Trồng Răng Cấm Là Gì? Phương Pháp Thực Hiện, Quy Trình Và Lưu Ý

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Răng cấm là chiếc răng có vai trò quan trọng trên cung hàm, làm nhiệm vụ chính trong việc ăn nhai. Trong dân gian thường quan niệm, đây là chiếc răng cấm đụng vào, cấm nhổ. Do đó, trường hợp bị mất răng vĩnh viễn sẽ gây ra những nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới việc nghiền nát thức ăn. Trồng răng cấm được coi là giải pháp tốt nhất giúp khắc phục những tác hại do mất răng gây ra, vậy phương pháp này thực hiện có đau không, giá bao nhiêu?

Tìm hiểu thông tin về răng cấm

Răng cấm là răng hàm nằm tại vị trí số 6 trên cung hàm có chức năng tương tự như răng số 7. Kích thước của răng cấm thường lớn nên được gọi là răng cối. Trong trường hợp chiếc răng này bị mất sẽ khiến khả năng nhai không tốt hoặc gây ra bệnh lý về dạ dày do thức ăn không được nghiền nát kỹ trước khi đi vào bao tử.

Răng cấm bắt đầu mọc khi ở độ tuổi từ 6-8 tuổi, chúng sẽ không bị thay thế như những chiếc răng khác. Đây là chiếc răng kết nối mật thiết với hệ thống dây thần kinh xoang hàm, nên nếu phải nhổ sẽ có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng tới gương mặt, bệnh lý viêm nha chu do tiêu xương hàm.

Răng cấm là răng hàm nằm tại vị trí số 6 trên cung hàm
Răng cấm là răng hàm nằm tại vị trí số 6 trên cung hàm

Như vừa trình bày, vai trò chính của răng cấm đó là nghiền nát thức ăn trước khi đi vào dạ dày. Trường hợp răng cấm bị sâu, lung lay nếu không được bác sĩ can thiệp kịp thời sẽ gây ra các bệnh lý răng miệng rất nguy hiểm.

Nhổ răng cấm có cần trồng lại không? Lợi ích khi trồng răng

Đây là băn khoăn của khá nhiều người khi vừa phải nhổ bỏ răng cấm. Các bác sĩ cho biết, khi bị mất răng việc trồng lại là vô cùng cần thiết. Bởi lẽ nếu không trồng lại sẽ gây ra các ảnh hưởng sau đây:

Góc độ thẩm mỹ

Thời gian đầu, bạn sẽ xuất hiện cảm giác khó chịu, đau nhức khi mất răng. Giai đoạn từ 1 đến 2 tháng đầu tiên, gương mặt sẽ chưa có sự bất thường xảy ra nhưng thời gian sau đó mặt có thể bị biến dạng như hóp lại, lão hoá nặng do không có răng nâng đỡ.

Nhiều trường hợp mất răng nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng lớn tới chân răng
Nhiều trường hợp mất răng nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng lớn tới chân răng

Khi bị mất răng, cho dù ở bất kể vị trí nào cũng đều khiến bạn trở nên mất tự tin trong quá trình giao tiếp. Mặt khác, người bệnh còn phải đối diện với sự bất ổn định của răng kế cận do mọc xô lệch gây mất cân bằng.

Nhiều trường hợp mất răng nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng lớn tới chân răng. Với người trong độ tuổi trung niên, mất răng gây ra tiêu xương hàm thường khá phổ biến. Gương mặt trở nên chảy xệ, già hơn so với tuổi thật.

Góc độ chức năng

Lực nhai thức ăn bị suy giảm vì răng cấm bị mất phải đổi bên nhai hoặc vị trí răng trên cung hàm bị xô lệch, mòn dần. Răng số 6 đảm nhiệm vai trò nghiền nát thức ăn, khi bị mất đồng nghĩa với việc khả năng nghiền nát thức ăn không còn như trước. Khi ăn khi đi vào bao tử sẽ làm cho hệ tiêu hoá phải làm việc quá sức dẫn tới bệnh lý dạ dày.

Mặt khác, nó có thể ảnh hưởng tới các răng kế cận nếu để lâu ngày còn ăn sâu vào tuỷ và dẫn tới hôi miệng hoặc viêm tủy răng. Răng cấm khi mất đi sẽ không thể mọc lại nữa, bạn chỉ có thể trồng răng cấm giả để thay thế răng đã mất.

Các phương pháp trồng răng và mức giá thực hiện

Răng cấm nằm ở vị trí quan trọng trên cung hàm giúp việc ăn nhai diễn ra hiệu quả. Vì thế khi bị mất răng cấm bạn cần phải thực hiện trồng răng càng sớm càng tốt. Hiện nay, các phương pháp trồng răng hàm được lựa chọn nhiều nhất gồm có:

Trồng răng cấm với hàm giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp được cấu tạo bởi 2 bộ phận chính là hàm khung và nền hàm. Phần nền hàm được thiết kế dựa vào phần nướu răng của người bệnh. Răng giả sẽ nằm trên khung hàm để giúp việc ăn nhai diễn ra tốt hơn. Ngoài ra, hàm giả tháo lắp đang có 2 loại chính là bán phần và toàn phần. Trường hợp bị mất răng cấm bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng hàm giả tháo lắp bán phần.

Hàm giả tháo lắp được cấu tạo bởi 2 bộ phận chính là hàm khung và nền hàm
Hàm giả tháo lắp được cấu tạo bởi 2 bộ phận chính là hàm khung và nền hàm

Ưu điểm:

  • Người bệnh có thể tự tháo lắp, sử dụng đơn giản tại nhà mà không gây ra bất cứ đau đớn nào.
  • Quá trình thực hiện tiết kiệm ít thời gian, chi phí rẻ nhất trong số các phương pháp trồng răng số 6.
  • Các vật liệu được sử dụng đều đã được Bộ Y tế kiểm định và cho phép sử dụng, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng.

Nhược điểm

  • Hàm giả tháo lắp trong quá trình sử dụng thường gây khó chịu cho người dùng, dễ bị rơi khi ăn nhai, nói chuyện.
  • Khi ăn nhai, lực tác động thường không lớn chỉ đạt khoảng 40%. Nó cũng khiến cho phần nướu răng bị đau gây ra chảy máu, ảnh hưởng tới quá trình phát âm.
  • Sau một thời gian sử dụng, răng có xu hướng bị ố vàng, xỉn màu.
  • Mỗi ngày cần phải vệ sinh ít hất từ 2- 3 lần để đảm bảo mảng bám được loại bỏ, ngăn chặn hôi miệng.
  • Sử dụng hàm giả tháo lắp hoàn toàn không ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm xảy ra.

Mức giá

Hàm giả tháo lắp hiện đang có giá dao động từ 2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng/hàm tuỳ vào từng chất liệu.

Trồng răng hàm số 6 bằng cầu răng sứ

Cầu răng sứ là phương pháp bác sĩ sẽ phải mài 2 răng kế cận để làm trụ răng nâng đỡ. Mặc dù đây là giải pháp phù hợp với những người mong muốn chi phí ở mức độ trung mình nhưng lại khiến răng kế cận bị suy yếu. Hơn nữa, nó cũng đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi để việc mài răng đạt được chính xác nhất.

Cầu răng sứ là phương pháp bác sĩ sẽ phải mài 2 răng kế cận để làm trụ răng nâng đỡ
Cầu răng sứ là phương pháp bác sĩ sẽ phải mài 2 răng kế cận để làm trụ răng nâng đỡ

Ưu điểm:

  • Quá trình thực hiện trồng răng bằng cầu răng sứ thường diễn ra khá nhanh chóng.
  • Chức năng ăn nhai được cải thiện khoảng 60%.
  • Tính thẩm mỹ cũng tốt hơn nhiều so với sử dụng hàm giả tháo lắp.

Nhược điểm

  • Tuổi thọ của cầu răng sứ thường chỉ duy trì được trong vòng từ 7 – 10 năm là phải thay mới.
  • Khi răng cấm bị sâu sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ phần chân răng, vì thế sử dụng cầu răng sứ sẽ không thể thay thế được chân răng. Người bệnh vẫn phải đối mặt với nguy cơ tụt nướu, tụt lợi do tiêu xương hàm.
  • 2 răng kế cận phải mài đi nên có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh lý như hôi miệng, viêm nha chu, sâu răng.

