Tinh Trùng Vón Cục Màu Trắng Và 9 Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Tinh trùng vón cục màu trắng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh lý nam đang gặp vấn đề. Một khi gặp phải tình trạng này, cánh mày râu nên tới ngay các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và có phương pháp xử lý kịp thời. Việc điều trị không đúng cách, dứt điểm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản và phong độ phái mạnh. 

Tinh trùng vón cục màu trắng, dấu hiệu và các dạng phổ biến

Tinh trùng vón cục màu trắng là hiện tượng bất thường ở nam giới mỗi khi xuất tinh bởi ở trạng thái bình thường, tinh dịch của cánh mày râu sẽ xuất hiện màu trắng đục và sệt. Đây không phải là căn bệnh hiếm gặp, tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà sức khỏe sinh lý của cánh mày râu bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Tinh trùng vón cục màu trắng là vấn đề nhiều nam giới gặp phải
Tinh trùng vón cục màu trắng là vấn đề nhiều nam giới gặp phải

Tình trạng tinh trùng vón cục và có màu trắng có những triệu chứng rất dễ nhận biết. Nam giới hoàn toàn có thể phát hiện ngay khi vừa xuất hiện qua những dấu hiệu như sau:

  • Tinh dịch vón cục nhỏ với kích thước bằng hạt gạo, dạng sệt hoặc có cảm giác bở, mịn. 
  • Tinh dịch màu trắng đục khác thường.
  • Mỗi khi xuất tinh nam giới có cảm giác đau đớn ở bộ phận sinh dục.
  • Xuất hiện tình trạng tiểu gắt, tiểu buốt, đau mỗi khi đi tiểu, tiểu tiện khó khăn. 

Cách phân biệt một số dạng tinh trùng vón cục trắng phổ biến như sau:

Tinh trùng vón cục màu trắng đục

Tinh trùng bị vón cục màu trắng đục là trường hợp không hề hiếm gặp và đặc điểm dễ thấy nhất chính là tình trạng hơi sệt, dính. Thông thường, tinh trùng sẽ an toàn và hóa thành dạng lỏng khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài khoảng 20 – 30 phút. Tuy nhiên, nếu tinh trùng vón cục có xuất hiện màu sắc bất thường, mùi tanh khó chịu mỗi khi xuất tinh thì nam giới cần đi khám ngay lập tức. 

Uy Long Đại Bổ VTC6
Ngày 1/4/2022, Chương trình "Chuyên gia cho mọi nhà" trên VTC6 đã giới thiệu đến đông đảo cánh mày râu giải pháp hữu hiệu, vừa giúp phục hồi sinh lực nam vừa nâng cao thể trạng cho cánh mày râu sau COVID 19 >>> ĐỪNG BỎ QUA!

Tình trạng tinh trùng vón cục màu trắng sữa

Tinh trùng vón cục và có màu trắng sữa là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý liên quan đến nhiễm khuẩn. Theo chuyên gia, tình trạng này xuất hiện chỉ khi có vi khuẩn từ bên ngoài tấn công làm cho tinh trùng có hiện tượng sánh đặc hơn bình thường. Kèm theo tình trạng đó sẽ là mùi hôi khó chịu và màu sắc tinh dịch thay đổi. 

Mặt khác, tình trạng này xảy ra có thể do đường dẫn tinh của nam giới có vấn đề, tạo điều kiện thuận lợi để xác tế bào, vi trùng và tinh trùng chết hòa trộn vào tinh dịch. Ngoài ra, môi trường tinh dịch thay đổi khiến cho muối khoáng và chất đạm tác động lẫn nhau sinh ra kết tủa. Từ đó, tình trạng vón cục khi xuất tinh hình thành.   

Tinh trùng vón cục màu trắng sữa
Tinh trùng vón cục màu trắng sữa

Tinh trùng vón cục trong suốt

Nam giới trong độ tuổi trưởng thành có tần suất tình dục cao nên để ý tới màu sắc tinh trùng. Nếu tinh dịch vón cục trong suốt, mùi hôi tanh thì rất có thể là dấu hiệu của tình trạng tinh trùng loãng, suy giảm sức khỏe sinh sản, yếu sinh lý.

