Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Như Muỗi Đốt Khắp Người Là Do Đâu?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là tình trạng da phản ứng khi bị tấn công bởi côn trùng hoặc do mắc bệnh lý da liễu. Muốn điều trị dứt điểm tình trạng này, bệnh nhân cần tìm ra nguyên nhân chính xác để có biện pháp xử lý hiệu quả, tránh tác dụng không mong muốn. Vậy để biết tình trạng nổi mẩn đỏ khắp người như muỗi đốt là do đâu, cách điều trị thế nào cho hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo thông qua bài viết dưới đây. 

Hiện tượng da nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt do nhiều nguyên nhân khác nhau
Hiện tượng da nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt do nhiều nguyên nhân khác nhau

Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là do đâu?

Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt có thể là hiện tượng bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu về các bệnh lý về da hoặc nguy hiểm hơn về bệnh lý bên trong cơ thể. Khi xuất hiện tình trạng này, trên da sẽ xuất hiện các vết đỏ hoặc hồng tương tự như bị mề đay và rất ngứa, khó chịu. Thông thường khi gặp tình trạng nổi mẩn đỏ như muỗi đốt thì rất có thể bạn đang mắc phải một số bệnh lý như sau:

Xem thêm

Bệnh ngoài da

Việc mắc các bệnh lý về da cũng khiến da bị nổi mẩn ngứa khắp người như muỗi đốt, chẳng hạn như:

  • Dị ứng: Thường do thời tiết thay đổi đột ngột hoặc do ô nhiễm môi trường gây ra. Trông một số trường hợp khác, nguyên nhân gây dị ứng có thể là do lông động vật,  phấn hoa, hóa chất hoặc do sử dụng thuốc,…. 
  • Bệnh mề đay: Làn da người bệnh cũng bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt, có cảm giác ngứa ngáy và khó chịu khi bị nổi mề đay
  • Bệnh vảy nến: Đây cũng là bệnh da liễu khá phổ biến với biểu hiện tương tự như các bệnh khác với những nốt mẩn đỏ, có vảy trắng trong tróc kèm theo tình trạng ngứa ngáy cực kỳ khó chịu. Bệnh vẩy nến có thể lây lan khắp cơ thể nếu không được chữa trị kịp thời. 
  • Bệnh ghẻ: Thường xảy ra do người bệnh không giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Từ đó tạo điều kiện cho ký sinh trùng phát triển và gây ra tình trạng nổi mẩn, ngứa ngáy dữ dội, đặc biệt là vào ban đêm. 
  • Bệnh nấm da: Là bệnh do nấm xâm nhập và khiến da xuất hiện các nốt tròn như muỗi đốt, rất ngứa và khó chịu. 

Bệnh bên trong cơ thể

Bên cạnh các bệnh lý về da, nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là do bệnh bên trong cơ thể. Những bệnh này không chỉ gây ra triệu chứng ngoài da mà chúng còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tinh thần nên không được chủ quan trong việc điều trị. Theo đó, nếu bị mẩn đỏ ngứa khắp người thì bạn có thể đang mắc phải các bệnh bên trong cơ thể như sau:

  • Bệnh về gan, mật: Gan và mật khi bị suy giảm chức năng sẽ khiến da bị vàng, xuất hiện mẩn đỏ và cực kỳ ngứa ở lòng bàn tay.
  • Bệnh thận: Tương tự như gan và mật, khi chức năng thận bị suy giảm, độc tố bị tích tụ lâu ngày không thể thoát ra khiến xuất hiện tình trạng mệt mỏi, da bị mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu. 
Nếu thận có vấn đề thì da cũng có thể bị nổi mẩn đỏ
Nếu thận có vấn đề thì da cũng có thể bị nổi mẩn đỏ
  • Bị nhiễm giun sán: Khi nhiễm giun sán, ống mật sẽ bị tắc nghẽn, chất độc không thoát ra ngoài được dẫn tới tình trạng tích tụ và nổi các nốt mẩn đỏ ngứa tương tự như bị muỗi đốt. 
  • Bệnh bạch huyết: Bệnh hình thành do các hạch bạch huyết sưng to khiến sức đề kháng bị suy giảm. Bệnh nhân lúc này sẽ có biểu hiện nổi mẩn đỏ cực ngứa kèm theo các triệu chứng khó chịu khác. 
  • Bệnh về máu: Bệnh đa hồng cầu, tiểu cầu, eosin trong máu, loạn sản tủy,… đều là những bệnh lý về máu có thể khiến làn da bị nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy. 

Ngoài ra, việc bệnh nhân thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, stress kéo dài cũng rất dễ khiến da bị mẩn đỏ kèm hiện tượng ngứa ngáy khó chịu. Tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh chính là cách để bạn có thể nhanh chóng chấm dứt tình trạng trên một cách hiệu quả cũng như tránh biến chứng nguy hiểm khác. 

Biện pháp điều trị nổi mẩn đỏ ngứa khắp người như muỗi đốt

Hiện tượng da bị nổi mẩn đỏ ngứa khắp người là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về da, hoặc cũng có thể là bệnh về nội tạng. Nếu không được quan tâm, xử lý kịp thời, những bệnh lý này có thể phát triển và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người mắc. Vậy nên, nếu thấy tình trạng ngứa ngáy cùng các nốt mẩn đỏ lâu ngày không khỏi thì bạn nên tới bệnh viện thăm khám và điều trị. 

Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để điều trị tình trạng nổi mẩn đỏ như muỗi đốt. Tuy nhiên để điều trị đúng bệnh, giải quyết được nguyên nhân thì bạn cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ sau khi đã thăm khám kỹ lưỡng. 

Xem thêm

Mẹo chữa nổi mẩn đỏ ngứa khắp người như muỗi đốt tại nhà

Khi bị nổi mẩn đỏ ngứa khắp người như muỗi đốt, bạn có thể tham khảo một số mẹo điều trị tại nhà để làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh. Cụ thể như sau:

  • Chườm nóng bằng lá đinh lăng: Dùng 200g lá đinh lăng rửa sạch rồi cho sao trên chảo nóng cho tới khi lá vàng thì bọc vào tấm vải sạch. Sau đó bạn chườm lên vùng da bị nổi mẩn, chườm cẩn thận để không làm bỏng da. 
  • Chườm lạnh: Người bệnh có thể dùng đá bọc vào khăn để chườm lạnh lên vùng da bị nổi mẩn đỏ trong vòng 10 phút. Bạn thực hiện trong nhiều ngày nhưng không nên chườm lạnh lên vết thương hở để tránh bị viêm hoặc nhiễm trùng.
  • Uống canh gừng: Uống nước canh gừng cũng giúp làm giảm viêm, hạn chế tình trạng lây lan và giúp các vết mẩn đỏ dịu hơn. Theo đó, bạn cần đun nước với đường rồi đỏ gừng thái sợi vào. Nên đun với lửa nhỏ cho tới khi nước chuyển qua màu vàng thì tắt bếp. Sau đó chia canh thành 2 – 3 lần uống và sử dụng hết trong ngày. 
Nước canh gừng có công dụng kháng viêm và làm dịu da rất tốt
Nước canh gừng có công dụng kháng viêm và làm dịu da rất tốt
  • Tắm nước bột yến mạch hoặc baking soda: Bột yến mạch và baking soda mang tới khả năng làm sạch da, kháng viêm tốt. Vậy nên bạn có thể sử dụng 2 nguyên liệu này để tắm mỗi ngày cho tới khi tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt thuyên giảm. 
  • Lau người bằng nước trà xanh: Sử dụng khoảng 20g lá trà tươi mang rửa sạch, đun sôi cùng 1 lít nước. Dùng khăn mềm lau nhẹ nước lá trà xanh còn ấm lên phần da bị mẩn ngứa, dùng đều đặn mỗi ngày để làn da bớt ngứa và dịu đi các nốt mẩn đỏ. 

Dùng thuốc Tây điều trị

Trong trường hợp tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa kéo dài, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thuốc Tây y để làm giảm cảm giác khó chịu nhanh chóng. Thông thường, thuốc kháng histamin, thuốc giảm đau hay một số loại kem bôi có chứa Hydrocortisone là những loại thuốc được kê đơn trong trường hợp này. 

