Chữa Viêm da Cơ Địa Bằng Lá Lốt

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt không phải bài thuốc mới, phương pháp này đã được dân gian áp dụng từ xa xưa và được truyền miệng cho tới ngày nay. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn nghi hoặc về tính hiệu quả và an toàn của biện pháp. Vậy lá lốt có tác dụng trị viêm da cơ địa hay không? Làm sao để áp dụng thành công, cần lưu ý gì trong quá trình thực hiện nhằm tránh gặp phải tác dụng phụ? Lời giải đáp chi tiết mời bạn đọc tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Tác dụng của lá lốt trong chữa viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh mãn tính thường tái phát dai dẳng nhiều lần khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Ngoài việc dùng thuốc, không ít người tìm tới biện pháp dân gian để cải thiện các triệu chứng của bệnh. Trong đó có cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt. Vậy lá lốt có thể chữa viêm da cơ địa được không?

Lá lốt có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn tốt
Lá lốt có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn tốt

Theo ghi chép trong Y học cổ truyền, lá lốt có tính ấm, vị cay nồng, có tác dụng ôn trung, tán hàn, giảm đau. Còn Y học hiện đại thì tìm thấy trong loại lá này có chứa các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn như ancaloit, benzyl axetat,… Chưa kể, loại lá này còn có chứa lượng vitamin C, sắt, kali dồi dào. Từ đó hỗ trợ tốt cho quá trình kháng khuẩn, loại bỏ cơn ngứa ngáy và ức chế vi khuẩn lan rộng. 

Tuy nhiên, hiệu quả của cách điều trị này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cơ địa và mức độ bệnh lý của bạn. Mặc dù không thể điều trị dứt điểm nhưng nếu áp dụng kiên trì và đúng cách, lá lốt có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng khó chịu của bệnh mà không gây hại cho da. 

[pr_middle_post]

5 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt hiệu quả nhất

Các mẹo chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt tại nhà khá đơn giản, dễ thực hiện và cực kỳ tiết kiệm chi phí. Dưới đây là 5 bài thuốc hỗ trợ trị viêm da cơ địa hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay.

Chữa viêm da cơ địa bằng nước lá lốt sắc uống

Cách chữa viêm da cơ địa bằng nước lá lốt sắc uống sẽ giúp điều trị bệnh viêm da cơ địa từ trong ra ngoài. Tuy nhiên, cách làm này có thể không phù hợp với nhiều người, nhất là trẻ em, phụ nữ mang thai và chị em đang cho con nhỏ bú. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Làm sạch 1 nắm lá lốt, đừng quên ngâm qua với nước muối để loại bỏ các tạp chất. 
  • Thái nhỏ lá lốt, cho vào chảo, sao nóng rồi cho vào ấm đun sôi cùng 2 lít nước. 
  • Đun nước trong 30 phút rồi chắt lấy nước cốt. 
  • Bạn uống nước này khi còn ấm, ngày uống 1 lần. 
Chữa viêm da cơ địa bằng nước lá lốt sắc uống
Chữa viêm da cơ địa bằng nước lá lốt sắc uống

Đắp lá lốt trực tiếp lên vùng da bị viêm da cơ địa

Đây là cách làm đơn giản nhưng hiệu quả cải thiện triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa được đánh giá khá cao. Việc đắp trực tiếp lá lốt lên vùng da đang bị bệnh sẽ giúp các dưỡng chất thẩm thấu vào da tốt, thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục, hạn chế tình trạng da khô và ngứa ngáy về đêm. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu chuẩn bị gồm có 1 nắm lá lốt tươi và ít muối hạt.
  • Rửa sạch lá lốt, ngâm với nước muối pha loãng trong tầm 15 phút thì vớt ra, để ráo nước.
  • Bỏ lá vào cối giã nhuyễn, rồi đắp lên vùng da cần điều trị sau khi đã vệ sinh da với nước muối sinh lý. 
  • 15 phút sau, bạn gỡ bỏ lớp lá lốt trên da và rửa sạch với nước, nên thoa kem dưỡng ẩm nếu da quá khô (theo chỉ định của bác sĩ). 
  • Áp dụng mỗi ngày 1 lần liên tục trong 1 tháng để đạt kết quả tốt. 

