Trẻ bị nổi mề đay nên tắm lá gì? 10 loại lá phù hợp nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Do một số lý do khác nhau, nhiều trẻ nhỏ bị mắc mề đay, gây ngứa ngáy và ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động hàng ngày của bé. Phụ huynh đã tìm kiếm các phương pháp chữa trị mề đay phù hợp, trong đó việc tắm lá là biện pháp được áp dụng rộng rãi nhất. Tuy nhiên, câu hỏi cần được giải đáp là: “Trẻ bị nổi mề đay nên tắm lá gì để hồi phục nhanh chóng?”. Để có câu trả lời chính xác và cung cấp thông tin hữu ích cho cha mẹ, hãy đọc và theo dõi bài viết dưới đây.

Cho trẻ tắm nước lá là phương pháp trị mề đay hiệu quả nhất
Cho trẻ tắm nước lá là phương pháp trị mề đay hiệu quả nhất

Bé bị nổi mề đay có tắm lá được không?

Có thể hiểu, trong các dạng dị ứng da, thường gặp nhiều nhất là nổi mề đay. Các nốt phát ban dần xuất hiện theo từng cụm hoặc riêng lẻ, xuất hiện toàn bộ hoặc một phần của cơ thể. Chúng khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng ngủ nghỉ và sinh hoạt. Thời gian kéo dài của chúng có thể vài tuần hoặc vài tháng. Tuy không gây hại trực tiếp đến tính mạng, nhưng chúng phần nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chế độ ăn, ngủ của bé.

Chính bởi lý do này, nhiều cha mẹ đã tìm các phương pháp trị mề đay tốt nhất cho trẻ. Hiện nay, tắm lá trị mề đay đang là phương pháp phổ biến và được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, trước khi áp dụng phương pháp này để chữa mề đay cho trẻ, nhiều phụ huynh đặt ra câu hỏi: “Trẻ bị nổi mề đay có tắm lá được không?”. Vì ông bà xưa từng truyền kinh nghiệm, khi bị nổi mề đay cần kiêng nước và gió.

Tuy nhiên, nghiên cứu ngày nay cho thấy, khi bị mề đay mà tiếp xúc quá nhiều với bụi bẩn và gió thì tỷ lệ bị nhiễm khuẩn là rất cao. Với trường hợp này, bạn không cần cách ly hoàn toàn mà chỉ cần che chắn cẩn thận, không cho gió và nước tiếp xúc trực tiếp. 

Ngoài ra, nếu bị nổi mề đay mà kiêng nước, không tắm trong thời gian dài thì tình trạng sẽ chuyển biến nặng hơn. Đặc biệt khi vào hè, nếu không tắm, cơ thể toát ra nhiều mồ hôi và sẽ tích tụ, dẫn đến nhiễm trùng mề đay.

Với những phân tích trên, cha mẹ cần tắm rửa cho bé như thường ngày để giúp bé giảm bớt ngứa ngáy và khó chịu. Đồng thời, để mang lại hiệu quả cao, bạn có thể dùng nước lá để điều trị mề đay cho bé nhanh chóng.

Dùng nước lá để điều trị mề đay cho bé nhanh chóng
Dùng nước lá để điều trị mề đay cho bé nhanh chóng

Xem thêm

Trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì để vừa an toàn, vừa nhanh khỏi?

Giữa muôn vàn loại lá với nhiều công dụng và cách dùng khác nhau, nhiều phụ huynh đang phân vân không biết nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn cho làn da của bé, vừa trị mề đay nhanh chóng và hiệu quả. Hiểu được tâm lý chung của cha mẹ, trong nội dung dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý 10 loại lá thường được dân gian sử dụng để nấu nước tắm cho trẻ bị mề đay. Chắc chắn, đây là những gợi ý tuyệt vời dành cho bậc cha mẹ. 