Mức giá

Giá cầu răng sứ sẽ tùy thuộc vào chất liệu và số lượng răng sứ cần lắp. Giá sẽ dao động từ 9.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng/cầu răng.

Trồng răng cấm cố định bằng cấy ghép Implant

Quá trình trồng răng cấm với cấy ghép Implant được coi là bước tiến mới trong nha khoa. Quá trình thực hiện được áp dụng trong điều kiện vô trùng tuyệt đối, sử dụng vật liệu từ trụ Implant, răng sứ đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Hơn nữa, trụ răng sẽ đóng vai trò thay thế cho ổ răng, chân răng bị mất.

Quá trình trồng răng cấm với cấy ghép Implant được coi là bước tiến mới trong nha khoa
Quá trình trồng răng cấm với cấy ghép Implant được coi là bước tiến mới trong nha khoa

Ưu điểm:

  • Răng Implant thường được sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, độ cứng và độ bền cao hơn răng thật gấp 4 lần.
  • Phương pháp này không hề làm ảnh hưởng tới răng kế cận, không mài răng mà chỉ tác động trực tiếp tới khu vực bị mất răng.
  • Về mức độ thẩm mỹ cao, giống răng thật tới 95% được cố định trên xương hàm nên không có hiện tượng rơi hoặc lung lay.
  • Khả năng ăn nhai đảm bảo, phục hình gần như hoàn toàn từ 95 đến 98%, hạn chế các bệnh lý về răng miệng.
  • Ngăn chặn nguy cơ tụt nướu, tiêu xương hàm mà các phương pháp khác không thực hiện được.

Nhược điểm

  • Để thực hiện trồng răng giả vĩnh viễn bằng cấy ghép Implant thành công đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi, nhiều năm kinh nghiệm.
  • Toàn bộ các loại máy móc, trang thiết bị sử dụng đều phải hiện đại và thực hiện trong môi trường vô trùng tuyệt đối.
  • Chi phí thực hiện cũng khá cao và thời gian điều trị dài từ 3 đến 6 tháng hoặc hơn tuỳ vào tình trạng của từng bệnh nhân.

Mức giá

Giá cấy ghép Implant thường tuỳ vào từng nha khoa sẽ có giá khác nhau. Bên cạnh đó, nó cũng có sự chênh lệch giữa loại trụ Implant, loại răng sứ. Mức giá tham khảo từ 12 triệu đồng đến 45 triệu đồng/răng.

Giải đáp một số thắc mắc liên quan tới trồng răng cấm

Sau đây sẽ là giải đáp một số thắc mắc cho bệnh nhân liên quan tới việc trồng răng số 6 chi tiết nhất.

Trồng răng cấm mất bao lâu thì xong?

Thời gian trồng răng cấm mất bao lâu sẽ tùy thuộc vào từng phương pháp. Mỗi loại sẽ có thời gian thực hiện khác nhau như sau:

Liên quan

Thời gian trồng răng cấm mất bao lâu sẽ tùy thuộc vào từng phương pháp
Thời gian trồng răng cấm mất bao lâu sẽ tùy thuộc vào từng phương pháp
  • Hàm giả tháo lắp: Thời gian thực hiện sẽ mất từ 2 đến 3 ngày, bệnh nhân sẽ phải tới nha khoa 2 lần. Lần đầu tiên để thăm khám và lấy dấu răng, lần thứ 2 để lắp hàm giả và bác sĩ tư vấn cách vệ sinh, chăm sóc răng tại nhà.
  • Cầu răng sứ: Quá trình thực hiện cũng không tốn nhiều thời gian, người bệnh chỉ cần tới gặp nha sĩ 2 lần hẹn. Buổi đầu tiên, bác sĩ sẽ thăm khám, vệ sinh răng miệng, chụp X-quang và kiểm tra tình trạng răng. Sau đó xác định số lượng răng sứ cần thực hiện, tạo nhám răng và lấy đâu răng gửi về phòng Labo chế tác. Lần hẹn thứ 2, bệnh nhân quay lại gắn cầu răng để hoàn tất quá trình phục hình.
  • Cấy ghép Implant: Thời gian trồng răng loại này thường khá lâu, trung bình sẽ từ 3 đến 6 tháng tuỳ vào việc trụ Implant tương thích với xương hàm. Trường hợp bệnh nhân bị mất răng hàm nhưng xương chưa tiêu thì thời gian tích hợp chỉ mất khoảng 2 đến 3 tháng.

