Cách Trị Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Ổi

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi là biện pháp dân gian được nhiều người truyền tai nhau áp dụng. Để biết chính xác lá ổi có công dụng trị viêm da cơ địa hay không, đâu là cách áp dụng phù hợp và các lưu ý liên quan là gì? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan hơn về biện pháp điều trị này. 

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi có hiệu quả không?

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu gây tổn thương nghiêm trọng đến làn da với các triệu chứng nổi bật như ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, da bong tróc, khô ráp,… Trong trường hợp không được can thiệp xử lý đúng cách, các tổn thương trên da có thể tạo thành sẹo gây mất thẩm mỹ. 

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu phổ biến
Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu phổ biến

Để xử lý tình trạng này, ngoài việc sử dụng thuốc Tây, nhiều người đã tìm tới các biện pháp dân gian trị liệu như sử dụng lá bàng, lá trầu không, lá lốt,… Tuy nhiên, cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi vẫn được ưa chuộng hơn cả.

Được biết, ổi là loại trái cây quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là những bạn sống tại các miền quê. Ngoài việc được sử dụng như một loại hoa quả tráng miệng, làm nước uống, người ta còn tận dụng lá ổi để chữa một số bệnh lý ngoài da. 

Theo Y học cổ truyền, lá ổi có tính ấm, thường được dùng với mục đích giải độc, tiêu thũng và làm se vết thương. Các nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra rằng, trong lá ổi có chứa một số thành phần hoạt chất có khả năng cải thiện bệnh viêm da cơ địa, ví dụ như:

  • Trong lá ổi có chứa polyphenol, tannin – hoạt chất có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn nên giúp giải quyết tốt tình trạng ngứa ngáy, sưng viêm do viêm da gây ra. 
  • Ngoài ra, các thành phần hoạt chất chống oxy hóa dồi dào, cộng thêm Berbagai giúp vùng tổn thương trên da nhanh chóng được phục hồi. Đồng thời hạn chế các tác động tiêu cực của sự tăng sinh quá mức từ gốc tự do, từ đó làm chậm quá trình lão hóa trên da hiệu quả. 

Nhìn chung, chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi là biện pháp dân gian được lưu truyền từ xưa. Hiện tại vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh tính hiệu quả trị bệnh của phương pháp này. 

Trong trường hợp tình trạng viêm da cơ địa không quá nghiêm trọng, bạn có thể tham khảo mẹo chữa này. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh đã lan rộng, kèm theo các dấu hiệu bội nhiễm, nhiễm trùng khác thì việc dùng lá ổi điều trị dường như không mang lại hiệu quả. Lúc này, các bạn nên tìm tới các bệnh viện uy tín, thăm khám kỹ lưỡng và thực hiện chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Hướng dẫn 3 cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi đơn giản nhất

Các cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi mặc dù không có khả năng trị bệnh triệt để, tuy nhiên chúng sẽ giúp làm giảm triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Bên cạnh đó, các biện pháp đều rất an toàn, dễ áp dụng và cực kỳ tiết kiệm chi phí. Dưới đây là 

Nấu nước lá ổi tắm trị viêm da cơ địa

Đây là cách làm đơn giản nhưng cho hiệu quả cải thiện bệnh viêm da cơ địa vô cùng tốt. Tắm nước lá ổi sẽ thích hợp với những đối tượng bị viêm da cơ địa lan rộng, có nguy cơ viêm nhiễm toàn thân. 

Nấu nước lá ổi tắm trị viêm da cơ địa
Nấu nước lá ổi tắm trị viêm da cơ địa

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi tươi cùng ít muối biển.
  • Rửa qua lá ổi rồi ngâm với nước muối pha loãng trong 20 phút. Sau đó bạn vớt ra lá ổi ra và rửa cho sạch bụi bẩn, tạp chất còn đọng lại.
  • Cho lá ổi vào nồi, đun cùng 2 lít nước cho tới khi tinh chất từ lá hòa vào nước.
  • Pha loãng với nước lạnh sao để nước ấm còn ấm và dùng để tắm.
  • Không cần rửa lại bằng nước sạch, sau khi tắm xong chỉ cần thấm cho khô nước là được. 
  • Trong quá trình tắm rửa, bạn có thể dùng lá ổi thoa nhẹ nhàng lên những vùng da bị viêm da cơ địa. 
  • Áp dụng kiên trì các chữa viêm da cơ địa bằng nước lá ổi này 1 – 2 lần/ngày cho tới khi các triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn. 

