Viêm Đại Tràng Mãn Tính: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm đại tràng là một bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng đến đường tiêu hóa nói riêng và chất lượng cuộc sống của người bệnh nói chung. Viêm đại tràng được chia thành hai loại là viêm đại tràng cấp tính và mãn tính. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về viêm đại tràng mãn tính, đi sâu hơn vào các triệu chứng, nguyên nhân, cũng như cách điều trị hiệu quả của bệnh.

Viêm đại tràng mãn tính là gì?

Đại tràng là bộ phận nằm cuối của đường ruột, giữ vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn. Chúng chứa các chất cặn bã trước khi được đào thải ra bên ngoài, cũng chính vì thế mà cơ quan này thường dễ bị vi khuẩn tấn công nhất.

Viêm đại tràng được chia thành 2 loại là viêm đại tràng cấp và mãn tính. Trong đó, viêm đại tràng thể mãn tính thường gặp hơn, đặc biệt là ở những nước đang phát triển như Việt Nam. Theo thống kê, số người bị viêm đại tràng mãn tính ở Việt Nam chiếm đến 20% dân số và vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Viêm đại tràng mãn tính ở Việt Nam đang chiếm đến 20% dân số
Viêm đại tràng mãn tính ở Việt Nam đang chiếm đến 20% dân số

Nguyên nhân gây bệnh

Viêm đại tràng mãn tính có thể bắt nguồn do một số nguyên nhân như:

  • Do mắc bệnh lao, crohn.
  • Có tiền sử bị viêm đại tràng chảy máu.
  • Do đại tràng bị nhiễm ký sinh trùng,  nhiễm độc hoặc nhiễm nấm, đã từng gây viêm đại tràng cấp tính nhưng không được điều trị dứt điểm.
  • Do chế độ ăn uống không khoa học và điều độ, nạp vào cơ thể quá nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, rượu bia hay chất kích thích.
  • Người bệnh bị táo bón thường xuyên và kéo dài.

Bên cạnh những nguyên nhân rõ ràng như trên, bệnh viêm đại tràng lặp đi lặp lại nhiều lần cũng có thể không xác định được rõ ràng nguyên nhân. Trường hợp này thường được gọi là bệnh viêm đại tràng mãn tính không đặc hiệu.

Xem thêm

Triệu chứng phổ biến của bệnh

Viêm đại tràng mãn tính được biết đến là sự viêm nhiễm gây tổn thương khu trú hoặc tổn thương lan rộng ở niêm mạc đại tràng. Bệnh phát triển với nhiều mức độ khác nhau và ở mỗi mức độ, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng khác nhau.

Những triệu chứng thường bắt gặp nhất ở bệnh nhân viêm đại tràng mãn tính:

  • Đau quặn bụng: Do ruột già hoặc niêm mạc đại tràng bị viêm nên sẽ gây nên tình trạng đau quặn bụng. Tần suất cơn đau sẽ tăng dần và có thể chấm dứt sau khi đi đại tiện.
  • Táo bón: Người bệnh thường xuyên gặp táo bón và khó tiêu hóa được các chất thải trong cơ thể, khiến cho hệ bài tiết không thể hoàn thành chức năng vốn có.
  • Tiêu chảy: Đôi khi người bệnh cũng sẽ gặp phải trường hợp tiêu chảy, chất thải sẽ trộn lẫn máu cùng với chất nhầy. Trong thời gian phát bệnh, người bệnh có thể bị tiêu chảy trong vài tuần.
  • Trực tràng khó chịu: Do các vết loét trong ruột tiếp xúc trực tiếp với các chất hữu cơ từ thức ăn nạp vào cơ thể, trực tràng có thể bị đau rát và khó chịu, thậm chí bị chảy máu.
  • Sốt nóng: Thông thường, khi bị viêm đại tràng mãn tính, người bệnh sẽ chỉ bị sốt nhẹ. Nhưng nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên đột ngột thì rất có thể là do hệ thống miễn dịch của cơ thể phải hoạt động quá sức để đối phó với các vết loét do đại tràng gây ra.
  • Thiếu máu: Khi mắc bệnh, bạn có thể bị chảy máu ở những bộ phận khác trong cơ thể, vì thế mà gây ra tình trạng thiếu máu.
  • Ăn không ngon, suy dinh dưỡng: Khi viêm đại tràng mãn tính, người bệnh thường cảm thấy đầy hơi và khó chịu bụng khi đang ăn. Lâu dần sẽ tạo ra một tâm lý chán ăn, cộng thêm hệ tiêu hóa hoạt động không tốt, người bệnh sẽ phải đối mặt với suy dinh dưỡng.

