Bị Phong Ngứa Kiêng Ăn Gì, Cần Ăn Gì Để Nhanh Khỏi Bệnh?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bị phong ngứa kiêng ăn gì, nên ăn gì được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Bởi ngoài việc tiếp nhận điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, để bệnh chóng khỏi, bạn cũng cần chú ý tới chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày. Điều này sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt các triệu chứng cũng như ngừa nguy cơ để bệnh tái phát nhiều lần. Nội dung bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin đầy đủ, chính xác để giúp bạn xây dựng thực đơn hợp lý, hữu ích cho việc hỗ trợ điều trị bệnh. 

Bị phong ngứa kiêng ăn gì?

Bệnh phong ngứa, tức bệnh mề đay là tình trạng dị ứng khiến da nổi mẩn đỏ với những kích thước khác nhau kèm theo cảm giác ngứa ngáy. Bệnh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào nhưng phổ biến nhất vẫn là ở trẻ nhỏ, phụ nữ trước – sau khi sinh. 

Các triệu chứng của bệnh phong ngứa thường dễ nhầm lẫn với một số bệnh da liễu khác. Tuy nhiên, để làm giảm các triệu chứng của bệnh, bạn cần quan tâm nhiều hơn tới chế độ ăn uống, sinh hoạt của bản thân. Vậy người bị phong ngứa kiêng ăn gì thì tốt? 

Bị phong ngứa không nên ăn gì? Không ăn hải sản

Hải sản tuy là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng lại có chứa histamin và serotonin – chất gây dị ứng. Vậy nên nếu bạn đang bị phong ngứa thì nên tránh ăn tôm, cua, ốc, ghẹ,… Ngoài làm giảm các triệu chứng, điều này còn giúp hạn chế nguy cơ gặp phải tình trạng sốc phản vệ, gây ảnh hưởng tới tính mạng.  

Bị phong ngứa không nên ăn gì? Không ăn hải sản
Bị phong ngứa không nên ăn gì? Không ăn hải sản

Bệnh phong ngứa kiêng ăn gì? Đồ ăn nhanh

Sản phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh không chỉ ảnh hưởng xấu tới bệnh phong ngứa mà còn để lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Điển hình nhất là hoa quả sấy khô, xúc xích, gà rán, cá hộp, pate đóng hộp,…. Lý do là bởi những thực phẩm này có chứa một lượng lớn chất bảo quản nên dễ gây dị ứng, khiến da ngứa ngáy, nổi mẩn và nhanh lão hóa hơn. 

Xem thêm

Bị phong ngứa kiêng ăn gì? Đồ ăn nhiều đường, muối

Đường và muối là những nguyên liệu có khả năng kích thích hệ thần kinh ngoại biên, khiến bã nhờn hoạt động quá mức. Khi da xuất hiện quá nhiều bã nhờn, cộng thêm bụi bẩn sẽ là tác nhân hàng đầu gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông, khiến tình trạng mẩn ngứa ngày càng nghiêm trọng. 

Thậm chí, việc ăn quá nhiều đồ ngọt còn làm ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch, tăng cảm giác ngứa ngáy và khiến vết thương ngoài da lâu lành. Vậy nên, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ khoảng 5g muối, 25g đường mỗi ngày. Tuy nhiên hiện nay, người Việt Nam đang tiêu thụ khoảng 9.4g muối và 100g đường mỗi ngày. 

Căn cứ theo đó, người bị phong ngứa nên ăn nhạt hơn để bệnh nhanh khỏi, hạn chế nguy cơ bị tiểu đường, dạ dày, tụt canxi, suy thận, huyết áp,… 

Người bị phong ngứa nên hạn chế ăn thực phẩm giàu đạm

Bị phong ngứa kiêng ăn gì? Người bị phong ngứa cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đạm như tôm, thịt bò, sứa, ghẹ, mực,… Vì chúng dễ gây kích ứng với những người có cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng kém. 

Tránh ăn đồ cay nóng

Đồ ăn cay nóng thường gây cản trở tới quá trình điều trị bệnh phong ngứa. Khi được dung nạp vào cơ thể, thực phẩm cay nóng sẽ khiến cơ thể bị bốc hỏa, cảm giác ngứa ngáy cũng vì thế mà trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, các chuyên gia thường khuyên người bệnh không nên ăn ớt, tiêu, mù tạt khi đang gặp vấn đề về da liễu. 

