Tinh Trùng Đông Đặc Như Thạch Là Gì, Có Nguy Hiểm Không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Tinh trùng đông đặc như thạch là một trong những hiện tượng dễ gặp ở nam giới. Tình trạng này nếu để kéo dài lâu ngày có thể gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của nam giới. Vậy tinh trùng đông đặc là biểu hiện của bệnh lý gì và cách chữa ra sao? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau để biết thông tin chi tiết.

Tìm hiểu hiện tượng tinh trùng đông đặc là gì?

Tinh trùng đông đặc thực chất là hiện tượng tinh dịch có hiện tượng kết dính lại như thạch. Ở bên trong tinh dịch có chứa tinh trùng nhưng bằng mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được.

Tinh dịch ở nam giới là do mào tinh hoàn tiết ra. Chúng có dạng sệt, màu trắng sữa. Sau khi ra ngoài được khoảng 30 phút thì chúng sẽ chuyển thành chất lỏng, hơi nhớt. Ở một số người có tinh trùng yếu thì sau khi tinh dịch được phóng ra chúng không tồn tại ở trạng thái lỏng cũng như không có màu trắng sữa. Thay vào đó, tinh trùng phóng ra sẽ trong như thạch và có hiện tượng đông đặc lại.

Tinh trùng đông đặc là hiện tượng thường gặp ở nam giới
Tinh trùng đông đặc là hiện tượng thường gặp ở nam giới

Đây là biểu hiện cho thấy bộ phận sinh dục nam đang có vấn đề, một số người bắt đầu hình thành bệnh tinh trùng yếu. Cho nên, nam giới cần sớm có biện pháp điều trị để không ảnh hưởng tới chức năng sinh sản.

Xem thêm

Nguyên nhân khiến tinh trùng đông đặc như thạch

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, tinh trùng có hiện tượng đông đặc là do nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, lý do tại sao tinh trùng bị đông đặc thì phải kể đến bệnh ở bộ phận sinh dục, cụ thể như sau:

  • Do nam giới có đời sống tình dục không đều: Quá lâu không quan hệ dẫn đến lâu không xuất tinh sẽ khiến tinh trùng bị yếu, chết. Khi đó, khi được xuất ra, bên trong tinh dịch sẽ có chứa các hạt li ti gây tình trạng đông đặc.
  • Viêm nhiễm hạ bộ: Tinh trùng được tiết ra từ mào tinh hoàn, lưu trữ bên trong tinh hoàn và được xuất ra qua ống dẫn tinh. Khi các bộ phận này bị viêm nhiễm gây ách tắc khiến tinh trùng dễ bị yếu, chết khiến tinh dịch bị đông lại.
  • Quá nhiều protein, muối khoáng: Cơ thể dư thừa protein và muối khoáng cũng là nguyên nhân tinh trùng đông đặc. Các bác sĩ cho biết, hàm lượng protein và muối khoáng dư thừa có thể gây hiện tượng kết tủa trong tinh dịch khiến chúng đông lại.
  • Thói quen thủ dâm quá nhiều: Nam giới có thói quen “tự sướng” sẽ khiến cơ thể sản sinh tinh trùng và hormone. Đây cũng là lý do khiến tinh dịch bị đông lại.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học: Thành phần dưỡng chất có mối quan hệ mật thiết với việc sản sinh testosterone và tinh trùng. Cho nên, nếu bổ sung thành phần dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt không khoa học cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.
  • Cơ thể mất nước: Thiếu nước là một trong những nguyên nhân khiến dịch tinh hoàn bị đông đặc lại do thành phần chính của tinh dịch là nước.

Làm thế nào để nhận biết tinh trùng bị đông đặc

Tinh dịch đông đặc là hiện tượng không khó để nhận biết. Theo đó, chỉ cần bằng mắt thường, chú ý quan sát là bạn có thể nhận ra vấn đề này ở bản thân.

Ở người khỏe mạnh, tinh dịch sau khi phóng ra sẽ tồn tại ở dạng sệt và có màu trắng như sữa. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn chúng sẽ hóa lỏng. Với người bị tinh dịch đông đặc thì khác, tinh dịch xuất ra có hiện tượng cô đặc, màu trong như thạch. Ngoài ra, chúng còn có một số biểu hiện khác như:

Đây là hiện tượng dễ nhận biết, bằng mắt thường có thể quan sát được
Đây là hiện tượng dễ nhận biết, bằng mắt thường có thể quan sát được
  • Nam giới cảm thấy khó xuất tinh, khi xuất tinh có hiện tượng đau tinh hoàn khiến họ cảm thấy ngại “yêu”.
  • