Trồng Răng Sứ Cố Định Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Quy Trình Thực Hiện

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trường hợp răng của bạn bị hư hỏng, sâu hoặc mất răng, trồng răng sứ cố định là cách phục hồi chức năng tốt nhất. Phương pháp này có thể áp dụng cho nhiều trường hợp bệnh nhân, từ người trẻ tuổi tới người già. Vậy trồng răng sứ thực chất có những ưu điểm, nhược điểm gì và quy trình thực hiện ra sao?

Thế nào là phương pháp trồng răng sứ cố định?

Trồng răng sứ cố định còn được gọi là cấy ghép Implant. Cho tới hiện tại, đây là kỹ thuật giúp phục hình răng hiệu quả và an toàn nhất so với các phương pháp truyền thống. Trồng răng cố định được thực hiện bằng cách bác sĩ sẽ dùng trụ Implant làm từ titanium tiến hành cấy trực tiếp vào khu vực xương hàm tại vị trí răng bị mất.

Chất liệu titanium đảm bảo an toàn, thân thiện tuyệt đối với cơ thể. Sau một thời gian trụ Implant tích hợp với xương hàm bác sĩ sẽ tiến hành gắn phần mão răng sứ lên phía trên thông qua khớp nối. Khi đó, bệnh nhân sẽ sở hữu cho mình chiếc răng mới có màu sắc, hình dáng giống hệt răng cũ.

Phương pháp trồng răng cố định sẽ sử dụng phần trụ bằng titanium thay thế cho chân răng đã bị mất giúp ngăn chặn hiện tượng tiêu xương. Người bệnh nếu biết cách chăm sóc tốt sẽ duy trì được cả đời.

Trồng răng sứ cố định còn được gọi là cấy ghép Implant
Trồng răng sứ cố định còn được gọi là cấy ghép Implant

Trường hợp nào nên và không nên trồng răng sứ cố định?

Trồng răng sứ cố định thường được áp dụng đối với các trường hợp sau đây:

  • Bệnh nhân bị mất một hay nhiều răng cần phục hình, người không muốn làm cầu răng sứ hay hàm giả tháo lắp.
  • Bệnh nhân bị móm, mất đi toàn bộ răng.
  • Bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh khiến cho răng bị nhiễm màu, phương pháp tẩy trắng không đem tới kết quả.
  • Trường hợp bị sâu răng mức độ nặng, trám răng không hiệu quả.
  • Trường hợp bệnh nhân phải điều trị tủy nhưng vẫn muốn duy trì phần mão răng.

Cấy ghép Implant không được áp dụng đối với các trường hợp:

  • Người dưới 18 tuổi, do lúc này phần xương và răng chưa phát triển hoàn thiện.
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai trồng răng sẽ làm ảnh hưởng tới thai nhi và sức khỏe người mẹ.
  • Người đang mắc phải một số bệnh lý mãn tính như ung thư, tiểu đường, bạch cầu, suy thận, cường cận giáp, tim mạch…
  • Người có khe răng hẹp, xương hàm tiêu biến quá nhiều hoặc không đủ.
  • Người đang có những rối loạn về tâm thần, nghiện thuốc lá trong thời gian dài.

Ưu và nhược điểm của trồng răng cố định Implant

Khi thực hiện trồng răng Implant sẽ có những ưu điểm và nhược điểm cơ bản sau đây:

Ưu điểm

Chúng ta có thể điểm danh các ưu điểm của trồng răng Implant như:

  • Phục hình răng tối ưu: Cấy ghép Implant có thể khắc phục một cách triệt để các nhược điểm còn tồn tại của trồng răng sứ truyền thống như cầu răng sứ và hàm giả tháo lắp. Đặc biệt, phương pháp này còn có thể phục hình được cho trường hợp bệnh nhân bị mất răng lâu năm hoặc gặp các biến chứng mà phương pháp khác khó lòng làm được.
  • Khả năng ăn nhai tốt: Cấu tạo của răng Implant được cấu tạo giống hệt với răng thật. Vì thế, khả năng ăn nhai mà răng đạt được có thể lên tới 98%. Bạn có thể thoải mái ăn uống các thực phẩm mình ưa thích mà không phải kiêng khem, chú ý quá nhiều.
Cấy ghép Implant phục hình được cho trường hợp bệnh nhân bị mất răng lâu năm
Cấy ghép Implant phục hình được cho trường hợp bệnh nhân bị mất răng lâu năm
  • Không tác động lên răng thật: Trồng răng Implant được ứng dụng công nghệ hiện đại bậc nhất trên thế giới. Quá trình thực hiện không cần phải mài, tổn thương tới răng kế cận hay mô nướu.
  • Ngăn chặn tiêu cực: Phần trụ Implant được tích hợp vào bên trong mô nướu ở trên xương hàm nên giúp người bệnh giữ được độ đàn hồi ở xương hàm ổn định khi ăn nhai. Ngoài ra, nó còn có tác dụng ngăn chặn tối đa hiện tượng hô hàm, móm hoặc gương mặt chảy xệ.
  • Áp dụng cho nhiều trường hợp: Thực hiện cấy ghép Implant được áp dụng cho khá nhiều trường hợp mất răng khác nhau từ một răng, nhiều răng hoặc toàn hàm.
  • Độ bền cao: Cấu tạo của răng Implant có đầy đủ 2 bộ phận là thân răng và chân răng. Do đó, răng giả thường có tính thẩm mỹ cao, giống với răng tự nhiên mọc ra từ nướu, chức năng hoạt động ổn định, tuổi thọ lâu dài.

Nhược điểm

Mặc dù sở hữu các ưu điểm nổi bật, nhưng Implant vẫn tồn tại một số các nhược điểm sau đây:

  • Chi phí thực hiện cao: Hiện tại giá trồng răng sứ Implant thường khá cao. Đặc biệt, tại những trung tâm uy tín được trang bị thiết bị hiện đại và bác sĩ có trình độ cao. Ngoài ra, chất liệu cũng khá đa dạng và đắt đỏ, thế nhưng đều đã được chứng nhận an toàn cho cơ thể.
  • Thời gian thực hiện lâu: Thông thường, một ca trồng răng Implant sẽ thực hiện trong vòng từ 3 đến 6 tháng. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị mất nhiều răng hoặc toàn bộ hàm, thời gian thực hiện có thể lên tới 9 tháng.

Trồng răng sứ cố định có quy trình thực hiện ra sao?

Thông thường, trồng răng sứ cố định bằng cấy ghép Implant sẽ gồm có 6 bước thực hiện cơ bản sau đây:

Bác sĩ cần kiểm tra để đánh giá tình trạng răng miệng của bệnh nhân
Bác sĩ cần kiểm tra để đánh giá tình trạng răng miệng của bệnh nhân
  • Kiểm tra răng miệng: Trước tiên, bác sĩ cần kiểm tra để đánh giá tình trạng răng miệng của bệnh nhân. Từ đó biết được chính xác vị trí mất răng, mức độ tổn thương và đưa ra kết luận nên nhổ hay giữ lại. Trường hợp phải nhổ sẽ tiến hành cấy ghép Implant cố định.
  • Chụp phim: Bệnh nhân sẽ được thực hiện chụp phim để xem xét tình trạng của xương hàm ở khu vực răng bị mất. Qua kết quả chụp phim bác sĩ sẽ đưa ra đầy đủ các thông số liên quan tới chiều cao, mật độ và độ dày xương hàm.
  • Chuẩn bị trước khi trồng răng: Bác sĩ chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, phòng bệnh được tiến hành vô trùng. Tiếp theo, bệnh nhân được vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng trước khi phẫu thuật. Thực hiện gây tê tại chỗ cho bệnh nhân để giúp giảm đau nhức, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu khi thực hiện. Cuối cùng, bác sĩ sẽ lấy dấu hàm với thiết bị chuyên dụng gửi về phòng labo cho kỹ thuật viên thiết kế răng có hình dáng, màu sắc giống với răng thật.
  • Đặt trụ Implant: Bác sĩ tiến hành phẫu thuật, đặt trực tiếp trụ Implant vào khu vực xương hàm tại vị trí răng bị mất. Sau đó khâu lại vết thương, quá trình thực hiện sẽ mất khoảng 15 đến 20 phút. Ngay sau khi hoàn thành việc đặt trụ, bệnh nhân sẽ về nhà tĩnh dưỡng đợi trụ và xương hàm tích hợp với nhau.
  • Lắp đặt mão răng sứ: Sau thời gian trụ Implant và xương hàm đã ổn định, bệnh nhân tới nha khoa để lắp mão sứ lên trên và hoàn thành quá trình trồng răng cố định. Thời gian đầu răng rất nhạy cảm nên bạn sẽ phải tới tái khám vài lần để răng ổn định.

Giải đáp một số câu hỏi liên quan tới trồng răng cố định

Để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về kỹ thuật trồng răng cố định, sau đây chuyên gia sẽ giải đáp một số câu hỏi liên quan:

Thực hiện trồng răng cố định có nguy hiểm không?

Thực tế cho thấy, trồng răng cố định là phương pháp hiện đại, không hề gây ra bất cứ nguy hiểm hay đau đớn nào cho bệnh nhân khi thực hiện. Nhưng một số trường hợp có thể gặp nguy hiểm do các nguyên nhân sau đây:

Trồng răng cố định phải thực hiện tại nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn
Trồng răng cố định phải thực hiện tại nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn
  • Bác sĩ trình độ chưa cao nên quá trình đặt trụ diễn ra thiếu chính xác khiến cho khả năng tương thích của trụ Implant không đạt.
  • Yếu tố vô trùng khi phẫu thuật không được đáp ứng.
  • Sử dụng các nguyên, vật liệu trồng răng không đảm bảo khiến cho khoang miệng bị kích ứng.
  • Gây tê không đủ khiến bệnh nhân gặp phải khó chịu, đau đớn.

Sinh hoạt có bị ảnh hưởng gì không khi làm răng sứ cố định?

Tác dụng chính của răng sứ cố định là khắc phục triệt để những bất lợi do mất răng gây ra, từ đó nâng cao khả năng ăn nhai, sinh hoạt hàng ngày sẽ hông có quá nhiều thay đổi. Hơn nữa, khi có hàm răng đủ sẽ giúp việc giao tiếp được tự tin hơn, ngăn chặn nguy cơ viêm nha chu, hôi miệng xảy ra.

Trước khi trồng răng, bác sĩ sẽ phải sử dụng thuốc gây tê cục bộ nên người bệnh sẽ không thấy quá đau đớn, khó chịu. Khi gây tê hết tác dụng, bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc giảm đau, kháng viêm để giảm cảm giác đau nhức. Bên cạnh đó, chất liệu của răng sứ đã được công nhận tương thích tốt với xương hàm, an toàn cho sức khỏe. Điều đó giúp hoạt động sinh hoạt, sức khoẻ không bị tác động xấu.

Trồng răng sứ cố định giá bao nhiêu hiện nay?

Hiện tại giá trồng răng sứ cố định ở mỗi trường hợp bệnh nhân sẽ có phần khác nhau. Thông thường, chi phí này phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như:

Bạn nên đọc

Hiện tại giá trồng răng sứ cố định của mỗi người cũng sẽ có phần khác nhau
Hiện tại giá trồng răng sứ cố định của mỗi người cũng sẽ có phần khác nhau
  • Tình trạng của bệnh nhân: Với bệnh nhân có đủ điều kiện trồng răng mức giá sẽ không có sự chênh lệch quá nhiều. Nhưng trường hợp bị mất răng quá lâu, phải chỉnh khớp cắn hoặc mắc bệnh nha khoa, chi phí thực hiện sẽ cao hơn rất nhiều do bác sĩ cần điều trị dứt điểm trước khi cấy ghép Implant.
  • Chất liệu răng sứ: Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại răng sứ. Mỗi sản phẩm sẽ có giá khác nhau, vì thế để biết mức giá chi tiết bạn cần đến nha khoa và nghe bác sĩ tư vấn.
  • Số lượng răng cần trồng lại: Số lượng răng bị mất càng nhiều, mức giá phải chi trả càng cao.
  • Địa chỉ nha khoa thực hiện: Ở các nha khoa có tên tuổi, uy tín mức giá sẽ được công khai khá rõ ràng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lựa chọn nha khoa mới nổi, mức giá đưa ra quá rẻ sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng.

Theo như khảo sát hiện nay, giá thực hiện trồng răng Implant thường dao động trong khoảng từ 13 triệu đến 37 triệu. Tuy nhiên, để biết chính xác tình trạng của mình có cấy ghép được không và mức giá ra sao bạn hãy tới gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết.