[pr_middle_post]

Xông hơi lá lốt

Do trong lá lốt có chứa các tinh chất có khả năng kháng viêm, chống khuẩn nên việc xông hơi sẽ vừa giúp cơ thể sảng khoái, thư giãn. Đồng thời hỗ trợ tốt cho việc điều trị viêm da cơ địa ở những vùng khó điều trị. Tuy nhiên, với biện pháp này, sau khi thực hiện xong, bạn cần lau qua người với nước ấm do cơ thể bị toát mồ hôi. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cần có 50g lá lốt tươi đã được rửa sạch, ngâm qua nước muối.
  • Vò nhẹ lá lốt, đem đun sôi với 3 lít nước trong 20 phút. 
  • Sau 20 phút, bạn tắt bếp dùng chăn trùm kín người để xông hơi. Tuy nhiên, hãy thực hiện cẩn thận vì nếu sơ suất, nước có thể làm bỏng da bạn. 
  • Áp dụng ngày 1 lần trước khi đi ngủ để giúp cơ thể thư giãn, ngủ ngon và bớt ngứa ngáy. 
Cẩn trọng khi xông hơi trị viêm da cơ địa để tránh bị bỏng
Cẩn trọng khi xông hơi trị viêm da cơ địa để tránh bị bỏng

Tắm nước lá lốt trị viêm da cơ địa

Thêm một mẹo chữa viêm da cơ địa tại nhà với lá lốt giúp bạn xử lý được những vùng da nhạy cảm, khó tiếp cận. Tắm nước lá lốt mỗi ngày sẽ hỗ trợ làm sạch da toàn cơ thể, đồng thời giúp bạn thư giãn, cảm thấy dễ chịu hơn. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 50g lá lốt rồi cho vào đun với 3 lít nước trong 20 phút.
  • Khi nước đã sôi, đổ nước lá lốt ra chậu, pha thêm chút nước lạnh để nhiệt độ giảm xuống còn 40 – 50 độ thì dùng nước này tắm. 
  • Trong khi tắm, bạn nên tận dụng phần lá lốt còn lại để chà nhẹ lên da, vừa giúp loại bỏ tế bào chết, vừa giúp giảm nhanh cơn ngứa ngáy, khó chịu. 
  • Áp dụng 1 ngày 1 lần cho tới khi tình trạng viêm da cơ địa được kiểm soát. 

Chế biến trong các món ăn

Ngoài những mẹo điều trị nêu trên, bệnh nhân cũng có thể dùng lá lốt để làm thực phẩm hỗ trợ trị viêm da cơ địa. Lá lốt khi được chế biến sẽ có mùi rất thơm. Hơn nữa cách làm này không chỉ giúp cải thiện triệu chứng bệnh viêm da mà còn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, giúp cơ thể có sức đề kháng tốt và hạn chế nguy cơ để bệnh tái phát trở lại. 

Các món ăn mà bạn có thể chế biến với lá lốt có thể kể đến như chả lá lốt, canh lá lốt thịt viên, gà rang lá lốt,… Trong khi chế biến nên tránh kết hợp lá lốt với các thực phẩm dễ gây dị ứng như thịt bò, hải sản, trừng, hạn chế đường, muối, dầu mỡ,… 

Sử dụng lá lốt chế biến thành các món ăn thơm ngon
Sử dụng lá lốt chế biến thành các món ăn thơm ngon

[pr_middle_post]

Ưu – nhược điểm khi chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt

Cũng tương tự như các phương pháp điều trị khác, sử dụng lá lốt chữa viêm da cơ địa cũng có những ưu và nhược điểm nhất định. Chẳng hạn:

Ưu điểm

Xét về mặt ưu điểm, việc dùng lá lốt trị bệnh da liễu này sẽ mang lại cho người bệnh những tác động tích cực như:

  • Có tính an toàn cao.
  • Đơn giản, rất dễ thực hiện tại nhà và không tốn quá nhiều công sức. 
  • Không độc hại, không có khả năng gây kích ứng da như các loại thuốc tân dược.
  • Chi phí thấp.

Nhược điểm

Nếu mang so sánh với các loại thuốc tân dược, mẹo dân gian chữa bệnh viêm da cơ địa với lá lốt vẫn còn mặt hạn chế như:

  • Chỉ có thể áp dụng với nền bệnh nhẹ, vùng da bị viêm da cơ địa chưa lan rộng thành từng mảng, chưa có dấu hiệu nhiễm trùng, lở loét.
  • Ở những bệnh nhân bị viêm da cơ địa nặng thì việc áp dụng các bài thuốc dường như không mang lại hiệu quả đáng kể nào.
  • Trường hợp áp dụng sai cách, vệ sinh cơ thể kém trước hoặc sau điều trị có thể làm gia tăng nguy cơ bội nhiễm, nhiễm trùng, hoại tử da. 

[pr_middle_post]

Cần lưu ý gì khi sử dụng lá lốt chữa viêm da cơ địa?

