Tinh Trùng Loãng: Nguyên Nhân Gây Bệnh Là Gì? Điều Trị Thế Nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Tinh trùng loãng là bệnh lý không hiếm, nó xảy ra ở nhiều nam giới và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của họ. Vậy nguyên nhân dẫn tới tình trạng tinh trùng loãng là gì, có nguy hiểm không và làm cách nào để điều trị hiệu quả? Tất cả đáp án của câu hỏi này sẽ có trong bài viết sau đây.

Bị tinh trùng loãng là như thế nào? Dấu hiệu cụ thể?

Tinh trùng loãng là hiện tượng tinh trùng có màu sắc khác thường, tinh dịch có mùi hôi và loãng như nước. Nếu xét nghiệm thì sẽ thấy, lượng tinh dịch ít hơn so với 1 lần xuất tinh là 2ml, số lượng tinh trùng dưới 20 triệu con/1ml tinh trùng. Nếu mật độ tinh trùng thấp hơn 10 triệu con thì bác sĩ sẽ xác định, người đó bị tinh trùng loãng.

Tinh trùng loãng là hiện tượng tinh trùng có màu sắc khác thường, tinh dịch có mùi hôi và loãng như nước
Tinh trùng loãng là hiện tượng tinh trùng có màu sắc khác thường, tinh dịch có mùi hôi và loãng như nước

Bằng mắt thường rất khó để xác định dấu hiệu tinh trùng loãng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể xác định thông qua một số dấu hiệu như sau:

  • Màu tinh dịch trong (bình thường khá đặc), có thể có dịch nhầy.
  • Thông thường, khi xuất ra ngoài khoảng 30-45 phút tinh dịch sẽ hóa lỏng. Tuy nhiên, với người có dấu hiệu bị tinh trùng loãng thì thời gian hóa lỏng chỉ khoảng 20 phút hoặc nhanh hơn.
  • Một số trường hợp thấy có mùi hôi bất thường ở tinh dịch.
  • Lượng tinh dịch ít hơn so với bình thường.

Một số nam giới không có dấu hiệu cụ thể biểu hiện ra bên ngoài khi bị bệnh. Họ chỉ được phát hiện khi chức năng tình dục hoặc chức năng sinh sản gặp vấn đề.

Xem thêm

Nguyên nhân tinh trùng bị loãng bạn cần biết

Có hai nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng tinh trùng loãng đó là bệnh lý và những thói quen sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những lý do gây bệnh cụ thể:

Tại sao tinh trùng lại loãng? Do bệnh lý

Cơ quan sinh dục nam có rất nhiều vấn đề nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng. Triệu chứng tinh trùng loãng ở nam giới có thể xuất phát từ những nguyên nhân như sau: 

  • Bẩm sinh: Một số bệnh lý bẩm sinh có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng hay khả năng sinh tinh, khả năng nuôi dưỡng tinh trùng kém hoặc quá trình phóng tinh gặp khó khăn. Tiêu biểu trong số đó là các bệnh lý như: Tinh hoàn ẩn, cơ quan sinh dục bị dị tật, thắt ống dẫn tinh,…
  • Tĩnh mạch bìu bị giãn: Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng tinh trùng loãng. Bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng mà chất lượng tinh trùng cũng bị giảm sút. Hay nói cách khác chính là tình trạng nam giới bị tinh trùng yếu
  • Nhiễm trùng cơ quan sinh dục: Nam giới mắc một số bệnh nam khoa như lậu, giang mai,… cũng là nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng kém dẫn đến loãng.
Nhiễm trùng cơ quan sinh dục nam có thể làm giảm chất lượng tinh trùng
Nhiễm trùng cơ quan sinh dục nam có thể làm giảm chất lượng tinh trùng
  • Khối u bất thường lành tính hoặc ác tính: Đây đều có thể gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của cơ quan sinh dục. Số lượng tinh trùng bị ít đi là một trong những ảnh hưởng cụ thể.
  • Rối loạn hormone: Hormone đóng vai trò củng cố số lượng và chất lượng tinh trùng. Cho nên, bất cứ sự rối loạn hormone nào cũng gây ảnh hưởng tới việc sản xuất tinh trùng và dễ dẫn đến hiện tượng tinh trùng loãng.
  • Nguyên nhân khác: Ngoài ra, bị tinh trùng loãng còn có thể do một số nguyên nhân khác như tổn thương ống dẫn tinh, hiện tượng xuất tinh ngược dòng,…

