[Tổng hợp] 4 biện pháp điều trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Điều trị đau khớp ngón tay như thế nào, có chữa khỏi được không là câu hỏi không phải ai cũng trả lời được. Mặc dù đau khớp ngón tay là tình trạng rất phổ biến về xương khớp nhưng rất khó điều trị, các phương pháp đều có mục tiêu cải thiện chứng bệnh chứ không thể trị khỏi bệnh hoàn toàn.

Điều trị đau khớp ngón tay chỉ cải thiện được triệu chứng, không thể khỏi hoàn toàn
Điều trị đau khớp ngón tay chỉ cải thiện được triệu chứng, không thể khỏi hoàn toàn

Các biện pháp điều trị đau khớp ngón tay hiệu quả

Tình trạng đau khớp ngón tay khiến người bệnh gặp nhiều đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân gây đau khớp ngón tay do viêm khớp, chấn thương hoặc một một số bệnh lý xương khớp gây ra.

Bệnh viêm xương khớp tại bàn tay là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng đau khớp ngón tay. Bệnh lý này thuộc thể mãn tính, rất khó để điều trị triệt để. Thực tế, các phương pháp điều trị đau khớp ngón tay đều giúp cải thiện triệu chứng bệnh, không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Với sự phát triển của y học hiện đại, việc điều trị bệnh đau khớp ngón tay không quá khó khăn. Người bệnh có thể áp dụng nhiều cách chữa đau khớp ngón tay như sử dụng biện pháp y khoa, thuốc Đông y hay mẹo chữa tại nhà bằng thuốc Nam…

Mẹo dân gian điều trị viêm khớp ngón tay

Mẹo dân gian sử dụng dược liệu là cây thuốc Nam rất đa dạng, mỗi loại sẽ có một công dụng khác nhau. Tuỳ thuộc vào từng thể trạng và mức độ bệnh lý sẽ có bài thuốc phù hợp. Bệnh nhân cũng chú ý, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng.

Cách chữa đau khớp ngón tay giữa bằng ngải cứu

Ngải cứu có vị đắng, tác dụng rất tốt đối với chị em phụ nữ. Đây cũng là một loại nguyên liệu quen thuộc trong các bài thuốc dân gian. Hiện nay bài thuốc dân gian điều trị viêm khớp ngón tay bằng cây ngải cứu khá phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Khi kết hợp ngải cứu với muối, sẽ giúp làm giảm trạng sưng và xoa dịu cơn đau các khớp ngón tay, là cách chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam hiệu nghiệm.

Chuẩn bị: Một nắm lá và thân cây ngải cứu, muối hột.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá và thân cây ngải cứu, rồi vớt ra để ráo nước.
  • Sau đó đem lá và thân ra thái nhỏ, rồi phơi trong bóng mát khoảng 1 – 2 tiếng.
  • Lấy số ngải cứu vừa phơi cho vào chảo nóng, sao vàng cùng một nắm muối hột cho đến khi nóng lên thì dừng lại.
  • Dùng một cái khăn mỏng hoặc túi chườm bọc hỗn hợp lại, thực hiện đắp lên tay nơi bị đau.
  • Sử dụng từ 1 – 2 lần/ngày, sau một thời gian sẽ thấy chứng bệnh thuyên giảm.
  • Trong quá trình đắp ngải cứu, thấy hỗn hợp nguội thì đem sao lại cho nóng rồi tiếp tục chườm.

Cách chữa viêm khớp ngón tay bằng đậu đen

Đậu đen có thành phần giàu chất chống oxy hoá. Bên cạnh đó có tính kháng viêm cao nên có tác dụng giảm đau, chống viêm cho người bệnh viêm khớp. Nhờ những đặc tính này mà dân giản sử dụng đậu đen để điều trị đau khớp ngón tay.

Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các mẹo dân gian chữa viêm khớp ngón tay 
Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các mẹo dân gian chữa viêm khớp ngón tay

Chuẩn bị: Một nắm đậu đen, một trái dừa xiêm.

