Viêm Loét Đại Tràng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Sớm Khỏi Bệnh?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có vai trò vô cùng quan trọng với những người đang mắc bệnh đại tràng. Vậy nên, vấn đề bị viêm loét đại tràng nên ăn gì, kiêng gì luôn được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những thực phẩm nên và không nên bổ sung để giúp bệnh chóng hồi phục. 

Bị viêm loét đại tràng nên ăn gì?

Đại tràng là bộ phận tiếp nhận tiêu hóa thức ăn chính trong cơ thể nên nếu chúng bị viêm loét sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa, khiến cơ thể không hấp thu đủ chất dinh dưỡng. Vì thế, chế độ ăn uống đúng và đảm bảo dinh dưỡng là điều cần thiết với những người bệnh lúc này. 

Bị viêm loét đại tràng nên ăn gì được rất nhiều người quan tâm
Bị viêm loét đại tràng nên ăn gì được rất nhiều người quan tâm

Viêm đại tràng nên ăn uống như thế nào, thực phẩm nào tốt cho sức khỏe không phải bệnh nhân nào cũng nắm được. Vậy nên, nếu bạn đang không biết bị viêm loét đại tràng nên ăn gì, hãy tham khảo ngay top những thực phẩm sau:

Sữa chua

Sữa chua cùng với các loại thực phẩm lên men khác như dưa cải muối, tương đậu nành,… đều có chứa probiotics – men lợi khuẩn có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Việc ăn những loại thực phẩm có chứa vi khuẩn sống và hoạt động như trên sẽ giúp duy trì tối đa các lợi khuẩn, cải thiện hệ tiêu hóa và giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. 

Tuy nhiên, để sữa chua phát huy hiệu quả tốt cải thiện tốt nhất bệnh viêm loét đại tràng, mọi người cần dùng sữa chua ít đường hoặc không đường. Trong trường hợp không quen với vị sữa chua không đường, bạn có thể cho thêm ít hoa quả tươi hoặc mật ong để dễ ăn hơn. 

Xem thêm

Viêm đại tràng ăn uống như thế nào? Nên ăn cá hồi

Các loại cá béo, đặc biệt là cá hồi rất giàu omega 3 – nguồn dinh dưỡng giúp cải thiện trí não, tim mạch, làn da và bệnh đại tràng. Theo nghiên cứu, hàm lượng axit béo có trong cá hồi có thể làm giảm viêm loét và hỗ trợ làm lành các tổn thương ở lớp niêm mạc dạ dày, đại tràng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung omega 3 thông qua các thực phẩm khác như quả óc chó, dầu hạt lanh, dầu đậu nành, cá ngừ,… Cá hồi hay cá ngừ đều có thể ăn sống, tuy nhiên với những người có vấn đề về tiêu hóa, bị viêm loét dạ dày, đại tràng thì nên sử dụng cá hồi đã qua chế biến như chiên, rim hoặc hấp để tránh bị đau bụng, đi ngoài. 

Quả bơ

Nhắc tới chất béo lành mạnh, người ta sẽ nghĩ ngay tới bơ. Trường hợp bạn đang bị sụt cân vì bệnh viêm loét đại tràng thì bơ có thể giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể theo cách lành mạnh nhất mà không làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có hơn 85% số người bị viêm loét đại tràng có dấu hiệu bị suy dinh dưỡng. Chính vì thế, bơ chính là nguồn thực phẩm có thể giúp bạn phòng tránh tình trạng này. 

Bị viêm loét đại tràng nên ăn trứng

Nếu bạn đang không biết viêm loét đại tràng nên ăn gì thì trứng là một sự lựa chọn hoàn hảo. Chưa kể, trứng là món ăn phổ biến nhưng lại cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng. Nổi bật nhất chính là hàm lượng protein, vitamin nhóm B – loại vitamin có khả năng chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng hiệu quả. 

Bị viêm loét đại tràng nên ăn trứng
Bị viêm loét đại tràng nên ăn trứng

Theo đó, mỗi tuần bạn có thể ăn từ 3 – 4 quả trứng, tốt nhất là nên ăn vào các buổi sáng và buổi trưa. Bởi việc ăn nhiều trứng vào buổi tối có thể dẫn tới tình trạng khó tiêu, đầy hơi, nhất là trứng vịt lộn. 

Thịt trắng

Trong và sau các đợt viêm loét đại tràng, viêm loét dạ dày, bạn cần ăn nhiều thực phẩm có chứa protein. Các chất béo bão hòa có thể khiến quá trình tiêu hóa gặp khó khăn nên tốt nhất hãy dùng thịt trắng hoặc thịt nạc để cung cấp protein lành mạnh cho cơ thể. Theo đó, bạn nên ưu tiên dùng thịt gia cầm, thịt lợn thăn, thịt bò thăn vì chúng có chứa nhiều protein và ít chất béo có hại. 

