7 Cách Dùng Cây Vòi Voi Chữa Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Bất Ngờ

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sử dụng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa là một biện pháp tự nhiên được dân gian lưu truyền từ lâu đời. Tuy nhiên, đến nay phương pháp này vẫn khiến nhiều người cảm thấy e ngại về tính an toàn cũng như khả năng trị bệnh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu công dụng của cây vòi voi cũng như nắm được các cách áp dụng cây vòi voi chữa bệnh viêm da cơ địa đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Trị viêm da cơ địa bằng cây vòi voi có hiệu quả không?

Viêm da cơ địa là một bệnh lý da liễu phổ biến và có tính dai dẳng, thường tái phát thành nhiều đợt với những triệu chứng điển hình là ngứa ngáy, bong tróc da. Mặc dù không gây ra các biến chứng nghiêm trọng đe dọa tới tính mạng nhưng bệnh có thể khiến người mắc cảm thấy khó chịu, bực bội, làm ảnh hưởng tới tinh thần, chất lượng cuộc sống. 

Ngoài việc dùng thuốc điều trị thì nhiều người lại thích áp dụng các biện pháp dân gian để hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn. Trong số những mẹo chữa được lưu giữ, cách dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa được nhiều người cho đánh giá tốt. 

Sử dụng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa được nhiều người áp dụng
Sử dụng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa được nhiều người áp dụng

Được biết, ở nhiều vùng miền khác nhau, vòi voi còn được gọi là cẩu vĩ trùng, đại vĩ đạo,… Loại cây này thường mọc dại ở ven đường, miền núi, bờ bụi,… Cây vòi voi cao khoảng 25 – 40cm, thân cứng và có nhiều cành, lá có nhiều lông. Do hoa của cây có hình dáng giống như vòi voi nên chúng được gọi theo đặc điểm này.   

Theo Đông y có ghi chép, vòi voi có tính mát, vị đắng nhẹ, hơi the, thường được dùng để giảm đau, chống viêm và thanh nhiệt. Do đó, Đông y hay dùng vòi voi để chữa bệnh đau nhức xương khớp, phong tê thấp cũng như bệnh da liễu như hắc lào, nấm da, viêm da dị ứng, viêm da cơ địa, vảy nến á sừng,…

Cụ thể khi chữa bệnh viêm da cơ địa, cây vòi voi có thể mang tới cho người bệnh những công dụng hữu ích như sau: 

  • Làm giảm nhanh các cơn ngứa ngáy khó chịu, đau, viêm sưng da, phòng chống xuất hiện viêm mủ, tránh để bệnh viêm da cơ địa lan rộng qua các vùng da khỏe mạnh khác. 
  • Vòi voi giúp phòng tránh nguy cơ tụ huyết dưới da, thúc đẩy quá trình hồi phục da cũng như kích thích tế bào mới sản sinh, giúp da khỏe mạnh trở lại. 

Còn trong các nghiên cứu hiện đại, người ta cũng tìm thấy bên trong dược liệu này có chứa hàm lượng lớn hoạt chất dioxin, indixin N-oxyd có khả năng ức chế khối u, chất heliotropin – loại alkaloid pyrolizidin giúp ngăn chặn bệnh ung thư. Từ những thông tin này, có thể thấy vòi voi có khả năng hỗ trợ điều trị tốt bệnh viêm da cơ địa nhưng bạn vẫn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. 

Hơn nữa, vòi voi chỉ được xem là giải pháp tạm thời, chỉ có tính hỗ trợ nên không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh mà chuyên gia chỉ định. Chưa kể, biện pháp chỉ có thể áp dụng trên nền bệnh nhẹ, với trường hợp bệnh đã lan rộng hoặc có biến chứng thì bạn nên tới gặp bác sĩ để được hướng dẫn xử lý chuẩn y khoa và chuyên sâu hơn. 

Xem thêm

7 cách dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa hiệu quả nhất

Có rất nhiều cách điều trị viêm da cơ địa với cây vòi voi tại nhà mà bạn có thể tham khảo áp dụng. Người bệnh có thể áp dụng riêng lẻ các biện pháp hoặc có thể kết hợp nhiều mẹo chữa với nhau để tăng hiệu quả điều trị bệnh. Các cách thực hiện cũng khá đơn giản, cụ thể như sau: 

Đun nước uống bằng cây vòi voi

Uống nước đun từ cây vòi voi sẽ giúp cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa từ trong ra ngoài. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì bạn không nên sử dụng quá nhiều, tốt nhất nên sử dụng khoảng 200ml/ngày  trong 2 ngày đầu và giảm dần xuống còn 150ml/ngày trong 3 ngày tiếp theo, sau đó dùng cách 2- 3 ngày khi bệnh đã được cải thiện dần. 