Trường hợp xuất tinh nhiều lần nhưng tinh trùng có màu trắng trong thì đây chính là vấn đề đáng lo ngại mà nam giới cần nên tới cơ sở chuyên khoa để kiểm tra. Tại đây, nam giới sẽ được tiến hành các xét nghiệm cần thiết nhằm xác định nguyên nhân và hướng điều trị thích hợp.

Nguyên nhân gây bệnh

Theo nghiên cứu, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lý về đường sinh dục nam giới. Đối tình trạng tinh trùng bị vón cục màu trắng thì sẽ do những nguyên nhân sau: 

  • Bệnh lý về tinh hoàn: Nguyên nhân thường gặp nhất chính là tinh hoàn bị teo, ẩn hoặc viêm nhiễm dẫn đến hoại tử. Chính vì vậy, tinh trùng xuất hiện kèm theo hiện tượng loãng, có màu trắng sữa, đục, chất lượng tinh trùng bị suy giảm. 
  • Nội tiết tố bị suy giảm: Nồng độ testosterone nam giới thấp hơn giới hạn thì chất lượng và số lượng tinh trùng đều bị suy giảm và ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Tần suất xuất tinh dày: Thông thường, khi đạt khoái cảm nam giới thường xuất tinh từ 2 – 3 lần/tuần. Tần suất này sẽ thay đổi tùy vào cơ địa và sức khỏe của từng người. Nếu cánh mày râu xuất tinh quá 4 lần/tuần sẽ không đảm bảo được việc sản sinh số lượng tinh trùng kịp thời.
  • Thói quen xấu trong sinh hoạt: Các thói quen như thiếu ngủ, thức khuya, sử dụng chất kích thích là nguyên nhân khiến tinh dịch xuất ra màu trắng hoặc trắng sữa. 
  • Bệnh lý đường tim mạch: Những người có tiền sử cao huyết áp, tim mạch dễ gặp phải tình trạng tinh trùng loãng, yếu. 
  • Thay đổi nhiệt độ: Nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột sẽ cản trở quá trình sinh tinh. Chính vì vậy nam giới nên giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ xuống thấp để tinh trùng luôn được khỏe mạnh. 

Xem thêm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dấu hiệu bất thường của tinh dịch
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dấu hiệu bất thường của tinh dịch

Tinh trùng vón cục trắng có nguy hiểm không?

Thông thường, người khỏe mạnh sẽ có được tinh trùng đạt từ 20 triệu con/ml với tỷ lệ di chuyển rơi vào khoảng trên 58%. Tuy nhiên, đối với nam giới mắc bệnh, kiểm tra bằng tinh dịch đồ sẽ dễ thấy số lượng tinh binh giảm còn 15 triệu con/ml và tỷ lệ di chuyển đã giảm xuống chưa đến 15%. Một số hệ lụy nguy hiểm khi nam giới mắc phải tình trạng tinh trùng vón cục màu trắng là:

Gây vô sinh hiếm muộn

Trong quá trình suy yếu, tinh trùng sẽ dần mất khả năng di chuyển linh hoạt và có thể chết trước khi kết hợp với trứng để thụ thai. Chính vì vậy, tỷ lệ thụ thai bị giảm đi khá nhiều và đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nam giới. 

Mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt

Tinh trùng vón cục hay bất cứ vấn đề nào về tinh trùng cũng có khả năng cao dẫn đến bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. Căn bệnh này thường xuất hiện những triệu chứng phổ biến như tiểu tiện nhiều lần, tiểu buốt, nước tiểu có mùi hôi,… Nếu nam giới không có phương pháp điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, đặc biệt là vô sinh. 

