Sốt Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Trẻ Em Và Những Điều Bố Mẹ Cần Biết

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ em là dấu hiệu cảnh báo con nhỏ đang gặp vấn đề sức khỏe. Hiện tượng này thường thấy ở một số bệnh nhiễm trùng và gây ra biến chứng nguy hiểm nếu bố mẹ không phát hiện và chăm sóc hợp lý. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin về dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị tình trạng trên. 

Sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ em là dấu hiệu bệnh gì?

Sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ em là dấu hiệu cảnh báo trẻ đang mắc một số bệnh nhiễm trùng, bố mẹ cần phải chú ý và sớm phát hiện. Một số bệnh bé có thể mắc phải khi sốt nổi mẩn đỏ ngứa gồm:

Sốt phát ban 

Sốt phát ban là tình trạng thân nhiệt trẻ tăng cao lên tới 39-40 độ C kèm theo các nốt đỏ chìm hoặc nhô lên trên bề mặt da, gây ngứa nhẹ hoặc dữ dội. Các triệu chứng phát ban thường xuất hiện bắt đầu từ ngực, lưng lan dần xuống cổ, cánh tay và các bộ phận khác trên cơ thể. Nếu được phát hiện sớm và chăm sóc đúng cách thì sau khoảng 3-5 ngày tình trạng này sẽ thuyên giảm và không để lại biến chứng gì. Tuy nhiên, nếu phát ban do sởi thì sau khi khỏi bệnh có thể để lại sẹo thâm gây mất thẩm mỹ. 

Sốt phát ban là tình trạng trẻ sốt cao kèm thêm các nốt đỏ chìm hoặc nhô trên bề mặt da
Sốt phát ban là tình trạng trẻ sốt cao kèm thêm các nốt đỏ chìm hoặc nhô trên bề mặt da

Xem thêm

Sốt xuất huyết 

Trẻ bị nổi mẩn đỏ ngứa có thể xuất hiện trong hoặc sau khi bị sốt xuất huyết. Trường hợp bị nặng, trẻ sẽ bị ngứa ngáy khó chịu liên tục dẫn đến quấy khóc, bỏ ăn và mất ngủ. Nguyên nhân của tình trạng sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ khi bị sốt xuất huyết là do cơ thể bé đang trong quá trình tái tạo hấp thu ngoại dịch bào máu và phục hồi tổn thương do phát ban. 

Nếu được chăm sóc đúng cách thì sau khoảng 2-3 ngày tình trạng này sẽ thuyên giảm dần và mẩn đỏ mất đi. Trong trường hợp bị nặng, trẻ sẽ gặp biến chứng trụy tuần hoàn, trụy hô hấp dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Chính vì thế, bố mẹ phải quan tâm, theo dõi đến sức khỏe của con trẻ thường xuyên để phát hiện kịp thời những bất thường. 

Trẻ bị nổi mẩn đỏ ngứa có thể xuất hiện trong hoặc sau khi bị sốt xuất huyết.
Trẻ bị nổi mẩn đỏ ngứa có thể xuất hiện trong hoặc sau khi bị sốt xuất huyết.

Bệnh Rubella 

Có lẽ bệnh Rubella hay sởi Đức không còn quá xa lạ với các bậc phụ huynh. Bệnh do virus Rubella gây ra và có các triệu chứng ban đầu như sốt, nổi hạch, phát ban. Các nốt ban hình bầu dục, màu hồng nhạt sẽ xuất hiện ở đầu, mặt, cổ và sau đó lan rộng toàn thân gây ngứa dữ dội. Tình trạng sốt nổi mẩn đỏ ở trẻ nhỏ do bệnh Rubella thường kéo dài khoảng 3-5 ngày nhưng sẽ để lại nốt thâm và sẹo trên da sau khi khỏi bệnh. 

Chân tay miệng 

Trẻ nhỏ dễ mắc bệnh chân vào thời điểm giao mùa, có khả năng lây lan và mức độ nguy hiểm khá cao. Triệu chứng của bệnh tay chân miệng gồm sốt nhẹ, đau họng, trẻ biếng ăn kèm theo các nốt đỏ ở bàn chân, bàn tay và khoang miệng. Sau đó, những mẩn đỏ sẽ chuyển thành dạng mụn nước gây ngứa ngáy, khó chịu từ nhẹ đến dữ dội tùy vào cơ địa của trẻ. 

