Người Bị Viêm Da Cơ Địa Có Phải Đi Nghĩa Vụ Không, Tại Sao?

Nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm bắt buộc với các công dân đang trong độ tuổi nhập ngũ. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp cụ thể, đặc biệt là yếu tố về sức khỏe và bệnh lý mà nhiều người được hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự. Vậy theo pháp luật, người bị viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết và chính xác trong bài viết dưới đây. 

Người bị viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không?

Để giải đáp câu hỏi viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không, chúng ta cần nắm được các văn bản Luật về Nghĩa vụ quân sự. Theo đó, những đối tượng bị viêm da cơ địa không cần phải tham gia nghĩa vụ quân sự theo Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về việc hoãn và miễn gọi nhập ngũ. 

[pr_middle_post]

Viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không được nhiều người thắc mắc
Viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không được nhiều người thắc mắc

Theo đó, người bị viêm da cơ địa không cần phải đi nghĩa vụ quân sự do sức khỏe chỉ đạt ở mức 6. Cụ thể, theo thông tư liên tịch hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ tại các địa phương. Các đối tượng sẽ được chấm điểm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Chi tiết như sau:

  • Sức khỏe rất tốt: Nếu 8 chỉ tiêu sức khỏe đều đạt điểm 1, tức công dân này có sức khỏe rất tốt và có thể phục vụ ở hầu hết các quân – binh chủng. 
  • Sức khỏe tốt: Trường hợp nam thanh niên có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2 thì có thể phục vụ ở hầu hết các quân – binh chủng như trên.
  • Sức khỏe khá: Khi có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3 bạn sẽ được xếp tới một số quân – binh chủng phù hợp.
  • Sức khỏe trung bình: Nếu có ít nhất 1 chỉ tiêu đạt điểm 4 thì tùy theo từng mức độ cụ thể, bệnh nhân có thể được điều tới phục vụ ở một số quân – binh chủng nhất định. Tuy nhiên số đơn vị này cũng khá hạn chế.
  • Sức khỏe kém: Các trường hợp được cắt cử làm công việc hành chính, sự vụ khi có lệnh tổng với những đối tượng có ít nhất 1 chỉ tiêu sức khỏe đạt điểm 5.
  • Không đủ điều kiện sức khỏe: Cuối cùng là loại nguy hiểm nhất, nam giới nếu có ít nhất 1 chỉ tiêu đạt điểm 6 thì được miễn làm nghĩa vụ quân sự. 

Dựa trên các chỉ tiêu trên, hội đồng các bác sĩ sẽ khám và cho số điểm chẵn từ 1 tới 6 để phân loại sức khỏe. Nhìn theo bảng tiêu chuẩn trên, người bị viêm da cơ địa sẽ nằm ở mức 6 điểm, sức khỏe kém nên họ sẽ bị loại khỏi danh sách đủ tiêu chuẩn sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự. 

Viêm da cơ địa được miễn nghĩa vụ quân sự
Viêm da cơ địa được miễn nghĩa vụ quân sự

[pr_middle_post]

Danh sách bệnh da liễu được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

Ngoài thắc mắc viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ quân sự không, nhiều nam thanh niên cũng thắc mắc về các bệnh lý da liễu khác. Dưới đây là danh sách các bệnh lý da liễu được xếp vào loại tạm hoãn nghĩa vụ quân sự như:

  • Các bệnh nấm như nấm da, nấm tóc, nấm kẽ,…
  • Bệnh lang ben, bệnh ghẻ, vẩy nến,…
  • Một số bệnh tổ chức liên kết như xơ cứng bì, lupus ban đỏ, viêm nút quanh động mạch,… 

Trong số các bệnh da liễu vừa nêu trên, bệnh xơ cứng bì lan tỏa, viêm bì cơ và bệnh phong tất cả các thể được liệt vào danh sách bệnh nghiêm trọng nằm trong loại điểm 6 – sức khỏe kém được miễn nghĩa vụ quân sự. 

Được biết, không chỉ các bệnh da liễu mới được miễn nghĩa vụ quân sự, theo quy định của pháp luật, các trường hợp thuộc diện này còn có con của liệt sĩ, thương binh hạng một, một anh hoặc một em trai của liệt sỹ,… Hoặc nếu có giấy chứng nhận về sức khỏe khi mắc bệnh tâm thần, động kinh, mù một mắt, điếc, bệnh Parkinson, di chứng do lao xương, khớp, di chứng do phong, u ác, máu ác tính, người nhiễm HIV, khiếm khuyết,… đều không phải thực thi nghĩa vụ quân sự theo quy định. 

Trường hợp bị bệnh tâm thần cũng được miễn nghĩa vụ quân sự
Trường hợp bị bệnh tâm thần cũng được miễn nghĩa vụ quân sự

Viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không đã được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Để biết chi tiết hơn về các vấn đề liên quan tới quy định nhập ngũ, bạn có thể tìm đọc thông tư Hướng dẫn việc khám sức khỏe của Bộ Quốc phòng – Bộ Y tế. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ – trách nhiệm với đất nước. 

Câu hỏi thường gặp
Viêm Da Cơ Địa Có Chữa Khỏi Được Không

Viêm da cơ địa là bệnh lý mang đặc trưng kéo dài dai dẳng kèm theo các triệu chứng vô cùng khó chịu. Đồng thời, bệnh dễ tái đi tái lại nhiều lần nên việc điều trị loại bỏ biểu hiện là hết sức khó khăn. Vậy khi mắc viêm da cơ địa có chữa khỏi được không? Bệnh có gây nguy hiểm và để lại sẹo không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những băn khoăn này của người bệnh. [caption id="attachment_9918" align="aligncenter" width="768"] Tìm hiểu “viêm da cơ địa có khỏi được không”[/caption] Bệnh lý viêm da...

Xem chi tiết
Viêm Da Cơ Địa Có Di Truyền Không

Viêm da cơ địa có di truyền không, di truyền như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bởi bệnh lý này khi xuất hiện sẽ gây nên các tổn thương da nghiêm trọng, khiến da ngứa ngáy, bong tróc vô cùng mất thẩm mỹ. Chưa kể chúng còn có đặt tính tái phát dai dẳng, rất khó để điều trị dứt điểm và loại bỏ.  [caption id="attachment_28263" align="aligncenter" width="768"] Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu phổ biến, có tính dai dẳng và rất khó điều trị dứt điểm[/caption] [pr_middle_post] Viêm da cơ địa...

Xem chi tiết
Viêm Da Cơ Địa Có Nên Tắm Biển

Hè tới là khoảng thời gian nhiều người dành ra để đi du lịch và tắm biển là một trong những hoạt động không thể thiếu. Việc tắm biển không chỉ giúp thư giãn mà còn làm giảm cảm giác nóng bức. Tuy nhiên, thú vui này lại là nỗi lo của những người bị bệnh da liễu. Vậy người bị viêm da cơ địa có nên tắm biển hay không, nếu tắm thì cần lưu ý những gì? Để giải đáp cho những thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của chúng...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Viêm Da Cơ Địa Tái Đi Tái Lại Do Đâu, Điều Trị Thế Nào?

Viêm Da Cơ Địa Tái Đi Tái Lại Do Đâu, Điều Trị Thế Nào?

Viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, tinh thần...
Viêm Da Cơ Địa Mất Vân Tay Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Viêm Da Cơ Địa Mất Vân Tay Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Viêm da cơ địa mất vân tay là bệnh da liễu thường không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top