8 Mẹo Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Dân Gian Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm đại tràng là một trong những bệnh lý về đường ruột thường gặp nhất và cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người bệnh. Để điều trị bệnh này, có nhiều phương pháp khác nhau như dùng thuốc, tập thể dục, thay đổi chế độ dinh dưỡng,… Bên cạnh đó, nhiều người cũng áp dụng thêm các mẹo chữa viêm đại tràng bằng dân gian. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các phương pháp đó.

Đôi nét về căn bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một bệnh lý liên quan đến đại tràng – một phần của ruột kết. Bệnh viêm đại tràng gây ra sự viêm nhiễm hoặc tấy đỏ ở thành ruột kết, làm cho các cơ và thần kinh trong bụng hoạt động không đều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Viêm đại tràng ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống
Viêm đại tràng ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đại tràng, nhưng theo các chuyên gia, phần lớn là do chế độ ăn uống không khoa học, thường xuyên sử dụng những đồ ăn nhanh hoặc đồ mất vệ sinh, ôi thiu, khó tiêu,… gây hại cho niêm mạc của đại tràng. Lâu dần, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng có giun sống ký sinh trong ruột. Cộng thêm chế độ sinh hoạt không điều độ, làm việc quá tải, không nghỉ ngơi, gây áp lực lên hệ tiêu hóa cũng là một tác nhân gây nên bệnh viêm đại tràng.

Các triệu chứng rõ ràng nhất trên bệnh nhân bị viêm đại tràng đó là:

  • Đau bụng kéo dài, đặc biệt ở vị trí nửa khung đại tràng trái và hai hố chậu, cơn đau thường giảm khi đã đi đại tiện.
  • Phân bất thường, lỏng hơn so với bình thường và đi nhiều lần trong ngày. Đôi lúc vẫn sẽ gặp trường hợp táo bón, phân lẫn máu hoặc nhầy.
  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược, sụt cân khó kiểm soát.
  • Ở những người viêm đại tràng cấp tính, các cơn đau quặn thắt bụng dưới, dọc theo khung đại tràng, thường có cảm giác đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa  kèm sốt nhẹ,…

Xem thêm

Mẹo chữa viêm đại tràng bằng dân gian hiệu quả

Để giảm bớt các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng, nhiều người đã tìm đến các phương pháp chữa trị bằng mẹo dân gian. Dưới đây là một số mẹo được nhiều người áp dụng và cho phản hồi tích cực nhất.

Sử dụng cây mộc hoa trắng

Cây mộc hoa trắng, hay còn được gọi là cây mộc lan, được xem là một loại thảo dược trong Y học cổ truyền. Chúng đã được ứng dụng rất nhiều trong việc chữa trị các loại bệnh khác nhau, trong đó có bệnh viêm đại tràng. Loại cây này đem lại khả năng kháng viêm, giảm đau, giảm căng thẳng và cải thiện chức năng tiêu hóa.

Cây mộc hoa trắng là một mẹo dân gian rất phổ biến với người bệnh viêm đại tràng
Cây mộc hoa trắng là một mẹo dân gian rất phổ biến với người bệnh viêm đại tràng

Người bệnh có thể dùng cây mộc hoa trắng để chữa trị bệnh viêm đại tràng như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 5-7 gam lá và cành mộc hoa trắng khô.
  • Cho nguyên liệu vào trong một tách trà, đổ nước sôi vào và ngâm khoảng 10-15 phút để chất ra nước.
  • Để nguội bớt và sử dụng, mỗi ngày sử dụng khoảng 2-3 tách trà.

Ngoài ra, cây mộc hoa trắng cũng có thể được kết hợp cùng một số loại dược liệu khác như hoàng liên, hoàng bá (mỗi loại 10 gam). Sắc chắt lấy nước uống hàng ngày cho đến khi đạt hiệu quả.

Mẹo chữa trị bằng vừng đen

Vừng đen chứa nhiều chất xơ, omega 3 và axit phytic, giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa và làm dịu các triệu chứng của viêm đại tràng.

Để chữa viêm đại tràng bằng dân gian, người bệnh có thể sử dụng vừng đen như sau:

  • Ngâm một lượng vừng đen vừa đủ với nước qua đêm.
  • Uống trực tiếp nước vừng đen vào buổi sáng trước khi ăn sáng.

Ngoài ra, người bệnh có thể thêm vừng đen vào các món ăn hàng ngày như salad hoặc xào rau để tăng cường lượng chất xơ. Hoặc rang vừng đen cho thơm rồi để nguội, mỗi ngày ăn khoảng 1 thìa vừng đen đã rang cùng với 1/4  thìa mật ong.