Các loại thuốc này sẽ được bác sĩ kê đơn nhằm giải quyết nhanh chóng triệu chứng gây ngứa ngoài da. Tuy nhiên, các loại thuốc này vẫn chưa thể can thiệp và điều trị bệnh chuyên sâu vì còn phải căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh để chỉ định bệnh nhân nên sử dụng loại thuốc nào. Do đó, bệnh nhân cần tới bệnh viện để được thăm khám và dùng thuốc theo hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. 

Thuốc Tây tuy cho hiệu quả nhanh nhưng lại gây ra nhiều tác dụng phụ. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc, bởi việc sử dụng không đúng thời gian, liều lượng, quy trình hoặc kết hợp cùng các loại thuốc khác có thể khiến bệnh trở nặng hơn, thậm chí là làm ảnh hưởng tới tính mạng. 

Bệnh nhân nên thăm khám để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời, nhanh chóng
Bệnh nhân nên thăm khám để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời, nhanh chóng

Xem thêm

Biện pháp chăm sóc và phòng tránh nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt

Để cơ thể nhanh chóng hồi phục cũng như giúp phòng tránh tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt, các bạn cần nắm được một số nội dung quan trọng sau:

  • Việc tắm rửa, vệ sinh cá nhân hàng ngày cần được đảm bảo để giúp da sạch sẽ. Tốt nhất khi đang bị nổi mẩn ngứa, nổi mề đay thì nên ưu tiên tắm bằng nước ấm hoặc đun lá khế, sả, chè,…và hạn chế tắm gội bằng các loại sữa tắm có chứa thành phần hóa học. 
  • Hình thành lối sống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý để tránh bị căng thẳng, stress. Hãy uống nước đủ 2 – 3 lít mỗi ngày và rèn luyện thể dục thường xuyên để tăng sức đề kháng và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Cần bổ sung các thực phẩm tốt cho da như rau củ quả tươi, thực phẩm giàu omega 3 và hạn chế thực phẩm dễ gây kích ứng như hải sản, chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng,… 
  • Chú ý vệ sinh môi trường sống thường xuyên để tránh xuất hiện tình trạng nấm mốc, bụi bẩn. 
  • Bảo vệ da trước các tác nhân gây hại từ môi trường mỗi khi đi ra ngoài bằng cách mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, thoa kem chống nắng và hạn chế cho da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời. 

Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt khắp người cho thấy cơ thể bạn đang mắc một số bệnh lý nào đó. Để tránh xảy ra các biến chứng không mong muốn và cảm thấy dễ chịu hơn, bệnh nhân nên tiến hành thăm khám và điều trị sớm. 

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM

Cập nhật - 2:40 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Bệnh nổi mề đay khi mang thai và những điều mẹ bầu cần biết

Bệnh nổi mề đay khi mang thai và những điều mẹ bầu cần biết

Nổi mề đay khi mang thai là hiện tượng thường gặp đối với các mẹ bầu. Bệnh thường gây ra...
Quy trình thăm khám Đông - Tây y hỗ trợ chẩn đoán chính xác bệnh thoát vị đĩa đệm

Bí Quyết Chữa DỨT ĐIỂM Mề Đay Khi Mang Thai AN TOÀN Từ Thảo Dược

Lần đầu mang thai, niềm vui chưa được bao lâu, chị Vũ Ngọc Diệp (29 tuổi, Hà Nội) đã phải...
Phát ban đỏ không sốt là bệnh gì? Thông tin quan trọng cần biết

Phát ban đỏ không sốt là bệnh gì? Những thông tin quan trọng người bệnh...

Phát ban đỏ không sốt là bệnh gì, có nguy hiểm không và xảy ra do những nguyên nhân nào?...
Nổi mẩn ngứa ở mông: Nguyên nhân, cách xử lý và phòng ngừa

Nổi Mẩn Ngứa Ở Mông: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý Và Phòng Ngừa

Nổi mẩn ngứa ở mông là chứng bệnh nhiều người gặp phải, bởi mông là vùng kín, gần cơ quan...
thuoc tri noi me day cua nhat

Top 10 Loại Thuốc Trị Nổi Mề Đay Của Nhật Phổ Biến Nhất

Mề đay là một vấn đề da liễu khá phổ biến và gây khó chịu cho cơ thể người bệnh....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top