Tinh Trùng Đầu Nhỏ Ít Acrosome: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Được biết, acrosome có vai trò quan trọng đối với tinh trùng nam giới, giúp tinh binh xác định được phương hướng di chuyển, dễ dàng tìm đến trứng trong tử cung nhằm mục đích thụ thai. Bởi vậy, trong trường hợp tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ đậu thai, gây ra hiện tượng vô sinh, hiếm muộn và rất nhiều tác hại khác. Bạn đọc đang quan tâm đến vấn đề này hãy tìm hiểu khái niệm, nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị bệnh được thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome là chứng bệnh gì? Biểu hiện cụ thể

Tinh trùng thường nằm trong tinh dịch của cánh mày râu, được xuất ra ngoài hoặc vào trong âm đạo khi anh em đạt đến cực khoái trong quan hệ. Theo các nhà khoa học, tinh trùng có hình dáng tương tự nòng nọc, đầu phình to và đuôi dài, nhỏ. Ở phần đầu tinh trùng có acrosome với hình dáng như một chiếc mũ, đóng vai trò là nam châm dẫn đường để các tinh binh có thể xác định được phương hướng và di chuyển chính xác đến vị trí trứng trong tử cung, nhằm mục đích thụ thai.

Tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome là chứng bệnh gì
Tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome là chứng bệnh gì

Hiện tượng tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome chính là một dạng dị tật của tinh trùng vì tinh binh có phần đầu nhỏ hơn so với bình thường, tròn và nhẵn, đặc biệt rất ít acrosome. Nếu hàm lượng acrosome ít, tinh trùng khó có thể xác định phương hướng và di chuyển, từ đó tỷ lệ thụ thai cũng giảm đáng kể. Đây được xem là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở cánh mày râu.

Do kích thước tinh trùng vô cùng nhỏ, không thể quan sát bằng mắt thường nên khi gặp vấn đề tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome, anh em cũng khó nhận biết, chỉ có thể phát hiện thông qua tinh dịch đồ. Các chuyên gia cho rằng, nam giới chỉ có thể quan sát một số bất thường của tinh dịch mình phóng ra để xác định khả năng tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome. Cụ thể:

  • Cánh mày râu quan hệ tình dục đều đặn, không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng không có con, trong khi sức khỏe sinh sản của bạn nữ hoàn toàn bình thường.
  • Tinh dịch xuất ra có màu ngả vàng, nâu đen hoặc xanh, khác hoàn toàn so với thông thường – tinh dịch có màu trắng sữa.
  • Tinh dịch của anh em có mùi hôi, lẫn nước tiểu hoặc máu.
  • Xuất hiện tình trạng tinh trùng loãng, vón cục – những dấu hiệu cảnh báo các bệnh về tinh trùng.

Xem thêm: Tinh Dịch Màu Trắng Trong Là Bình Thường Hay Bất Thường?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome

Vấn đề tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào và gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người mắc. Khi đó việc tìm hiểu nguyên nhân là vô cùng quan trọng để anh em có thể phòng tránh hoặc tìm các biện pháp điều trị phù hợp.

Vấn đề tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào
Vấn đề tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào

Hiện nay, các chuyên gia xác định có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, có thể kể đến như:

  • Do bệnh lý: Hiện tượng tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome có thể xuất hiện ở những nam giới đang mắc các bệnh lý nam khoa như giang mai, lậu, giãn tĩnh mạch thừng tinh với tỷ lệ cao hơn người bình thường. Các bệnh lý này còn gây ra chứng tinh trùng vón cục, tinh trùng loãng và những dị tật tinh trùng khác.
  • Do tuổi tác: Đối với những người có tuổi càng cao, bước vào giai đoạn mãn dục nam, chức năng sinh lý cũng suy giảm đáng kể. Lúc này, chất lượng tinh binh không còn như thời kỳ sung mãn, trẻ trung, làm tăng nguy cơ mắc các dị tật về tinh trùng.
  • Do thói quen không lành mạnh: Thực tế, cánh mày râu thường không chú ý nhiều đến các thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình, dẫn đến sự xuất hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Lối sống thiếu khoa học, ăn uống không đủ chất, làm việc quá sức hay đời sống sinh hoạt không phù hợp đều là nguyên nhân gây ra hiện tượng tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome và dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn.
  • Do môi trường sống: Những anh em thường xuyên phải sống và làm việc trong môi trường độc hại, ô nhiễm nước, không khí, nhiều hóa chất hoặc thực phẩm không đảm bảo cũng là lý do khiến họ bị tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome.

Hiện tượng tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome có nguy hiểm không?

Các chuyên gia nam khoa cho rằng, tình trạng tinh trùng đầu nhỏ không hoặc ít acrosome là dạng dị tật của tinh trùng. Như đã nói, acrosome đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp các tinh binh xác định chính xác phương hướng để di chuyển, đồng thời tìm đến trứng nhằm thụ thai. Nếu lượng acrosome càng ít, chứng tỏ chất lượng tinh trùng đang bị suy giảm và khả năng xâm nhập vào trứng để thụ thai cũng ở tỷ lệ rất nhỏ.

Hiện tượng này có thể khiến anh em bị vô sinh, hiếm muộn
Hiện tượng này có thể khiến anh em bị vô sinh, hiếm muộn

Theo nghiên cứu, nếu cánh mày râu gặp phải tình trạng tinh trùng ít acrosome trên 20% thì người bệnh gặp nhiều khó khăn trong quá trình thụ thai, khả năng có con bị ảnh hưởng rất nhiều. Tùy theo mức độ dị dạng ở phần đầu tinh trùng, khả năng di chuyển của chúng có nhiều thay đổi. WHO đánh giá rằng, tỷ lệ các tinh binh có hình dạng bình thường ở nam giới cần đạt trên 4% thì quá trình thụ thai mới được đảm bảo, trong khi đó, đối với người mắc bệnh tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome, tổng số tinh binh khỏe mạnh chỉ đạt trên dưới 1%.

Có thể thấy, mặc dù hiện tượng này không gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của phái mạnh, tuy nhiên tác động trực tiếp đến khả năng làm cha. Ở mức độ nghiêm trọng, anh em hoàn toàn rơi vào tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Do đó bạn nên chú ý về tính chất, đặc điểm của tinh dịch khi xuất ra trong quá trình giao hợp để sớm phát hiện những bất thường và tìm đến bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Tinh Trùng Loãng Hay Đặc Chính Xác

Cách chẩn đoán bệnh

Ngày nay, Y học hiện đại đã có những bước phát triển vượt bậc, hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh từ mức độ nặng đến nhẹ. Vậy nên anh em khi gặp các vấn đề nam khoa hoặc nghi ngờ mình mắc bệnh, cần nhanh chóng đến bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và mức độ bệnh.

Đối với tình trạng tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome thường khó có thể xác định bằng mắt thường, do đó anh em sẽ được kiểm tra và chẩn đoán bằng những biện pháp như:

  • Siêu âm tinh hoàn.
  • Xét nghiệm nội tiết tố nam.
  • Kiểm tra hiện tượng đứt gãy tinh trùng ở người bệnh.
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ bằng việc đo lường số lượng, chất lưỡng cũng như khả năng di chuyển của các tinh binh có trong tinh dịch.
  • Khám sàng lọc tổng quát giúp bác sĩ nắm được tiền sử bệnh, thói quen sinh hoạt và các triệu chứng bất thường mà anh em đang gặp phải để xác định nguyên nhân và dự đoán mức độ bệnh.

Tùy từng trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện các biện pháp chẩn đoán khác nhau hoặc phải kết hợp nhiều biện pháp cùng lúc. Điều quan trọng đó là anh em nên tìm địa chỉ y tế uy tín để thực hiện khám và được hỗ trợ cách điều trị tốt nhất.

Khám sàng lọc tổng quát giúp bác sĩ nắm được tiền sử bệnh
Khám sàng lọc tổng quát giúp bác sĩ nắm được tiền sử bệnh

Phương pháp điều trị bệnh tinh trùng ít acrosome

Hiện tượng tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome nếu không được phát hiện từ sớm và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cánh mày râu và gây ra nhiều hệ lụy trong cuộc sống. Để tránh những biến chứng nguy hiểm về sau, người bệnh không nên chủ quan và giấu bệnh, hãy lựa chọn những phương pháp điều trị phù hợp và an toàn, bao gồm:

Điều trị bằng Tây y

Y học hiện đại có rất nhiều biện pháp hỗ trợ điều trị các bệnh lý nam khoa, cụ thể là dị tật tinh trùng và hiện tượng tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome. Sau khi đã làm các xét nghiệm và thăm khám ban đầu, người bệnh được bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị dựa trên tình hình sức khỏe và mức độ bệnh.

Một số biện pháp chữa bệnh tinh trùng ít acrosome theo Tây y đó là:

  • Dùng thuốc kháng sinh: Trong trường hợp nam giới đang gặp các bệnh lý nam khoa khiến cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm nặng như viêm túi tinh, viêm ống dẫn tinh,… bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh để ngăn ngừa các phản ứng viêm gây tổn thương cơ quan này.
  • Bơm tinh trùng vào vào buồng tử cung: Khi gặp tình trạng tinh trùng ít acrosome, các tinh binh không có khả năng di chuyển đúng hướng để tiến vào trứng. Do đó nhiều người lựa chọn phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung để tăng khả năng thụ thai.
  • Phẫu thuật: Nếu cánh mày râu bị bệnh nặng, không thể sử dụng thuốc hay áp dụng các biện pháp thông thường sẽ được chỉ định phẫu thuật. Đặc biệt can thiệp ngoại khoa được tiến hành khi anh em có khối u ở tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ra dị tật tinh trùng.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm: Ngoài biện pháp bơm tinh trùng trực tiếp vào trứng, người bị tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome muốn có con có thể chọn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm: Đối với biện pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành chọn lọc những tinh binh khỏe mạnh, sau đó tiêm trực tiếp vào bào tương noãn để hình thành phôi thai. Tiếp đến phôi được cấy vào tử cung của chị em.

Có thể bạn quan tâm: Tinh Trùng Có Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi Không? – Chuyên Gia Lý Giải

Thụ tinh trong ống nghiệm giúp tăng khả năng thụ thai cho anh em
Thụ tinh trong ống nghiệm giúp tăng khả năng thụ thai cho anh em

Được biết, bệnh tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome nếu được can thiệp từ sớm, cánh mày râu hoàn toàn có khả năng thụ thai thành công và sớm chào đón bé yêu. Tuy nhiên đối với những biện pháp này, bạn nên tìm đến cơ sở uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, cùng với đó là hệ thống máy móc thiết bị hiện đại để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, khi sử dụng các loại thuốc điều trị, nên tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc khi chưa tham khảo ý kiến chuyên gia để tránh gây tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe và tính mạng.

Lưu ý để tăng acrosome cho tinh trùng nam giới

Hiện tượng tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome bị gây ra bởi các nguyên nhân liên quan đến thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, tập luyện và môi trường sống của cánh mày râu. Do đó nếu muốn tăng lượng acrosome cho tinh trùng hoặc phòng tránh chứng bệnh này, anh em cần chú ý những vấn đề sau:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, cân bằng dưỡng chất, ưu tiên bổ sung thực phẩm giàu kẽm như hàu, tôm, cua, cá; thực phẩm giàu protein như trứng, phô mai, hạnh nhân; thực phẩm nhiều vitamin như rau xanh, trái cây tươi,…
  • Không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, chế phẩm từ đậu nành, rau răm và các chất kích thích gây hại cho sức khỏe như cà phê, thuốc lá, rượu bia.
  • Uống từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày để cơ thể được thanh lọc, hỗ trợ đào thải độc tố và quá trình trao đổi chất.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao với các bài tập phù hợp để cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng hiệu quả, đồng thời giúp cơ thể được thư giãn, tăng sức đề kháng, tăng ham muốn tình dục.
  • Cân nặng quá mức có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến ham muốn và chất lượng tinh binh, vậy nên anh em cần duy trì cân nặng của mình ở mức hợp lý, tránh tình trạng tăng cân, béo phì.
Nam giới nên tránh tình trạng tăng cân, béo phì
Nam giới nên tránh tình trạng tăng cân, béo phì
  • Thay đổi môi trường sống và làm việc nếu nó quá độc hại và ô nhiễm. Nên ưu tiên môi trường trong lành, sạch sẽ, không tiếp xúc với hóa chất độc hại và thực phẩm bẩn.
  • Cánh mày râu nên chú ý quan hệ tình dục với tần suất phù hợp sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, ổn định chức năng sinh lý và nâng cao chất lượng tinh binh, đồng thời tránh được những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Lựa chọn địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị các bệnh về sinh lý, đồng thời tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để phát hiện những bất thường và có biện pháp xử lý.
  • Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý, nâng cao chất lượng và số lượng tinh trùng, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng và không được lạm dụng dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi phù hợp để cơ thể được khỏe mạnh và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Tình trạng tinh trùng đầu nhỏ ít acrosome có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, đi cùng với đó là những hệ lụy khôn lường, do đó anh em không nên chủ quan. Hãy thường xuyên thăm khám nam khoa để sớm phát hiện bệnh và có biện pháp chữa trị phù hợp. Đồng thời chú ý đến thói quen sinh hoạt, ăn uống của mình để đảm bảo sức khỏe tổng thể cũng như chức năng sinh lý.

Chia sẻ

Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Tinh Trùng Loãng Hay Đặc Chính Xác

Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Tinh Trùng Loãng Hay Đặc Chính Xác

Tinh trùng loãng hay đặc cảnh báo sức khỏe nam giới không tốt và có thể ảnh hưởng đến khả...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top