Nếu không may những mụn nước này vỡ ra thì nguy cơ nhiễm trùng da sẽ cao hơn, đặc biệt là nhiễm trùng huyết. Sau khi khỏi bệnh, trẻ nhỏ có nguy cơ gặp phải các biến chứng như viêm cơ tim, viêm não – viêm màng não. 

Sau khi khỏi chân tay miệng, trẻ nhỏ có nguy cơ gặp phải các biến chứng
Sau khi khỏi chân tay miệng, trẻ nhỏ có nguy cơ gặp phải các biến chứng

Thủy đậu

Khi bị thủy đậu, cơ thể trẻ nhỏ sẽ xuất hiện nhiều mụn nước phồng rộp kèm theo sốt cao. Tình trạng này sẽ dần thuyên giảm sau khoảng 1 tuần nếu được chăm sóc và điều trị đúng phương pháp. Tuy nhiên, những nốt mẩn đỏ không may bị vỡ do trẻ gãi sẽ dẫn đến nhiễm trùng, nặng hơn có thể gây sốt nhiễm khuẩn, nhiễm trùng tuyết, thậm chí tử vong.  

Xem thêm

Sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ em có nguy hiểm không? 

Sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ em là tình trạng không hiếm gặp và thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không chăm sóc đúng cách và điều trị tích cực cùng với cơ địa trẻ dễ bị dị ứng thì trẻ dễ gặp phải một vài biến chứng như nhiễm khuẩn da, áp xe dưới da, nhiễm khuẩn huyết, viêm cơ tim,….

Chính vì vậy, để tránh xảy ra những biến chứng ngoài ý muốn, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế khi thấy có dấu hiệu bất thường để được thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị an toàn, hiệu quả. 

Nổi mẩn đỏ và sốt ở trẻ nhỏ nguy hiểm nếu không điều trị đúng cách
Nổi mẩn đỏ và sốt ở trẻ nhỏ nguy hiểm nếu không điều trị đúng cách

Biện pháp giảm sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ em 

Tùy vào nguyên nhân, thể trạng của trẻ và mức độ nặng nhẹ của bệnh lý mà bố mẹ lựa chọn những phương pháp điều trị khác nhau. Dưới đây là một số cách giảm sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ em tại nhà các bậc phụ huynh có thể tham khảo. 

Hạ sốt, giảm ngứa tại nhà 

Với trường hợp trẻ sốt dưới 38.5 độ C kèm mẩn đỏ nhẹ, bố mẹ chưa nên cho trẻ uống khác sinh. Thay vào đó hãy thực hiện một vào biện pháp chăm sóc sau tại nhà để giảm sốt:

  • Dùng khăn bông sạch, mát chườm trán và lau vùng nách, bẹn cho bé. 
  • Sử dụng nước muối sinh lý 0/9% để rửa vùng da bị nổi mẩn. 
  • Bù nước và điện giải cho trẻ để ngăn ngừa tình trạng mất nước do nôn mửa, sốt cao. 
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng bằng cách cho trẻ ăn nhiều rau củ, trái cây để tăng sức đề kháng và giảm sốt. 
Hạ sốt cho trẻ bằng cách dùng khăn sạch chườm trán, lau nách và bẹn
Hạ sốt cho trẻ bằng cách dùng khăn sạch chườm trán, lau nách và bẹn

Mẹo dân gian

Theo các chuyên gia, một số thảo dược tự nhiên sau đây sẽ giúp cải thiện làn da và tình trạng ngứa ngáy cho trẻ, các phụ huynh có thể tham khảo sử dụng để tắm và vệ sinh cho trẻ hàng ngày. 

