Tinh Dịch Màu Trắng Trong Là Bình Thường Hay Bất Thường?

Màu sắc chính là biểu hiện rõ nhất về chất lượng của tinh trùng và sức khoẻ sinh lý nam giới. Thông thường, tinh dịch ổn định là tinh dịch có màu trắng đục. Vậy trường hợp tinh dịch màu trắng trong có phải là biểu hiện bất thường? Hãy cùng Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102 tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tinh dịch màu trắng trong là bị làm sao?

Tinh trùng trên lý thuyết là những tế bào đơn bội được tạo ra bởi tinh hoàn, hỗn hợp tinh dịch bao gồm có nước, vitamin C, các enzyme, Carbon, Protein, Natri, kẽm và tinh trùng. Trong đó, tinh trùng có kích thước vô cùng nhỏ, tính chất lỏng hơi keo như thạch, khá dính và có màu trắng đục. Màu sắc của tinh trùng sẽ thay đổi tùy thuộc vào điều kiện sức khoẻ ở nam giới và có thể ảnh hưởng do chế độ dinh dưỡng, do bệnh lý,…

Tinh trùng bình thường sẽ hơi keo như thạch, kết dính và có màu trắng đục
Tinh trùng bình thường sẽ hơi keo như thạch, kết dính và có màu trắng đục

Vậy tinh dịch màu trắng trong có bình thường hay không? Câu trả lời là có. Nếu tinh trùng màu trắng trong đi kèm với tình trạng loãng thì rất có thể tinh trùng của bạn đang bị yếu, đồng nghĩa tỷ lệ tinh trùng trong mỗi lần xuất ra rất thấp và làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong giai đoạn dậy thì và mới xuất tinh vài lần đầu thì bạn không cần quá lo lắng. Bởi rất có thể nội tiết tố nam testosterone vẫn chưa ổn định hoặc các chức năng của cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện.

Nhưng dù trong trường hợp nào, nếu gặp phải hiện tượng bất thường của tinh trùng thì cũng đều nên đi thăm khám nam khoa, bởi rất có thể bạn đang mắc phải một số bệnh lý liên quan đến đường sinh sản.

[pr_middle_post]

Nguyên nhân xuất hiện tình trạng tinh trùng màu trắng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất thường ở tinh trùng. Tuy nhiên cơ bản nhất là do một vài yếu tố sau đây:

  • Mắc phải một số bệnh lý như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, xuất tinh ngược,…
  • Mắc các bệnh lý lây qua đường tình dục như bệnh Chlamydia, lậu, giang mai, sùi mào gà,…
  • Tinh hoàn bị sưng tĩnh mạch, ẩn, teo hoặc hoại tử.
  • Có một số u lành tính trong tinh hoàn, ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng ở nam giới.
  • Suy giảm hormone testosterone, mất cân bằng nội tiết tố nam.
  • Thói quen “quan hệ” không đảm bảo: Trung bình cơ thể nam giới khỏe mạnh có thể xuất tinh 2-3 lần/tuần, nếu nhiều hơn số lượng này thì số lượng tinh trùng sản sinh sẽ không kịp, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.
Stress lâu ngày là một nguyên nhân chính dẫn đến sự bất thường của tinh dịch
Stress lâu ngày là một nguyên nhân chính dẫn đến sự bất thường của tinh dịch
  • Thói quen thức khuya, căng thẳng kéo dài do công việc và cuộc sống, sử dụng nhiều chất kích thích,…
  • Dinh dưỡng không đủ: Trong đa số trường hợp tinh dịch có màu trắng trong là do cơ thể bị thiếu hụt chất kẽm – thành phần đóng vai trò quan trọng vào quá trình sản xuất tinh trùng.
  • Nhiệt độ môi trường sống: Đây là nguyên nhân ít xảy ra, tuy nhiên không phải không có. Theo nghiên cứu, nhiệt độ lý tưởng để tinh trùng sản sinh là thấp hơn nhiệt độ cơ thể 1-2 độ. Do đó, nếu thân nhiệt quá nóng hoặc quá lạnh sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh.
  • Do tuổi tác cao, chất lượng tinh trùng kém đi do cơ thể bị lão hoá.

Hiện tượng tinh dịch có màu trắng trong gây nguy hiểm không?

Trên thực tế, tinh dịch màu trắng trong không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng cũng như khả năng sinh hoạt hàng ngày của nam giới. Tuy nhiên, chúng là minh chứng rõ nhất cho việc sức khoẻ sinh lý không được đảm bảo và tiềm tàng một số nguy hiểm khác cho cơ thể.

Tinh trùng có màu trắng trong là biểu hiện của thiếu hụt tinh trùng, hay hiểu rộng hơn là cơ thể đang bị thiếu hụt về thành phần nuôi dưỡng, bảo vệ tinh trùng. Ở điều kiện bình thường, số lượng tinh trùng nam giới có thể đạt đến 20 triệu con/ml để đảm bảo tỷ lệ dịch chuyển. Tuy nhiên nếu con số này ít hơn, khả năng thụ thai là rất khó và thậm chí, những tinh trùng này còn không thể sống sót trước khi gặp được trứng. Nếu tình trạng bệnh kéo dài trong một khoảng thời gian và không có phương pháp điều trị tích cực, phái mạnh rất dễ bị vô sinh, hiếm muộn.