Cách thực hiện:

  • Ngâm hạt đậu đen với nước lạnh cho nhanh mềm.
  • Vạt đầu quả dừa xiêm, rồi bỏ đậu đen vào trong quả dừa.
  • Đậy nắp quả dừa lại, sau đó đem đi chưng cách thuỷ trong khoảng từ 3 – 4 giờ.
  • Chắt lấy nước đậu để uống trong ngày, cái dùng để ăn.
  • Thực hiện cách này 1 lần/tuần, trong 1 – 2 tháng để có kết quả tốt nhất.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Lá lốt điều trị đau khớp ngón tay

Ngoài việc chế biến thành nhiều món ăn quen thuộc, lá lốt còn là vị thuốc nổi tiếng. Lá lốt thường được sử dụng để trị các chứng bệnh liên quan đến xương khớp. Nguyên liệu mang đến công dụng khu phong, tán hàn, giảm đau đớn.

Chuẩn bị: Hai lăm lá lốt tươi.

Cách thực hiện:

  • Lá lốt đem rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng 10 -15 phút để loại bỏ tạp khuẩn.
  • Cho lá lốt vào nồi, đổ thêm 2 bát nước rồi sắc tới khi còn lại khoảng ½ bát nước thì tắt bếp.
  • Chắt lấy nước, để nguội bớt rồi uống đều trong ngày.
  • Sử dụng nước lá lốt liên tục mỗi ngày để cải thiện chứng viêm khớp ngón tay.

Sử dụng biện pháp Tây y

Để chữa chứng đau khớp ngón tay hiệu quả nhất, bệnh nhân cần đến bệnh viện để được kiểm tra, chẩn đoán chính xác nguyên nhân và đánh giá đúng tình trạng bệnh. Y học hiện đại ngày nay rất phát triển, rất nhiều người chọn sử dụng biện pháp y khoa điều trị đau khớp ngón tay.

Điều trị bằng thuốc

Có nhiều bệnh nhân có thắc mắc “đau khớp ngón tay uống thuốc gì?”. Thực tế, sử dụng thuốc trị đau khớp ngón tay là phương pháp dễ thực hiện, điều trị nhanh chóng. Tuy nhiên, biện pháp này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

  • Thuốc kháng viêm không chứa Steroid: Các loại thuốc thông dụng được sử dụng là Ibuprofen, Natri Naproxen, một số loại thuốc khác. Với nhóm thuốc này, người bệnh có thể dùng đường uống hoặc thuốc bôi giảm đau tại chỗ.
  • Nhóm thuốc giảm đau: Một số loại thuốc thường dùng là Acetaminophen, dùng Tramadol trong trường hợp bị đau buốt nặng. Bệnh nhân có thể được dùng thêm thuốc có chứa Oxycodone. Nhóm thuốc này được khuyên dùng bởi tác dụng giảm đau hiệu quả, người bệnh được thoải mái nhanh chóng.
  • Nhóm thuốc DMARD chống thấp khớp: Tác dụng điều trị và phòng ngừa đau do thấp khớp gây ra. Thuốc nhóm này bao gồm các hoạt chất Hydroxychloroquine và Methotrexate.
  • Nhóm thuốc Corticosteroid: Các hoạt chất chính bao gồm Cortisone và Prednisone. Điều trị đau khớp ngón tay bằng nhóm thuốc này có tác dụng ức chế miễn dịch, giảm sưng viêm khớp. Người bệnh có thể sử dụng thuốc bằng đường uống hoặc đường tiêm.
  • Nhóm thuốc sinh học: Gồm các loại Etanercept và Infliximab. Tác dụng của nhóm này giúp ngăn ngừa các phản ứng miễn dịch của cơ thể tấn công vào sụn khớp các ngón tay. Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng nhóm thuốc này kết hợp với thuốc chống thấp khớp.
Thuốc Tây trị đau khớp ngón tay có thể sử dụng đường uống hoặc tiêm
Thuốc Tây trị đau khớp ngón tay có thể sử dụng đường uống hoặc tiêm

Phương pháp bằng phẫu thuật

Điều trị đau khớp ngón tay bằng phẫu thuật được áp dụng trong trường hợp người bệnh bị đau xương khớp nghiêm trọng, có nguy cơ tàn phế. Và trong trường hợp bệnh nhân sử dụng thuốc không mang lại hiệu quả.