  • Lá bạc hà: Trong lá bạc hà có chứa hoạt chất Menthol với công dụng sát trùng nhẹ, làm mát, dịu da và giảm ngứa. Lá bạc hà sẽ được vò nát và đun với 2-3 lít nước dùng để tắm cho trẻ hàng ngày. 
  • Lá kinh giới: Có tác dụng giảm ngứa, tiêu viêm và đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương, kinh giới được khuyên dùng để nấu nước tắm hàng ngày cho trẻ bị sốt nổi mẩn đỏ ngứa. 
  • Lá khế: Nhắc đến mẹo dân gian trị sốt nổi mẩn đỏ ở trẻ không thể bỏ qua lá khế. Giống kinh giới, lá kế cũng giúp tiêu viêm, sát khuẩn, giảm ngứa hiệu quả nên được các mẹ dùng để đun nước tắm cho trẻ.  

Xem thêm

Sử dụng thuốc Tây

Ngoài mẹo dân gian từ thảo dược tự nhiên lành tính, phụ huynh cũng có thể cân nhắc sử dụng một số loại thuốc Tây không kê đơn sau để cải thiện tình trạng sốt nổi mẩn đỏ ở trẻ: 

  • Thuốc hạ sốt: Paracetamol với liều 10 – 30mg/kg/lần và không quá 70 mg/kg/ngày dùng để giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng. Tuy nhiên, không nên sử dụng cho những bé bị dị ứng với Paracetamol, thay vào đó có thể dùng Ibuprofen.
  • Kem bôi có chứa Corticoid: Một số loại thuốc mỡ, kem bôi chứa các hoạt chất corticoid như dexamethason, hydrocortison, fluocinolone, triamcinolone… được khuyên dùng để bôi lên vùng nổi mẩn của trẻ. 
  • Xanh methylen: Loại thuốc này được dùng khi mụn nước ngứa của bé đã bị vỡ để chống tình trạng nhiễm khuẩn. 

Lưu ý, khi sử dụng thuốc Tây y điều trị sốt nổi mẩn đỏ ở trẻ em, phụ huynh nên dùng đúng liều lượng, đặc biệt những loại bôi trực tiếp ngoài da. Không nên tự ý hoặc giảm liều hoặc đổi thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. 

Dùng thuốc Tây để hạ sốt và giảm ngứa cho trẻ
Dùng thuốc Tây để hạ sốt và giảm ngứa cho trẻ

Sử dụng bài thuốc Đông y 

Theo quan điểm của Đông y, trẻ bị sốt nổi mẩn đỏ ngứa là dấu hiệu hệ miễn dịch và chức năng nội tạng kém. Nguyên tắc điều trị của Đông y là tập trung nâng cao hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng của trẻ nhỏ. Việc sử dụng các bài thuốc từ một số vị thuốc như cát cánh, thục địa, đương quy, cam thảo, hoàng cầm, liên kiều, chi tử, kim ngân hoa, trần bì, xuyên khung… giúp cải thiện tình trạng sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ khá tốt.

Xem thêm

Những điều cần lưu ý khi điều trị sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ em

Bên cạnh những phương pháp điều trị kể trên, bạn đọc cần lưu ý một vấn đề sau khi điều trị sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ nhỏ:

  • Dù áp dụng phương pháp nào để điều trị cho con bị nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ đều phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Tình trạng bệnh kéo dài nhiều ngày không thuyên giảm thì bố mẹ nên đưa con đến ngay cơ sở y tế để thăm khám kịp thời. 
  • Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát và thấm hút mồ hôi.
  • Bố mẹ nên lựa chọn những sản phẩm tự nhiên, an toàn, lành tính để vệ sinh da cho trẻ. 
  • Hạn chế cho con nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, xà phòng, chất tẩy rửa hoặc ở trong môi trường ô nhiễm trong suốt thời gian trẻ bị sốt nổi mẩn đỏ ngứa. 
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin C bằng việc tăng cường cho trẻ ăn rau củ, trái cây. 
  • Nên chế biến thức ăn cho trẻ thành dạng lỏng, mềm, dễ tiêu hóa, tránh tình trạng nôn trớ khi ăn. 
Một vài lưu ý khi điều trị tình trạng nổi mẩn đỏ và sốt cho trẻ
Một vài lưu ý khi điều trị tình trạng nổi mẩn đỏ và sốt cho trẻ

Địa chỉ uy tín khám sốt nổi mẩn ngứa ở trẻ em

Nếu tình trạng sốt nổi mẩn ngứa ở trẻ em không thuyên giảm thì bố mẹ nên đưa con nhỏ đến cơ sở uy tín để thăm khám và được bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là một vài địa chỉ khám uy tín, chất lượng bạn đọc có thể tham khảo.