Bôi nước cốt lá ổi lên da chữa viêm da cơ địa

Nếu các vùng viêm da cơ địa chưa lan rộng mà mới chỉ khu trú tại một số vị trí nhất định, các bạn có thể sử dụng nước cốt lá ổi để thoa trực tiếp lên da. Cách làm này sẽ giúp làm giảm nhanh các cơn ngứa ngứa, hạn chế hình thành mẩn đỏ và ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm lan rộng. 

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn cũng cần chuẩn bị 1 nắm lá ổi và 1 ít muối biển.
  • Rửa sạch lá ổi rồi ngâm với nước muối pha loãng trong 10 – 15 phút. 
  • Vớt lá ổi ra để cho ráo nước rồi dùng chày giã nát hoặc xay nhuyễn cùng vài hạt muối biển.
  • Lọc lấy phần nước cốt, dùng bông gòn thấm vào nước cốt lá ổi rồi bôi lên vùng da đang bị viêm da cơ địa sau khi đã vệ sinh da sạch sẽ.
  • Để yên dung dịch trên da trong khoảng 15 phút rồi rửa lại thêm 1 lần nữa. 
  • Với mẹo chữa viêm da cơ địa bằng nước cốt lá ổi, bạn áp dụng với tần suất 1 lần/ngày sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. 

Dùng lá ổi kết hợp với sữa chua không đường

Ngoài việc sử dụng độc nhất mình lá ổi để chữa bệnh ngoài da, bạn có thể kết hợp với các nguyên liệu khác như sữa chua không đường để gia tăng công hiệu loại bỏ triệu chứng của viêm da cơ địa. Theo đó, sữa chua với tính đặc tính dưỡng ẩm, làm sáng, giúp da săn chắc, thì chúng còn giúp bảo vệ làn da trước các tác động của môi trường, làm tăng độ đàn hồi cho da cũng như hỗ trợ điều trị các tình trạng viêm da khác. 

Dùng lá ổi kết hợp với sữa chua không đường
Dùng lá ổi kết hợp với sữa chua không đường

Chưa kể, cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi kết hợp với sữa chua không đường còn rất đơn giản, dễ làm. Vậy nên bạn có thể thường xuyên áp dụng khi các triệu chứng của bệnh bùng phát. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần có gồm 1 nắm lá ổi tươi và ½ hộp sữa chua không đường.
  • Rửa sạch lá ổi, ngâm qua nước muối pha loãng trong 10 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Bỏ lá ổi vào máy xay nhuyễn với sữa chua không đường.
  • Bôi hỗn hợp vừa thu được lên vùng da bị viêm da cơ địa trong 15 – 20 phút rồi vệ sinh lại vùng da này.
  • Áp dụng tuần 2 lần. 

Lưu ý khi sử dụng lá ổi trị viêm da cơ địa tại nhà

Tương tự như các mẹo chữa viêm da cơ địa bằng nguyên liệu tự nhiên khác, việc sử dụng lá ổi loại bỏ bệnh ngoài da cần áp dụng kiên trì mới đem lại hiệu quả tốt. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

  • Lựa chọn lá ổi tươi, không bị sâu bệnh, không phun thuốc bảo vệ thực vật và cần rửa sạch lá trước khi thực hiện phương pháp điều trị để tránh gây dị ứng hay làm tổn thương da. 
  • Với những làn da quá nhạy cảm, việc sử dụng mẹo chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi không đúng cách vẫn có thể gây kích ứng, mẩn ngứa. Do đó, để chắc chắn thì bạn nên test trên trên một khu vực da nhỏ như cổ tay trước khi thoa lên vùng da lớn hơn. 
  • Nên áp dụng cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi cho những trường hợp nhẹ, những đối tượng có dấu hiệu bội nhiễm, viêm da lan rộng cần chuyển qua điều trị chuyên khoa theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Không sử dụng phương pháp trên cho những vùng da có dấu hiệu viêm loét, chảy máu, có vết thương hở,… 
  • Vệ sinh khu vực da cần điều trị sạch sẽ cả trước và sau khi điều trị. Điều này sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết và giúp da thẩm thấu tốt các hoạt chất có trong lá ổi. 
  • Sau một thời gian áp dụng mà không mang lại hiệu quả, tốt nhất bạn nên chuyển qua phương pháp điều trị khác hiệu quả hơn.
  • Ngoài việc điều trị, bạn cần chú ý hơn tới quá trình vệ sinh cá nhân, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi mỗi ngày. Sau khi luyện tập thể dục cần vệ sinh da sạch sẽ, thay quần áo khác để tránh để mồ hôi tích tụ khiến bệnh trở nặng. 
  • Tránh mặc đồ quá chật, bó sát vào người, nên mặc đồ rộng rãi, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt để tránh để quần áo cọ xát với da làm nghiêm trọng vấn đề viêm nhiễm, tổn thương.
Nên chọn lá ổi tươi, không bị sâu bệnh
Nên chọn lá ổi tươi, không bị sâu bệnh

