Top 5 Nhóm Thuốc Chữa Viêm Đại Tràng Phổ Biến Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm đại tràng là bệnh lý phổ biến, thường gặp ở người trưởng thành và người lớn tuổi. Bệnh thường gây đau quặn phần bụng dưới, dọc theo khung đại tràng kèm theo triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, rối loạn đại tiện, mệt mỏi, chán ăn, thể trạng kém,… Bệnh rất dễ tái phát và nếu không được điều trị dứt điểm sẽ tiến triển thành bệnh mãn tính, gây thủng ruột, viêm loét dạ dày, chảy máu đại tràng, thậm chí là ung thư. Vậy đâu là loại thuốc chữa viêm đại tràng phổ biến và cho hiệu quả tốt nhất hiện nay? Hãy cùng theo dõi thêm trong bài viết dưới đây cùng Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102.

5 nhóm thuốc chữa viêm đại tràng tốt nhất hiện nay

Bị viêm đại tràng nên uống thuốc gì là câu hỏi thắc mắc của nhiều người đang gặp phải tình trạng này. Các loại thuốc chữa viêm đại tràng trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại, mặc dù có thể cho hiệu quả làm thuyên giảm triệu chứng nhanh chóng, dễ sử dụng và mức chi phí không quá cao. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc Tây trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, gây suy thận, suy gan,…

Thuốc chữa viêm đại tràng trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại
Thuốc chữa viêm đại tràng trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại

Chính vì thế, để biết đâu là thuốc trị viêm đại tràng tốt nhất, phù hợp nhất và cách dùng cụ thể, mọi người nên tới bệnh viện thăm khám, dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Dưới đây là top 5 nhóm thuốc chữa viêm đại tràng hiệu quả thường được bác sĩ kê đơn. 

Xem thêm

Nhóm thuốc cầm tiêu chảy

Đây là nhóm thuốc có tác dụng làm chậm nhu động ruột, bảo vệ niêm mạc dạ dày và điều trị chứng tiêu chảy hiệu quả. Một số thuốc phổ biến như:

  • Thuốc Actapulgite sử dụng 2-3 gói/ngày.
  • Thuốc Smecta, uống theo liều 2-3 gói/ngày.
  • Thuốc Loperamid loại 2mg/viên, nên bắt đầu với liều từ 1-2 viên/ngày, sau đó bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng dựa theo triệu chứng lâm sàng.

Nhóm thuốc trị táo bón

Ở nhóm thuốc trị táo bón, bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc uống hoặc các loại gel, tiêm, bơm trực tràng như sau:

  • Thuốc uống: Thuốc Flax loại 10g/gói uống theo liều lượng 1 – 2 gói/ngày, thuốc Sorbitol loại 5g/gói nên dùng với liều lượng 1 – 3 gói/ngày và thuốc Duphalac loại 10g/gói sẽ được khuyến cáo dùng với liều lượng 1 – 3 gói/ngày.
  • Thuốc dạng gel, tiêm, bơm trực tràng: Được dùng cho trường hợp bị táo bón do co thắt trực tràng hậu môn, trong đó chủ yếu là thuốc Microlax 3ml/ống. 

Thuốc giảm đau, chống co thắt

Với loại thuốc giảm đau, chống co thắt dạng tiêm, bạn có thể được chỉ định dùng Phloroglucinol (Spasfon) loại 40mg/ống với liều lượng 1 – 3 ống/ngày. Thuốc uống thường là Phloroglucinol (Spasfon) loại 80mg/viên dùng 4 viên/ngày, Trimebutin (Debridat) loại 100mg/viên dùng 1 – 6 viên/ngày và Mebeverin (Duspatalin) loại 100mg/viên dùng 2 – 4 viên/ngày. 

Thuốc chống viêm

Sulfasalazine (Azulfidine), Balsalazide (Colazal), Olsalazine (Dipentum), Mesalamine (Tidocol, Rowasa…),… là một số loại thuốc chống viêm, ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh và giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng. 

