Trẻ Nổi Mề Đay Bao Lâu Thì Hết Và Cách Điều Trị Cụ Thể?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trẻ nổi mề đay bao lâu thì hết được nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi con trẻ không may mắc bệnh lý này. Mề đay là bệnh da liễu phổ biến và có thể gặp ở mọi đối tượng, tuy nhiên thường phổ biến hơn ở trẻ nhỏ. Để giải đáp cho vấn đề trên, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây cùng Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102.

Trẻ nổi mề đay bao lâu thì hết?

Nổi mề đay ở trẻ là tình trạng mao mạch dưới da, niêm mạc phản ứng với các tác nhân gây dị ứng từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể. Làn da của bé khi mắc bệnh sẽ xuất hiện tại một vùng da hoặc lan ra nhiều vùng cùng lúc, thậm chí là toàn cơ thể. 

Nguyên nhân gây mề đay có thể do môi trường tiếp xúc bị ô nhiễm, ảnh hưởng từ hóa chất, dị ứng thời tiết, côn trùng cắn, phấn hoa,… Tuy rất ít khi gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng cảm giác ngứa ngáy sẽ khiến bé khó chịu và liên tục gãy dẫn tới tổn thương, viêm nhiễm da nặng hơn. 

Xem ngay: Mẩn ngứa ở trẻ có nguy hiểm không? Khi nào cần gặp bác sĩ?

tre noi me day bao lau thi het
Trẻ nổi mề đay bao lâu thì hết phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Ở một vài trường hợp, mề đay ở trẻ còn gây sưng khí quản, khiến bé khó thở, thở gấp, làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Nguy hiểm hơn, nếu bệnh xảy ra ở tổ chức não sẽ gây phù não. Theo đó, trẻ bị nổi mề đay sẽ có những biểu hiện như sau:

  • Da của trẻ xuất hiện các nốt mẩn đỏ, hồng mọc riêng lẻ hoặc thành từng mảng lớn nhỏ không đồng đều. 
  • Trẻ cảm thấy ngứa ngáy dữ dội, quấy khóc, châm chích, nóng rát ở vùng bị nổi mề đay. 
  • Khu vực da bị tổn thương do mề đay gây ra thường có ranh giới rõ ràng với vùng da xung quanh. 
  • Có thể bị phù mạch ở vùng miệng, mí mắt, bộ phận sinh dục, tay, chân,…

Vậy trẻ nổi mề đay bao lâu thì hết? Theo các bác sĩ da liễu, nổi mề đay ở trẻ em bao lâu thì khỏi sẽ tùy thuộc vào mức độ bệnh và phương pháp điều trị. Nếu trường hợp bị mề đay nhẹ, thời gian bé khỏi bệnh sẽ nhanh hơn so với những trường hợp nặng hơn. Cụ thể như sau:

  • Mề đay cấp tính

Mề cấp cấp tính là tình trạng xảy ra đột ngột do thời tiết hoặc khi bị dị ứng với các dị nguyên. Nếu thuộc nhóm đối tượng này, thông thường các triệu chứng sẽ biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày mà không cần điều trị. 

Tuy nhiên, trường hợp trẻ bị mề đay cấp tính nặng sẽ có cảm giác khó thở, hạ huyết áp, buồn nôn và cần tiến hành điều trị. Mề đay cấp tính dễ tái phát nếu người bệnh không chủ động tránh các yếu tố gây dị ứng. 

  • Trẻ bị mề đay mãn tính

Mề đay mãn tính là tình trạng bệnh lý tái phát thường xuyên theo một chu kỳ nhất định. Ở giai đoạn này, các triệu chứng mề đay của trẻ sẽ trở nên dữ dội, cảm giác ngứa ngáy cũng kéo dài và gây ảnh hưởng nhiều tới đời sống sinh hoạt của bé. 

