Điều trị viêm khớp dạng thấp như thế nào? Những lưu ý quan trọng cho người bệnh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Điều trị viêm khớp dạng thấp cần tuân theo một liệu trình nhất định và phù hợp với giai đoạn phát triển của bệnh. Mỗi giai viêm khớp có triệu chứng và mức độ ảnh hưởng khác nhau, điều trị đúng phương pháp sẽ làm giảm đáng kể các cơn đau nhức và những biến chứng nguy hiểm của bệnh. 

Nguyên tắc điều trị viêm khớp dạng thấp là gì?

Bệnh viêm khớp dạng thấp hình thành do hệ miễn dịch bị rối loạn và tấn công người vào các khớp gây tổn thương. Cho đến nay chưa có giải pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, mục tiêu điều trị viêm khớp dạng thấp là tập trung điều trị cải thiện và ngăn ngừa biến chứng tốt nhất có thể.

Các nguyên tắc điều trị viêm khớp dạng thấp gồm có điều trị tích cực, thực hiện trong thời gian dài, thường xuyên theo dõi và chữa toàn diện. Tùy theo cấp độ tiến triển của từng bệnh nhân bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc đã được nêu trên.

Điều trị viêm khớp dạng thấp cần tập trung điều trị cải thiện và ngăn ngừa biến chứng
Điều trị viêm khớp dạng thấp cần tập trung điều trị cải thiện và ngăn ngừa biến chứng

Viêm khớp dạng thấp nếu được phát hiện sớm, điều trị tích cực và đúng cách có thể kiểm soát được, kéo dài thời gian giữa các giai đoạn. Mọi người không nên chủ quan để bệnh ủ lâu ngày, tổn thương càng nặng thì việc điều trị sẽ càng khó khăn.

Các phương pháp chữa viêm khớp dạng thấp mang lại hiệu quả

Viêm khớp dạng thấp là bệnh mãn tính, có nguy cơ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, mọi người nên chủ động đi thăm khám và điều trị sớm nhất có thể. Dưới đây là một số cách chữa viêm khớp dạng thấp có hiệu quả tốt nhất hiện nay:

Phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng mẹo dân gian

Khi mới khởi phát, người bệnh có thể áp dụng các mẹo dân gian điều trị tại nhà và tuân theo nguyên tắc điều trị viêm khớp dạng thấp cơ bản. Một số mẹo chữa viêm khớp dạng thấp tại nhà bằng cây thuốc nam được khuyên dùng:

Chữa viêm khớp bằng cây ngải cứu

Ngải cứu là cây thuốc nam được sử dụng trong các mẹo hỗ trợ điều trị bệnh lý về xương khớp trong đó có viêm khớp dạng thấp. Ngải cứu có chứa các thành phần kháng viêm như acid amin và flavoniod giúp làm giảm các cơn đau nhức, tiêu viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, ngải cứu còn có tác dụng lưu thông khí huyết, đưa dưỡng chất đến nuôi dưỡng vùng khớp bị tổn thương.

  • Chuẩn bị: Một nắm ngải cứu, nên chọn loại ngải lá nhọn, có màu xanh đậm, rượu trắng.
  • Thực hiện: Ngải cứu rửa sạch, để ráo nước cho lên chảo đảo nóng cùng 2 chén rượu trắng, rượu trên 40 độ. Bọc hỗn hợp thu được vào khăn mỏng, để cho nguội bớt rồi đắp lên vùng khớp bị sưng đau. Khi ngải nguội có thể tháo ra đảo nóng lại và đắp thêm một lượt nữa. Mỗi ngày nên đắp lá ngải 1 lần, kiên trì thực hiện trong 1 – 2 tuần.

Cách điều trị viêm khớp dạng thấp bằng cây lá lốt

Lá lốt là một vị thuốc trong Đông y có tác dụng ôn trung, tán hàn, giúp làm giảm nhanh các triệu chứng đau nhức xương khớp. Trong lá lốt có chứa nhiều thành phần kháng khuẩn, tiêu viêm, giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng viêm đa khớp dạng thấp.

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá lốt (nên chọn lá già hoặc bánh tẻ).
  • Thực hiện: Lá lốt rửa sạch, thái nhỏ sau đó phơi khô hoặc sao khô. Cho lá lốt đã chuẩn bị vào ấm đun cùng với 2 bát nước đến khi còn ⅓. Chắt lấy nước uống khi còn ấm, sử dụng liên tục khoảng 10 ngày, uống sau khi ăn.
Loại bỏ các triệu chứng đau nhức bằng lá lốt
Loại bỏ các triệu chứng đau nhức bằng lá lốt

Loại bỏ viêm khớp dạng thấp bằng cây cỏ xước

Một trong những mẹo dân gian điều trị viêm khớp dạng thấp là sử dụng cây cỏ xước. Trong Đông y, cỏ xước có tác dụng phá huyết, tiêu ứ, mạnh gân xương cốt thường được sử dụng điều trị phong tê thấp, viêm khớp dạng thấp. Sử dụng có xước giúp làm giảm cơn đau và tăng cường lưu thông máu tới vị trí khớp bị tổn thương.