Tầm nguy hiểm của bệnh

Viêm đại tràng mãn tính là một bệnh lý tiêu hóa tương đối nguy hiểm và có thể gây nhiều biến chứng nếu như không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Biến chứng thường gặp nhất của bệnh khi nghiêm trọng hơn có thể kể đến là:

Rất nhiều trường hợp bệnh nhân gặp phải biến chứng xuất huyết đại tràng
Rất nhiều trường hợp bệnh nhân gặp phải biến chứng xuất huyết đại tràng
  • Xuất huyết đại tràng: Niêm mạc đại tràng bị viêm loét trong thời gian dài rất dễ dẫn đến xuất huyết, khiến bệnh nhân gặp phải tình trạng đi ngoài ra máu (đôi khi máu sẽ lẫn trong chất nhầy, trường hợp nặng máu có thể chảy ồ ạt).
  • Thủng đại tràng: Vết loét và tổn thương trong đại tràng ngày càng lan rộng và nghiêm trọng hơn sẽ gây thủng đại tràng vô cùng nguy hiểm.
  • Ung thư đại tràng: Có đến 20% bệnh nhân viêm đại tràng mãn tính gặp biến chứng ung thư đại tràng. Đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất, rất khó để chữa trị và có thể dẫn đến ung thư di căn.

Mặc dù nguy hiểm là vậy, nhưng bệnh viêm đại tràng mãn tính vẫn có thể được chữa trị và kiểm soát được. Việc điều trị bệnh thường bao gồm sử dụng thuốc kháng viêm, ức chế miễn dịch, kháng sinh và điều chỉnh chế độ ăn uống, thực hiện các phương pháp điều trị bằng dân gian,… Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi trong quá trình điều trị bệnh vẫn là bệnh nhân cần thường xuyên khám bác sĩ để theo dõi tình trạng, tuân thủ chế độ sinh hoạt điều độ để cải thiện bệnh.

Xem thêm

Hướng điều trị viêm đại tràng mãn tính hiệu quả

Viêm đại tràng mãn tính là bệnh lý kéo dài trong nhiều năm. Vì vậy, tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bệnh nhân có thể áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp thường bắt gặp nhất:

Sử dụng Tây y

Điều trị Tây y sẽ tập trung vào việc sử dụng thuốc. Các loại thuốc thường được sử dụng trong trường hợp bệnh này thường là thuốc kháng viêm, thuốc chống co thắt, thuốc ức chế miễn dịch,… nhằm giảm thiểu các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, táo bón nhanh chóng. Mặc dù vậy, việc sử dụng thuốc Tây cũng có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn. Vậy nên, bệnh nhân cần phải tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ và không nên tự ý dùng thuốc.

Điều trị Tây y sẽ đem đến hiệu quả nhanh chóng cho người bệnh
Điều trị Tây y sẽ đem đến hiệu quả nhanh chóng cho người bệnh

Nếu phương pháp sử dụng thuốc không có hiệu quả, các bác sĩ có thể đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh và đưa ra quyết định phẫu thuật để loại bỏ các vùng bị viêm.

