6 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Hiệu Quả Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Vừng đen là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đồng thời cũng là vị thuốc quý có công năng, dược tính đa dạng. Trong đó phải kể đến khả năng cải thiện các vấn đề liên quan tới hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là bệnh viêm đại tràng. Vậy đâu là cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen tốt nhất? Xem bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp chi tiết về vấn đề trên. 

Dùng vừng đen chữa viêm đại tràng có hiệu quả không?

Vừng đen được đánh giá là loại hạt giàu dinh dưỡng nhờ có chứa khoảng 40% axit béo không no và nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Vì thế, vừng đen được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh cũng như chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. 

Các ghi chép trong Y học cổ truyền cho thấy, vừng đen là loại hạt có tính bình, vị ngọt và có tác dụng bồi bổ, cải thiện chức năng gan thận, nhuận tràng, lợi huyết, làm đẹp da và tóc. Bên cạnh đó, nghiên cứu Y học hiện đại cũng cho thấy vừng đen có hiệu quả tốt với những bệnh nhân bị viêm đại tràng. 

Tham khảo: Uống tinh bột nghệ chữa viêm đại tràng có tốt không?

Vừng đen là loại hạt giàu dinh dưỡng
Vừng đen là loại hạt giàu dinh dưỡng

Theo đó, loại hạt này có khả năng bổ sung magie giúp giãn mạch máu, tăng lưu lượng máu tới những vùng đại tràng bị viêm để cải thiện các tổn thương. Ngoài ra còn là nguồn cung omega 3, axit phytic dồi dào nhằm chống lại quá trình oxy hóa, kháng viêm và ngăn ngừa biến chứng ung thư ruột già. Ăn nhiều vừng đen sẽ giúp bổ sung chất xơ, đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, tránh nguy cơ gặp phải triệu chứng táo bón, đầy hơi, khó chịu do viêm đại tràng gây nên. 

Từ đó có thể thấy, chữa viêm đại tràng bằng vừng đen là một trong những giải pháp đáng để thử và trải nghiệm. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, bạn vẫn cần tới bệnh viện thăm khám và xin tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng các mẹo chữa. 

6 cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen hiệu quả

Các cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen khá đa dạng, tùy theo sở thích, khẩu vị cũng như thói quen ăn uống của mỗi người, các bạn có thể tham khảo những mẹo chữa sau đây: 

Uống trà vừng đen

Trà vừng đen hay trà mè đen khi kết hợp cùng các nguyên liệu tự nhiên khác sẽ giúp tăng cường hoạt động tiêu hóa, cải thiện tình trạng sức khỏe cực kỳ hữu hiệu. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 750g vừng đen, 750g gạo tẻ; đậu đỏ, đậu xanh, đậu tương mỗi thứ 700g, chè búp 500g, tiểu hồi 150g, hoa tiêu 75g, muối tinh 30g và 30g gừng khô. 
  • Sao vàng tất cả nguyên liệu trên rồi tán nhỏ, bảo quản trong lọ kín rồi dùng dần. 
  • Mỗi lần người bệnh dùng 6 – 10g hãm với nước sôi, uống khi còn ấm với tần suất 1 – 2 lần/ngày. 

Mật ong, vừng đen chữa viêm đại tràng

Để gia tăng hương vị cũng như độ ngon khi sử dụng vừng đen chữa viêm đại tràng, các bạn có thể thêm chút mật ong. Cũng như vừng đen, mật ong là thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng khoáng chất, vitamin và axit amin dồi dào. Do đó, việc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen và mật ong sẽ giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa tốt nguy cơ bị suy nhược cơ thể do viêm đại tràng mãn tính, kéo dài nhiều năm. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa mật ong nguyên chất và 1 thìa cà phê vừng đen.
  • Trộn đều 2 nguyên liệu với nhau và ăn trực tiếp, ngày đều đặn 2 lần vào sáng và tối trước khi ngủ trong khoảng 1 tháng. 

Đọc ngay: Viêm Đại Tràng Uống Nước Dừa Được Không

Mật ong, vừng đen chữa viêm đại tràng khá hiệu quả
Mật ong, vừng đen chữa viêm đại tràng khá hiệu quả

Kết hợp mật ong, hạt óc chó, vừng đen trị viêm đại tràng

Viêm đại tràng kéo dài ngoài triệu chứng gây rối loạn tiêu hóa, rối loạn đại tiện còn khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, cơ thể xanh xao, suy nhược. Vì thế, việc dùng mật ong và vừng đen không sẽ khó để cải thiện tình trạng này. Muốn tăng cường chức năng của đường ruột cũng như bồi bổ thể trạng, bạn có thể kết hợp 3 nguyên liệu trên với nhau. 