Dùng lá khế để nấu nước tắm cho bé bị mề đay

Dựa theo nghiên cứu của Đông y, ưu điểm của lá khế là kháng viêm, giảm ngứa hiệu quả. Ngoài ra, trong lá khế còn chứa một số chất như vitamin, các chất chống oxy hóa và khoáng chất rất tốt cho da. Do đó, đây sẽ là phương pháp cực kỳ hữu hiệu dùng để trị mề đay cho bé. Sử dụng phương pháp này đúng cách sẽ thúc đẩy quá trình hồi phục mô da bị tổn thương, cải thiện sức đề kháng của da, từ đó ức chế các vi khuẩn gây hại đến da.

Tiến trình thực hiện:

  • Lá khế tươi là nguyên liệu chính mà bạn cần có. Sau đó, sơ chế trùng bằng cách rửa sạch tất cả bụi bẩn.
  • Chuẩn bị sẵn 2 lít nước để đun lá khế. Thời gian đun thích hợp là 15 phút.
  • Đổ nước lá khế ra thau, chậu đã chuẩn bị sẵn để nguội. Sau đó vệ sinh cơ thể kỹ càng.
  • Tần suất sử dụng nước lá khế để tắm là 3-4 lần/tuần để có hiệu nghiệm cao.
Dùng lá khế để nấu nước tắm cho bé bị mề đay
Dùng lá khế để nấu nước tắm cho bé bị mề đay

Nấu nước lá cây đơn đỏ trị mề đay cho trẻ cực tốt

Lá cây đơn đỏ là câu trả lời cho thắc mắc: “Trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì để mang lại hiệu quả cao?”. Đây được xem là một loại lá có mặt trong nhiều bài thuốc dân gian trị các bệnh ngoài da. Trong lá đơn đỏ gồm có các thành phần như: Tanin, saponin, flavonoid,… Nấu loại lá này để tắm sẽ giúp giảm sưng, giảm ngứa hiệu quả. Đồng thời, làm thúc đẩy quá trình phục hồi vùng da bị tổn thương.

Thực hiện

  • Sau khi chuẩn bị lá đơn đỏ, bạn cần tiến hành sơ chế chúng bằng cách đem đi rửa sạch và dùng dao cắt nhỏ.
  • Sau đó chuẩn bị nước và đun thật sôi. Thời gian đun thích hợp là 15 phút.
  • Đổ nước ra chậu và để nguội bớt, bạn có thể hòa cùng một ít nước lạnh.
  • Ngâm vùng da bị mề đay trong nước tối đa 15 phút.
  • Sau đó, để chắc chắn hơn, bạn cần rửa lại với nước sạch. Lấy khăn mềm lau thật khô rồi mặc áo quần vào.

Xem thêm

Kháng viêm, giảm ngứa tốt nhờ tác dụng của lá kinh giới

Lá kinh giới là thực phẩm không còn quá xa lạ trong các bữa ăn của gia đình Việt. Bên cạnh đó, đây còn được xem là loại thảo dược quý, điều trị tốt các bệnh lý về da như mề đay, nổi mẩn ngứa, viêm da,… Trong lá kinh giới có vitamin và khoáng chất, nhờ vậy, chúng có tác dụng tăng sức đề kháng cho da và ngăn chặn sự xâm nhập vi khuẩn gây hại cho da.

Thực hiện

  • Vì lá kinh giới vừa mới thu hoạch sẽ có rất nhiều đất cát, do vậy, bạn cần phải rửa sạch chúng để loại bỏ đất cát và bụi bẩn bằng nước muối.
  • Chuẩn bị 2 lít nước để lá kinh giới và tiến hành đun tầm 15 phút là hợp lý.
  • Sau đó đổ nước ra thau, chậu và chờ nguội. Để nước nguội nhanh, bạn có thể hoà cùng một gáo nước lạnh.
Lá kinh giới là loại thảo dược quý, điều trị tốt các bệnh lý về da
Lá kinh giới là loại thảo dược quý, điều trị tốt các bệnh lý về da

