

Xoay quanh vấn đề viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm hay không, các bác sĩ chuyên môn cho biết: Đây là một bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến niêm mạc khớp gây sưng đau, biến dạng khớp, hủy hoại xương. Người bệnh sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, hạn chế vận động, giảm khả năng cầm nắm…

Người mắc bệnh có nguy cơ bị loãng xương cao hơn người bình thường
Người mắc bệnh có nguy cơ bị loãng xương cao hơn người bình thường

Bên cạnh đó viêm khớp dạng thấp có nguy cơ biến chứng thành nhiều bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể:

  • Hội chứng khô mắt có thể dẫn đến mất khả năng thị giác, mù lòa.
  • Hội chứng Sjogren (khô miệng) gây rối loạn và giảm độ ẩm của miệng.
  • Một số trường hợp bị nhiễm trùng do sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trình điều trị viêm khớp dạng thấp.
  • Sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau trong quá trình trị liệu gây ảnh hưởng tới chức năng dạ dày, phổ biến nhất là tình trạng viêm loét dạ dày.
  • Người bị viêm đa khớp có nguy cơ mắc bệnh lý về phổi cao hơn người bình thường. Một số bệnh lý phổ biến như xơ sẹo phổi, viêm niêm mạc phổi, tăng áp trong phổi…
  • Bệnh viêm đa khớp có ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng tim mạch, người bệnh có nguy cơ đột quỵ, đau tim cao hơn 2 – 3 lần so với người bình thường.
  • Rất nhiều trường hợp bệnh nhân giai đoạn 3 và 4 bị tổn thương dây thần kinh dẫn tới đau mỏi toàn thân, đau cổ, vai gáy.
  • Ngoài ra, người bị viêm khớp dạng thấp còn dễ gặp phải tình trạng viêm mạch máu, loãng xương, ung thư hạch…

Như vậy, viêm khớp dạng thấp không những ảnh hưởng lớn sức khỏe, sinh hoạt thường ngày mà nó còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mọi người không nên chủ quan, nên điều trị sớm để ngăn chặn những diễn biến phức tạp của bệnh.

Tiêu chí chẩn đoán bệnh

Khi mới khởi phát khó có thể chẩn đoán được viêm đa khớp dạng thấp qua các triệu chứng lâm sàng. Các biểu hiện bệnh khá giống với biểu hiện của nhiều bệnh lý xương khớp khác, do đó bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu để đưa ra kết luận chính xác.

Xem thêm

Thông qua chụp X-quang, bác sĩ sẽ xác định vị trí khớp tổn thương
Thông qua chụp X-quang, bác sĩ sẽ xác định vị trí khớp tổn thương

Các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán viêm đa khớp gồm có:

  • Xét nghiệm máu: Thông qua kết quả xét nghiệm để lấy các chỉ số về tốc độ lắng máu (ESR), tổng phân tích tế bào máu (CBC), chỉ số nhân tố dạng thấp.
  • Chụp MRI và chụp X-quang viêm khớp dạng thấp: Xác định vị trí màng khớp bị dày, sưng, viêm.

Tiêu chí chẩn đoán viêm khớp dạng thấp cần kết hợp giữa thăm khám lâm sàng xác định vùng khớp bị sưng không rõ nguyên nhân với các chỉ số xét nghiệm. Một tiêu chí khác cũng được nhắc đến trong các báo cáo bệnh lý là thời gian triệu chứng xuất hiện cần đạt mốc ít nhất là 6 tuần.

Phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Như đã đề cập, viêm khớp dạng thấp không thể chữa khỏi hoàn toàn. Các phương pháp điều trị hiện tại giúp cải thiện triệu chứng, ngăn chặn bệnh phát triển và các biến chứng có thể xảy ra. Tùy vào mức độ và tình trạng cụ thể, người bị viêm đa khớp sẽ được chỉ định điều trị theo một số phương pháp sau:

Chữa bệnh bằng mẹo dân gian lưu truyền

Khi bệnh mới khởi phát, cơn đau nhức nhẹ và không ảnh hưởng nhiều tới chức năng vận động và sinh hoạt thường ngày. Mọi người có thể sử dụng các bài thuốc Nam trị viêm khớp dưới đây để cải thiện và làm giảm cơn đau.

