3 Cách Uống Tinh Bột Nghệ Chữa Viêm Đại Tràng Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm đại tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa khá phổ biến với những triệu chứng điển hình như đau bụng, tiêu chảy, ăn uống khó tiêu khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi. Hiện nay, bệnh viêm đại tràng đang được điều trị dưới nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, với những người không thích sử dụng thuốc tân dược thì việc áp dụng mẹo dân gian là lựa chọn thích hợp nhất. Trong số những mẹo dân gian này, biện pháp uống tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng là phổ biến hơn cả. 

Uống tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng có tốt không?

Như chúng ta cũng biết, viêm đại tràng là một trong số những bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa khá phổ biến ở nước ta. Bệnh hình thành do chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, thường xuyên dùng rượu bia hoặc ăn uống không đảm bảo vệ sinh dẫn tới đường ruột bị nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng,… 

Viêm đại tràng thường tiến triển kèm theo hiện tượng đau bụng, chán ăn, ăn không ngon miệng, hay bị tiêu chảy, đầy hơi, táo bón, buồn nôn và nôn,… Những triệu chứng của bệnh không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động tiêu hóa, bài tiết phân mà còn làm giảm mức độ hấp thụ vi chất dinh dưỡng của đường ruột. 

uong tinh bot nghe chua viem dai trang
Uống tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng được nhiều người áp dụng

Khác với viêm đại tràng cấp tính, triệu chứng ở người bị viêm đại tràng mãn tính sẽ kéo dài dai dẳng, khó điều trị dứt điểm. Ngoài việc sử dụng thuốc Tây y để kiểm soát và điều trị các triệu chứng của bệnh, các bạn cũng có thể kết hợp sử dụng tinh bột nghệ để cải thiện bệnh nhanh chóng. 

Nghệ từ lâu đã được biết tới là vị thuốc có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và chữa lành vết thương, giảm đau nhức xương khớp, hỗ trợ điều trị ung bướu, viêm khớp, bệnh tim mạch và trầm cảm khá tốt,… Bên cạnh đó, nghệ vàng còn được coi là thần dược đối với những bệnh về đường tiêu hóa, nhất là tình trạng viêm loét dạ dày hay viêm đại tràng. 

Chúng ta thường biết đến nghệ với vai trò là một loại gia vị quen thuộc trong các bữa ăn. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có những trường hợp không biết dùng nghệ để điều trị bệnh tiêu hóa sao cho hiệu quả. Vậy trên thực tế, uống tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng có tốt không, có hiệu quả không?

Theo Đông y, nghệ tính ôn, vị cay, thường được dùng để phá ác huyết, chữa đau dạ dày và chỉ huyết. Còn theo nghiên cứu khoa học hiện đại, với hàm lượng curucmin cùng beta-carotene, nghệ có khả năng chống oxy hóa và hỗ trợ phục hồi niêm mạc bị viêm loét rất tốt. Bên cạnh đó, thảo dược này còn giúp chống vi khuẩn có hại, điều hòa hoạt động co thắt của đường ruột. Nhờ thế cải thiện chức năng tiêu hóa của người bệnh, làm giảm nhanh triệu chứng khó chịu cũng như bảo vệ ổ viêm và giảm đau cực tốt. 

Đương nhiên, do là nguyên liệu tự nhiên nên việc uống tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng chỉ nên áp dụng với những trường hợp bị nhẹ. Tùy theo cơ địa của mỗi người, hiệu quả mang lại từ mẹo chữa này cũng có sự khác nhau. 