Ngăn ngừa bệnh bằng nghệ vàng và mật ong

Nghệ vàng có chứa curcumin, là một hợp chất có tính kháng viêm và kháng khuẩn, giúp giảm viêm đại tràng một cách đáng kể. Trong khi đó, mật ong cũng là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp mau phục hồi các tổn thương. Khi kết hợp với nhau, công dụng của hai loại thực phẩm này sẽ rất tốt cho người bệnh viêm đại tràng.

Sự kết hợp của nghệ vàng và mật ong rất tốt cho người bệnh viêm đại tràng
Sự kết hợp của nghệ vàng và mật ong rất tốt cho người bệnh viêm đại tràng

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 50g nghệ tươi.
  • Cạo sạch vỏ nghệ, rửa với nước và giã nhỏ, vắt lấy nước.
  • Pha nước cốt nghệ với 3 thìa cà phê mật ong nguyên chất, sử dụng đều đặn 2 lần mỗi ngày vào trước bữa ăn.

Mẹo này cũng có thể áp dụng được đối với bột nghệ. Bạn có thể lấy khoảng 2 thìa cà phê bột nghệ trộn đều với 1-2 thìa mật ong và sử dụng. Kiên trì thực hiện trong khoảng 1 tháng sẽ cảm nhận hiệu quả rõ rệt.

Củ riềng chữa viêm đại tràng

Củ riềng là một trong những loại thực phẩm được sử dụng rất nhiều để chữa viêm đại tràng trong dân gian. Theo Đông y, củ riềng là một loại thực vật có tác dụng ôn trung tán hàn, tăng cường chức năng của tỳ thổ. Bạn có thể sử dụng củ riềng để làm nước uống hoặc chế biến thành các món ăn.

Cách làm phổ biến nhất mà bạn có thể áp dụng với củ riềng:

  • Chuẩn bị khoảng 20g riềng tươi và lá lốt các loại.
  • Rửa sạch nguyên liệu, rồi sau đó cho vào ấm hoặc nồi.
  • Hãm nước sôi đổ vào các nguyên liệu. Hãm nước trong khoảng 20 phút thì rót ra và uống dần trong ngày thay cho nước lọc.

Xem thêm

Mẹo hiệu quả từ nha đam

Nha đam (hay còn gọi là lô hội), có khả năng kháng viêm và làm dịu các triệu chứng của viêm đại tràng như đau bụng, tiêu chảy, táo bón.

Cách điều trị viêm đại tràng với nha đam cũng vô cùng đơn giản:

  • Chuẩn bị khoảng 5 lá nha đam.
  • Lọc sạch lấy phần thịt bên trong và loại bỏ lớp vỏ.
  • Đem thịt nha đam xay cùng 500ml mật ong. Sau đó, cho hỗn hợp vào lọ thuỷ tinh đậy kín, bảo quản nơi khô mát.
  • Mỗi ngày lấy ra uống 2-3 lần, mỗi lần khoảng 30ml.
Mẹo dân gian từ nha đam có khả năng làm dịu các triệu chứng của viêm đại tràng
Mẹo dân gian từ nha đam có khả năng làm dịu các triệu chứng của viêm đại tràng

Tuy nhiên, việc sử dụng nha đam để điều trị viêm đại tràng cũng cần phải lưu ý. Bởi nha đam có thể gây tác dụng phụ là hạ đường huyết, người bệnh không nên sử dụng quá nhiều, đặc biệt là những người có tiền sử tiểu đường. Ngoài ra, việc sử dụng nha đam cũng có thể gây tác dụng phụ làm giảm hấp thu thuốc, nếu bạn đang phải điều trị bằng bất kỳ loại thuốc nào cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nha đam tại nhà.

Hiệu quả không ngờ từ lá mơ lông

Lá mơ lông trong Y học cổ truyền được xem là một loại thuốc có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, kể cả vi khuẩn trong hệ tiêu hoá gây hại cho đại tràng. Việc sử dụng loại lá này thường xuyên cũng đã được ghi nhận là có khả năng điều trị chứng đầy hơi và khó tiêu.

Cách ngăn ngừa bệnh viêm đại tràng với lá mơ:

  • Chuẩn bị khoảng 50g lá mơ lông, lá chuối tươi cùng 2 lòng đỏ trứng gà.
  • Rửa sạch và thái nhỏ lá mơ lông, sau đó đem trộn đều cùng với lòng đỏ trứng gà.
  • Bật bếp và cho chảo lên, lấy lá chuối tươi lót đáy chảo.
  • Dàn đều hỗn hợp lá mơ lông và lòng đỏ trứng lên trên lá chuối. Sau đó, lót thêm một lớp lá chuối nữa lên trên. Lật đều 2 mặt cho tới khi trứng gà lá mơ chín tới thì sử dụng.

Cây ngải tiên chữa trị viêm đại tràng tại nhà

Cây ngải tiên là một thảo dược sử dụng rất rộng rãi tại một số nước châu Á. Cây ngải tiên được cho là đem lại công dụng thanh nhiệt, giải độc, ngăn ngừa nhiễm trùng đường ruột và kháng viêm đại tràng một cách hiệu quả. Không những thế, loại thảo dược này cũng được điều chế thành một thành phần trong các loại thuốc chống ung thư đại tràng.