  • Sử dụng trái cà tím tươi, thái lát mỏng sau đó thả vào nồi nước đã đun sôi, tắt bếp, đậy vung ủ đến khi nước nguội. Chắt lấy nước uống mỗi ngày, 1 trái cà tím nên dùng cho một lít nước.
  • Kết hợp đu đủ xanh với mễ nhân cũng là một mẹo chữa viêm, đau khớp hiệu quả. Lấy đu đủ xanh gọt bỏ vỏ, thái lát mỏng đun cùng với mễ nhân và một bát nước đến khi mễ nhân chín mềm, cho thêm một chút đường phèn, múc ra bát, ăn nóng. Kiên trì ăn liên tục đến khi các triệu chứng sưng, đau khớp thuyên giảm.
  • Lấy ngải cứu tươi rửa sạch, trộn cùng với rượu gạo đảo nóng sau đó cho vào khăn vải, quấn quanh khớp đang bị sưng đau. Khi lá ngải nguội có thể cho thêm chút rượu đảo lại cho nóng, đắp thêm một lần nữa.

Tây y chữa viêm khớp dạng thấp

Khi bị viêm khớp ở cấp độ nặng, cường độ cơn đau mạnh và diễn ra liên tục bắt buộc người bệnh cần có sự can thiệp của Tây y. Bằng cách sử dụng các loại thuốc kháng viêm, tiêu sưng làm giảm đau nhức tại chỗ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng.

Thuốc Tây có tác dụng làm giảm cơn đau nhanh chóng, kháng viêm hiệu quả
Thuốc Tây có tác dụng làm giảm cơn đau nhanh chóng, kháng viêm hiệu quả

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể và giai đoạn viêm khớp, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh chữa theo các phương pháp sau:

Điều trị bằng thuốc đặc trị viêm khớp

Các loại thuốc kháng viêm, tiêu sưng giúp làm giảm triệu chứng và ngăn cản sự phát triển của bệnh. Thuốc trị viêm khớp được chia thành 4 nhóm:

  • Nhóm thuốc không chứa chất gây nghiện: Giúp làm giảm đau, chống viêm. Tuy nhiên dùng nhiều có thể gây ảnh hưởng tới chức năng của dạ dày, gan, thận.
  • Nhóm thuốc có chứa chất gây nghiện: Tốc độ giảm đau, sưng viêm nhanh chóng hơn, làm chậm quá trình tổn thương khớp. Thuốc có một số tác dụng phụ nếu dùng lâu dài như đục thủy tinh thể, loãng xương, tăng nhãn áp.
  • Thuốc chống thấp khớp dạng chậm: Làm chậm quá trình phát triển của bệnh và ngăn ngừa tổn thương vĩnh viễn. Dùng thuốc có thể khiến gan bị tổn thương, tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi.
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Ngăn cản bạch cầu tấn công mô khớp giúp kiểm soát bệnh tốt hơn. Tuy vậy, do hệ miễn dịch bị ức chế nên người bệnh sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng, rối loạn máu.

Dùng thuốc Tây mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng song song với đó là nhiều tác dụng phụ khó lường. Vì vậy, người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng, nên đi thăm khám và uống theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng vật lý trị liệu

Bên cạnh việc điều trị viêm khớp bằng thuốc, phương pháp vật lý trị liệu được đánh giá cao, không gây tác dụng phụ cho cơ quan chức năng khác. Ngoài các bài tập trị liệu vận động phương pháp này còn kết hợp công nghệ điều trị hiện đại để mang lại kết quả tốt hơn. Tiêu biểu như điều trị thủy lực, chiếu đèn 250W làm ấm khớp, tiêu sưng, ngâm nước nóng…

Phẫu thuật khớp ngoại khoa

Phương pháp này được chỉ định khi các giải pháp khác không mang lại hiệu quả như mong đợi. Bắt buộc người bệnh cần phẫu thuật loại bỏ ổ viêm, có thể phải thay khớp, sửa gân hoặc chỉnh trục để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm.

Điều trị viêm khớp bằng các bài thuốc Đông y

Người bị viêm khớp dạng thấp có thể điều trị bằng các bài thuốc Đông y. Nguyên liệu sử dụng trong các bài thuốc 100% là thảo dược tự nhiên an toàn, lành tình, không gây tác dụng phụ cho gan, thận, dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài từ 1 – 3 tháng mới có kết quả như mong đợi. Một số bài thuốc tham khảo cho người bị viêm đa khớp:

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang – chữa viêm đa khớp

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc đặc trị xương khớp của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Kế thừa và phát triển từ nhiều bài thuốc cổ truyền, cốt thuốc là các dược liệu chữa đau xương của người Tày – Bắc Kạn giúp người bệnh giảm đau. Không những thế bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang còn giúp lưu thông huyết mạch, tiêu dịch, giải độc và thanh lọc cơ thể.

  • Nguyên liệu: Lịn tưa, mạy vang, cây na rừng, cẩu tích, chân rết và huyết giác.
  • Thực hiện: Mỗi ngày dùng 1 thang thuốc, rửa sạch cho vào ấm sắc với 1 lít nước. Đun dưới lửa nhỏ liu riu đến khi còn lại 1 bát, chắt lấy nước cốt, uống trong ngày.
Vị thuốc huyết giác được sử dụng trong bài thuốc Quốc dược Phục Cốt Khang
Vị thuốc huyết giác được sử dụng trong bài thuốc Quốc dược Phục Cốt Khang

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh đặc trị viêm khớp

Bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh 150 năm – Xương khớp Đỗ Minh sử dụng nhiều dược liệu quý giúp cải thiện các triệu chứng viêm đa khớp. Bài thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên toàn quốc, kiểm định chất lượng và hiệu quả.

  • Nguyên liệu: Dây tơ hồng xanh, gối hạc, phòng phong, dây đau xương và rất nhiều vị thuốc quý khác.
  • Thực hiện: Rửa sạch nguyên liệu cho vào ấm sứ sắc trong nhiều giờ. Chắt lấy nước cốt uống trong ngày, mỗi ngày một thang, uống liên tục 1 tháng hoặc theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Chữa viêm khớp bằng bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh gia giảm

Các vị thuốc sử dụng trong Độc hoạt tang ký sinh gia giảm có thể thêm vào hoặc bớt đi tùy theo tình trạng của người bệnh.

  • Nguyên liệu: Đảng sâm, bạch linh, đương quy, độc hoạt, phòng phong cùng với cam thảo, nhục quế.
  • Thực hiện: Cho toàn bộ nguyên liệu vào ấm sứ sắc cùng với 1,5 lít nước đến khi còn lại ⅓. Chắt nước thu được uống hết trong ngày, mỗi ngày một thang hoặc sử dụng theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Địa chỉ chữa bệnh viêm khớp uy tín cho người bệnh tham khảo

Khi bị viêm khớp dạng thấp tốt nhất người bệnh nên đi thăm khám và điều trị sớm để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm. Mọi người có thể tham khảo một số địa chỉ chữa bệnh viêm đa khớp uy tín sau đây:

  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Viện được thành lập vào năm 2007 không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ và trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Khoa xương khớp của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là điểm đến tin cậy của nhiều bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến xương khớp. Địa chỉ liên hệ trực tiếp sô 1 Tôn Thất Tùng, Kim Liên, thuộc quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Đây là nhà thuốc gia truyền 5 đời của dòng họ Đỗ Minh với bài thuốc đặc trị xương khớp lưu truyền 150 năm. Sử dụng các vị thuốc quý trong tự nhiên giúp cải thiện triệu chứng, tác động vào căn nguyên ngăn chặn tiến độ phát triển của bệnh. Người bị viêm khớp dạng thấp muốn chữa trị bằng Đông y có thể tìm đến nhà thuốc tại 2 địa chỉ. Tại Hà Nội: Số 37A, ngõ 97 phố Văn Cao, thuộc phường Liễu Giai, Ba Đình. Tại Hồ Chí Minh: Số 100 Đường D1, thuộc Phường 25, quận Bình Thạnh.
  • Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102: Là đơn vị áp dụng thành công phương pháp điều trị bệnh viêm đa khớp bằng y học cổ truyền. Phương pháp khám – chữa bệnh kết hợp chẩn đoán y học hiện đại với các bài thuốc Đông y tác động vào căn nguyên giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi. Người bệnh nên đến thăm khám trực tiếp tại Tầng 2 – Số nhà 7 Ngõ 8/11 – Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Là bệnh viện đa khoa tuyến đầu tại Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân trên cả nước. Người bị viêm khớp dạng thấp có thể đến khám và điều trị trực tiếp tại Khoa nội cơ – xương – khớp, số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chữa viêm khớp dạng thấp bằng bài thuốc Đông y
Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chữa viêm khớp dạng thấp bằng bài thuốc Đông y

Một số lưu ý cho người bị viêm khớp dạng thấp

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt thường ngày để kiểm soát tình trạng viêm khớp. Một vài lời khuyên từ bác sĩ cho người bị viêm khớp dạng thấp:

  • Người bệnh nên hạn chế sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ, muối, axit, các loại thịt đỏ, đường, bia rượu. Đặc biệt, người bệnh cần tránh xa súp lơ, các loại hạt họ đậu, măng tây và nấm.
  • Ăn nhiều rau xanh đặc biệt là rau có chất nhớt như đậu bắp, mồng tơi… Tăng cường ăn cá giàu omega 3, các loại quả mọng nhiều vitamin, hạt giàu canxi và chất xơ.
  • Tập luyện các bài tập nhẹ tốt cho xương khớp mỗi ngày.

Viêm khớp dạng thấp với nhiều biến chứng khó lường và gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, sinh hoạt và chưa có phương pháp điều trị triệt để. Vì vậy, khi mới khởi phát mọi người nên đi khám chữa để làm chậm quá trình phát triển và ngăn ngừa bệnh lý có thể xuất hiện cùng viêm khớp dạng thấp.

Bài viết hấp dẫn

Cập nhật - 10:29 Sáng , 17/05/2023

Chia sẻ

Phác đồ điều trị viêm khớp của Bộ Y tế [CẬP NHẬT MỚI NHẤT]

Phác đồ điều trị viêm khớp của Bộ Y tế [CẬP NHẬT MỚI NHẤT]

Phác đồ điều trị viêm khớp là nguồn thông tin tham khảo uy tín giúp người bệnh đạt được hiệu...
Người bị đau khớp háng có nên đi bộ? [Chuyên gia giải đáp]

Người Bị Đau Khớp Háng Có Nên Đi Bộ? [Chuyên Gia Tư Vấn]

Đau khớp háng có nên đi bộ không là một trong những vấn đề gây tranh cãi trong thời gian...
Chuyên gia giải đáp: Đau khớp gối có nên đạp xe đạp không?

Chuyên gia giải đáp: Đau khớp gối có nên đạp xe đạp không?

Hoạt động thể dục thể thao với người đau khớp gối là tương đối khó khăn, vì vậy nhiều người...
Các phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y hiệu quả nhất

Các phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y hiệu quả nhất

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi sự an...
Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi đang trở nên phổ biến trong những năm trở lại đây. Không ít...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top