Bệnh viện Nhi Trung Ương Hà Nội

Địa chỉ bệnh viện nằm tại 18/879 La Thành, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Khoa Da liễu – Bệnh viện Nhi Trung ương là nơi điều trị các bệnh lý về da và hướng dẫn chăm sóc da cho trẻ em được đa số các bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn. 

Đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện có chuyên môn sâu về da liễu và nhu khoa, hầu hết đều có trình độ sau đại học như Tiến sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa II, Thạc sĩ da liễu,…. 

Trang thiết bị hiện đại, hệ thống xét nghiệm cận lâm sàn, chẩn đoán hình ảnh tối ưu, đảm bảo độ chính xác cao. 

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM 

Tọa lạc tại số 14, đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 2. Với phương châm lấy bệnh nhân làm gốc, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ luôn cố gắng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đội ngũ bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế có chuyên môn cao và dạy dặn kinh nghiệm. Hệ thống phòng khám chữa, điều trị bệnh sạch sẽ, trang thiết bị tối tân. 

Địa chỉ uy tín điều trị cho trẻ bị sốt nổi mẩn đỏ
Địa chỉ uy tín điều trị cho trẻ bị sốt nổi mẩn đỏ

Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội 

Tiền thân là Nhà thương Cống Vọng, Bệnh viện Bạch Mai nằm tại 78 Giải Phóng, Đống Đa Hà Nội ngày càng trở thành đơn vị khám chữa bệnh uy tín được người dân tin tưởng. Khoa Nhi nằm trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai cũng có lịch sử lâu đời, chuyên điều trị các vấn đề bệnh lý liên quan đến trẻ em từ 0-15 tuổi. Khoa Nhi cũng kết hợp cùng các khoa, viện đầu ngành như điều trị tích cực, sản, chẩn đoán hình ảnh, cấp cứu,… để phát huy hết thế mạnh của mình. 

Với những nội dung về tình trạng sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ em chúng tôi đã cung cấp ở trên, mong rằng sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Bố mẹ nên quan tâm, chăm sóc và chú ý nhiều hơn đến sức khỏe con nhỏ, đưa trẻ đi thăm khám kịp thời tránh để xảy ra những biến chứng ngoài ý muốn.

Cập nhật - 2:45 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Mặt Nổi Mẩn Đỏ Không Ngứa: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Mặt Nổi Mẩn Đỏ Không Ngứa: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Da mặt nổi mẩn đỏ không ngứa là tình trạng không hiếm gặp và khiến nhiều người lo lắng. Hiện...
Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân cảnh báo bệnh gì? Nguy hiểm không?

Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Chân Cảnh Báo Bệnh Lý Gì, Xử...

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và tâm lý của trẻ...
Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Chân: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Chân: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nổi mẩn đỏ ngứa ở chân là hiện tượng khá phổ biến và có thể gặp ở nhiều đối tượng...
Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Háng Không Ngứa Do Đâu? Cách Điều Trị Thế Nào?

Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Háng Không Ngứa Do Đâu? Cách Điều Trị Thế Nào?

Nổi mẩn đỏ ở háng không ngứa là bệnh phổ biến, gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Triệu chứng...
Nguyên nhân trẻ bị nổi mẩn đỏ xung quanh miệng và cách điều trị hiệu quả

Nguyên Nhân Trẻ Bị Nổi Mẩn Đỏ Xung Quanh Miệng Và Cách Điều Trị Hiệu...

Trẻ bị nổi mẩn đỏ xung quanh miệng không phải là tình trạng hiếm gặp, tuy nhiên bệnh lý vẫn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top