Thói quen sống không lành mạnh

Nguyên nhân làm tinh trùng loãng cũng có thể phần lớn là do thói quen sống không lành mạnh của nam giới. Những chế độ sinh hoạt hoặc dinh dưỡng không đảm bảo sẽ ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng của phái mạnh.

  • Hiện tượng xuất tinh thường xuyên: Nam giới quan hệ tình dục quá nhiều hoặc thủ dâm quá nhiều lần trong một ngày sẽ khiến lượng tinh trùng và tinh dịch không kịp sản xuất. Tình trạng này kéo dài khiến những lần xuất tinh sau có tinh dịch, tinh trùng ít và loãng hơn. Thậm chí có những người không thể xuất tinh ngay cả khi đạt cực khoái. Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng, nam giới không nên quan hệ tình dục hoặc thủ dâm quá mức. Cần ít nhất vài giờ đồng hồ để tinh hoàn có thể sản xuất tinh trùng, tinh dịch bình thường và khỏe mạnh.
  • Xuất tinh nhưng không phải do đạt cực khoái: Khi nam giới chưa đạt đến độ cực khoái nhưng đã xuất tinh cũng là một trong những nguyên nhân gây tinh trùng loãng. Theo các chuyên gia, tinh trùng sẽ nhiều nhất khi nam giới đạt cực khoái. Nhiều người nhầm lẫn việc lượng tinh dịch và tinh trùng rò rỉ ở màn dạo đầu, hoặc khi chưa đến độ cực khoái.
  • Cơ thể thiếu kẽm: Kẽm đóng vai trò rất quan trọng trong việc sản sinh tinh trùng. Nhiều nam giới không để ý đến chế độ ăn uống, không bổ sung thực phẩm giàu kẽm dẫn đến thiếu kẽm khiến lượng tinh dịch bị loãng. Vậy nên, việc bổ sung kẽm trong hàm lượng khẩu phần ăn hàng ngày là rất quan trọng để tăng chất lượng và số lượng “tinh binh. 
  • Dùng quá nhiều rượu bia, chất kích thích: Nam giới quá lạm dụng những đồ uống có cồn và chất kích thích như rượu, bia, cà phê, đồ uống có gas, thuốc lá,… khiến sức khỏe bị suy giảm từ đó ảnh hưởng tới cả chất lượng lẫn số lượng tinh trùng.
Uống rượu bia có thể là nguyên nhân gây bệnh
Uống rượu bia có thể là nguyên nhân gây bệnh

Xem thêm

Tinh trùng loãng và ít có sao không? Có ảnh hưởng tới chức năng sinh sản không?

Thông thường, tình trạng tinh dịch loãng sẽ chỉ là tạm thời và có thể tự hết sau một thời gian. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể dẫn đến tình trạng tinh dịch hóa lỏng nhanh, có khả năng kèm theo số lượng và chất lượng tinh trùng kém và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản về sau. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, số lượng tinh trùng thấp không có nghĩa là người đó bị vô sinh. Tuy nhiên, số lượng thấp sẽ kéo theo việc khó khăn trong vấn đề thụ thai vì tinh trùng ít có cơ hội tiếp xúc với trứng. Cho nên, có thể khẳng định, tinh trùng loãng không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe cũng như khả năng quan hệ tình dục. Nhưng nó có ảnh hưởng ít nhiều tới khả năng sinh sản. Đặc biệt, nếu tình trạng bệnh ở mức độ nặng, khả năng thụ thai sẽ rất thấp, đồng thời làm ảnh hưởng tới tâm sinh lý và hạnh phúc gia đình.