  • Chuẩn bị: Rễ cỏ xước, rễ bưởi bung, rễ vòi voi, lá lốt.
  • Thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu, sao vàng sau đó cho vào nồi đun cùng với 600ml nước đến khi còn lại ⅓. Chắt lấy nước thuốc vừa sắc, chia làm 3 lần uống trong ngày, uống liên tục 7 – 10 ngày sẽ thấy bệnh chuyển biến tích cực.

Mẹo chữa viêm khớp bằng cà gai leo

Thêm một cách điều trị viêm khớp dạng thấp mang lại hiệu quả và được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng cà gai leo. Trong cây thuốc nam cà gai leo có chứa nhiều hoạt chất giúp loại bỏ phong thấp, mạnh gân cốt, hỗ trợ làm giảm đau và tiêu viêm cho người bị viêm khớp.

  • Chuẩn bị: Rễ cà gai leo phơi khô hoặc sao vàng.
  • Thực hiện: Cho một nắm rễ cà gai leo vào ấm sắc cùng với 2 bát nước. Đun nhỏ lửa tới khi còn lại 1 bát, chắt uống hết trong ngày.

Cách chữa trị viêm đa khớp dạng thấp bằng Tây y

Trường hợp bệnh nhân xuất hiện các cơn đau liên tục, có nhiều triệu chứng bất thường cần tới cơ sở y tế thăm khám và điều trị bằng Tây y. Có 2 phương pháp được chỉ định tùy theo thực trạng của người bệnh là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Cụ thể:

Điều trị viêm khớp bằng thuốc

Mục tiêu của điều trị viêm khớp dạng thấp bằng nội khoa là làm giảm các triệu chứng đau nhức trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó cần kết hợp với các phương pháp khác để làm giảm tối đa áp lực lên các cơ quan chức năng khác.

Thuốc Tây giúp loại bỏ nhanh chóng các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Thuốc Tây giúp loại bỏ nhanh chóng các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Bệnh nhân điều trị nội khoa sẽ được kê đơn một số loại thuốc trị viêm đau khớp phổ biến như:

  • Thuốc giảm đau chống viêm: Aspirin, ibuprofen hoặc naproxen.
  • Thuốc kháng viêm không chứa chất gây nghiện: Prednisone

Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể cần sử dụng thuốc kháng viêm chứa chất gây nghiện hoặc thuốc ức chế miễn dịch. Biện pháp can thiệp cuối cùng trong nội khoa là sử dụng thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp.

Điều trị viêm khớp ngoại khoa bằng phẫu thuật

Khi khớp bị tổn thương nghiêm trọng và không thể cải thiện tình trạng bằng các biện pháp khác bắt buộc bệnh nhân phải phẫu thuật ngoại khoa. Đây là phương pháp duy nhất giúp người bị viêm khớp dạng thấp phục hồi vận động và ngăn ngừa biến chứng. Bác sĩ sẽ thực hiện loại bỏ ổ khớp bị viêm, thay khớp nhân tạo được làm từ silicon.

Cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng bài thuốc Đông y

Thuốc Tây y giúp loại bỏ triệu chứng nhanh chóng nhưng không thể sử dụng lâu dài vì chúng có hại cho gan, thận. Trường hợp bị viêm khớp mãn tính, người bệnh nên tham khảo phương pháp điều trị bằng Đông y.

Đông y sử dụng các dược liệu tự nhiên tác động vào căn nguyên giúp làm giảm đau, tăng cường lưu thông máu. Nhờ đó, dưỡng chất và dược chất được vận chuyển đến nuôi dưỡng, điều trị vùng khớp bị viêm mà không làm tổn hại cơ quan chức năng khác.

Xem thêm

Nhiều vị thuốc trong Đông y có tác dụng điều trị viêm khớp dạng thấp
Nhiều vị thuốc trong Đông y có tác dụng điều trị viêm khớp dạng thấp

Một số bài thuốc được sử dụng trong điều trị viêm đa khớp dạng thấp:

Bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp Quốc dược Phục cốt Khang 

Quốc dược Phục cốt Khang là bài thuốc của Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thuốc dân tộc. Đây là một trong những bài thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả sử dụng dược liệu quý trong tự nhiên. Công dụng chủ trị là bổ sung chất nhờn tăng sự linh hoạt cho các khớp, bổ sung canxi cho xương chắc khỏe.

  • Nguyên liệu: Cây tào đông, thau pinh, phác mạy liến, phác mạy nghiến, thau pú lùa cùng với phác kháo cài, co bát vạ.
  • Thực hiện: Cho các nguyên liệu vào ấm sắc dưới lửa nhỏ trong khoảng 1 tiếng. Chắc nước thu được uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang hoặc theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Bài thuốc Quế chi Thược dược Tri mẫu thang gia giảm

Người bệnh gặp các triệu chứng như sưng đau khớp kèm theo cảm giác nóng, tấy đỏ là do phong thấp. Nên sử dụng các vị thuốc có tác dụng khu trừ phong thấp, thanh nhiệt cơ thể như Quế chi Thược dược Tri mẫu thang gia giảm. Tùy theo triệu chứng của người bệnh bài thuốc có thể gia giảm thêm một số dược liệu khác.

  • Chuẩn bị: Quế chi, bạch thược, tri mẫu, phòng phong cùng với hải đồng bì, tang chi và nhẫn đông đằng.
  • Thực hiện: Các nguyên liệu rửa sạch, cho vào ấm sắc với 3 bát nước lớn, đun nhỏ lửa đến khi còn lại 1 bát nhỏ, chia làm 3 lần uống trong ngày.  Sử dụng bài thuốc Quế chi Thược dược Tri mẫu thang gia giảm theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Bài thuốc đặc trị viêm khớp dạng thấp – Xương khớp Quân dân 102

Để điều trị viêm khớp dạng thấp người bằng Đông y người bệnh có thể tham khảo bài thuốc đặc trị Xương khớp Quân dân 102. Bài thuốc được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng bởi Tổ hợp Y tế cổ truyền biện chứng Xương khớp Quân Dân 102.

Dược liệu độc hoạt được sử dụng trong bài thuốc Xương khớp Quân Dân 102
Dược liệu độc hoạt được sử dụng trong bài thuốc Xương khớp Quân Dân 102

Bài thuốc điều trị theo 3 giai đoạn như sau:

  • Điều trị triệu chứng: Sử dụng các vị thuốc có tác dụng khu trừ phong thấp như dây đau xương, hy thiêm, phòng phong, độc hoạt và quế chi trong 2 – 4 tuần.
  • Điều trị căn nguyên: Nguyên tắc điều trị bổ chính khu tà bằng các dược liệu cẩu tích, ngưu tất, đỗ trọng, kỷ tử, đương quy và bạch truật trong 1 – 2 tháng.
  • Nâng cao đề kháng: Sử dụng các vị thuốc như đương quy, phòng phong, xuyên khung, thương truật và một số dược liệu gia giảm theo từng tình trạng bệnh trong 1 tháng.

Một số lưu ý quan trọng khi điều trị viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp là một bệnh mãn tính, có nguy cơ tái phát triệu chứng cao. Vì vậy, trong và sau khi điều trị người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Kiên trì thực hiện các biện pháp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên bỏ ngang giữa chừng. Đặc biệt đối với các phương pháp dân gian hoặc các bài thuốc Đông y chữa xương khớp cần thực hiện từ 2 – 4 tuần mới có chuyển biến.
  • Kết hợp với các bài tập trị liệu đơn giản tại nhà để cải thiện khả năng vận động.
  • Không lạm dụng và tự ý dùng các loại thuốc Tây theo đơn thuốc của người khác. Mỗi người bệnh có triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh khác nhau, cần điều trị theo phác đồ riêng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, loại bỏ các thức ăn gây kích ứng viêm nhiễm, không tốt cho xương khớp.
  • Cần chú ý thường xuyên theo dõi, nếu có dấu hiệu bất thường mọi người nên dừng điều trị và đi thăm khám hoặc tham khảo ý kiến chuyên môn.

Trên đây là những phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp được áp dụng điều trị cho nhiều bệnh nhân và mang lại hiệu quả. Mọi người nên tham khảo để có thêm kiến thức nhưng không nên tự ý áp dụng điều trị đặc biệt là điều trị Đông y và Tây y. Tốt nhất người bị viêm khớp nên đi thăm khám và chữa theo liệu trình tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa biến chứng.

Bài viết liên quan

Cập nhật - 10:34 Sáng , 19/07/2023

Chia sẻ

Cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao hiệu quả ít người biết

Cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao hiệu quả ít người biết

Cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao là một trong những vấn đề được không ít người quan...
[Tổng hợp] 4 biện pháp điều trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất

[Tổng hợp] 4 biện pháp điều trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất

Điều trị đau khớp ngón tay như thế nào, có chữa khỏi được không là câu hỏi không phải ai...
Chữa viêm đa khớp: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả nhất hiện nay

Chữa viêm đa khớp: Tổng hợp các biện pháp hiệu quả nhất hiện nay

Lựa chọn phương pháp chữa viêm đa khớp là vấn đề mà nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi bệnh lý...
Top 5 loại thuốc chữa viêm khớp của Đức tốt nhất hiện nay

Top 5+ loại thuốc chữa viêm khớp của Đức tốt nhất hiện nay

Hiện nay thuốc chữa viêm khớp của Đức đang rất được tin dùng. Ngoài Anh, Mỹ, Pháp, Nhật… thì Đức...
Người bị đau khớp có nên tập thể dục hay không? Giải đáp từ chuyên gia

Người bị đau khớp có nên tập thể dục hay không? Giải đáp từ chuyên...

Đau khớp là bệnh lý phổ biến thường gặp có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Bệnh lý này...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top