Bên cạnh việc nắm được các bước hướng dẫn chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt. Để việc điều trị diễn ra thuận lợi, đạt được kết quả tốt nhất thì bạn không nên bỏ qua một vài lưu ý sau đây:

  • Trước khi áp dụng các biện pháp, các bạn cần tới bệnh viện thăm khám và chẩn đoán bệnh. Việc nắm được nguyên nhân, tình trạng và mức độ bệnh cụ thể sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị cũng như giúp chữa bệnh hiệu quả hơn.
  • Các bài thuốc dân gian sử dụng lá lốt chữa viêm da cơ địa chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể thay thế thuốc điều trị. 
  • Tránh dùng lá lốt điều trị trên cơ thể những đối tượng bị viêm da cơ địa nặng, viêm da có dấu hiệu nhiễm trùng. Bởi việc điều trị này có thể dẫn tới tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, thậm chí là gây hoại tử. 
Tuyệt đối không được lạm dụng các mẹo chữa
Tuyệt đối không được lạm dụng các mẹo chữa
  • Bạn có thể kết hợp nhiều cách chữa nêu trên lại với nhau để đẩy nhanh quá trình trị bệnh. Tuy nhiên nếu trong quá trình áp dụng mà bệnh có dấu hiệu bất thường hoặc tình trạng bệnh không thuyên giảm thì nên đổi qua phương pháp khác theo chỉ dẫn và tư vấn của bác sĩ. 
  • Hiệu quả trị viêm da cơ địa với lá lốt sẽ khác nhau trên nền cơ địa, tình trạng sức khỏe, mức độ phát triển của mỗi người. Nếu muốn bệnh thuyên giảm nhanh chóng, bạn cần áp dụng kiên trì theo đúng hướng dẫn. 
  • Đừng quên thăm khám da liễu thường xuyên để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường cũng như tiến hành điều trị kịp thời. 

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt là biện pháp an toàn, lành tính và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, người bệnh không nên lạm dụng mẹo chữa này để tránh phản ứng ngược, ảnh hưởng tới quá trình điều trị. 

Câu hỏi thường gặp
Viêm Da Cơ Địa Có Chữa Khỏi Được Không

Viêm da cơ địa là bệnh lý mang đặc trưng kéo dài dai dẳng kèm theo các triệu chứng vô cùng khó chịu. Đồng thời, bệnh dễ tái đi tái lại nhiều lần nên việc điều trị loại bỏ biểu hiện là hết sức khó khăn. Vậy khi mắc viêm da cơ địa có chữa khỏi được không? Bệnh có gây nguy hiểm và để lại sẹo không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những băn khoăn này của người bệnh. [caption id="attachment_9918" align="aligncenter" width="768"] Tìm hiểu “viêm da cơ địa có khỏi được không”[/caption] Bệnh lý viêm da...

Xem chi tiết
Viêm Da Cơ Địa Có Di Truyền Không

Viêm da cơ địa có di truyền không, di truyền như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bởi bệnh lý này khi xuất hiện sẽ gây nên các tổn thương da nghiêm trọng, khiến da ngứa ngáy, bong tróc vô cùng mất thẩm mỹ. Chưa kể chúng còn có đặt tính tái phát dai dẳng, rất khó để điều trị dứt điểm và loại bỏ.  [caption id="attachment_28263" align="aligncenter" width="768"] Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu phổ biến, có tính dai dẳng và rất khó điều trị dứt điểm[/caption] [pr_middle_post] Viêm da cơ địa...

Xem chi tiết
Viêm Da Cơ Địa Có Nên Tắm Biển

Hè tới là khoảng thời gian nhiều người dành ra để đi du lịch và tắm biển là một trong những hoạt động không thể thiếu. Việc tắm biển không chỉ giúp thư giãn mà còn làm giảm cảm giác nóng bức. Tuy nhiên, thú vui này lại là nỗi lo của những người bị bệnh da liễu. Vậy người bị viêm da cơ địa có nên tắm biển hay không, nếu tắm thì cần lưu ý những gì? Để giải đáp cho những thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của chúng...

Xem chi tiết
Viêm Da Cơ Địa Có Phải Đi Nghĩa Vụ Không

Nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm bắt buộc với các công dân đang trong độ tuổi nhập ngũ. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp cụ thể, đặc biệt là yếu tố về sức khỏe và bệnh lý mà nhiều người được hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự. Vậy theo pháp luật, người bị viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết và chính xác trong bài viết dưới đây.  Người bị viêm da cơ địa có phải đi nghĩa vụ không? Để giải đáp câu hỏi viêm...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Viêm Da Cơ Địa Mất Vân Tay Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Viêm Da Cơ Địa Mất Vân Tay Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Viêm da cơ địa mất vân tay là bệnh da liễu thường không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh...
Viêm Da Cơ Địa Tái Đi Tái Lại Do Đâu, Điều Trị Thế Nào?

Viêm Da Cơ Địa Tái Đi Tái Lại Do Đâu, Điều Trị Thế Nào?

Viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, tinh thần...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top