Đun nước uống bằng cây vòi voi
Đun nước uống bằng cây vòi voi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn có thể chuẩn bị 1 nắm vòi voi tươi hoặc khô đều được.
  • Rửa sạch và để ráo nước rồi mới cho vòi voi vào nồi đun cùng 1.5 lít nước.
  • Đun tới khi nước cạn còn khoảng 500ml thì bạn tắt bếp và dùng phần nước này để uống đều đặn mỗi ngày. 
  • Sau khoảng 2 tuần triệu chứng ngứa ngáy khó chịu trên da do viêm da cơ địa gây ra sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Đắp cây vòi voi chữa bệnh viêm da cơ địa

Đắp trực tiếp cây vòi voi lên vùng da bị viêm da cơ địa sẽ giúp các dưỡng chất nhanh chóng hấp thụ vào làn da. Từ đó giúp giảm nhanh chóng cảm giác ngứa ngáy, khó chịu do viêm da, khô da gây bong tróc. Đồng thời hạn chế các yếu tố xấu từ môi trường và giúp các tổn thương trên da phục hồi nhanh chóng. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm cây vòi voi đã được rửa sạch bụi bẩn, tạp chất. 
  • Ngâm vòi voi qua nước muối pha loãng trong 15 phút rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Bỏ vòi voi vào máy xay nhuyễn hoặc cho vào cối giã nát.
  • Phần hỗn hợp sau khi giã – xay xong thì bỏ vào miếng vải màn rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị bệnh.
  • Đắp khoảng 30 phút thì bạn tháo bỏ ra và rửa lại bằng nước mát, áp dụng ngày 2 lần và duy trì thực hiện cho tới khi bệnh viêm da cơ địa được điều trị khỏi. 

Kết hợp cây vòi voi và giấm gạo

Giấm trắng sẽ hỗ trợ tốt cho khả năng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn cũng như ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng khi được kết hợp cùng cây vòi voi. Do đó, nếu căn bếp của bạn đang có sẵn nguyên liệu này thì bạn hoàn toàn có thể thử ngay công thức điều trị viêm da cơ địa này. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 1 nắm cây vòi voi, giấm trắng và 1 chiếc chảo gang.
  • Rửa sạch vòi soi, cắt thành từng khúc nhỏ rồi bỏ lên chảo đảo đều cùng ít giấm gạo. Chú ý để lửa nhỏ để không làm cháy vòi voi.
  • Khi vòi voi chuyển qua màu vàng sậm thì bạn tắt bếp, đổ nguyên liệu ra chiếc khăn sạch, bọc lại rồi đắp trực tiếp lên da (cẩn thận không bị nóng).
  • Cách vài tiếng sau bạn có thể đảo lại vòi voi và sử dụng tiếp, tuy nhiên không nên đảo lại quá nhiều lần. 
  • Áp dụng cách trị viêm da cơ địa với cây vòi voi, giấm gạo 2 lần/ngày cho tới khi bệnh được kiểm soát tốt. 
Kết hợp cây vòi voi và giấm gạo chữa viêm da cơ địa tại nhà
Kết hợp cây vòi voi và giấm gạo chữa viêm da cơ địa tại nhà

Ép nước cây vòi voi chữa viêm da cơ địa tại nhà

Ngoài việc đun nước để uống hay đắp lá trực tiếp lên vùng da bị viêm da cơ địa thì bạn có thể ép chúng thành nước để thoa lên da. Cách làm này sẽ giúp các hoạt chất có trong vòi voi thẩm thấu nhanh vào da, làm dịu cảm giác ngứa ngáy, khô da và bong tróc. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá cây vòi voi được rửa sạch và loại bỏ cây xấu, lá hư hỏng.
  • Cho vòi voi vào máy xay nhuyễn cùng chút nước lọc.
  • Chắt lấy nước cốt vòi voi rồi thoa lên da sau khi đã vệ sinh sạch sẽ. 
  • Khi lớp nước đầu tiên khô bạn tiếp tục thoa thêm một lớp mới cho tới khi hết thì để cho da khô tự nhiên. 
  • 30 phút sau bạn làm sạch lại da và duy trì áp dụng ngày 2 lần, kiên trì trong ít nhất 2 tuần để thấy được kết quả. 