Bị viêm đại tràng nên ăn các loại hạt

Hạnh nhân, óc chó là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa chất lượng. Mọi người có thể ăn một ít các loại hạt trên trong các bữa ăn nhẹ hoặc kết hợp chung với các loại ngũ cốc ăn sáng sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm loét đại tràng một cách đáng kể. 

Tuy nhiên, chỉ nên ăn đều các loại hạt khi cơ thể bị suy nhược, thiếu chất dinh dưỡng. Ở những đợt viêm loét đại tràng bùng phát, mọi người nên hạn chế ăn hạnh nhân, óc chó vì hàm lượng chất xơ có trong những loại hạt này có thể làm triệu chứng nặng hơn. 

Khoai lang

Người bị viêm đại tràng có thẻ ăn khoai lang, bởi trong loại củ này có chứa một số thành phần có khả năng tạo nên lớp màng bọc ngoài niêm mạc, giúp bảo vệ đại tràng khỏi các tác nhân có hại. Chưa kể, Choline có trong khoai lang còn giúp chống viêm, làm giảm các tổn thương ở niêm mạc đại tràng. 

Khoai lang dễ tiêu hóa hơn nhiều so với các chất xơ hòa tan khác. Với một lượng lớn chất chống oxy hóa, khoai lang sẽ thúc đẩy hiệu quả sự phát triển của các lợi khuẩn, cải thiện đường ruột khỏe mạnh, làm mềm phân và giúp nhẹ bụng hơn.

Nên ăn đu đủ khi bị viêm loét đại tràng

Nếu bị táo bón, viêm loét đại tràng lâu năm, bạn có thể ăn đu đủ chín để góp phần kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tru trơn hơn. Sở dĩ đu đủ chín có khả năng này là do chúng có chứa thành phần enzyme papain có khả năng phân giải protein, làm thức ăn dễ dàng được tiêu hóa. 

Xem thêm

Quả chuối

Chuối là loại quả phổ biến, là thực phẩm được khuyến khích nên sử dụng khi bị viêm loét đại tràng. Không chỉ có tác dụng điều trị táo bón, tiêu chảy mà hàm lượng chất xơ pectin có trong chuối còn giúp kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa và chống lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung kali, chất điện giải và ăn uống ngon miệng hơn khi ăn chuối đều đặn mỗi ngày 1- 2 quả. 

Chuối chín rất tốt cho hệ tiêu hóa
Chuối chín rất tốt cho hệ tiêu hóa

Thực phẩm giàu chất xơ

Đây là chất giúp quá trình tiêu hóa của người bị viêm loét đại tràng diễn ra thuận lợi hơn. Chưa kể, chúng còn có thể loại bỏ tình trạng táo bón, hấp thụ nước và đóng vai trò bôi trơn. Vì thế, bạn cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ để giúp phân mềm, dễ đào thải ra ngoài hơn. 

Cụ thể, bạn có thể tìm thấy hàm lượng chất xơ dồi dào trong các loại rau củ quả như bí, rau ngót, rau muống, rau cải,… Ngoài cung cấp chất xơ, những loại rau củ quả này còn giúp bổ sung vitamin và các chất chống oxy hóa. Chất xơ giúp làm đường ruột khỏe hơn, trong khi đó vitamin, đặc biệt là vitamin C và các chất chống oxy hóa sẽ giúp nhanh chóng làm lành các tổn thương do viêm nhiễm gây ra. 

Lưu ý, trường hợp bị tiêu chảy, người bệnh không nên bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ vì chúng có thể kéo dài tình trạng này.

Viêm loét đại tràng nên ăn gì? Ăn các loại bí

Bí đỏ hồ lô, bí xanh, bí đao, bí ngô,…. đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua, nhất là với những trường hợp có dấu hiệu bị viêm loét đại tràng. Các loại quả họ bí đều có chứa hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa beta-carotene và vitamin C khá cao. 

Như đã đề cập trước đó, chất xơ giúp duy trì hệ vi sinh đường ruột, còn chất chống oxy hóa sẽ giúp làm lành tổn thương cũng như tái tạo tế bào mới do tình trạng viêm loét đại tràng gây ra. 

Ăn các loại súp loãng

Viêm đại tràng nên ăn uống như thế nào? Các chuyên gia khuyến cáo, người bị viêm loét đại tràng, thường xuyên bị đau dạ dày nên ăn các loại súp loãng. Thêm vào đó, các loại súp loãng vừa làm giảm áp lực lên hệ tiêu hóa lại có thể tránh được tình trạng mất nước ở những người hay bị tiêu chảy. 