Thông thường, các bé bị mề đay mãn tính sẽ cần ít nhất 3 – 6 tháng để cải thiện các triệu chứng. Hơn nữa, rất khó để loại bỏ bệnh dứt điểm như khi bị mề đay cấp tính. Vì thế, để tăng hiệu quả điều trị, bệnh nhân nên thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

  • Bị mề đay do di truyền

Với những bé bị mề đay do di truyền, thời gian điều trị sẽ lâu và hiếm khi có thể chữa khỏi hoàn toàn. Lúc này, người bệnh thường xuyên phải đối mặt với các triệu chứng mẩn ngứa, khó chịu và việc dùng thuốc chỉ có thể làm giảm cơn ngứa ngáy trong thời gian ngắn. Song cảm giác ngứa ngáy, nốt mẩn sẽ nhanh chóng quay lại. 

Muốn phòng ngừa và hạn chế bệnh tái phát, cha mẹ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt của các bé. Đồng thời tránh để bé tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng da, nhất là hải sản, thịt gà, cà muối,… 

Đọc thêm: Tổng hợp các cách chữa mề đay ở trẻ em hiệu quả an toàn tại nhà

tre noi me day bao lau thi het
Trẻ bị nồi mề đay do di truyền rất khó để điều trị triệt để

Làm sao để điều trị mề đay cho trẻ hiệu quả?

Sau khi đã giải đáp được vấn đề trẻ nổi mề đay bao lâu thì hết, các bậc phụ huynh cũng muốn tìm hiểu thêm về biện pháp điều trị bệnh mề đay an toàn cho các bé. Như chúng ta đều biết, làn da của trẻ nhỏ khá nhạy cảm, dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, virus và các tác nhân có hại khác. Vậy nên việc bị trẻ bị mề đay bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. 

Song các bạn có thể cải thiện các triệu chứng cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát bằng cách chú ý hơn tới chế độ ăn uống và sinh hoạt của các con. Ngoài ra, cha mẹ có thể tham khảo điều trị mề đay cho bé thông qua các mẹo dân gian như sau:

Chườm đá lạnh

Nếu tình trạng nổi mề đay không quá nghiêm trọng, cha mẹ có thể giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn khi áp dụng phương pháp chườm lạnh. Đây là cách làm được nhiều người thực hiện để làm giảm cơn ngứa ngáy ngoài da cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị 1 chiếc khăn bông mềm để bọc đá lạnh và chườm lên vùng da đang bị mẩn ngứa cho bé. Lưu ý, chỉ chườm trong khoảng 10 phút/lần và thường xuyên di chuyển bọc đá để tránh bị bỏng lạnh. Đồng thời nên di chuyển nhẹ nhàng, chậm rãi để tránh gây tổn thương hoặc làm bé khó chịu. 

Dùng nha đam chữa mề đay cho bé

Nha đam (lô hội) vốn thường được chị em sử dụng nhiều trong việc làm đẹp. Bởi trong nguyên liệu này có chứa nguồn vitamin E dồi dào với khả năng làm giảm bớt các triệu chứng ngứa ngáy do bệnh mề đay gây nên. Mặt khác, người ta còn tìm thấy các thành phần có tác dụng chống viêm nên có thể góp phần làm giảm triệu chứng của bệnh mề đay, mẩn ngứa ngoài da. 

Để tiến hành điều trị mề đay cho trẻ, các mẹ cần lấy những nhánh nha đam còn tươi, gọt vỏ, giữ lại phần thịt bên trong rồi giã nhuyễn. Sau khi vệ sinh da cho bé với nước ấm, bạn thoa nha đam trực tiếp lên da trong 10 phút rồi rửa lại là được. Thực hiện đều đặn mẹo chữa mề đay này khoảng 1 – 2 lần/ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng ngứa ngáy. 

Mặc dù mề đay khá an toàn nhưng để tránh nguy cơ bị kích ứng, cha mẹ nên lấy một lượng nhỏ thoa lên vùng cổ tay hoặc cổ chân của bé. Nếu sau 30 phút mà da bé không có phản ứng gì bất thường thì mới dùng cho vùng da rộng hơn. 

Tắm bằng nước lá trầu không

Lá trầu không được biết đến với công dụng kháng viêm, giảm ngứa cực kỳ hiệu quả. Thêm vào đó chúng còn là nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm, an toàn nên có thể dùng được cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. 

tre noi me day bao lau thi het
Dùng nước lá trầu không chữa mề đay cho bé

Các bé đang bị mề đay có thể tắm nước lá trầu không đều đặn hàng ngày để ngăn ngừa nguy cơ lây lan diện rộng. Cụ thể, cha mẹ cần hái khoảng 10 – 15 lá trầu không, rửa sạch, vò nát rồi cho vào nồi đun với 1 thìa muối trắng. Nước sôi thì chờ cho nguội bớt hoặc pha thêm ít nước lạnh để tắm hoặc lau người cho bé. 