Tác dụng đặc biệt của rau sam

Trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì? Đó chính là rau sam. Ngoài công dụng làm nguyên liệu để chế biến bữa ăn, rau sam còn được nhiều người biết đến với công dụng là trị mề đay hiệu quả cho trẻ nhỏ. Loại rau này có công dụng tiêu viêm, sát khuẩn và chống oxy hóa cực tốt nhờ có chứa các thành phần như flavonoid, acid citric, phytoestrogen,… Chúng giúp điều trị hiệu quả một vài bệnh lý ngoài da, nhất là nổi mề đay ở trẻ nhỏ.

Thực hiện

  • Để loại bỏ hết bụi bẩn và tạp chất không có lợi trên rau sam, bạn cần dùng nước muối để ngâm chúng.
  • Chuẩn bị nồi và 2 lít nước để đun. Chú ý, chỉ nên đun trong vòng 15 phút và không nên đun quá lâu trong thời gian dài.
  • Chuẩn bị chậu sạch và đổ nước ra. Để nhanh nguội, bạn có thể hòa thêm một cốc nước lạnh.
Rau sam còn được nhiều người biết đến với công dụng là trị mề đay hiệu quả cho trẻ nhỏ
Rau sam còn được nhiều người biết đến với công dụng là trị mề đay hiệu quả cho trẻ nhỏ

Khi trẻ bị nổi mề đay, nên tắm nước lá chè xanh

Từ xưa, khi y học chưa phát triển, ông bà ta thường dùng nước lá chè xanh để trị mề đay, giảm bớt ngứa và khó chịu. Sở dĩ, lá chè xanh có tác dụng như vậy là nhờ các hoạt chất  tanin, flavonoid,… Ngoài ra, nước lá chè xanh còn giúp bảo vệ da phòng tránh một số tác nhân gây hại, chống oxy hoá hiệu quả và kích thích quá trình phục hồi tổn thương da.

Thực hiện

  • Chuẩn bị một nắm lá chè tươi và tiến hành rửa chúng thật sạch bằng nước.
  • Chuẩn bị 3 lít nước sôi để đun. Thời gian thích hợp để đun là 15 phút.
  • Nếu bạn muốn uống nước chè xanh thì có thể giữ lại một phần để uống. Phần nước còn lại, bạn đổ ra chậu rồi chờ cho bớt nóng thì có thể dùng.
  • Với cách này, nếu tiện, bạn có thể áp dụng đều đặn mỗi ngày để đạt hiệu quả cao.
Nước lá chè xanh còn giúp bảo vệ da phòng tránh một số tác nhân gây hại cho da
Nước lá chè xanh còn giúp bảo vệ da phòng tránh một số tác nhân gây hại cho da

Trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì? – Tắm nước lá ổi

Nổi tiếng là loại lá chuyên để điều trị một số bệnh lý về tiêu hoá, và ít ai biết rằng lá ổi còn có một tác dụng đặc biệt khác, đó chính là trị nổi mề đay.

Tại sao lá ổi lại có tác dụng trị mề đay? Bởi vì trong lá ổi có chứa hàm lượng lớn các dưỡng chất như polyphenol, tanin, tinh dầu,… có tác dụng điều trị viêm và ngứa tốt. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng kích thích quá trình hồi phục các vùng da bị tổn thương, bảo vệ da tránh khỏi những tác nhân gây hại nhờ hoạt động của chất berbagia.

Thực hiện

  • Để thực hiện tốt phương pháp này, bạn cần lựa chọn lá ổi non.
  • Để quá trình sát khuẩn trên lá ổi hiệu quả, bạn cần sử dụng nước muối loãng để ngâm chúng.
  • Chuẩn bị từ 2-3 lít nước để đun sôi, sau đó cho lá ổi vào và đun tiếp trong khoảng thời gian 10 phút.
  • Đổ nước ra thau và đợi đến khi còn hơi ấm ấm.
  • Ngoài việc dùng nước để tắm, bạn có thể tận dụng phần bã để chà lên vùng da đang nổi mề đay của bé và tiến hành massage đều đặn.
  • Tần suất sử dụng thích hợp là từ 3-4 lần/tuần.