Một số món súp loãng tốt cho người bị viêm loét dạ dày có thể kể đến như súp cua, súp gà, súp nấm ngô, súp thập cẩm, súp cua trứng, súp cua óc heo, súp bí đỏ, súp cá hồi, súp cà rốt, súp bông cải xanh, súp lươn,… 

Nước ép trái cây

Ngoài những thực phẩm nêu trên, người bị viêm loét dạ dày cũng có thể bổ sung thêm một số loại nước ép trái cây sau:

  • Nước ép cà rốt giúp bổ sung vitamin A, chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa và có khả năng sát trùng đường ruột, tăng cường miễn dịch đại tràng.
  • Nước ép táo, cần tây giúp cải thiện tình trạng táo bón, góp phần làm tru trơn hoạt động của đại tràng.
  • Uống nước dừa sẽ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất, chất điện giải cho người bị mất nước do đi đại tiện nhiều lần. Song song với đó, việc uống nước dừa thường xuyên cũng giúp kháng khuẩn, kháng virus nhờ hàm lượng axit lauric. 
Các loại nước ép trái cây, rau củ quả đều rất tốt cho sức khỏe
Các loại nước ép trái cây, rau củ quả đều rất tốt cho sức khỏe

Mặc dù một chế độ ăn uống hợp lý không thể chữa khỏi bệnh nhưng nó sẽ hỗ trợ bạn trong việc điều trị, giảm thiểu triệu chứng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống khoa học còn giúp đảm bảo sức khỏe, giúp bạn chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả. 

Xem thêm

Người bị viêm loét đại tràng nên kiêng gì?

Viêm loét đại trực tràng chảy máu nên ăn gì đã được giải đáp, để biết bệnh nhân bị viêm loét đại tràng cần kiêng gì, mọi người có thể theo dõi thêm trong phần nội dung dưới đây: 

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Bất kể là người khỏe mạnh hay đang mắc bệnh lý đều nên hạn chế dung nạp đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ. Bởi chúng sẽ làm tăng cảm giác đầy hơi, chướng bụng và kéo theo vô số bệnh lý khác liên quan tới huyết áp, tim mạch, mỡ máu,… Vậy nên, thay vì ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, mọi người nên ưu tiên các món hấp luộc, vừa dễ tiêu hóa, vừa đảm bảo dinh dưỡng. 
  • Thực phẩm nhiều đường: Đây chính là thủ phạm gây nên tình trạng co thắt dạ dày, khó tiêu và tiêu chảy kéo dài. Khi bị dạ dày, mọi người nên tránh xa thực phẩm có nhiều đường, bao gồm cả đường tự nhiên hay nhân tạo. 
  • Đồ khô cứng, khó tiêu hóa: Ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả sấy khô, bắp rang bơ, cơm cháy,… là những thực phẩm hàng đầu mà người bị viêm đại tràng nên kiêng. Bởi nhóm thực phẩm này rất khó tiêu hóa, hơn nữa chúng còn dễ gây cọ xát, làm tổn thương niêm mạc ruột, khiến bệnh chuyển biến nghiêm trọng thêm. 
  • Đồ cay nóng: Thường có chứa capsaicin nên dễ làm rối loạn chức năng đại tràng, làm tăng nguy cơ viêm loét và ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ vi sinh đường ruột. Vậy nên tốt nhất, bạn cần tránh ăn ớt, bột ớt, tương ớt hoặc những nguyên liệu cay nóng khác.
  • Chất kích thích: Những chất kích thích như đồ uống có gas, có cồn, chứa caffeine là những thực phẩm nhất định phải tránh nếu muốn bảo vệ sức khỏe. Nếu sử dụng quá mức, các loại đồ uống này sẽ khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn. 
  • Đồ tanh sống: Do hệ tiêu hóa của người bị viêm loét đại tràng kém hơn người bình thường nên người bệnh cần tuân thủ theo đúng nguyên tắc “ăn chín, uống sôi”. Những thực phẩm chưa được nấu chín, còn tanh sống thường ẩn chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng, dễ gây hại cho hệ vi sinh đường ruột. Chưa kể, những loại vi khuẩn, ký sinh này còn có khả năng cao gây đau bụng, đi ngoài, nặng hơn là ngộ độc thực phẩm. Theo đó, người bị viêm đại tràng cần tránh ăn gỏi sống, nem chua, tiết canh, rau sống,… 
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Có không ít bệnh nhân bị viêm đại tràng không thể dung nạp với đường sữa lactose. Đây là chất thường được tìm thấy trong những sản phẩm làm từ bơ sữa, đặc biệt là sữa bò. Do đó nếu nằm trong nhóm này, bạn nên tránh dùng sữa bò, mà hãy thay thế bằng các loại sữa hạt sẽ tốt hơn. 
Người bị viêm loét đại tràng nên hạn chế uống sữa bò
Người bị viêm loét đại tràng nên hạn chế uống sữa bò