Tác dụng của phương pháp này là giúp loại bỏ tác nhân gây viêm khớp, cải thiện các cơn đau và tăng độ linh hoạt của ngón tay. Bệnh nhân thường được chỉ định thực hiện các phương pháp phẫu thuật sau:

  • Phẫu thuật thay khớp nhân tạo: Giúp người bệnh giảm đau và cho phép khớp cử động linh hoạt. Phương pháp này thay thế khớp bằng mô khớp nhân tạo. Thực hiện thay khớp nhân tạo khi bệnh nhân đã bị phá huỷ mô sụn khớp.
  • Phẫu thuật hàn xương: Còn được gọi là phương pháp phẫu thuật làm cứng khớp. Cách này giúp điều trị đau khớp ngón tay ở mọi vị trí và phòng ngừa biến dạng khớp.
  • Cố định khớp: Đây là phương pháp hợp nhất vĩnh viễn xương trong khớp bị tổn thương. Hiệu quả mang lại giúp các khớp ngón tay chịu được áp lực và giảm đau nhức. Nhưng tác dụng không mong muốn là khớp ngón tay có thể không được linh hoạt.
  • Kỹ thuật mở xương: Giúp tái định vị khớp, phòng ngừa biến dạng khớp.

Trong trường hợp người bệnh không thể phục hồi bằng cách phẫu thuật khác, sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật cắt bỏ một trong các xương của khớp ngón tay để loại bỏ vĩnh viễn.

Phương pháp phẫu thuật chỉ thực hiện trong trường hợp bệnh nhân có tình trạng nghiêm trọng, nguy cơ tàn phế
Phương pháp phẫu thuật chỉ thực hiện trong trường hợp bệnh nhân có tình trạng nghiêm trọng, nguy cơ tàn phế

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị đau khớp ngón tay đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả cao. Phương pháp này giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giảm căng cứng các cơ xương, sụn khớp.

Bên cạnh đó, vật lý trị liệu cũng hỗ trợ các biện pháp điều trị khác. Nhất là trong việc kháng viêm, giảm sưng tấy ở các khớp ngón tay. Người bệnh có thể áp dụng theo liệu pháp Tây hoặc Đông y sau:

  • Tây y: Gồm chườm nóng, đắp parafin hoặc chiếu hồng ngoại, siêu âm, kích thích điện,…
  • Đông y: Liệu pháp xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt chữa đau khớp ngón tay để tác động vào kinh lạc ở vị trí bị tổn thương.

Để việc điều trị đạt hiệu quả, trong quá trình trị liệu, người bệnh không nên cố cử động khớp ngón tay khi đang bị đau và co cứng. Việc nên làm là tiến hành xoa bóp, làm ấm và thư giãn để giúp các cơ khớp giãn dần ra.

Đông y điều trị đau khớp ngón tay

Theo Đông y, nguyên nhân gây ra các bệnh xương khớp đều là do khí huyết bị tắc nghẽn không lưu thông được, do thể phong hàn thấp xâm nhập. Do vậy, Đông y sẽ có bài thuốc điều trị cho từng chứng bệnh khác nhau. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y chữa xương khớp như sau:

Bài thuốc chữa phong tý

Nguyên liệu: Phòng phong, xích thược, hạnh nhân, tần giao, đương quy, quế chi, độc hoạt, ma hoàng, cam thảo, hoàng cầm, khương hoạt, huyết đằng.

Cách thực hiện:

  • Liều lượng và các thành thuốc sẽ khác nhau phù hợp với thể trạng từng bệnh nhân.
  • Thuốc được sắc với lượng nước vừa phải, uống 3 lần/ngày.

Bài thuốc chữa chứng hàn tý

Nguyên liệu: Ngũ gia bì, xương truật, can khương, cát cánh, bán hạ chế, trần bì, cam thảo, xuyên khung, ma hoàng, đẳng sâm, chỉ xác, bạch linh, bạch truật, bạch thược. Trường hợp người bệnh bị đau khớp ngón tay nhiều có thể thêm quế chi và tang chi.