Lưu ý khác

Ngoài các phương pháp điều trị, cải thiện nêu trên, cha mẹ có con nhỏ bị nổi mề đay, mẩn ngứa cần lưu ý thêm một vài thông tin như sau:

  • Thứ nhất, tránh để trẻ chơi quá lâu dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt là sau 10h trưa tới 4h chiều. 
  • Không để tránh ăn thức ăn dễ dị ứng như thịt gà, hải sản hay các chất kích thích,…
  • Hạn chế để các bé tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông chó mèo,… 
  • Lựa chọn sữa tắm, sản phẩm chăm sóc da an toàn cho bé và có nguồn gốc rõ ràng. 
  • Mặc cho trẻ những bộ quần áo thoải mái, thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt và giữ cho da bé luôn sạch sẽ.
  • Cha mẹ cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, nhất là khu vực giường và phòng bé ngủ. Đồng thời khi đi ra ngoài, nên cho trẻ mặc áo khoác, đeo khẩu trang để tránh tiếp xúc với khói bụi hoặc các dị nguyên khác. 
  • Giữ ấm cho trẻ vào mùa đông và những ngày hè oi bức không nên để trẻ mặc đồ quá chật. 
  • Nếu trẻ bị bệnh, hãy đưa trẻ tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra, tránh tự ý mua thuốc và điều trị cho trẻ vì điều này có thể làm tăng nguy cơ bị mề đay, gặp tác dụng phụ không mong muốn khác. 

Vừa rồi là những thông tin giúp bạn giải đáp vấn đề “trẻ nổi mề đay bao lâu thì hết” và những biện pháp điều trị hiệu quả, an toàn. Nhìn chung, mề đay ở trẻ là tình trạng da liễu phổ biến và không đáng lo ngại. Tuy nhiên, cha mẹ không nên chủ quan mà nên theo dõi các phản ứng để có những biện pháp xử lý phù hợp, tránh để các con gặp phải biến chứng nguy hiểm. 

Tham khảo thêm:

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM

Cập nhật - 10:39 Sáng , 06/10/2023

Chia sẻ

Quy trình thăm khám Đông - Tây y hỗ trợ chẩn đoán chính xác bệnh thoát vị đĩa đệm

Bí Quyết Chữa DỨT ĐIỂM Mề Đay Khi Mang Thai AN TOÀN Từ Thảo Dược

Lần đầu mang thai, niềm vui chưa được bao lâu, chị Vũ Ngọc Diệp (29 tuổi, Hà Nội) đã phải...
Nổi mề đay bao lâu thì khỏi? Nghe chuyên gia giải đáp

Nổi mề đay bao lâu thì khỏi? Nghe chuyên gia giải đáp

Nổi mề đay bao lâu thì khỏi và cách chăm sóc như thế nào nhận được rất nhiều sự quan...
Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Như Muỗi Đốt Khắp Người Là Do Đâu?

Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Như Muỗi Đốt Khắp Người Là Do Đâu?

Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là tình trạng da phản ứng khi bị tấn công bởi côn trùng...
Bị Phong Ngứa Kiêng Ăn Gì, Cần Ăn Gì Để Nhanh Khỏi Bệnh?

Bị Phong Ngứa Kiêng Ăn Gì, Cần Ăn Gì Để Nhanh Khỏi Bệnh?

Bị phong ngứa kiêng ăn gì, nên ăn gì được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Bởi ngoài việc...
Trẻ Bị Nổi Mề Đay Tắm Lá Gì? Top 10 Loại Lá Tắm Tốt Cho Trẻ

Trẻ bị nổi mề đay nên tắm lá gì? 10 loại lá phù hợp nhất

Do một số lý do khác nhau, nhiều trẻ nhỏ bị mắc mề đay, gây ngứa ngáy và ảnh hưởng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top