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào như sắt, magie, canxi, omega 3, vitamin D và vitamin nhóm B,… Cùng hàm lượng chất béo lành mạnh, hạt óc có khả năng điều hòa nhu động ruột cũng như hạn chế tối đa nguy cơ bị táo bón. Bên cạnh đó, hạt óc chó còn giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, giúp người bệnh cảm thấy khỏe mạnh hơn. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị vừng đen, mật ong và hạt óc chó với lượng vừa đủ ăn. 
  • Sao thơm vừng đen rồi để nguội, sau đó trộn vùng với óc chó đem tán thành bột mịn. 
  • Bảo quản bột trong lọ thủy tinh dùng dần. 
  • Mỗi lần lấy 1 thìa trộn với 1 thìa mật ong và ăn trực tiếp, đều đặn 2 lần vào sáng và tối. 

Món cháo vừng đen với lá dâu

Rất ít người biết tới công dụng chữa bệnh của lá dâu trong việc cải thiện tình trạng táo bón. Trên thực tế, lá dâu là vị thuốc có vị ngọt đắng, tính mát, có tác dụng tán phong nhiệt, làm mát huyết và bổ can thận. Khi kết hợp chung với vừng đen sẽ làm tăng hiệu quả cải thiện bệnh viêm đại tràng cũng như giúp việc đại tiện diễn ra suôn sẻ hơn. 

Cụ thể, lá dâu có khả năng chữa chứng bệnh rối loạn tiêu hóa do thực nhiệt tích trệ. Còn vừng đen có tác dụng làm nhuận tràng, chống viêm và bồi bổ sức khỏe. Sự kết hợp giữa hai nguyên liệu này sẽ góp phần đáng kể vào việc cải thiện tình trạng ăn uống kém, táo kết, suy nhược cơ thể. 

Thêm vào đó, cháo vừng đen lá dâu còn là món ăn dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng nên rất phù hợp để dùng khi đang gặp vấn đề về đường ruột như đau dạ dày, trào ngược thực quản, viêm đại tràng – tá tràng,…  

Xem thêm: 8 Mẹo chữa viêm đại tràng bằng dân gian hiệu quả

Món cháo vừng đen với lá dâu có hiệu quả cải thiện bệnh viêm đại tràng cực tốt
Món cháo vừng đen với lá dâu có hiệu quả cải thiện bệnh viêm đại tràng cực tốt

Cách thực hiện:

  • Tùy theo khẩu phần ăn để chuẩn bị hoặc nấu theo công thức 1 chén gạo tẻ, 1 nắm lá dâu, 4 – 5 thìa vừng đen. 
  • Vừng đen đem rang thơm rồi mang giã nát. 
  • Rửa sạch lá dâu, để ráo nước rồi cắt nhỏ. 
  • Vo gạo tẻ rồi cho vào nồi đun nhừ thành cháo. 
  • Cháo chín, bạn cho lá dâu, vừng đen vào khuấy đều rồi nêm nếm gia vị vừa ăn. 
  • Ăn cháo khi còn nóng và dùng đều đặn 3 – 4 lần/tuần để hạn chế nguy cơ bị táo bón. 

Nấu cháo vừng đen với trần bì

Đây cũng là món cháo có khả năng cải thiện bệnh viêm đại tràng hiệu quả, an toàn mà bạn có thể tham khảo áp dụng theo. Ngoài ra, cháo vừng đen nấu cùng trần bì sẽ giúp người bệnh ăn ngon, ngủ ngon, góp phần tăng cường sức khỏe, sức đề kháng tốt. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ít vỏ quýt khô, vừng đen và 2 nắm gạo tẻ.
  • Vo gạo sạch rồi cho lên bếp nấu nhừ thành cháo rồi cho vừng đen đã giã cùng quýt khô, nấu thêm 15 phút. 
  • Nêm nếm gia vị cho vừa ăn và dùng mỗi ngày 2 – 3 bát cháo liên tục trong khoảng 1 tháng sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm một cách đáng kể. 

Chữa bệnh viêm đại tràng bằng vừng đen với các bài thuốc Đông y

Để tăng hiệu quả cải thiện triệu chứng bệnh viêm đại tràng, bạn có thể áp dụng một số bài thuốc Đông y sau đây:

  • Bài thuốc 1: Nguyên liệu cần có gồm long nhãn, hà thủ ô đỏ, bá tử nhân, tang thầm, kỷ tử mỗi thứ 100g, mật ong nguyên chất và 200g vừng đen. Tán bột tất cả nguyên liệu trên rồi trộn với mật ong để nặn thành viên nhỏ như hạt đậu. Mỗi ngày bạn dùng từ 10 – 15 viên đều đặn để cải thiện tình trạng táo bón, ăn uống kém do viêm đại tràng gây nên. 
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị bá tử nhân, vừng đen, đại táo, xuyên khung mỗi loại 8g cùng 12g thục địa. Sau đó cho tất cả nguyên liệu vào ấm sắc lấy nước uống với tần suất ngày 1 thang. 
  • Bài thuốc 3: Lấy 8g vừng đen, bá tử nhân, nhục thung dung, đương quy; bạch truật, đảng sâm, sài hồ, thăng ma, hoàng kỳ mỗi vị 12g và cam thảo, trần bì mỗi thứ 6g. Tương tự như bài thuốc số 2, bạn sắc lên uống ngày 1 thang cho tới bệnh viêm đại tràng thể táo bón được cải thiện. 
  • Bài thuốc 4: Dùng sa sâm, mạch môn, huyền sâm, sinh địa mỗi thứ 16g; thạch hộ 12g; hạt vừng đen 10g rồi đem phơi khô, sao vàng, tán thành bột mịn. Tiếp đó trộn với mật ong nặn thành viên, ngày uống 10 – 20g và dùng đều đặn trong khoảng 1 tháng để cảm nhận kết quả. 
Có thể kết hợp vừng đen cùng các dược liệu Đông y khác để chữa viêm đại tràng
Có thể kết hợp vừng đen cùng các dược liệu Đông y khác để chữa viêm đại tràng

Lưu ý khi chữa viêm đại tràng bằng vừng đen

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt. Tuy nhiên, để nguyên liệu này phát huy được tối đa hiệu quả, hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn tới sức khỏe, bạn cần nắm được một vài lưu ý như sau:

  • Mặc dù các bài thuốc trên đều khá an toàn nhưng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng. 
  • Các bài thuốc từ mè đen chỉ thích hợp để cải thiện cho những bệnh nhân bị viêm đại tràng thể táo bón. Những trường hợp bị tiêu chảy kéo dài nên sử dụng món ăn từ vừng thay vì áp dụng các bài thuốc uống nêu trên. 
  • Tránh dùng vừng đen cho những người có cơ địa âm suy hoặc bị dị ứng với nguyên liệu này. 
  • Tuy chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều công dụng nổi bật nhưng các mẹo chữa chỉ có khả năng hỗ trợ điều trị, không thể thay thế các biện pháp đặc trị bệnh viêm đại tràng khác. 
  • So với vừng trắng, vừng đen có công dụng cải thiện bệnh viêm đại tràng hiệu quả hơn.
  • Do sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên các cách chữa viêm đại tràng nêu trên sẽ cho hiệu quả chậm hơn khi dùng thuốc. Chính vì thế, để có được hiệu quả cải thiện bệnh lý như mong muốn, người bệnh cần kiên trì áp dụng mẹo chữa trong thời gian dài. 
  • Ngoài việc quan tâm tới các phương pháp điều trị bệnh viêm đại tràng, các bạn cũng cần điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Cố gắng đi ngủ sớm, rèn luyện thể dục thể thao, tránh căng thẳng, stress để giúp bệnh chóng khỏi. 

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng cho hiệu quả chậm. Trong trường hợp bệnh nặng hoặc bệnh nhân mong muốn kiểm soát các triệu chứng của bệnh nhanh chóng hơn thì cần kết hợp nhiều biện pháp với nhau. Đồng thời đừng quên tham khảo tư vấn, chữa bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh những rủi ro đáng tiếc. 

Tìm hiểu thêm: 

Cập nhật - 10:44 Sáng , 12/10/2023

Chia sẻ

Mức Độ Nguy Hiểm Của Polyp Đại Tràng - Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả

Mức Độ Nguy Hiểm Của Polyp Đại Tràng Và Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả

Polyp đại tràng là một bệnh lý thường gặp trong đại tràng, liên quan đến đường tiêu hóa, xảy ra...
hoi chung ruot kich thich uong thuoc gi

[Tư vấn] Hội Chứng Ruột Kích Thích Uống Thuốc Gì Tốt Nhất?

Hội chứng ruột kích thích là một tình trạng rối loạn về tiêu hóa không do tổn thương cơ bản...
Viêm Đại Tràng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Đại Tràng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm đại tràng là một dạng bệnh liên quan tới đường tiêu hóa và có tỷ lệ chuyển hóa thành...
Xuất Huyết Đại Tràng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Xuất Huyết Đại Tràng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Xuất huyết đại tràng là biểu hiện cho thấy cơ quan này đang bị tổn thương nghiêm trọng và cần...
12+ Cây Thuốc, Bài Thuốc Nam Trị Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

12+ Cây Thuốc, Bài Thuốc Nam Trị Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

Sử dụng cây thuốc, bài thuốc Nam trị viêm đại tràng cùng các vấn đề về tiêu hoá là ưu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top