Tránh ăn đồ cay nóng
Tránh ăn đồ cay nóng

Thực phẩm dầu mỡ

Bị phong ngứa kiêng ăn gì thì tốt? Bệnh nhân bị phong ngứa thường được bác sĩ khuyên nên hạn chế ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ. Bởi các chất béo chuyển hóa sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy trên da thêm trầm trọng. Nhóm thực phẩm này còn có thể làm tăng nguy cơ bị béo phì, bệnh tim mạch hoặc tác động tới vô số vấn đề sức khỏe khác. 

Chất kích thích, đồ uống có cồn

Người bị bệnh phong ngứa nếu sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích có thể làm suy giảm sức đề kháng. Song song với đó, những chất này còn có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, khiến mạch máu giãn nở nhanh chóng. Từ đó làm tăng cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn nhiều và khó kiểm soát hơn. 

Chưa kể, đồ uống có cồn, chất kích thích còn là nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu, nôn mửa, say sẩm mặt mày, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần, sức khỏe và công việc. 

Xem thêm

Bị phong ngứa nên ăn gì?

Sau khi đã có câu trả lời cho thắc mắc “bị phong ngứa kiêng ăn gì”, các bạn cũng cần biết người bị phong ngứa nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh. Theo các chuyên gia, người bị nổi mề đay, ngứa ngáy do bệnh phong nên tích cực bổ sung những loại thực phẩm như sau: 

Thực phẩm giàu omega 3

Người bị phong ngứa nên ăn nhiều thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, cá thu, súp lơ,… Ngoài omega 3, trong các loại thực phẩm vừa nêu còn có lượng DHA dồi dào, giúp tăng khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, giảm ngứa ngáy hiệu quả. 

Bên cạnh đó, hàm lượng EPA trong cá hồi, cá thu, súp lơ còn có thể hỗ trợ lọc máu, tăng cường tuần hoàn máu, hạn chế các bệnh tim mạch, huyết áp, nhất là ở người lớn tuổi. 

Bị phong ngứa nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin

Với những trường hợp bị bệnh lý ngoài da như mề đay hay phong ngứa, các bạn không thể bỏ qua những thực phẩm giàu vitamin, nhất là:

  • Vitamin A: Là loại vitamin có khả năng tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, hỗ trợ cơ thể chống lại các tác nhân gây phong ngứa hiệu quả. Bí đỏ, cà rốt và đu đủ là những thực phẩm rất giàu vitamin A mà bạn có thể bổ sung. 
  • Vitamin C: Để ngăn cản quá trình tiết histamin và làm giảm nhanh cơn ngứa, các bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C. Được biết, vitamin C thường có trong ổi, bưởi, cà chua, kiwi, cam, quýt và chanh,… 
  • Vitamin B: Thường được tìm thấy trong cải bó xôi, yến mạch, súp lơ,… với tác dụng đẩy nhanh quá trình tái tạo da, giúp da nhanh chóng hồi phục sau các tổn thương. 
  • Vitamin E: Những loại thực phẩm giàu vitamin E như dầu hạnh nhân, dầu cọ, hướng dương thường được biết đến với tác dụng làm giảm chất gây dị ứng IgE. 
  • Vitamin D: Ngũ cốc và cam là những chất chứa nhiều vitamin D nên có thể giúp chống lại tác nhân gây ra tình trạng phong ngứa do yếu tố bên ngoài. 
Bị phong ngứa nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin
Bị phong ngứa nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin

Nên ăn thực phẩm giàu quercetin

Theo nghiên cứu, những thực phẩm giàu quercetin như hành tây, táo đỏ, bông cải xanh đều có tác dụng cân bằng tế bào mast chứa histamin. Do vậy, chúng có thể chống dị ứng, chống bệnh phong ngứa rất tốt. 

Trà xanh

Bị phong ngứa nên uống trà xanh hoặc sử dụng những thực phẩm có chứa thành phần này. Bởi các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trong trà xanh có chứa các hoạt chất kháng histamin. Không những vậy, trà xanh còn hỗ trợ thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố hiệu quả. Do đó, người bị bệnh phong ngứa có thể uống trà xanh mỗi ngày hoặc sử dụng trà xanh nấu thành nước tắm để kiểm soát các triệu chứng của bệnh. 