Xem thêm

3 cách uống tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng hiệu quả nhất

Có rất nhiều cách uống tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng hiệu quả tại nhà. Tuy nhiên, nổi bật nhất và đơn giản nhất là 3 cách làm sau đây:

Tinh bột nghệ kết hợp với mật ong trị viêm đại tràng

Đây là cách chữa viêm đại tràng với tinh bột nghệ đơn giản và hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng hàng ngày. Ngoài công dụng từ nghệ, mật ong cũng là nguyên liệu có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa, bài tiết của ruột già vô cùng tốt. Với việc sở hữu nhiều thành phần dưỡng chất dồi dào như vitamin, khoáng chất. Mật ong có thể giúp phục hồi niêm mạc bị tổn thương và giúp làm giảm mức độ ảnh hưởng của vi khuẩn có hại trong đường ruột hiệu quả. 

uong tinh bot nghe chua viem dai trang
Tinh bột nghệ kết hợp với mật ong trị viêm đại tràng

Tinh bột nghệ kết hợp với mật ong trị viêm đại tràng được thực hiện như sau:

  • Tiến hành trộn đều 2 thìa bột nghệ cùng 2 thìa mật ong với nhau. 
  • Bạn có thể ăn trực tiếp hỗn hợp này hoặc hòa chung với nước ấm để uống vào thời điểm trước khi ăn 30 phút. 
  • Duy trì cách chữa viêm đại tràng với mật ong và tinh bột nghệ này ít nhất 2 tháng để thấy kết quả cải thiện triệu chứng của bệnh. 

Xem thêm

Chữa viêm đại tràng bằng tinh bột nghệ và mật lợn

Mật lợn trong Y học cổ truyền có tính lạnh, mùi tanh, vị đắng, thường được dùng để sát khuẩn, tiêu viêm và giảm đau bụng, hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa. Do đó việc kết hợp tinh bột nghệ và mật ong sẽ thúc đẩy khả năng ức chế vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột. Đồng thời cải thiện triệu chứng do bệnh viêm đại tràng gây nên một cách hiệu quả. 

Cách uống tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng với mật lợn được thực hiện đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 30ml mật ong, 1 ít ngải cứu, 200g nghệ tươi và 1 cái mật lợn.
  • Mang nghệ và ngải cứu rửa sạch, giã nát và chắt lấy nước cốt.
  • Trộn đều nước cốt mật ong, ngải cứu và mật ong lại với nhau để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. 
  • Sau đó bạn cho vào nồi, đun với lửa nhỏ để tạo thành cao.
  • Bảo quản cao trong hũ thủy tinh, nên bỏ trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần. 
  • Mỗi lần, bạn chỉ dùng 1 thìa cao khuấy đều cùng 1 cốc nước ấm để uống ngay sau khi ăn. 

Kết hợp tinh bột nghệ, chuối hột, bột sắn và mật ong chữa viêm đại tràng

Bên cạnh mật ong và tinh bột nghệ, bạn có thể sử dụng củ sắn dây hoặc chuối hột để chữa viêm đại tràng. Được biết, sắn dây có hiệu quả tốt trong việc thanh nhiệt cơ thể, giảm táo bón ở người bị viêm đại tràng. Đồng thời còn giúp hỗ trợ điều trị viêm ruột cấp tính hay kiết lỵ. Còn chuối hột lại là nguyên liệu có khả năng làm giảm đau dạ dày, cải thiện tốt tình trạng rối loạn tiêu hóa do viêm đại tràng mãn tính gây ra. 

Theo đó, để chữa viêm đại tràng hiệu quả với những nguyên liệu trên, các bạn có thể tiến hành như sau:

  • Nguyên liệu cần có gồm 3 quả chuối hột, mật ong, củ sắn dây và tinh bột nghệ.
  • Mang chuối hột và sắn dây phơi phô rồi tán thành bột. 
  • Sau đó trộn với tinh bột nghệ vào bảo quản trong lọ thủy tinh có nắp đậy. 
  • Mỗi lần sử dụng, bạn dùng 3 thìa bột nghệ quấy với 200ml nước sôi, rồi cho thêm 1 thìa mật ong vào uống khi nước còn ấm. 
  • Trường hợp bị viêm đại tràng cần duy trì mẹo chữa này 1 – 2 tháng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cải thiện bệnh tốt thì bạn cần uống đều đặn trong 3 – 6 tháng. 
uong tinh bot nghe chua viem dai trang
Kết hợp tinh bột nghệ, chuối hột, bột sắn và mật ong chữa viêm đại tràng