Xem thêm

Lá trầu không – Loại lá phổ biến dùng để trị mề đay cho trẻ

Hiện nay, có rất nhiều loại lá dùng để trị mề đay cho trẻ cực tốt, trong số đó không thể bỏ qua lá trầu không. Đây được xem là khắc tinh của một số bệnh lý ngoài da như viêm da, mề đay, mẩn ngứa,… Có thể kể đến một số hoạt chất có trong lá trầu không: Tinh dầu, tanin, flavonoid,… có tác dụng chính là chống oxy hóa, ngăn chặn một số vi khuẩn độc hại và thúc đẩy quá trình hồi phục tổn thương da.

Khi trẻ bị nổi mề đay, cha mẹ có thể nấu nước lá trầu không cho trẻ tắm. Những hoạt chất có lợi trong lá trầu không sẽ từ từ thấm qua da, từ đó khắc phục hiệu quả tình trạng.

Thực hiện

  • Cần loại bỏ những lá trầu không lành lặn, bị sâu hay bị vàng úa, chỉ nên lựa những lá trầu còn xanh tươi.
  • Cần sơ chế chúng bằng cách rửa sạch để đào thải bụi bẩn bám trên lá. Sau đó, vớt ra và đợi ráo nước.
  • Chuẩn bị 2 lít nước, sau đó đun sôi cùng với trầu không.
  • Đổ nước ra chậu, thau, đợi đến khi nước ấm thì có thể dùng để tắm cho bé.
Lá trầu không - Loại lá phổ biến dùng để trị mề đay cho trẻ
Lá trầu không – Loại lá phổ biến dùng để trị mề đay cho trẻ

Lá ngải cứu

Nằm trong top những loại lá trị mề đay hữu hiệu, lá ngải cứu cũng được nhiều người áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, chúng sẽ dễ xảy ra một số phản ứng phụ đối với những làn da nhạy cảm. Do đó, khi sử dụng cho trẻ nhỏ, bạn cần thử lên vùng da nhỏ của mình trước để xem có biểu hiện gì không, nếu không mới tiếp tục sử dụng để trị mề đay cho bé.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị lá ngải cứu tươi và tiến hành rửa sạch chúng.
  • Chuẩn bị nước và đun sôi cùng lá ngải cứu trong khoảng thời gian 10 phút.
  • Sau khi hoàn tất quá trình đun, bạn đổ nước ra chậu, đợi nguội và có thể tắm.
Lá ngải cứu
Lá ngải cứu

Lá sài đất

Thể theo nghiên cứu của Đông y, lá sài đất có tính mát, có tác dụng tiêu độc và thanh nhiệt cho cơ thể. Đây được xem là loại lá tốt để điều trị một số vấn đề về da liễu cho trẻ nhỏ,

Cách thực hiện

  • Sau khi chuẩn bị một nắm lá sài đất, bạn nên dùng nước muối pha loãng để đào thải bụi bẩn và sát khuẩn cho chúng. Sau đó, đựng ở rổ và đợi đến khi ráo nước hẳn.
  • Với nguyên liệu này, bạn cần tiến hành vò nát và đun cùng 3 lít nước.
  • Đợi đến khi nước ấm thì cha mẹ có thể dùng để tắm cho bé.