[pr_middle_post]

Phương pháp điều trị tinh dịch màu trắng trong bất thường

Tinh dịch có màu trắng trong là dấu hiệu bất thường của sức khoẻ sinh lý nam. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện, phái mạnh nên tới các cơ sở nam khoa uy tín để được thăm khám và lên phác đồ điều trị thích hợp. Đặc biệt lưu ý không được tự mua thuốc uống tại nhà hoặc áp dụng những mẹo chữa dân gian không rõ nguồn gốc vì rất có thể khiến bệnh tình trở nên nặng hơn.

Các phương pháp điều trị sẽ đi từ căn nguyên của vấn đề, chính vì vậy, nam giới có thể phải trải qua các cuộc xét nghiệm, kiểm tra lâm sàng, siêu âm để bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh.

Sử dụng thuốc kháng sinh là điều cần thiết nếu bệnh nhân bị viêm nhiễm do vi khuẩn
Sử dụng thuốc kháng sinh là điều cần thiết nếu bệnh nhân bị viêm nhiễm do vi khuẩn
  • Nếu nguyên nhân gây bệnh tinh trùng yếu khiến tinh dịch có màu trắng trong do nhiễm trùng vi khuẩn, các bác sĩ sẽ kê các đơn thuốc kháng sinh phù hợp.
  • Trong trường hợp bị mất cân bằng về nội tiết tố thì dùng các liệu pháp hormone.
  • Nếu nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, thì có thể dùng phương pháp thuyên tắc qua da (chèn cuộn dây hay bóng vào trong tĩnh mạch bị giãn rồi làm phồng quả bóng hoặc cuộn dây to lên để có thể khôi phục được cho lưu lượng máu về mức bình thường ở phần tinh hoàn). Hoặc can thiệp phẫu thuật nội soi để xác định được vị trí mà tĩnh mạch bị giãn và điều trị.

[pr_middle_post]

Lưu ý trong việc cải thiện chất lượng tinh trùng

Tinh dịch có biểu hiện bất thường là một dấu hiệu sớm nhất về các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản của phái mạnh. Chính vì vậy, nam giới cần đặc biệt lưu tâm và phòng ngừa từ sớm để cải thiện chất lượng tinh trùng. Dưới đây là một số gợi ý thay đổi thói quen trong sinh hoạt:

  • Bổ sung cho cơ thể thật nhiều và đầy đủ dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt đối với phái mạnh là thực phẩm giàu kẽm, vitamin C, vitamin E như hành sống, thịt bò, cật heo, giá sống,… Đặc biệt không hút thuốc lá vì chúng chứa chất nicotine làm giảm tính di động của tinh binh. Đồng thời cũng nên hạn chế uống thức uống có cồn vì sẽ làm giảm nồng độ testosterone.
  • Uống nước đủ theo khuyến cáo là 2 lít mỗi ngày.
  • Ngủ đủ giấc từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày để giúp cơ thể thư giãn, tránh gặp các vấn đề về hormone.
  • Duy trì thói quen chăn gối điều độ, chỉ nên thực hiện quan hệ tình dục 2-3 lần/tuần, và nên sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn (như đeo bao cao su) khi quan hệ để hạn chế một số bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu tần suất quan hệ hoặc thủ dâm dày đặc sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu và sức khỏe bản thân, đồng thời gây loãng và biến đổi màu tinh trùng.
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, lưu thông khí huyết, kích thích sản sinh tinh. Hãy duy trì cân nặng ở mức ổn định, bởi nghiên cứu đã chứng minh, chỉ số BMI có mối liên quan mật thiết tới sự suy giảm chất lượng và số lượng của tinh trùng.
  • Sự lo lắng và stress kéo dài sẽ làm giảm nồng độ testosterone, ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, đặc biệt là về chất lượng tinh dịch. Chính vì vậy, hãy hạn chế cho cơ thể gặp phải những cảm xúc tiêu cực.
  • Mặc đồ rộng rãi, bởi nếu mặc quần quá chật sẽ làm tăng nhiệt độ tại bìu, ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh.
  • Nên hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiều chất độc như thuốc trừ sâu, chì, hoá chất, bởi những chất này sẽ vô tình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh dịch. Khi vào những môi trường độc hại đó, phái mạnh bắt buộc phải mặc đồ bảo hộ và tránh tiếp xúc trực tiếp.
  • Thăm khám nam khoa theo định kỳ để phát hiện sớm những vấn đề sinh lý bất ổn nếu có và điều trị kịp thời.
Giữ thói quen quan hệ tình dục điều độ là cách phòng ngừa tốt nhất
Giữ thói quen quan hệ tình dục điều độ là cách phòng ngừa tốt nhất

Trên đây là tất cả thông tin có liên quan đến tình trạng tinh dịch màu trắng trong mà nam giới cần biết. Cánh mày râu hãy có ý thức chăm sóc cho sức khỏe của mình thật tốt, để tránh gặp phải những bệnh lý không mong muốn.

Chia sẻ

Triệu chứng
Tinh Trùng Đầu Nhỏ Ít Acrosome: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Tinh Trùng Đầu Nhỏ Ít Acrosome: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Được biết, acrosome có vai trò quan trọng đối với tinh trùng nam giới, giúp tinh binh xác định được...
Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Tinh Trùng Loãng Hay Đặc Chính Xác

Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Tinh Trùng Loãng Hay Đặc Chính Xác

Tinh trùng loãng hay đặc cảnh báo sức khỏe nam giới không tốt và có thể ảnh hưởng đến khả...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top