Tinh trùng vón cục có thể gây viêm tuyến tiền liệt
Tinh trùng vón cục có thể gây viêm tuyến tiền liệt

Ảnh hưởng túi tinh và ống dẫn tinh

Túi tinh có vai trò sản xuất và bảo quản tinh dịch. Khi bộ phận này viêm nhiễm và xuất hiện với màu vàng sẽ khiến cho người bệnh có cảm giác đau đớn mỗi khi xuất tinh, và nghiêm trọng hơn là dẫn tới vô sinh.

Những cách điều trị tinh trùng vón cục màu trắng hiệu quả nhất

Tinh trùng vón cục màu trắng có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh lý nam giới. Chính vì vậy, cánh mày râu cần phải luôn quan sát và theo dõi thật kỹ màu sắc tinh dịch mỗi khi xuất tinh bằng cách đánh giá biểu hiện của tinh trùng như kết cấu, mùi của tinh dịch để xem có vấn đề bất thường hay không. 

Nếu có bất thường, nam giới cần tới các cơ sở nam khoa uy tín để thăm khám. Tại đây, bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát về sức khỏe và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Hiện có nhiều phương pháp điều trị, cải thiện tình trạng này như:

Phương pháp Tây y

Để có phác đồ chữa trị thích hợp, bác sĩ sẽ thực hiện quá trình kiểm tra sức khỏe tổng quát và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Trên cơ sở đó, bác sĩ lên phác đồ và kê đơn thuốc điều trị phù hợp cho bệnh nhân. 

Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị tinh trùng vón cục màu trắng bằng thuốc kháng sinh. Đây là loại thuốc có tác dụng giảm sưng viêm tinh hoàn, túi tinh, tuyến tiền liệt. Ngoài thuốc kháng sinh, bác sĩ sẽ tư vấn thêm một số thuốc hỗ trợ cân bằng nội tiết. 

Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc kháng sinh điều trị tinh trùng vón cục
Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc kháng sinh điều trị tinh trùng vón cục

Điều trị bằng pháp trị Đông y

Theo Đông y, các vấn đề sinh lý nam như tinh trùng vón cục sẽ được chẩn đoán do nguyên nhân các kháng thể kháng tinh ở trong cơ thể. Mặt khác, tình trạng thận hư, thận yếu, khí huyết khó lưu thông sẽ khiến bệnh trở nặng hơn mỗi ngày. 

Để điều trị bệnh, các lương y sẽ kê toa thuốc với những dược liệu như chế phụ tử, bạch thược, đại táo, nhục thung dung, nhục quế,… có tác dụng điều hòa khí huyết và khắc phục tình trạng bất ổn trong cơ thể. 

3 mẹo dân gian hỗ trợ chữa tinh trùng vón cục màu trắng an toàn tại nhà

Ngoài điều trị tinh trùng vón cục có màu trắng bằng Tây y và Đông y, trong dân gian cũng có nhiều bài thuốc giúp quý ông khôi phục sức khỏe sinh lý hiệu quả. Chỉ từ những nguyên liệu thiên nhiên quen thuộc, nam giới hoàn có thể thực hiện tại nhà với những mẹo sau: 

  • Rượu tỏi: Tỏi có tác dụng giúp giảm viêm rất tốt và kích thích hoạt động sản xuất tinh trùng. Nam giới có thể ngâm tỏi với rượu trong 3 tháng và sử dụng để sức khỏe sinh lý được củng cố tốt hơn. 
  • Nước gừng: Gừng là vị thuốc dân gian có tính ấm, giúp kích thích lưu thông máu và hỗ trợ cải thiện các vấn đề sinh lý. Nam giới sử dụng gừng đập dập hòa với nước ấm để cải thiện chức năng tinh trùng. 
  • Dùng lá trầu không: Lá trầu nổi tiếng với tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm rất tốt. Nam giới chỉ cần xay nhuyễn khoảng 6 lá trầu không, thu lấy nước uống trong ngày sẽ đẩy lùi nhanh chóng tình trạng tinh trùng vón cục.
Lá trầu không chữa tinh trùng vón cục rất tốt
Lá trầu không chữa tinh trùng vón cục rất tốt