Lá của mướp đắng – Phương pháp chữa mề đay cho trẻ ít ai biết

Chúng ta thường thấy quả mướp đắng dùng để chế biến thành các món ăn như canh mướp đắng, mướp đắng xào thịt bò,… Tuy nhiên, ít ai biết rằng, phần lá của nó là loại thảo dược quý dùng để điều trị một số bệnh lý về da hiệu quả, nhất là đối với trẻ bị nổi mề đay.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu chủ chốt để thực hiện phương pháp này là lá mướp đắng. Bạn cần rửa sạch chúng bằng nước muối.
  • Cần đun trước 2 lít nước, đợi đến khi sôi thì bỏ lá mướp đắng vào và đun thêm trong vòng 5-7 phút.
  • Đổ nước đã đun ra chậu và đợi đến khi chúng nguội bớt.
  • Ngoài việc dùng nước để tắm cho bé, mẹ cùng có thể dùng phần bã để chà xát lên vùng da bị mề đay.
  • Cần duy trì thực hiện với tần suất 1 lần/ngày để bệnh tình thuyên giảm.
Lá của mướp đắng - Phương pháp chữa mề đay cho trẻ ít ai biết
Lá của mướp đắng – Phương pháp chữa mề đay cho trẻ ít ai biết

Xem thêm

Những lưu ý cần thiết khi cho trẻ tắm nước lá trị mề đay

Để tránh xảy ra những phản ứng phụ không mong muốn trong quá trình cho trẻ tắm nước lá, cha mẹ cần lưu ý:

  • Sơ chế thật cẩn thận các loại lá: Không thể tránh khỏi tình trạng có nhiều chất độc hại và côn trùng làm tổ trên lá, do đó, bạn cần phải lọc lá thật kỹ càng. Ngoài ra, cần sơ chế chúng một cách cẩn thận bằng cách rửa nhiều lần với nước hoặc rửa lá cùng với nước muối pha loãng,…
  • Dùng nước ấm để tắm cho trẻ: Trẻ cần tắm với nhiệt độ thích hợp mới mang lại hiệu quả tối ưu. Theo đó, từ 35-38 độ C là nhiệt độ thích hợp để cho trẻ tắm.
  • Không cho trẻ tắm quá lâu: Thời gian tắm cho trẻ thích hợp là tư 5-10 phút và chỉ tắm 1 lần duy nhất trong 1 ngày. 
  • Tuyệt đối không được chà xát mạnh lên làn da của trẻ: Da của bé rất non, do vậy, không được chà xát mạnh vì sẽ dễ gây trầy xước và khiến da bị tổn thương.

Thắc mắc: “Trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì?” đã được chúng tôi giải đáp tường tận. Hy vọng, 10 gợi ý tuyệt vời trên đây sẽ giúp làm thuyên giảm tình trạng nổi mề đay ở trẻ một cách an toàn và hiệu quả nhất.

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM

Cập nhật - 10:05 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

4 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Kinh Giới, Nổi Bật Ở Cách 3

4 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Kinh Giới, Nổi Bật Ở Cách 3

Chữa mề đay bằng lá kinh giới là một trong những phương pháp điều trị lâu đời và được nhiều...
Áp Dụng Ngay 7 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Trầu Hiệu Quả Nhất

Áp Dụng Ngay 7 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Trầu Hiệu Quả Nhất

Chữa mề đay bằng lá trầu không phải là phương pháp mới mà chúng đã được dân gian truyền tai...
Mề đay mãn tính là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa hiệu quả

Bệnh mề đay mãn tính: Nhận biết, chẩn đoán và điều trị

So với tình trạng mề đay cấp tính, mề đay mãn tính có tính chất kéo dài và khó điều...
Trẻ bị nổi mề đay và những thông tin quan trọng bố mẹ cần nắm rõ

Trẻ bị nổi mề đay có nguy hiểm gì không và cách chữa trị

Tình trạng mề đay ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và phát triển của trẻ. Bố mẹ nên tự...

Đánh Giá Của Người Bệnh Về Bài Thuốc Mề Đay Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Với những ưu điểm về hiệu quả điều trị, mức độ an toàn, lành tính, Tiêu Ban Hoàn Bì Thang...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top