Cây ngải tiên giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường ruột và kháng viêm đại tràng hiệu quả
Cây ngải tiên giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường ruột và kháng viêm đại tràng hiệu quả

Cách dùng ngải tiên để điều trị viêm đại tràng:

  • Chuẩn bị củ và thân của một cây ngải tiên.
  • Đem các nguyên liệu đi rửa sạch, thái nhỏ rồi phơi dưới ánh nắng, bảo quản nơi khô ráo.
  • Mỗi lần sử dụng thì lấy một nắm ngải tiên khô đem đi sắc uống thay cho nước.
  • Bổ sung cho cơ thể đều đặn khoảng 1 – 2 tháng, người bệnh sẽ cảm nhận được tình trạng đau nhức, khó chịu do bệnh viêm đại tràng giảm bớt.

Mẹo dùng lá vối tươi

Trong thành phần của lá vối tươi có chứa rất nhiều hoạt chất tanin, flavonoid,… có công dụng bảo vệ lớp thành niêm mạc, tiêu diệt các mầm mống và các loại vi khuẩn có hại cho dạ dày, đại tràng.

Cách sử dụng lá vối:

  • Chuẩn bị 250g lá vối tươi để sử dụng.
  • Rửa sạch lá vối tươi, lấy tay vò nát lá rồi cho vào ấm.
  • Đổ khoảng 2 lít nước và đun sôi cùng lá vối trong nửa tiếng thì tắt bếp, để nước nguội thì lấy uống thay cho nước lọc.

Xem thêm

Lưu ý khi chữa viêm đại tràng bằng dân gian

Mặc dù trên thực tế cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp có thể chữa viêm đại tràng bằng dân gian. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, bạn cần lưu ý tới một số vấn đề như sau:

  • Nên tìm hiểu kỹ về loại dược liệu trước khi dùng chúng chữa bệnh, đặc biệt phải chọn những loại dược liệu biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu không chọn lọc nguyên liệu kỹ, bạn có thể bị ảnh hưởng bởi những tác dụng phụ không mong muốn như ngộ độc, đau bụng,…
  • Hiệu quả của các mẹo chữa dân gian còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa mỗi người, vì vậy đòi hỏi người bệnh phải kiên nhẫn áp dụng để đạt được hiệu quả như mong đợi.
  • Điều chỉnh liều lượng điều trị theo thời gian, người bệnh nên bắt đầu bằng liều lượng thấp và tăng dần lên.
  • Trong quá trình điều trị bệnh bằng các mẹo dân gian, nếu xuất hiện dấu hiệu phản ứng phụ như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa,… bạn nên ngừng sử dụng.
  • Bên cạnh sử dụng các loại thảo dược trên, bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, bổ sung đủ dinh dưỡng, giảm stress và tăng cường vận động.
  • Nếu các triệu chứng của bệnh không giảm hoặc có dấu hiệu xuất hiện nhiều hơn, bạn cần tìm kiếm sự hỗ trợ từ các bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.
Ngủ nghỉ đúng giờ là cách hỗ trợ và phòng ngừa bệnh hiệu quả
Ngủ nghỉ đúng giờ là cách hỗ trợ và phòng ngừa bệnh hiệu quả

Trên đây, Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102 đã giới thiệu đến cho độc giả các mẹo chữa viêm đại tràng bằng dân gian hiệu quả. Viêm đại tràng là một bệnh lý khó chữa, đòi hỏi sự nỗ lực của người bệnh. Vì vậy, bên cạnh các mẹo điều trị tại nhà, bệnh nhân nên kết hợp sử dụng thuốc và theo dõi chuyên môn tại các cơ sở y tế uy tín.

Cập nhật - 12:53 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Viêm Đại Tràng Mãn Tính: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm Đại Tràng Mãn Tính: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm đại tràng là một bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng đến đường tiêu hóa nói riêng và chất lượng...
Viêm Đại Tràng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Đại Tràng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm đại tràng là một dạng bệnh liên quan tới đường tiêu hóa và có tỷ lệ chuyển hóa thành...
Người Bị Viêm Đại Tràng Có Uống Được Sữa Ensure Không?

Người Bị Viêm Đại Tràng Có Uống Được Sữa Ensure Không?

Người bị viêm đại tràng có uống được sữa Ensure không là vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm...

Viêm Đại Tràng Uống Nước Dừa Được Không? Giải Đáp

Nước dừa là thức uống chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là giàu muối khoáng, canxi, magie và kali, chất...
6 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Hiệu Quả Nhất

6 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Hiệu Quả Nhất

Vừng đen là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đồng thời cũng là vị thuốc quý có công năng, dược tính...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top