Top 6 Thuốc Kháng Sinh Điều Trị Viêm Đại Tràng Phổ Biến Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Phần lớn các trường hợp bị viêm đại tràng đều cần dùng thuốc kháng sinh để điều trị. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh điều trị viêm đại tràng nếu dùng sai cách có thể gây nhờn thuốc hoặc khiến bệnh nặng hơn. Vậy người bị viêm đại tràng nên dùng loại kháng sinh nào, khi nào thì nên sử dụng và cần lưu ý những gì? Phần giải đáp chi tiết những thắc mắc này sẽ được chúng tôi chia sẻ đầy đủ trong bài viết dưới đây của Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102.

Khi nào nên dùng kháng sinh điều trị bệnh đại tràng?

Viêm đại tràng là bệnh đường tiêu hóa khá phổ biến nhưng không phải trường hợp nào mắc bệnh cũng có thể sử dụng kháng sinh để điều trị. Bởi nguyên tắc sử dụng kháng sinh trị viêm đại tràng chỉ được áp dụng với những đối tượng bị nhiễm khuẩn. 

Xem thêm: Top 5 Nhóm Thuốc Chữa Viêm Đại Tràng Phổ Biến Nhất

Kháng sinh được dùng trong trường hợp nhiễm khuẩn
Kháng sinh được dùng trong trường hợp nhiễm khuẩn

Trên thực tế, bệnh viêm đại tràng thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mỗi nguyên nhân sẽ có phác đồ điều trị riêng, trong đó thuốc kháng sinh sẽ được chỉ định dùng khi bạn bị viêm đại tràng do nhiễm trùng. 

Top 6 thuốc kháng sinh điều trị viêm đại tràng thông dụng nhất

Sử dụng thuốc kháng sinh trị viêm đại tràng luôn là lựa chọn hàng đầu để kiểm soát bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên không phải trường hợp nào bị viêm đại tràng cũng có thể sử dụng thuốc kháng sinh. Hơn nữa, mỗi bệnh nhân sẽ phù hợp với một loại thuốc và liều lượng khác nhau tùy theo mức độ nặng nhẹ và các vấn đề sức khỏe khác. 

Chính vì thế, bệnh nhân cần lựa chọn những loại kháng sinh phù hợp với bệnh lý của mình. Dưới đây là thông tin về top 6 thuốc kháng sinh đặc trị viêm đại tràng để bạn tham khảo thêm. 

Thuốc Bactrim 400/80g Trimethoprim/Sulfamethoxazole

Là thuốc kháng sinh kết hợp, được dùng trong trường hợp bị nhiễm trùng đường hô hấp, tiết niệu và viêm nhiễm đường ruột. Thông thường, Bactrim 400/80g thường được dùng khi bệnh nhân bị viêm đại tràng do chủng Yersinia, E. coli, Salmonella, Klebsiella, Shigella,…

Liều dùng Bactrim 400/80g phổ biến là ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên. Trường hợp bị viêm phế quản mạn, viêm phổi, nhiễm khuẩn nặng uống ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên. 

Giá tham khảo: Khoảng 210.000 đồng/hộp 2 vỉ x 10 viên. 

Thuốc trị viêm đại tràng Vancomycin

Nhắc tới các loại thuốc kháng sinh điều trị viêm đại tràng không thể bỏ qua cái tên Vancomycin. Đây là thuốc kháng sinh phổ biến được dùng để trị viêm đại tràng giả mạc do nhiễm khuẩn Clostridium difficile. 

Vancomycin được điều chế dưới 2 dạng là dung dịch tiêm và viên nén. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên điều trị viêm đại tràng bằng viên nén. Với dạng dung dịch tiêm, cần cân nhắc và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, bởi nếu dùng sai hoặc tiêm lệch mạch có thể dẫn tới hoại tử. 