Thuốc Corticoid

Như chúng ta cũng biết, Corticoid là thuốc kháng viêm, giảm triệu chứng viêm đại tràng. Tuy nhiên, việc sử dụng Prednisolon, Dexamethason, Betamethason… chứa Corticoid có thể khiến bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn như tăng cân, giòn xương, loãng xương,… 

Thuốc Corticoid cần được điều trị cẩn trọng
Thuốc Corticoid cần được điều trị cẩn trọng

Xem thêm

Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc điều trị viêm đại tràng?

Khi sử dụng các loại thuốc chữa viêm đại tràng nêu trên, để đảm bảo an toàn, mọi người không nên bỏ qua những lưu ý sau đây:

  • Nếu muốn sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị viêm đại tràng nào, người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Đặc biệt là những trường hợp đang có vấn đề về gan, thận, tuyến giáp hoặc đang dùng thuốc điều trị – thực phẩm chức năng khác. 
  • Sử dụng theo đúng liều lượng, đúng hướng dẫn được khuyến cáo, không tự ý tăng – giảm hoặc kết hợp với các loại thuốc, thực phẩm chức năng khác mà chưa có sự đồng ý từ bác sĩ.
  • Uống thuốc đúng giờ, đúng lúc, bởi sẽ có những loại thuốc yêu cầu uống trước, sau hoặc trong bữa ăn. Do đó, thời điểm uống thuốc rất quan trọng nên người bệnh cần tuân thủ để không làm ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc. 
  • Đảm bảo thuốc được dùng cho đúng đối tượng, trường hợp đang nuôi con nhỏ, đang mang thai hoặc mắc các bệnh lý khác cần cẩn trọng.
  • Không dùng chung thuốc với người khác vì mỗi người bệnh có khả năng đáp ứng thuốc khác nhau. Việc dùng thuốc trị viêm đại tràng không phù hợp với tình trạng bệnh có thể khiến bệnh trở nặng, gây kháng thuốc. 
  • Trong quá trình sử dụng đơn thuốc điều trị viêm đại tràng nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bạn nên thông báo với bác sĩ để tìm phương pháp xử lý an toàn.
  • Ngoài việc dùng thuốc, để giúp bệnh chóng khỏi, hạn chế nguy cơ tiến triển xấu hơn, mọi người nên chú ý hơn tới chế độ ăn uống, sinh hoạt và luyện tập thể dục. Theo đó, nên ưu tiên ăn những đồ lành mạnh như rau xanh, trái cây, tránh rượu bia, hút thuốc, cà phê, thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ. Hãy uống ít nhất 1.5 lít nước mỗi ngày, tránh uống đồ ngọt có ga, nhiều đường. Đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc và chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày.
  • Chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc tới bệnh viện ngay khi thấy hệ tiêu hóa có những dấu hiệu bất thường.

Trên đây là những thông tin về một số nhóm thuốc chữa viêm đại tràng phổ biến, được nhiều bác sĩ kê đơn. Bệnh đại tràng cần được điều trị sớm và đúng cách để tránh nguy cơ gặp biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Lưu ý, người bệnh chỉ nên dùng thuốc điều trị đại tràng khi có sự chỉ định, kê đơn từ bác sĩ hoặc người có chuyên môn. 

Cập nhật - 4:49 Chiều , 19/05/2023

Chia sẻ

Người Bị Viêm Đại Tràng Có Uống Được Sữa Ensure Không?

Người Bị Viêm Đại Tràng Có Uống Được Sữa Ensure Không?

Người bị viêm đại tràng có uống được sữa Ensure không là vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm...

3 Hướng Điều Trị Viêm Đại Tràng Bằng Thuốc Đông Y Hiệu Quả

Viêm đại tràng là một trong những bệnh tiêu hóa khá phổ biến ở nước ta, với tỷ lệ mắc...
uong tinh bot nghe chua viem dai trang

3 Cách Uống Tinh Bột Nghệ Chữa Viêm Đại Tràng Hiệu Quả

Viêm đại tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa khá phổ biến với những triệu chứng điển hình như...
Viêm Đại Tràng Mãn Tính: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm Đại Tràng Mãn Tính: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm đại tràng là một bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng đến đường tiêu hóa nói riêng và chất lượng...
viem dai trang o tre em

Viêm Đại Tràng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Viêm đại tràng ở trẻ em làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của bé. Tuy nhiên, ở...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top