Xem thêm

Những lưu ý trong chế độ ăn uống của người bị viêm đại tràng

Bên cạnh việc giải quyết thắc mắc viêm loét đại tràng nên ăn gì, kiêng gì, người bệnh cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng: Bệnh viêm loét đại tràng gây ra các tổn thương và khiến quá trình hấp thụ dinh dưỡng trở nên khó khăn hơn. Từ đó dẫn tới tình trạng gầy sút, thiếu dinh dưỡng nên người bệnh cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong chế độ ăn uống. Cân bằng giữa các nhóm chất theo độ tuổi, giới tính, đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết là chất đạm, bột đường, chất béo và vitamin – khoáng chất. 
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn: Thói quen ăn uống như này sẽ giúp người bệnh cảm thấy ngon miệng, dễ hấp thu các chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm đa dạng, phong phú. Thêm vào đó, khi lượng thức ăn được chia nhỏ sẽ giúp hệ tiêu hóa giảm bớt áp lực và hoạt động một cách hiệu quả hơn. 
  • Ghi chép nhật ký dinh dưỡng: Để đảm bảo, tốt nhất mọi người nên ghi chép lại các món ăn, danh sách thực phẩm có lợi và không có lợi cho hệ tiêu hóa. Có vậy, bạn sẽ dễ dàng lên thực đơn phù hợp để tránh gặp các triệu chứng nghiêm trọng. Đồng thời giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, phòng tránh nguy cơ bị dị ứng,… 
  • Tránh dung nạp thực phẩm có thể gây dị ứng: Trong trường hợp bạn bị dị ứng với một số thực phẩm, đồ uống thì nên tìm một số món ăn có hàm lượng dinh dưỡng tương tự để thay thế. Điều này sẽ giúp phòng ngừa tình trạng bị thiếu hụt dinh dưỡng cũng như giúp bạn tránh bị dị ứng, ngộ độc. 
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể: Nên cố gắng uống ít nhất 1.5 lít nước mỗi ngày hoặc 2 -3 lít để tránh tình trạng bị mất nước, nhất là những người thường xuyên bị đi ngoài.
  • Lưu ý khác: Không bỏ bữa, không để quá đói mới ăn, không ăn quá no, ăn quá khuya. Ngoài ra, hãy cố gắng ăn chậm, nhai kỹ để làm giảm gánh nặng lên hệ tiêu hóa cũng như giúp cơ thể có thể hấp thu tối đa các dưỡng chất.  

Vừa rồi là những thông tin giúp bạn giải đáp vấn đề “viêm đại tràng nên ăn gì, kiêng gì?”. Ngoài chuyện ăn uống khoa học, bệnh nhân bị viêm đại tràng cũng cần xây dựng cho mình chế độ sinh hoạt hợp lý, tập luyện thể dục mỗi ngày, không thức khuya hay làm việc quá sức,… Nếu các triệu chứng viêm loét đại tràng không có dấu hiệu thuyên giảm dù đã áp dụng thực đơn ăn uống lành mạnh thì nên tới bệnh viện để được kiểm tra, theo dõi thêm. 

Cập nhật - 5:20 Chiều , 19/05/2023

Chia sẻ

Top 6 Thuốc Kháng Sinh Điều Trị Viêm Đại Tràng Phổ Biến Nhất

Top 6 Thuốc Kháng Sinh Điều Trị Viêm Đại Tràng Phổ Biến Nhất

Phần lớn các trường hợp bị viêm đại tràng đều cần dùng thuốc kháng sinh để điều trị. Tuy nhiên,...
6 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Hiệu Quả Nhất

6 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Hiệu Quả Nhất

Vừng đen là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đồng thời cũng là vị thuốc quý có công năng, dược tính...
uong tinh bot nghe chua viem dai trang

3 Cách Uống Tinh Bột Nghệ Chữa Viêm Đại Tràng Hiệu Quả

Viêm đại tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa khá phổ biến với những triệu chứng điển hình như...
hoi chung ruot kich thich

Hội Chứng Ruột Kích Thích: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Hội chứng ruột kích thích là bệnh tiêu hóa phổ biến với những cơn đau thắt bụng, kèm theo cảm...
Hội Chứng Ruột Kích Thích Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt Nhất?

Hội Chứng Ruột Kích Thích Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt Nhất?

Một trong những nguyên nhân gây nên hội chứng ruột kích thích chính là chế độ ăn uống thiếu khoa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top