Trồng răng cấm có đau không?

Các bác sĩ cho biết, tất cả những thao tác tác động tới răng miệng cho dù là thẩm mỹ hay điều trị đều gây ra khó chịu, đau nhức. Tuy nhiên, trước khi thực hiện các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc tế cho bệnh nhân nên bạn có thể yên tâm về vấn đề trồng răng cấm có đau hay không.

Trong quá trình thực hiện, người bệnh sẽ cảm thấy rất thoải mái. Sau khi thuốc tế đã hết tác dụng, cảm giác đau nhức và khó chịu sẽ xảy ra trong vài giờ hoặc vài ngày. Nhưng nó vẫn nằm trong khả năng có thể chịu đựng được. Bác sĩ sẽ kê thêm thuốc giảm đau, kháng viêm để bệnh nhân sử dụng tại nhà sau khi trồng răng.

Với trường hợp cơn đau nhức kéo dài trong vài ngày, không giảm bớt hoặc gặp phải các triệu chứng khác bạn nên tới nha khoa ngay lập tức. Tại đây bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám, kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và có cách khắc phục tốt nhất.

Quy trình trồng răng số 6 chi tiết nhất

Yếu tố khiến việc trồng răng gặp phải thất bại là do quy trình thực hiện không chuẩn y khoa. Điều này sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như chảy máu, sưng đau kéo dài, viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng… Để trồng răng đạt hiệu quả, tại các nha khoa uy tín hiện đang thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Thăm khám và lên kế hoạch trồng răng

Trước tiên, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám tổng thể khoang miệng, kiểm tra tình trạng nướu, răng, sức khoẻ hiện tại. Nếu như bạn bị sâu kẽ răng hay viêm nha chu, viêm nướu,… sẽ được điều trị khỏi trước khi trồng răng.

Bên cạnh đó bác sĩ sẽ chỉ định chụp X-quang để kiểm tra độ dày xương hàm, mật độ xương cho bệnh nhân. Thông qua kết quả, bác sĩ sẽ lập kế hoạch điều trị chi tiết và lựa chọn phương pháp phù hợp với tình trạng của từng người.

Trước tiên, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám tổng thể
Trước tiên, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám tổng thể

Bước 2: Tư vấn cho bệnh nhân

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn chi tiết về thời gian thực hiện, hiệu quả và chi phí của phương pháp trồng răng cấm để đưa ra sự lựa chọn chi tiết. Sau khi đồng ý với mức giá và quy trình thực hiện, bệnh nhân sẽ được thực hiện bước tiếp theo.

Bước 3: Vệ sinh răng miệng và lấy dấu răng

Bệnh nhân được vệ sinh răng miệng sạch sẽ, sau đó bác sĩ lấy dấu răng gửi về phòng Labo để kỹ thuật viên bắt đầu chế tác. Đối với người làm hàm giả tháo lắp sẽ được hẹn thời gian thực hiện trong vòng 2-3 ngày hôm sau để thực hiện các bước tiếp theo. Trường hợp làm cầu răng sứ sẽ được bác sĩ gây tê, sau đó mài 2 răng kế cận theo tỉ lệ chuẩn để làm trụ răng.

Còn với người cấy ghép Implant sẽ được tiến hành gây tê, phẫu thuật đặt trụ Implant bên trong xương hàm. Thời gian thực hiện sẽ khoảng 30 phút/răng. Quá trình kết thúc, bệnh nhân sẽ nghỉ ngơi tại phòng khám 60 phút rồi ra về. Chờ thời gian để xương hàm tích hợp với trụ Implant thành công rồi tới gắn mão răng.

Bước 4: Hoàn tất quy trình trồng răng

Theo đúng thời gian đã hẹn, bệnh nhân tới gặp bác sĩ để đeo hàm giả tháo lắp. Còn với người làm cầu răng sứ, cấy ghép Implant sẽ được gắn mão răng sứ cố định để hoàn tất quá trình. Bác sĩ cũng sẽ tư vấn cho bệnh nhân cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng sau khi trồng hiệu quả.