Một số phương pháp khác cải thiện chất lượng tinh trùng

Nam giới điều trị tinh trùng có cục màu trắng có thể tham khảo một số phương pháp không dùng thuốc dưới đây:

  • Quan hệ với tần suất vừa phải: Cánh mày râu nên quan hệ với tần suất từ 2 – 3 lần/tuần để giữ gìn sức khỏe sinh lý phái mạnh. Nếu quan hệ quá nhiều sẽ khiến cơ thể không sản xuất kịp tinh trùng cần thiết dẫn tới hiện tượng tinh dịch bị giảm sút. 
  • Tăng cường vận động: Vận động thể thao lành mạnh từ 30 – 60 phút sẽ giúp người bệnh nâng cao sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể. 
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Nam giới nên bổ sung vào thực đơn những thực phẩm giàu đạm, vitamin C, hàu, chuối,… Ngoài ra, người bệnh nên tham khảo tư vấn của nhân viên y tế về thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.
  • Không dùng chất kích thích: Các chất kích thích đều có tác dụng xấu tới sức khỏe sinh lý, vì vậy nam giới đang điều trị không nên dung nạp chất kích thích vào cơ thể. 

Lưu ý phòng tránh tinh trùng vón cục màu trắng

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là điều nam giới nên quan tâm ngay từ đầu bởi việc ngăn chặn triệu chứng là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là những lưu ý mà nam giới nên quan tâm để đảm bảo được sức khỏe sinh lý tốt nhất: 

  • Nhẹ nhàng khi quan hệ tình dục để bảo vệ vùng kín một cách tốt nhất, lựa chọn tư thế phù hợp với bản thân.
  • Tẩy rửa và chăm sóc vùng kín sạch sẽ sau khi quan hệ.
  • Cân đối chế độ sinh hoạt và làm việc một cách hợp lý, không thức khuya hoặc ăn đồ ăn có nhiều dầu mỡ ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Lên lịch thăm khám nam khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những vấn đề liên quan đến đường sinh dục. 

Tinh trùng vón cục màu trắng là vấn đề nhiều nam giới gặp phải hiện nay và có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Chính vì vậy, nam giới nên chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe hàng ngày và thăm khám bác sĩ để phát hiện và điều trị kịp thời. 

Tham khảo

Cập nhật - 1:04 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Tinh Trùng Loãng Có Mang Thai Được Không? (Chuyên Gia Tư Vấn)

Tinh Trùng Loãng Có Mang Thai Được Không? (Chuyên Gia Tư Vấn)

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến các cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn. Đó có thể...
Tinh Trùng Đầu Nhỏ Ít Acrosome: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Tinh Trùng Đầu Nhỏ Ít Acrosome: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Được biết, acrosome có vai trò quan trọng đối với tinh trùng nam giới, giúp tinh binh xác định được...
11 Bài Thuốc Chữa Tinh Trùng Yếu Mà Chàng Không Nên Bỏ Qua

11 Bài Thuốc Chữa Tinh Trùng Yếu Mà Chàng Không Nên Bỏ Qua

Trong các phương pháp điều trị vấn đề sinh lý nam, phương pháp sử dụng thuốc Đông y được đông...
Tinh Trùng Vón Cục Như Thạch Có Sao Không? Cách Giải Quyết Triệt Để

Tinh Trùng Vón Cục Như Thạch Có Sao Không? Cách Giải Quyết Triệt Để

Tinh trùng vón cục như thạch là hiện tượng bất bình thường mà nam giới cần phải cực kỳ chú...
Tinh Dịch Màu Trắng Trong Là Bình Thường Hay Bất Thường?

Tinh Dịch Màu Trắng Trong Là Bình Thường Hay Bất Thường?

Màu sắc chính là biểu hiện rõ nhất về chất lượng của tinh trùng và sức khoẻ sinh lý nam...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top