Kháng sinh trị viêm đại tràng giả mạc Vancomycin dùng uống mỗi lần 1 viên 125mg và dùng ngày 4 lần. Thời gian uống cách nhau 6 tiếng và dùng tối đa trong 10 ngày, không dùng thêm nếu chưa có sự đồng ý từ bác sĩ. Thuốc Vancomycin có thể gây nên tình trạng đau nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy,… 

Thuốc trị viêm đại tràng Vancomycin
Thuốc trị viêm đại tràng Vancomycin

Giá tham khảo: Khoảng 60.000 đồng/hộp. 

Thuốc Metronidazole

Metronidazole là kháng sinh được dùng khi bệnh nhân bị viêm đại tràng do ký sinh trùng amip hoặc do nhiễm Clostridium difficile (C.difficile). Tương tự như những loại thuốc nêu trên, Metronidazole cũng được sản xuất dưới nhiều dạng khác nhau, cụ thể là dạng viên và dạng ống truyền dịch. Cách dùng như sau:

  • Ở dạng viên, bạn uống 500mg/lần, ngày 3 – 4 lần. 
  • Dạng ống truyền dịch thì tối đa 1 – 1.5g/ngày và chia thành 2 – 3 lần trong ngày. Trường hợp là trẻ nhỏ sẽ dùng thuốc theo liều lượng chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 
  • Metronidazole dùng tối đa không quá 10 ngày và nếu bệnh không thuyên giảm hay có bất thường nào khác thì cần thông báo lại với bác sĩ để có biện pháp xử lý phù hợp. 

Người dùng Metronidazole có thể gặp tình trạng giảm bạch cầu, nước tiểu có màu sẫm hoặc nôn, buồn nôn, tiêu chảy,… Trong quá trình dùng thuốc, ngoài kiêng các chất kích thích, bệnh nhân cũng cần tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì thuốc có thể làm da trở nên nhạy cảm hơn. 

Giá tham khảo: Khoảng 270.000 đồng/hộp 50 vỉ x 10 viên. 

Kháng sinh điều trị viêm đại tràng Ciprofloxacin

Đây là kháng sinh thuộc nhóm Quinolon thế hệ 2, thường dùng để điều trị các bệnh viêm đại tràng do nhiễm khuẩn. Ciprofloxacin được chứng minh là có khả năng tiêu diệt các chủng vi khuẩn như Salmonella, Yersinia, Shigella và Vibrio cholerae.

Giá tham khảo: Khoảng 145.000 đồng/hộp 10 vỉ x 10 viên. 

Thuốc Berberin

Berberin là một loại kháng sinh thực vật có tác dụng chính là trị chứng lỵ, lỵ trực khuẩn, lỵ amip, tiêu chảy, viêm ruột, đại tràng. Bên cạnh đó, thuốc cũng có khả năng ngừa nhiễm nấm, bội nhiễm nấm và chống lại tác hại của khuẩn tả, E.coli. 

Chính bởi là kháng sinh tự nhiên nên Berberin khá an toàn, có thể dùng được cho nhiều đối tượng, nhất là phụ nữ mang thai. Thêm vào đó, Berberin gần như không gây ra tác dụng phụ nào khi dùng. 

Tham khảo: 11 Loại Thuốc Chữa Viêm Đại Tràng Co Thắt Tốt Nhất Thị Trường

Berberin là một loại kháng sinh thực vật
Berberin là một loại kháng sinh thực vật

Giá tham khảo

  • Berberin 50mg giá khoảng 20.000 VNĐ/ hộp 30 viên.
  • Berberin 100mg giá khoảng 45.000 VNĐ/ lọ 100 viên.

Thuốc kháng sinh điều trị viêm đại tràng Biseptol

Là thuốc kháng sinh chữa viêm đại tràng chuyên trị các vi sinh vật gây hại như ký sinh trùng, virus hay vi nấm. Thuốc được sản xuất dưới dạng viên nén và siro nên người bệnh có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng bệnh lý, nhu cầu của bản thân. 