Xem thêm

Lưu ý khi uống tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng

Những mẹo sử dụng tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng nêu trên thường khá lành tính và có thể áp dụng được với nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên trong quá trình điều trị, để các cách chữa viêm đại tràng nêu trên có thể phát huy công dụng tốt nhất, các bạn cần đặc biệt chú ý những vấn đề như sau:

  • Nên tìm mua tinh bột nghệ ở những cơ sở sản xuất uy tín, có giấy phép kinh doanh và có nguồn gốc rõ ràng. Bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm tinh bột nghệ pha tạp, không rõ nguồn gốc. Nếu không may sử dụng vào những loại bột nghệ kém chất lượng có thể khiến tình trạng viêm đại tràng trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Đầu tiên, hãy kiên trì uống tinh bột nghệ đều đặn mỗi ngày trong ít nhất 1 – 2 tháng. Việc uống ngắt quãng hoặc sử dụng với liều lượng không hợp lý có thể làm ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị viêm đại tràng. 
  • Không sử dụng tinh bột nghệ nếu bạn đã từng hoặc đang gặp vấn đề về viêm túi mật, sỏi mật,… Do hàm lượng curcumin có trong nghệ có thể kích thích mật tiết ra nhiều enzyme làm nghiêm trọng hơn các vấn đề ở cơ quan này. 
  • Nên sử dụng tinh bột nghệ với liều lượng hợp lý theo đúng hướng dẫn, tránh lạm dụng. Nếu sử dụng quá hàm lượng quy định, người dùng có thể đối diện với các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, khó tiêu,… 
  • Trường hợp đang mang thai, sản phụ tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng biện pháp này. Vì nghệ có nguy cơ làm mẹ bầu bị sảy thai. 
  • Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng nghệ kết hợp cùng những dược liệu được nêu trong bài viết để tránh tương tác với một số thuốc điều trị khác. 
  • Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý hơn tới chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của bản thân. Tốt nhất nên ăn uống lành mạnh, tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, nói không với rượu bia, thuốc lá, thực phẩm nhiều đường, nước ngọt có ga, cà phê,… Đồng thời nên đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya, nhất là sau 11 giờ đêm. 
  • Hãy chăm chỉ tập luyện thể thao với những bài tập phù hợp để tăng cường lưu thông máu, cải thiện sức khỏe và giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. 
  • Thăm khám y tế thường xuyên để sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của cơ thể trước khi quá muộn. 

Các cách uống tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng nêu trên đều khá đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả kiểm soát các triệu chứng, người bệnh cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nên phối hợp sử dụng cùng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. 

Cập nhật - 8:39 Sáng , 28/07/2023

Chia sẻ

Người Bị Viêm Đại Tràng Có Uống Được Sữa Ensure Không?

Người Bị Viêm Đại Tràng Có Uống Được Sữa Ensure Không?

Người bị viêm đại tràng có uống được sữa Ensure không là vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm...
Bệnh Ung Thư Đại Tràng Và Những Vấn Đề Cần Nắm Rõ 

Bệnh Ung Thư Đại Tràng Và Những Vấn Đề Cần Nắm Rõ 

Ung thư đại tràng là bệnh lý phổ biến, có nguy cơ tử vong cao và phần trăm điều trị...
6 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Hiệu Quả Nhất

6 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Hiệu Quả Nhất

Vừng đen là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đồng thời cũng là vị thuốc quý có công năng, dược tính...
viem dai trang day hoi

Viêm Đại Tràng Đầy Hơi Là Bệnh Gì, Cách Điều Trị Ra Sao?

Viêm đại tràng đầy hơi là bệnh lý phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Mức...
Viêm Đại Tràng Giả Mạc: Thông Tin Tổng Quan Và Cách Điều Trị

Viêm Đại Tràng Giả Mạc: Thông Tin Tổng Quan Và Cách Điều Trị

Viêm đại tràng giả mạc là bệnh tiêu hóa khá phổ biến, có nguy cơ dẫn tới hàng loạt những...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top