Răng Sâu Bị Lồi Thịt: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Bệnh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Răng sâu bị lồi thịt là một bệnh lý nha khoa nghiêm trọng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Căn bệnh này có các triệu chứng nặng hơn bệnh sâu răng thông thường. Vì vậy người bệnh tuyệt đối không được chủ quan khi bị sâu răng lồi thịt. Để hiểu rõ hơn tình trạng này như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao, bạn hãy tìm hiểu các thông tin trong bài viết dưới đây. 

Răng sâu bị lồi thịt là gì?

Răng sâu bị lồi thịt là bệnh lý viêm nhiễm răng ở mức độ nặng, viêm cấp tính. Tình trạng này xảy ra do vi khuẩn trong khoang miệng tấn công gây viêm khu vực quanh nướu răng. Bệnh lý này khá nguy hiểm và có diễn biến khá phức tạp.

Răng sâu bị lồi thịt là một bệnh lý nha khoa khá nguy hiểm
Răng sâu bị lồi thịt là một bệnh lý nha khoa khá nguy hiểm

Sâu răng lồi thịt nặng hơn sâu răng hàm, sâu răng thường ở chỗ nướu xuất hiện một cục thịt dư trồi ra ngoài. Do vùng niêm mạc của răng bị chảy mủ phía bên ngoài nên gây sưng và có hình dạng giống cục thịt. Đây là một loại áp xe răng có ảnh hưởng đến tủy hoặc gây chết tủy. 

Triệu chứng răng sâu lồi thịt

Răng sâu bị lồi thịt là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh sâu răng mà bạn không nên chủ quan. Người bệnh nên quan tâm đến sức khỏe của mình và nhận biết căn bệnh này từ sớm qua các biểu hiện như sau:

  • Ở giai đoạn nhẹ, mới bị

Triệu chứng điển hình là các cơn đau răng nhẹ và không kéo dài. Đặc biệt, cơn đau sẽ bùng phát khi ăn các loại thực phẩm quá cứng, nóng, lạnh hoặc nhai quá nhiều. Về màu sắc, răng sẽ ngả sang màu vàng, nâu và hình thành các lỗ sâu nhỏ li ti trên bề mặt răng.

  • Ở giai đoạn răng sâu vào tủy

Người bệnh sẽ cảm nhận rõ rệt hơn các cơn đau nhức, ê buốt răng. Các cơn đau sẽ xuất hiện nhiều hơn và kéo dài dai dẳng. Vi khuẩn trong răng tấn công mạnh mẽ hơn và gây ra cơn ê buốt nhiều hơn, đặc biệt vào ban đêm. Bệnh nhân sẽ không tránh khỏi tình trạng mệt mỏi, khó ăn uống và không tập trung vào công việc.

Tình trạng này gây ra những cơn đau nhức răng liên tục
Tình trạng này gây ra những cơn đau nhức răng liên tục
  • Ở giai đoạn viêm tủy nặng

Người bệnh không chỉ chịu đựng những cơn đau răng tại chỗ mà còn có các triệu chứng toàn thân như đau đầu, sốt nhẹ. Phần răng sâu sẽ chuyển dần sang màu đen và bị vỡ. Khi đó, tủy đã bị viêm nặng và có nguy cơ hoại tử tủy. Khi tủy răng chết, chỗ sâu răng không gây đau nhức nhiều mà xuất hiện các cục mủ như phần thịt lồi.

Nguyên nhân gây bệnh

Theo các chuyên gia, răng sâu bị lồi thịt là hệ quả của việc không đến cơ sở nha khoa điều trị sớm khi bị sâu răng. Theo thời gian, ổ viêm sẽ lan rộng và ăn sâu vào nướu răng. Khi đó, vi khuẩn sẽ tấn công nhiều vào nướu khiến khu vực này bị thối rữa, thậm chí là gây hoại tử và tạo ra lỗ dò. Một vài ngày sau, lớp niêm mạc xung quanh lỗ dò sẽ bị viêm mủ, sưng lên và trồi ra ngoài như cục thịt. 

Phần thịt lồi do sâu răng này sẽ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi há miệng, ăn uống và khiến phần nướu gần đó bị nổi hạch. Lúc này bệnh sẽ được gọi là sâu răng nổi hạch.

Bị răng sâu bị lồi thịt có nguy hiểm không?

Dựa vào nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh, bạn có thể nhận biết được mức độ nguy hiểm của tình trạng này. Đây là một trong những trường hợp sâu răng nguy hiểm và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. 

  • Khiến răng bị ố vàng: Răng lồi thịt sẽ bị ố vàng nếu không chữa trị kịp thời. Vết viêm sâu khiến vi khuẩn tiếp tục phát triển và hình thành các mảng bám trên răng. Các mảng bám và vết sâu răng lan rộng gây vàng răng, đen răng và mất thẩm mỹ răng miệng.
  • Ảnh hưởng đến việc ăn nhai: Răng sâu lồi thịt chảy máu khiến vùng nướu bị tổn thương nặng, kích ứng nướu, máu chảy trầm trọng. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến nướu răng bị lở loét và ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai của người bệnh.
  • Gây hoại tử miệng: Đây cũng là biến chứng nguy hiểm nhất khi răng sâu bị lồi thịt. Khi đó, phần thịt lồi từ răng sẽ chảy xuống niêm mạc, sàn miệng và khiến các vùng này bị nhiễm trùng. Các vi khuẩn sẽ tấn công mạnh mẽ hơn gây hoại tử sàn miệng, nhiễm trùng tủy. Đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tắc nghẽn hô hấp và vùng khí quản.
  • Mất răng vĩnh viễn: Viêm nhiễm lan rộng khiến chân răng yếu đi, lung lay. Bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên nhổ bỏ răng để phòng ngừa lây lan sang các răng còn lại.
Răng sâu lồi thịt có thể gây biến chứng nhiễm trùng hoặc hoại tử miệng nếu không điều trị sớm
Răng sâu lồi thịt có thể gây biến chứng nhiễm trùng hoặc hoại tử miệng nếu không điều trị sớm

Các cách chữa răng sâu bị lồi thịt

Có hai cách chữa răng sâu lồi thịt phổ biến hiện nay là điều trị bằng Tây y và mẹo dân gian. Do bệnh lý đã chuyển biến nặng nên tốt nhất người bệnh cần đến nha khoa để thăm khám và điều trị bằng Tây y. Mẹo dân gian chỉ được khuyến khích áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ và hỗ trợ điều trị bệnh. Vậy cụ thể điều trị sâu răng lồi thịt thế nào?

Chữa sâu răng lồi thịt bằng Tây y

Quá trình chữa trị sâu răng lồi thịt tương đối phức tạp vì bệnh khá nguy hiểm. Đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề giỏi, chuyên môn cao mới có thể chữa trị dứt điểm căn bệnh này. Theo đó, quá trình điều trị răng sâu lồi thịt tại nha khoa như sau:

  • Bước 1: Thăm khám và vệ sinh răng miệng

Trước khi điều trị, người bệnh sẽ được thăm khám, chụp X quang răng miệng. Bác sĩ sẽ thăm khám và chẩn đoán mức độ tổn thương và viêm nhiễm. Sau đó, nha sĩ sẽ vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân như cạo mảng bám, lấy cao răng quanh khu vực cần điều trị.

  • Bước 2: Hút mủ và loại bỏ phần thịt lồi

Bước tiếp theo là hút mủ và loại bỏ phần thịt lồi cho bệnh nhân. Bác sĩ sẽ sử dụng dao mổ và một số dụng cụ chuyên dụng để rạch phần mô thịt thừa. Tiếp đó, nha sĩ sẽ tiến hành nạo, hút vét toàn bộ lượng mủ gây viêm nhiễm bên trong. Cuối cùng, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc phục hồi nướu răng với liều lượng phù hợp.

Phương pháp Tây y chữa sâu răng lồi thịt khá phức tạp và đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao
Phương pháp Tây y chữa sâu răng lồi thịt khá phức tạp và đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao
  • Bước 3: Lấy tủy chết

Để loại bỏ toàn bộ vi khuẩn tồn tại gây viêm nhiễm sâu trong răng, bác sĩ sẽ loại bỏ phần tủy răng bằng ống hút nha khoa chuyên dụng. Người bệnh sẽ được thay thế tủy răng đã bỏ bằng tủy nhân tạo.

  • Bước 4: Phục hình răng

Tùy vào tình trạng răng miệng, bác sĩ sẽ trao đổi với bệnh nhân cách phục hình răng hiệu quả như bọc răng sứ, trám răng, nhổ bỏ răng. Cụ thể như sau:

  • Nếu mô chân răng còn nhiều, người bệnh có thể bọc răng sứ để bảo tồn răng thật. Cách này giúp người bệnh duy trì hiệu quả phục hình răng lâu dài. 
  • Nếu mô chân răng còn ít không đủ để bọc sứ thì bác sĩ sẽ chỉ định trám răng sâu.
  • Trong trường hợp không thể phục hình răng bằng các cách trên, bệnh nhân phải nhổ bỏ răng và trồng lại răng mới. 

Chi phí điều trị răng sâu lồi thịt tại nha khoa như thế nào? Không có mức giá cụ thể nào cho việc điều trị căn bệnh này. Chi phí sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như tình trạng sâu răng, phương pháp phục hình răng, địa chỉ thực hiện… Tuy nhiên, mức giá có thể dao động từ 500.000 – 3 triệu/răng hoặc có thể cao hơn. 

Chữa răng sâu bị lồi thịt bằng dân gian

Như đã nói phương pháp dân gian chữa sâu răng bị lồi thịt ít phổ biến hơn. Vì cách này chỉ nên áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ. Các bài thuốc dân gian sẽ không giúp bạn chữa triệt để căn bệnh này mà chỉ hỗ trợ điều trị bệnh. Bạn có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian như sau:

Xem thêm

Người bệnh có thể sử dụng lá bạc hà để hỗ trợ điều trị sâu răng tại nhà
Người bệnh có thể sử dụng lá bạc hà để hỗ trợ điều trị sâu răng tại nhà
  • Lá bạc hà: Bạc hà có thành phần chính là menthol – đây là một loại kháng sinh tự nhiên ức chế viêm nhiễm, giảm đau nhức, sát khuẩn. Bạn có thể chữa sâu răng lồi thịt từ lá bạc hà bằng cách nhai trực tiếp lá và ngậm trong khoang miệng. Lưu ý rửa sạch lá bạc hà trước khi sử dụng.
  • Lá lốt: Lá lốt cũng là bài thuốc dân gian lưu truyền lâu đời điều trị sâu răng hiệu quả. Bởi nguyên liệu này có chứa beta-caryophylen có tác dụng diệt khuẩn, giảm đau tự nhiên. Người bệnh chuẩn bị một ít lá lốt, đun sôi với nước và dùng để súc miệng hàng ngày khi nước nguội.
  • Chanh: Sử dụng chanh chữa sâu răng khá đơn giản, hiệu quả cao. Axit tự nhiên trong chanh sẽ làm giảm đau nhức răng, ngăn ngừa sự lan rộng của vi khuẩn. Bạn chỉ cần thấm một ít nước cốt chanh thoa lên vùng răng bị sâu. 

Phòng ngừa và chăm sóc sau điều trị

Chăm sóc răng miệng và chế độ ăn uống hàng ngày là điều mà người bệnh cần lưu ý sau khi điều trị răng sâu lồi thịt cũng như phòng ngừa tái phát. Theo đó, bạn cần xây dựng một số thói quen tốt như sau:

  • Đánh răng mỗi ngày 2 lần bằng bàn chải lông mềm và chải răng đúng cách. Bạn không nên chải răng với lực quá mạnh vì có thể gây tổn hại răng và nướu. 
  • Sử dụng chỉ nha khoa để lấy hết thức ăn còn vướng trên răng sau khi ăn. Bạn không nên sử dụng tăm vì có thể gây tổn thương nướu răng.
  • Dùng nước súc miệng hoặc nước muối để làm sạch răng và khoang miệng.
  • Nên hạn chế ăn các loại thực phẩm quá nhiều đường, quá ngọt và các chất kích thích có hại cho răng như cà phê, rượu, nước ngọt có ga…
  • Bổ sung nhiều loại rau xanh, trái cây và các loại thực phẩm khác tốt cho răng miệng.
  • Bạn nên sắp xếp thời gian đi khám răng định kỳ 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý.
  • Nếu nhận thấy có triệu chứng sâu răng, bạn nên đi khám sớm, đừng chần chừ mà gây ra hậu quả đáng tiếc.
Bạn nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tốt cho răng miệng sau điều trị
Bạn nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tốt cho răng miệng sau điều trị

Chữa răng sâu bị lồi thịt ở đâu?

Khi bị răng sâu lồi thịt, người bệnh nên nhanh chóng đến nha khoa thăm khám và điều trị sớm. Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ chữa bệnh hiệu quả, an toàn dưới đây:

Nha khoa Vidental

Nha khoa Vidental là phòng khám nha khoa lớn thuộc Viện Nghiên cứu và Công nghệ Nha khoa Việt Nam. Trung tâm mang đến dịch vụ chăm sóc răng miệng toàn diện với công nghệ hiện đại bậc nhất. Trung tâm chuyên điều trị các bệnh lý răng miệng phức tạp như viêm tủy, viêm nướu, răng sâu bị lồi thịt, khe răng sâu.

Khi đến thăm khám tại đây, người bệnh sẽ được bác sĩ điều trị bài bản, triệt để căn bệnh và hướng dẫn cách chăm sóc răng tại nhà. Nha khoa Vidental có đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Răng Hàm Mặt. Các bác sĩ tại đây có nhiều năm tu học và làm việc tại nước ngoài nên có kinh nghiệm khám chữa bệnh dày dặn. Bạn có thể liên hệ với nha khoa thông qua website https://vidental.vn/ hoặc https://www.facebook.com/nhakhoavidentalvietnam/

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế là bệnh viện chuyên sâu trong việc điều trị các bệnh lý ở răng miệng. Đây là địa chỉ thích hợp cho người dân khu vực miền Trung đến thăm khám, chữa bệnh hoặc có nhu cầu thẩm mỹ răng miệng. Bệnh viện chuyên tiếp nhận các ca bệnh răng hàm mặt khó được chuyển từ các bệnh viện khác lớn. 

Người bệnh nên lựa chọn các địa chỉ uy tín để thăm khám khi mắc các bệnh lý răng miệng
Người bệnh nên lựa chọn các địa chỉ uy tín để thăm khám khi mắc các bệnh lý răng miệng

Khi đến đây, người bệnh sẽ được chụp X quang để bác sĩ quan sát răng bị sâu, bị hư trước khi tiến hành điều trị. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa bệnh tùy trường hợp như răng sâu nhẹ, răng sâu lan đến tủy, răng sâu chảy máu… Địa chỉ bệnh viện ở số 83 Nguyễn Huệ, Thành phố Huế.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM

Nếu sinh sống ở TPHCM hoặc các tỉnh miền Nam thì bạn có thể thăm khám răng miệng tại bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM. Đây là bệnh viện lớn chuyên khoa hàng đầu tại khu vực phía Nam. Bệnh viện có nhiều dịch vụ y tế như thăm khám răng miệng, điều trị bệnh lý, bọc răng sứ, cấy ghép răng, làm răng giả….

Bệnh viện ứng dụng rất nhiều kỹ thuật y khoa hiện đại trong việc điều trị bệnh răng miệng như máy siêu âm, máy X quang… Bác sĩ sẽ thăm khám cẩn thận và trao đổi kỹ với bệnh nhân trường hợp bệnh mà họ mắc phải. Sau điều trị, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc tại nhà và hẹn lịch tái khám. Địa chỉ bệnh viện ở 263 – 265 Trần Hưng Đạo, Phường Cô Giang, Quận 1, TPHCM. 

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về tình trạng răng sâu bị lồi thịt. Hy vọng qua đó, người bệnh sẽ hiểu rõ hơn về tình trạng của mình cũng như có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tốt nhất khi có triệu chứng, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để kịp thời điều trị mà không gây ra các biến chứng nguy hiểm. 

Bài viết cùng chủ đề

Cập nhật - 1:24 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Nhổ răng sữa cho bé ở đâu

Nên Nhổ Răng Sữa Cho Bé Ở Đâu? Top 11 Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Nhổ răng sữa cho bé ở đâu chất lượng, an toàn là mối quan tâm của nhiều phụ huynh. Trong...
Trồng răng sứ giá bao nhiêu 1 chiếc phụ thuộc vào phương pháp trồng răng

Trồng Răng Sứ Giá Bao Nhiêu 1 Chiếc Và Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá

Hiện nay, trồng răng sứ đang là phương pháp nha khoa thẩm mỹ được khá nhiều người quan tâm, tìm...
Sâu răng nổi hạch

Sâu Răng Nổi Hạch Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị Tận...

Sâu răng nổi hạch là tình trạng nhiều người mắc phải, bệnh không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn...
Niềng răng nên ăn gì, kiêng gì là tốt? Một số lưu ý khi thực hiện

Niềng răng nên ăn gì, kiêng gì là tốt? Một số lưu ý bạn cần...

Niềng răng nên ăn gì và kiêng ăn gì là vấn đề mà nhiều người quan tâm khi đang trong...
Niềng răng Ecligner có tốt không? Một số thông tin cần biết

Niềng Răng Ecligner Có Tốt Không? Một Số Thông Tin Bạn Cần Biết

Niềng răng Ecligner là kỹ thuật niềng răng hiện đại, có tính thẩm mỹ cao nên được nhiều khách hàng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top