Với Biseptol 480mg, mỗi lần bệnh nhân uống 1 – 2 viên, ngày 2 lần. Dạng siro dùng 20ml/kg/lần. Thời gian dùng không quá 5 ngày, khi sử dụng bệnh nhân có thể gặp tình trạng đau bụng, nôn, tiêu chảy,… 

Lưu ý, khi dùng Biseptol nên tránh dùng cùng các chất kích thích vì có thể gây nhiễm độc gan. Không dùng Biseptol cho những người bị suy gan cấp – mãn tính. Với trường hợp là viên nén, hãy uống trực tiếp với nước, không uống cùng sữa, nước ép hay nhai hoặc ngậm. 

Giá tham khảo

  • Biseptol dạng viên giá 33.000 đồng/hộp 20 viên.
  • Biseptol dạng siro giá 100.000 đồng/lọ. 

Ưu – nhược điểm khi dùng thuốc kháng sinh trị viêm đại tràng

Các loại kháng sinh điều trị viêm đại tràng khá đa dạng nhưng chúng đều có chung những ưu – nhược điểm như sau:

Ưu điểm:

  • Thuốc kháng sinh thường cho hiệu quả nhanh chóng, giảm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh trong thời gian ngắn,. 
  • Các loại thuốc đa dạng nên người bệnh sẽ có nhiều lựa chọn hơn. 
  • Tiện lợi khi dùng và có mức giá vừa phải. 

Đọc ngay: Biện pháp điều trị xuất huyết đại tràng hiệu quả

Kháng sinh điều trị viêm đại tràng sử dụng khá tiện lợi
Kháng sinh điều trị viêm đại tràng sử dụng khá tiện lợi

Nhược điểm:

  • Có thể bị kháng kháng sinh do bệnh có xu hướng tái đi tái lại nhiều lần. Lâu dần, vi khuẩn sẽ quen dần với độc tính của kháng sinh, bắt đầu sinh ra cơ chế miễn dịch. Lúc này, bệnh nhân sẽ phải dùng loại kháng sinh mạnh hơn và dễ gặp các tác dụng phụ như suy thận, suy gan, nôn mửa,…
  • Dễ làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột nên có thể làm tăng tình trạng đầy hơi, táo bón, chướng bụng,…
  • Lạm dụng hoặc sử dụng kháng sinh lâu ngày dễ gây trữ nước, khiến bạn bị béo phì, tiểu đường,… 
  • Các loại thuốc kháng sinh chỉ cho tác dụng tạm thời nên nguy cơ tái lại hoặc trở thành bệnh mãn tính vẫn xảy ra. 

Lưu ý khi dùng kháng sinh chữa viêm đại tràng

Để sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm đại tràng tốt cũng như hạn chế tối đa nguy cơ gặp tác dụng phụ hoặc xảy ra biến chứng, bệnh nhân cần lưu ý một số điều sau:

  • Chỉ dùng thuốc kháng sinh khi có chỉ định từ bác sĩ: Khi sử dụng thuốc kháng sinh, bạn chỉ nên dùng trong trường hợp được bác sĩ kê đơn. Bởi việc dùng thuốc kháng sinh bừa bãi có thể làm bệnh tiến triển xấu hoặc không đáp ứng được nhu cầu điều trị, gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. 
  • Sử dụng thuốc đúng liều lượng, thời gian: Thuốc sẽ được kê đơn theo từng đợt, dùng liên tục trong khoảng 7 – 10 ngày. Với những trường hợp nặng hoặc đang có dấu hiệu tiến triển nhanh thì phải dùng kéo dài hơn. Lúc này, bệnh nhân cần sử dụng thuốc đúng liều lượng, thời gian theo hướng dẫn – chỉ định từ bác sĩ. Tuyệt đối không vì bệnh đã thuyên giảm mà ngừng thuốc đột ngột hoặc giảm liều lượng sẽ khiến vi khuẩn không được tiêu diệt tận gốc, kháng thuốc, nhờn thuốc. Ngược lại, việc quá lạm dụng thuốc kháng sinh cũng có thể gây ra hiện tượng như viêm dạ dày, tiêu chảy, nổi mề đay, mẩn ngứa, sốc phản vệ,…
  • Không dùng thuốc theo đơn kê của người khác hoặc đơn kê cũ: Trên thực tế, có không ít bệnh nhân có thói quen sử dụng lại đơn thuốc cũ hoặc dùng theo đơn của người khác khi bệnh tái diễn. Tuy nhiên hành động nhày có thể khiến bạn gặp nhiều biến chứng, thậm chí là khiến bệnh trở nặng hoặc kháng thuốc, gây khó khăn cho quá trình điều trị sau này. 
  • Xem kỹ hạn sử dụng của thuốc: Không riêng gì với thuốc kháng sinh, bất kỳ loại thuốc nào trước khi sử dụng, bạn cũng cần check hạn sử dụng. Thuốc hết hạn ngoài việc không cho hiệu quả tốt, chúng còn sinh ra độc tố làm ảnh hưởng tới gan, thận nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.
  • Chú ý tới đối tượng sử dụng: Thuốc kháng sinh rất hiếm khi được chỉ định dùng cho phụ nữ có thai, người bị suy thận, suy gan. Ngoài ra, độ tuổi mắc bệnh cũng là vấn đề cần quan tâm khi tiến hành điều trị bằng kháng sinh. Nếu rơi vào những trường hợp này, các bạn không nên tự quyết định việc sử dụng hay liều lượng dùng mà cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên môn. 
  • Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt: Trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh chữa bệnh viêm đại tràng, mọi người cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể là tránh ăn đồ cay nóng, sử dụng chất kích thích, ăn thực phẩm cứng, rau sống, bắp cải luộc vì có thể ảnh hưởng tới các vết viêm loét. Thay vào đó nên ăn đồ mềm, dễ tiêu hóa, giàu chất xơ hòa tan. Tăng cường bổ sung lợi khuẩn, nước để giúp cơ thể loại bỏ chất độc hại khi dùng kháng sinh. Tập thể dục đều đặn mỗi ngày và đi ngủ sớm cũng là cách giúp bạn cải thiện đáng kể các triệu chứng của bệnh. 

Nhìn chung, các loại kháng sinh trị viêm đại tràng khá đa dạng và cần dùng theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài việc dùng thuốc, các bạn cũng cần quan tâm điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho phù hợp để giúp bệnh chóng được cải thiện tốt. 

Tìm hiểu ngay:

Cập nhật - 4:15 Chiều , 06/10/2023

Chia sẻ

uong tinh bot nghe chua viem dai trang

3 Cách Uống Tinh Bột Nghệ Chữa Viêm Đại Tràng Hiệu Quả

Viêm đại tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa khá phổ biến với những triệu chứng điển hình như...
Viêm Đại Tràng Co Thắt - Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Viêm Đại Tràng Co Thắt – Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Viêm đại tràng co thắt là một bệnh lý ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng cuộc sống. Không chỉ...
hoi chung ruot kich thich

Hội Chứng Ruột Kích Thích: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Hội chứng ruột kích thích là bệnh tiêu hóa phổ biến với những cơn đau thắt bụng, kèm theo cảm...
Viêm Đại Tràng Mãn Tính: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm Đại Tràng Mãn Tính: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm đại tràng là một bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng đến đường tiêu hóa nói riêng và chất lượng...
Người Bị Viêm Đại Tràng Có Uống Được Sữa Ensure Không?

Người Bị Viêm Đại Tràng Có Uống Được Sữa Ensure Không?

Người bị viêm đại tràng có uống được sữa Ensure không là vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top