Xem thêm

Dùng cây vòi voi kết hợp với rau muống

Đây có lẽ là một trong những cách chữa viêm da cơ địa tại nhà khiến nhiều người nghi hoặc. Rau muống không chỉ là thực phẩm quen thuộc trong đời sống hàng ngày mà nó còn là vị thuốc được sử dụng nhiều trong Y học cổ truyền. Bạn có thể kết hợp thực phẩm này với cây vòi voi để chữa viêm da cơ địa theo hướng dẫn sau đây. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm rau muống và 1 nắm cây vòi voi đã được làm sạch và ngâm qua nước muối. 
  • Cho rau muống và vòi voi vào nồi đun sôi với 2 lít nước trong 20 phút. 
  • Tắt bếp, đổ nước ra chậu sạch rồi chờ cho nước nguội bớt thì dùng chúng để ngâm rửa vùng da bị viêm da cơ địa đều đặn 1 lần/ngày. 

Loại bỏ viêm da cơ địa với cây vòi voi và hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc được biết tới với công dụng tiêu độc, tiêu viêm và giảm nguy cơ viêm nhiễm trên da hiệu quả. Vậy nên, trong nhiều công thức trị bệnh da liễu, hoa ngũ sắc thường được lựa chọn để kết hợp cùng các nguyên liệu khác làm giảm triệu chứng khó chịu của bệnh. Với viêm da cơ địa bạn cũng có thể sử dụng nguyên liệu này kết hợp với cây vòi voi để sớm lấy lại làn da mịn màng, khỏe mạnh. 

Loại bỏ viêm da cơ địa với cây vòi voi và hoa ngũ sắc
Loại bỏ viêm da cơ địa với cây vòi voi và hoa ngũ sắc

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1 nắm cây vòi voi và 100gr hoa ngũ sắc.
  • Rửa sạch vòi voi, hoa ngũ sắc và ngâm qua với nước muối trong 10 phút. 
  • Vớt 2 nguyên liệu trên và để cho ráo nước, sau đó cắt vòi voi thành từng phần ngắn từ 3 – 5cm.
  • Bỏ vòi voi, hoa ngũ sắc vào cối giã cho nát, rồi bỏ phần bã, lọc lấy dung dịch thoa lên vùng da bị viêm da cơ địa và giữ nguyên trong 15 phút. 
  • Sau 15 phút chờ đợi, bạn vệ sinh lại da với nước mát là xong.
  • Tuân thủ áp dụng cách chữa viêm da cơ địa này 2 – 3 lần/ngày. 

Ngâm rượu cây vòi voi trị viêm da cơ địa

Sử dụng vòi voi chữa viêm da cơ địa bằng cách ngâm rượu là phương pháp được nhiều quý ông lựa chọn. Loại rượu ngâm này vừa có khả năng sát khuẩn mạnh lại giúp da tăng sức đề kháng, phòng ngừa viêm da lan rộng cũng như tránh nguy cơ nhiễm trùng. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu cần có gồm thân, rễ và lá cây vòi voi, cùng với đó là rượu 40 – 45 độ và 1 chiếc bình thủy tinh sạch. 
  • Rửa vòi voi và cắt chúng thành từng khúc ngắn.
  • Đổ 1 chút rượu vào bình thủy tinh để tráng qua, tiếp đó cho vòi voi và rượu vào bình cho tới khi phần rượu ngập phần vòi voi thì đậy kín nắp. 
  • Bảo quản bình rượu tại nơi thoáng mát, không có ánh nắng hay côn trùng. 
  • Chờ tới khi rượu chuyển qua màu vàng thì bạn lấy rượu ra thoa lên vùng da bị viêm da cơ địa. 
  • Áp dụng tuần 2 – 3 lần. 

Xem thêm

Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi

Để chữa viêm da cơ địa, bạn có thể sử dụng cây vòi voi theo nhiều cách khác nhau tùy theo nhu cầu cũng như tính tiện lợi trong từng phương pháp nêu trên. Tuy nhiên, để việc áp dụng đạt được kết quả chữa bệnh tốt, tránh tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên:

  • Cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa tại nhà. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các tác dụng phụ, đặc biệt là khi đang sử dụng thuốc điều trị khác. Bởi theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới WHO, cây vòi voi có thể gây ngộ độc gan, thậm chí là ung thư nếu sử dụng sai cách. 
  • Với những bệnh nhân có thể trạng yếu hoặc đang bị các bệnh lý khác, đặc biệt là bệnh nên thì chỉ nên dùng cây vòi voi đắp ngoài da để trị viêm da cơ địa. Đồng thời nên áp dụng theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh lạm dụng hoặc sử dụng theo cảm tính. 
Nên thăm khám và thực hiện điều trị theo hướng dẫn từ bác sĩ da liễu
Nên thăm khám và thực hiện điều trị theo hướng dẫn từ bác sĩ da liễu
  • Hiệu quả chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa cũng như mức độ bệnh lý. Mẹo chữa này thường được khuyến khích để điều trị cho những trường hợp nhẹ hoặc trung bình. Ở những người bị bệnh nặng hơn, các bạn cần dùng thuốc hoặc chuyển qua áp dụng các biện pháp điều trị hiệu quả và thích hợp hơn. 
  • Do tận dụng dược liệu tự nhiên nên hiệu quả chữa bệnh sẽ chậm hơn so với việc dùng thuốc tân dược. Vậy nên bạn cần kiên trì áp dụng các mẹo chữa trong thời gian dài mới có được hiệu quả rõ ràng. Tuy nhiên, nếu sau 2 tuần áp dụng mà không thấy chuyển biến đáng kể nào xảy ra, tốt nhất bạn nên đổi qua phương pháp khác. 
  • Tránh dùng cây vòi voi điều trị viêm da cơ địa cho phụ nữ đang mang thai, người đang cho con bú hoặc trẻ nhỏ. 
  • Với những bài thuốc đắp và bôi cần vệ sinh sạch sẽ vùng da được điều trị cả trước và sau khi thực hiện để tránh làm nhiễm trùng da, tăng nguy cơ viêm nhiễm lan rộng. 
  • Kết hợp với chế độ dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh, khoa học để giúp cơ thể tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiêng ăn những món dễ gây dị ứng như trứng, hải sản, thịt đỏ, đậu,… Cố gắng uống nhiều nước, khoảng 2 – 3 lít nước mỗi ngày tùy theo thể trạng và khả năng vận động để tránh làm khô da. Đồng thời hỗ trợ cơ thể đẩy nhanh quá trình thanh lọc, đào thải các độc tố tích tụ bên trong ra ngoài. 
  • Nếu cảm thấy da có cảm giác khô rát, bạn nên chủ động dưỡng ẩm cho da bằng các sản phẩm phù hợp. Ưu tiên dùng những loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da có độ lành tính, an toàn cao. 
  • Khi bị viêm da cơ địa tốt nhất không nên đụng trực tiếp vào các loại chất tẩy rửa mạnh như bột giặt, xà phòng hay nước rửa bát,… Thay vào đó hãy dùng găng tay hoặc một số đồ bảo hộ khác. 
  • Tránh cào gãi, cọ xát da quá mạnh khiến da trầy xước, nứt nẻ, rớm máu và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc để lại sẹo. 
  • Thăm khám bác sĩ ngay nếu da xuất hiện các dấu hiệu bất thường sau khi áp dụng các mẹo chữa trên. 

Trên đây là những cách sử dụng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt. Bạn nên biết rằng, vòi voi chữa viêm da cơ địa chỉ là biện pháp hỗ trợ cải thiện triệu chứng, để loại bỏ bệnh nhanh chóng, hiệu quả hơn thì mình mẹo chữa này là không đủ. Do đó, tốt nhất bạn nên tới gặp bác sĩ để được tư vấn cũng như quan tâm nhiều hơn tới thói quen vệ sinh cá nhân, chế độ ăn uống và sinh hoạt của bản thân nhằm cải thiện sức khỏe tốt hơn. 

Cập nhật - 3:33 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

10 Loại Sữa Tắm Cho Người Bị Viêm Da Cơ Địa An Toàn Nhất

10 Loại Sữa Tắm Cho Người Bị Viêm Da Cơ Địa An Toàn Nhất

Viêm da cơ địa có thể trở nên nghiêm trọng và khó điều trị hơn nếu không biết cách chữa...
8 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Dầu Dừa Tại Nhà Hiệu Quả

8 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Dầu Dừa Tại Nhà Hiệu Quả

Cách chữa viêm da cơ địa bằng dầu dừa là một trong những biện pháp dân gian đơn giản được...
3 Loại Kem Trị Viêm Da Cơ Địa Của Nga Kèm Giá Bán Cụ Thể

3 Loại Kem Trị Viêm Da Cơ Địa Của Nga Kèm Giá Bán Cụ Thể

Các loại kem trị viêm da cơ địa của Nga rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Bởi...
Người Bị Viêm Da Cơ Địa Có Phải Đi Nghĩa Vụ Không, Tại Sao?

Người Bị Viêm Da Cơ Địa Có Phải Đi Nghĩa Vụ Không, Tại Sao?

Nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm bắt buộc với các công dân đang trong độ tuổi nhập ngũ. Tuy...
8 Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Trầu Không Cực Hữu Hiệu

8 Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Trầu Không Cực Hữu Hiệu

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không là mẹo dân gian đã được nhiều người áp dụng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top