Trên đây là 3 cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi mà bạn có thể áp dụng tại nhà cùng các lưu ý liên quan. Để điều trị đúng người, đúng bệnh, tốt nhất bạn nên tới bệnh viện thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời chỉ nên xem mẹo chữa viêm da cơ địa này là biện pháp hỗ trợ cải thiện triệu chứng, bởi muốn bệnh chóng khỏi, bạn cần tiến hành điều trị chuyên khoa. 

Câu hỏi thường gặp
Viêm Da Cơ Địa Có Chữa Khỏi Được Không

Viêm da cơ địa là bệnh lý mang đặc trưng kéo dài dai dẳng kèm theo các triệu chứng vô cùng khó chịu. Đồng thời, bệnh dễ tái đi tái lại nhiều lần nên việc điều trị loại bỏ biểu hiện là hết sức khó khăn. Vậy khi mắc viêm da cơ địa có chữa khỏi được không? Bệnh có gây nguy hiểm và để lại sẹo không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những băn khoăn này của người bệnh. [caption id="attachment_9918" align="aligncenter" width="768"] Tìm hiểu “viêm da cơ địa có khỏi được không”[/caption] Bệnh lý viêm da...

Xem chi tiết
Viêm Da Cơ Địa Có Di Truyền Không

Viêm da cơ địa có di truyền không, di truyền như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bởi bệnh lý này khi xuất hiện sẽ gây nên các tổn thương da nghiêm trọng, khiến da ngứa ngáy, bong tróc vô cùng mất thẩm mỹ. Chưa kể chúng còn có đặt tính tái phát dai dẳng, rất khó để điều trị dứt điểm và loại bỏ.  [caption id="attachment_28263" align="aligncenter" width="768"] Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu phổ biến, có tính dai dẳng và rất khó điều trị dứt điểm[/caption] [pr_middle_post] Viêm da cơ địa...

Xem chi tiết
Viêm Da Cơ Địa Có Nên Tắm Biển

Hè tới là khoảng thời gian nhiều người dành ra để đi du lịch và tắm biển là một trong những hoạt động không thể thiếu. Việc tắm biển không chỉ giúp thư giãn mà còn làm giảm cảm giác nóng bức. Tuy nhiên, thú vui này lại là nỗi lo của những người bị bệnh da liễu. Vậy người bị viêm da cơ địa có nên tắm biển hay không, nếu tắm thì cần lưu ý những gì? Để giải đáp cho những thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của chúng...

Xem chi tiết
Viêm Da Cơ Địa Có Phải Đi Nghĩa Vụ Không

Nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm bắt buộc với các công dân đang trong độ tuổi nhập ngũ. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp cụ thể, đặc biệt là yếu tố về sức khỏe và bệnh lý mà nhiều người được hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự. Vậy theo pháp luật, người bị viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết và chính xác trong bài viết dưới đây.  Người bị viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không? Để giải đáp câu hỏi viêm...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Viêm Da Cơ Địa Mất Vân Tay Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Viêm Da Cơ Địa Mất Vân Tay Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Viêm da cơ địa mất vân tay là bệnh da liễu thường không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh...
Viêm Da Cơ Địa Tái Đi Tái Lại Do Đâu, Điều Trị Thế Nào?

Viêm Da Cơ Địa Tái Đi Tái Lại Do Đâu, Điều Trị Thế Nào?

Viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, tinh thần...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top