Tỏi, nghệ tươi

Đây là 2 nguyên liệu quen thuộc trong các bài thuốc dân gian chữa bệnh ngoài da. Tỏi và nghệ tươi đều có chứa các hoạt chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm cũng như giảm ngứa, sưng tấy da hiệu quả. Hơn nữa, việc sử dụng tỏi – nghệ tươi thường xuyên còn giúp nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh lý về da, tránh để bệnh tái phát nhiều lần. 

Xem thêm

Người bị phong ngứa nên lưu ý gì trong cách chăm sóc sức khỏe?

Ngoài những vấn đề bị phong ngứa kiêng ăn gì, nên ăn gì, bệnh nhân cũng cần chủ động thực hiện nghiêm túc một số lưu ý sau đây:

  • Hạn chế tối đa việc cào gãi hoặc chà xát mạnh để làm giảm ngứa. Vì điều này có thể khiến vết thương trên da bị lở loét nghiêm trọng, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. 
  • Vệ sinh cơ thể hàng ngày, ưu tiên dùng những sản phẩm chăm sóc da có chiết xuất tự nhiên, có độ pH vừa phải để tránh bị kích ứng da. 
  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân dễ gây kích ứng như lông động vật, bụi, phấn hoa, hóa chất,…
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da lành tính, phù hợp với cơ địa của bản thân.  
  • Uống đủ nước (2 lít mỗi ngày), ngoài nước lọc, nước khoáng, bạn có thể sử dụng nước canh, nước ép trái cây, nước dừa,… 
Uống đủ nước mỗi ngày để giúp cải thiện làn da hiệu quả
Uống đủ nước mỗi ngày để giúp cải thiện làn da hiệu quả
  • Điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc, thay đổi liều lượng hoặc kết hợp với thuốc khác, nhất là khi sử dụng thuốc Tây. 
  • Khi đi ra ngoài, cần che tránh da cẩn thận, tốt nhất hãy mặc áo dài tay, đeo khẩu trang và dùng thêm kem chống nắng để bảo vệ da tốt hơn. 
  • Vệ sinh không gian sống, nhất là những nơi thường xuyên tiếp xúc như bàn làm việc, giường,… Đồng thời đừng quên giặt giũ chăn màn, ga giường, quần áo, khăn tắm thường xuyên.
  • Tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe phòng tránh bệnh tật hiệu quả. 
  • Định kỳ tới bệnh viện thăm khám sức khỏe với tần suất 6 tháng 1 lần hoặc ngay khi có các triệu chứng bất thường trên da.

Bị phong ngứa kiêng ăn gì, nên ăn gì chóng khỏi bệnh đã được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết. Có thể nói, chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng bệnh cũng như góp phần đáng kể trong việc rút ngắn thời gian điều trị nếu biết cách chọn lọc. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe và làn da khi bị bệnh phong ngứa. 

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM

Cập nhật - 5:04 Chiều , 05/09/2023

Chia sẻ

Nổi mề đay bao lâu thì khỏi? Nghe chuyên gia giải đáp

Nổi mề đay bao lâu thì khỏi? Nghe chuyên gia giải đáp

Nổi mề đay bao lâu thì khỏi và cách chăm sóc như thế nào nhận được rất nhiều sự quan...
Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết

[Chuyên Gia Giải Đáp] Nổi Mề Đay Sau Sinh Bao Lâu Thì Hết?

Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết? Có cách nào điều trị bệnh an toàn hay không? Làm...
Vảy Trút Chữa Mề Đay Hiệu Quả Không? Làm Như Thế Nào?

Vảy Trút Chữa Mề Đay Hiệu Quả Không? Làm Như Thế Nào?

Mề đay là một căn bệnh ngoài da xuất hiện ở mọi đối tượng, gây ảnh hưởng rất nhiều đến...
Góc tư vấn từ chuyên gia: Nổi mề đay có được tắm không?

Nổi Mề Đay Có Được Tắm Không? Góc Tư Vấn Từ Chuyên Gia:

Nổi mề đay có được tắm không là từ khóa được rất nhiều người tìm kiếm. Vậy nghiên cứu khoa...
Nổi mẩn ngứa ở mông: Nguyên nhân, cách xử lý và phòng ngừa

Nổi Mẩn Ngứa Ở Mông: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý Và Phòng Ngừa

Nổi mẩn ngứa ở mông là chứng bệnh nhiều người gặp phải, bởi mông là vùng kín, gần cơ quan...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top