Tìm địa chỉ trồng răng cấm ở đâu uy tín?

Để giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn địa chỉ nơi trồng răng uy tín, sau đây sẽ là danh sách các địa chỉ tại khu vực Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM để bạn tham khảo:

Khoa răng hàm mặt bệnh viện Bạch Mai là địa chỉ trồng răng uy tín
Khoa răng hàm mặt bệnh viện Bạch Mai là địa chỉ trồng răng uy tín
  • Khoa răng hàm mặt bệnh viện Bạch Mai – Tầng 1, tòa nhà A7, số 78 đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao Việt Nam Vidental – website https://vidental.vn/ hoặc https://www.facebook.com/vidental.vn
  • Trồng răng số 6 tại nha khoa JK Dental –  Số 19 đường Hoàng Minh Giám, phường 9, quận Phú Nhuận, TPHCM.
  • Nha khoa Hoàn Mỹ, địa chỉ uy tín chuyên trồng răng, phục hình răng tại số 72 Pasteur, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Lưu ý cần nhớ sau khi trồng răng cấm

Để việc trồng răng đạt được kết quả tốt nhất, bạn cũng cần tuân thủ một số điều sau đây:

Bệnh nhân sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ
Bệnh nhân sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ
  • Sau khi trồng răng, bệnh nhân có thể bị chảy máu và sưng đau, bác sĩ sẽ kê đơn sử dụng thuốc theo chỉ định.
  • Trường hợp bị chảy máu nhiều cần sử dụng gạc vô trùng để cắn thật chặt hoặc chườm đá lạnh bên ngoài.
  • Thời gian đầu không nên đánh răng, súc miệng quá mạnh sẽ khiến cho vị trí trồng răng bị tổn thương. Sau đó khoảng 2-3 tuần, bạn cần chú trọng việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để ngăn ngừa sâu răng hàm.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng cách bổ sung các thực phẩm nguội, mềm, lỏng. Ngoài ra, cần tránh các chất kích thích như đồ ăn nóng, cay, lạnh, bia, rượu.
  • Khám răng theo định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra tình trạng răng và có phương án xử lý nếu gặp phải bất thường.

Trên đây là thông tin chi tiết về chi phí trồng răng cấm, quy trình thực hiện và lưu ý. Hy vọng bài viết trên đã mang tới cho bạn kiến thức bổ ích để việc phục hình răng đạt được kết quả như mong đợi.

Đọc ngay

Cập nhật - 1:45 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Đối với người bị mất răng, cấy ghép Implant là phương pháp hiện đại nhất

[Giải Đáp] Trồng Răng Implant Giá Rẻ Ở Tại TPHCM Có Tốt Không?

Trong số các phương pháp phục hình răng hiện nay, trồng răng Implant vẫn được coi là sự lựa chọn...
Răng hô nhẹ là tình trạng khớp cắn bị sai lệch.

Răng Hô Nhẹ Là Gì? Thời Gian Thực Hiện Niềng Mất Bao Lâu?

Răng hô nhẹ là dạng bệnh lý về khớp cắn sai lệch khá phổ biến. Tình trạng này khiến cho...
Nguyễn Du là nha khoa tại quận Hoàn Kiếm được nhiều người lựa chọn

TOP 9 nha khoa quận Hoàn Kiếm – Hà Nội có chất lượng tốt nhất...

Hiện nay, ngành y học đang có sự phát triển rất lớn. Số lượng nha khoa ra đời ngày càng...
Chỉ nên thực hiện trồng răng tại những nha khoa có tên tuổi

Trồng Răng Sứ Titan Giá Bao Nhiêu Hiện Nay, Có Đắt Không?

Răng sứ titan là loại răng sứ kim loại đang được sử dụng phổ biến tại nhiều nha khoa nhờ...
Niềng răng Ecligner có tốt không? Một số thông tin cần biết

Niềng Răng Ecligner Có Tốt Không? Một Số Thông Tin Bạn Cần Biết

Niềng răng Ecligner là kỹ thuật niềng răng hiện đại, có tính thẩm mỹ cao nên được nhiều khách hàng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top