Sử dụng Đông y

Theo Y học cổ truyền, viêm đại tràng mãn tính là một bệnh dễ tái phát và cần thời gian để điều trị. Theo đó, bệnh lý này xuất phát do 4 nguyên nhân chính là:

  • Ngoại tà lục dâm: Do các mầm bệnh xâm nhập vào từ bên ngoài cơ thể.
  • Ẩm thực bất điều: Do ăn uống không khoa học, sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, giữ vệ sinh kém,…
  • Thất tình nội thương: Do yếu tố tinh thần, hay lo lắng, stress, công việc căng thẳng,…
  • Tỳ vị tố hư: Do cơ thể vốn đã bị suy nhược hoặc bệnh tật lâu ngày.

Người bệnh có thể tham khảo và áp dụng bài thuốc Đông y sau để điều trị bệnh:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm Đại hoàng, Cam thảo, Trần bì, Hoàng bá, Đỗ trọng.
  • Đem các nguyên liệu đi rửa sạch với nước, sau đó cho vào ấm sắc cùng với 2 lít nước.
  • Để nước cạn còn khoảng 1/3 thì lấy uống trong ngày.

Xem thêm

Lưu ý trong việc chăm sóc người bệnh viêm đại tràng mãn tính

Quá trình chăm sóc người bệnh viêm đại tràng mãn tính cần chú ý những vấn đề sau:

  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm ăn sống để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn. Thay vào đó nên bổ sung các thực phẩm nhiều chất xơ, thực phẩm mềm dễ tiêu hóa như khoai tây, rau xanh, thịt nạc,…. Đảm bảo thực phẩm luôn tươi sạch và rõ nguồn gốc, ăn chín uống sôi.
  • Không nên ăn quá no trong cùng một bữa, đặc biệt vào buổi chiều và buổi tối. Thay vào đó, hãy chia nhỏ thành nhiều bữa để sử dụng trong ngày.
  • Cân bằng cuộc sống, tập thể dục thường xuyên, không làm việc quá sức và dành nhiều thời gian để thư giãn, để luôn cảm thấy vui vẻ.
  • Bệnh nhân luôn phải tuân thủ chính xác chỉ định điều trị từ bác sĩ, từ việc sử dụng thuốc, cho đến việc chăm sóc cơ thể mỗi ngày.
  • Bệnh nhân cần theo dõi tình trạng sức khỏe và thông báo cho bác sĩ ngay khi có các triệu chứng tái phát.
Tập luyện thường xuyên và giữ tinh thần thoải mái là các phòng bệnh tốt nhất
Tập luyện thường xuyên và giữ tinh thần thoải mái là các phòng bệnh tốt nhất

Viêm đại tràng mãn tính là một bệnh lý đường ruột phổ biến và có tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hy vọng thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn đọc có thêm kiến thức về bệnh, từ đó có thể chủ động trong việc phòng và điều trị hiệu quả.

Cập nhật - 12:53 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Viêm Đại Tràng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Đại Tràng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm đại tràng là một dạng bệnh liên quan tới đường tiêu hóa và có tỷ lệ chuyển hóa thành...
cat polyp dai trang co moc lai khong

Giải Đáp: Sau Khi Cắt Polyp Đại Tràng Có Mọc Lại Không? 

Phần lớn các trường hợp có xuất hiện polyp đại tràng đều khá lành tính. Tuy nhiên chúng có thể...
Mức Độ Nguy Hiểm Của Polyp Đại Tràng - Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả

Mức Độ Nguy Hiểm Của Polyp Đại Tràng Và Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả

Polyp đại tràng là một bệnh lý thường gặp trong đại tràng, liên quan đến đường tiêu hóa, xảy ra...
12+ Cây Thuốc, Bài Thuốc Nam Trị Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

12+ Cây Thuốc, Bài Thuốc Nam Trị Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

Sử dụng cây thuốc, bài thuốc Nam trị viêm đại tràng cùng các vấn đề về tiêu hoá là ưu...
Người Bị Viêm Đại Tràng Có Uống Được Sữa Ensure Không?

Người Bị Viêm Đại Tràng Có Uống Được Sữa Ensure Không?

Người bị viêm đại tràng có uống được sữa Ensure không là vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top