Cách thực hiện:

  • Mỗi ngày sắc một thang thuốc, cho lượng nước vừa phải.
  • Uống thuốc 3 lần/ngày, kiên trì thực hiện sau một thời gian sẽ mang hiệu quả giúp tán hàn, giảm sưng đau.
Đông y sẽ có bài thuốc điều trị theo từng chứng bệnh khác nhau
Đông y sẽ có bài thuốc điều trị theo từng chứng bệnh khác nhau

Bài thuốc chữa thấp tý

Nguyên liệu: Phòng phong, xuyên khung, mộc qua, thục địa, xuyên quy, thổ phục, đẳng sâm, tang ký sinh, ngưu tất, bạch linh, khương hoạt, tần giao, bạch thược, độc hoạt, xương truật, cam thảo. Tuỳ theo tiến triển bệnh cũng như cơ địa mỗi người mà thành phần thuốc có thể thay đổi.

Cách thực hiện:

  • Sắc một thang thuốc với lượng nước vừa phải.
  • Đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa tiếp tục đun để thuốc ra hết chất.
  • Chia thuốc thành các phần đều nhau, uống 3 lần/ngày.

Lưu khi điều trị đau khớp ngón tay

Người bệnh cần lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt để quá trình điều trị đau khớp ngón tay nhanh có kết quả tốt. Đồng thời bệnh nhân cần chú ý đến việc bảo vệ, tránh gây thêm thương tổn cho ngón tay. Một số vấn đề người bệnh đau khớp ngón tay cần lưu ý như:

Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường các món ăn lành mạnh như rau xanh, các loại cá, trái cây, ngũ cốc,… Hạn chế sử dụng các thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường, các chất kích thích.

  • Người bệnh không được vận động quá mức hoặc làm việc nặng nhọc.
  • Nếu công việc cần phải sử dụng lực ngón tay và bàn tay nhiều, trong quá trình hoạt động cần có thời gian thư giãn để các khớp ngón tay được nghỉ ngơi.
  • Bệnh nhân thực hiện các hoạt động phối hợp chuyển động tay, chân một cách nhịp nhàng. Trong quá trình lao động và vận động cần cẩn thận để tránh bị chấn thương.
  • Thường xuyên thực hiện các bài tập vật lý trị liệu và thể thao nhẹ nhàng.
  • Để hạn chế nguy cơ tổn thương khớp cần giữ ấm cơ thể khi thời tiết lạnh.

Quá trình điều trị đau khớp ngón tay cần nhiều thời gian và sự kiên nhẫn của người bệnh. Bởi bệnh lý này rất khó điều trị. Chính vì vậy, người bệnh nên chủ động theo dõi sức khoẻ của mình. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường cần thăm khám và điều trị kịp thời.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật - 11:57 Sáng , 11/07/2023

Chia sẻ

Chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam với 14 cách hiệu nghiệm

Chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam với 14 cách hiệu nghiệm

Chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam đơn giản, tiện lợi và hiệu quả nên đang nhận được không...
Viêm khớp khuỷu tay là gì? Tìm hiểu dấu hiệu, chẩn đoán và cách điều trị

Viêm khớp khuỷu tay là gì? Tìm hiểu dấu hiệu, chẩn đoán và cách điều...

Viêm khớp khuỷu tay không chỉ đem đến những cơn đau nhức kèm sưng tấy vô cùng khó chịu mà...
Viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay: Hình ảnh, triệu chứng và cách điều trị

Viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay: Hình ảnh, triệu chứng và cách điều trị

Viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay gây ra tình trạng viêm sưng khó chịu ở khu vực cổ tay,...
Viêm khớp cổ tay là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp cổ tay là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp cổ tay là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau nhức khó chịu...
Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì? Top 11 loại thuốc hiệu quả nhất

Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì? Top 11 loại thuốc hiệu quả nhất

“Bị đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì?” là vấn đề nhận được không ít sự quan tâm của bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top