Hướng dẫn cách chăm sóc răng sau khi trồng răng Implant

Răng sứ nếu không được vệ sinh, chăm sóc kỹ lưỡng sẽ ảnh hưởng đến thời gian sử dụng và tính thẩm mỹ. Do đó, khi thực hiện trồng răng bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây:

Sử dụng thêm nước súc miệng để làm sạch mảng thức ăn thừa bám dính trên răng
Sử dụng thêm nước súc miệng để làm sạch mảng thức ăn thừa bám dính trên răng
  • Mỗi ngày bạn cần chải răng ít nhất 2 lần, sử dụng thêm nước súc miệng để làm sạch mảng bám thức ăn.
  • Loại bàn chải sử dụng phải có lông mềm, kem đánh răng có chứa flour giúp ngăn chặn sâu răng. Sau 3 tháng bạn phải thay bàn bài mới một lần. Ngoài ra khi làm sạch răng bạn nên đánh theo chiều dọc hoặc xoay tròn để làm sạch tốt hơn, đồng thời bảo vệ nướu hiệu quả.
  • Thời gian đầu sau khi trồng Implant, răng còn nhạy cảm người bệnh nên ăn các thực phẩm mềm và dạng lỏng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh các thực phẩm quá cứng quá dai, quá nóng, quá lạnh, nhiều dầu mỡ, đường vì chúng sẽ phá huỷ cấu trúc răng, đổi màu răng.
  • Theo đúng lịch hẹn bạn cần tới gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng răng và có phương án khắc phục nếu gặp phải bất thường.

Danh sách các địa chỉ chuyên làm răng sứ cố định uy tín

Việc tìm địa chỉ trồng răng sứ hiện nay không quá khó. Thế nhưng số lượng nha khoa ra đời nhiều khiến cho khách hàng hoang mang vì không biết chọn địa chỉ nào tốt và uy tín. Sau đây sẽ là danh sách một số cơ sở trồng răng đảm bảo bạn có thể tham khảo:

Lựa chọn nha khoa có uy tín để đội ngũ bác sĩ tư vấn và áp dụng phục hình răng đạt hiệu quả
Lựa chọn nha khoa có uy tín để đội ngũ bác sĩ tư vấn và áp dụng phục hình răng đạt hiệu quả
  • Địa chỉ thực hiện cấy ghép Implant tại Bệnh viện răng hàm mặt TW, địa chỉ số 40B đường Tràng Thi, khu vực quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Ghé qua nha khoa Vidental, website https://vidental.vn/ hoặc https://www.facebook.com/vidental.vn.
  • Nha khoa Bảo Việt chuyên trồng răng sứ uy tín có địa chỉ tại số 707 đường Kha Vạn Cân, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TPHCM.
  • Thăm khám tại nha khoa Đông Nam ở số 411 đường Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận, TPHCM.
  • Liên hệ nha khoa Tâm An địa chỉ ở số 12 đường Nguyễn Du, quận Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Điều trị tại nha khoa Lê Văn Hà tại số 198 Quang Trung, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Trên đây là thông tin đầy đủ về trồng răng sứ cố định – một phương pháp được đánh giá cao về độ an toàn cho sức khoẻ, đảm bảo tính thẩm mỹ và ăn nhai tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các địa chỉ nêu trên để việc trồng răng đạt kết quả như mong đợi, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Xem thêm

Cập nhật - 1:45 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Trẻ bị đau răng

Trẻ Bị Đau Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục

Đau răng là tình trạng thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng...

Dr Thái Nguyễn Smile: “Sứ mệnh của tôi chính là đem nụ cười khỏe đẹp...

Bác sĩ Thái Nguyễn Smile là tấm gương tiêu biểu cho sự cống hiến trí tuệ và dành trọn đam...
Sâu răng ăn thịt gà có được không là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh

Sâu Răng Ăn Thịt Gà Nên Hay Không? [Giải Đáp Chi Tiết]

Sâu răng ăn thịt gà có nên hay không là thắc mắc chung của rất nhiều người. Vậy thực hư...
Răng sâu bị lồi thịt: Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị tận gốc

Răng Sâu Bị Lồi Thịt: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Bệnh

Răng sâu bị lồi thịt là một bệnh lý nha khoa nghiêm trọng và gây ra nhiều biến chứng nguy...
Thuốc giảm đau răng cho bà bầu

Top 9 Loại Thuốc Giảm Đau Răng Cho Bà Bầu Tốt Nhất Hiện Nay 2023

Các loại thuốc giảm đau răng cho bà bầu cần phải đảm bảo tính an toàn cho cả mẹ và...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top