Viện Sức khỏe Trẻ em & PT Con người Quốc gia (Hoa Kỳ) cho biết, hầu hết vấn đề về khả năng sinh sản ở phái mạnh đều xuất phát từ nguyên nhân chất lượng tinh trùng bị suy giảm. Cho nên, khi gặp tình trạng này, nam giới cần có biện pháp điều trị sớm để hạnh phúc được đảm bảo viên mãn.

Tinh trùng loãng cách điều trị hiệu quả

Các câu hỏi tinh trùng loãng có ảnh hưởng gì không hay tinh trùng loãng có nguy hiểm không chúng ta đã có câu trả lời. Vấn đề quan trọng lúc này là tìm cách để điều trị chứng bệnh sinh lý trên. Theo đó, để chữa bệnh, nam giới có thể áp dụng một trong 3 cách sau:

Tinh trùng loãng cách khắc phục bằng thuốc Tây y

Có nhiều loại thuốc giúp hỗ trợ tình trạng tinh trùng loãng để nam giới luôn tự tin. Trong đó, một số loại thuốc sau được sử dụng phổ biến:

Chữa bệnh có thể dùng thuốc Tây y
Chữa bệnh có thể dùng thuốc Tây y
  • Thuốc bổ sung hormone sinh dục nam: Đây là nhóm thuốc giúp tăng cường testosterone nhằm tăng chất lượng tinh dịch và tinh trùng. Loại thuốc phổ biến trong nhóm này là Testim. 
  • Thuốc kháng sinh: Đối với những trường hợp bị tinh bệnh do nhiễm khuẩn thì cần phải dùng kháng sinh để loại bỏ triệu chứng bệnh. Theo đó, nam giới có thể dùng Amoxicillin nhưng cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc bổ sung kẽm: Các loại thuốc bổ sung kẽm có thể giúp nam giới cải thiện ham muốn tình dục cũng như làm gia tăng số lượng, cải thiện chất lượng tinh trùng. 

Khi tinh dịch loãng thì phải làm sao? Áp dụng vật lý trị liệu 

Ngoài việc dùng thuốc thì khi bị loãng tinh trùng, nam giới có thể áp dụng vật lý trị liệu để khắc phục. Việc làm này có thể giúp tăng cường lưu thông máu, từ đó cải thiện chức năng sinh dục nam. Một số giải pháp vật lý trị liệu mang đến hiệu quả cao gồm:

  • Thực hiện sóng ngắn: Biện pháp này mang đến các tác dụng như gia tăng dinh dưỡng, lưu thông mạch máu, thư giãn, xoa bóp cơ, chống viêm, giảm phù nề. Từ đó, nó có thể giúp cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới.
  • Phương pháp sóng viba: Nam giới sẽ được can thiệp xâm lấn mà không cần gây mê, phương pháp sẽ tác động trực tiếp tới cơ quan sinh dục từ đó tăng cường lưu thông máu, cải thiện chức năng sinh lý.

Tinh trùng loãng và cách điều trị bằng phẫu thuật

Với những trường hợp bị bệnh do nguyên nhân lạc tinh hoàn, u tinh hoàn hay thắt ống dẫn tinh thì biện pháp điều trị tốt nhất đó là phẫu thuật. Theo các bác sĩ, đây là một biện pháp tốn kém nhưng hết sức cần thiết vì sau khi phẫu thuật, lượng tinh trùng, tinh dịch khi xuất tinh được ổn định, đồng thời giúp đảm bảo chức năng sinh sản của nam giới.

Điều trị bệnh bằng Đông y

Ngoài các biện pháp kể trên thì điều trị hiện tượng loãng tinh trùng còn có thể áp dụng biện pháp từ Đông y. Theo y học cổ truyền, muốn chữa được bệnh thì cần dựa vào các thể bệnh cụ thể để có phép chữa khác nhau. Do đó, cần áp dụng phương pháp điều trị theo đúng chỉ định của thầy thuốc.

Đông y mang đến biện pháp an toàn và hiệu quả
Đông y mang đến biện pháp an toàn và hiệu quả
  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 10gr các loại nhục quế, ô được, đương quy, tiểu hồi hương, bạch linh và 15gr kỷ tử, 3gr sinh khương cho vào ấm sắc với nước. Mỗi ngày bạn uống 1 thang và dùng liên tục trong khoảng vài tháng.
  • Bài thuốc 2: Cho 15gr mỗi loại thỏ ty tử, tang thầm, kỷ tử, trinh nữ tử, xà sàng tử, phá cổ chỉ; 20gr xa tiền tử; 10gr mỗi loại đẳng sâm, bạch truật, bán hạ chế, phúc bồn tử, ngũ vị tử, bạch linh, trần bì vào ấm sắc lấy nước. Mỗi ngày uống 3 lần, dùng liên tục trong vài tháng.

Xem thêm

Cách phòng tránh chứng tinh trùng loãng

Ngoài việc áp dụng những biện pháp điều trị thì muốn cải thiện tình trạng bệnh nam giới cần áp dụng các cách phòng tránh sau:

  • Cần có lối sống khoa học với thời gian nghỉ ngơi hợp lý.
  • Luôn giữ tinh thần thật thoải mái, hạn chế lo lắng, căng thẳng, stress kéo dài.
  • Có lối sống tình dục lành mạnh, thủ dâm và quan hệ ở tần suất vừa phải.
  • Tinh trùng loãng nên ăn gì? Bổ sung một số thực phẩm tốt như ngũ cốc, hàu, măng tây hay rau củ quả tươi. Ngoài ra, hạn chế đồ ăn cay, đồ nhiều dầu mỡ và rượu bia, thuốc lá.
  • Tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày, không mặc quần quá chật.
  • Thăm khám sức khỏe nam khoa định kỳ 1 năm 2 lần.

Trên đây là những thông tin về chứng bệnh tinh trùng loãng ở nam giới và các cách điều trị hiệu quả. Có thể thấy, đây là bệnh lý không nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sinh sản và hạnh phúc gia đình. Cho nên, nếu thấy có dấu hiệu của bệnh nam giới cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

Cập nhật - 11:55 Sáng , 11/07/2023

Chia sẻ

Điều trị tinh trùng vón cục bằng lá trầu cũng được nhiều người áp dụng

[Bỏ Túi] 5 Cách Chữa Tinh Trùng Vón Cục Tại Nhà An Toàn

Hầu hết nam giới đều có thể bị tinh trùng vón cục. Tuy tình trạng này không nguy hiểm nhưng...
Lý Do Tinh Trùng Có Màu Đỏ? Vấn Đề Nam Khoa Không Được Chủ Quan

Lý Do Tinh Trùng Có Màu Đỏ? Vấn Đề Nam Khoa Không Được Chủ Quan

Sự bất thường của màu sắc tinh dịch sẽ cho biết được tình trạng sức khoẻ sinh lý ở nam...
Tinh Trùng Yếu Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì? Top 11 Thực Phẩm Tốt Nhất

Tinh Trùng Yếu Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì? Top 11 Thực Phẩm Tốt...

Tinh trùng yếu là một vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống chăn gối của nhiều cặp đôi...
Tinh Trùng Vón Cục Màu Trắng Và 9 Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Tinh Trùng Vón Cục Màu Trắng Và 9 Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Tinh trùng vón cục màu trắng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh lý nam đang gặp vấn đề....
Tinh trùng yếu có thể thụ thai hay không? Khắc phục thế nào?

Tinh Trùng Yếu Có Thể Thụ Thai Hay Không, Khắc Phục Thế Nào?

Nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, gây ra vô sinh và hiếm muốn chính...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top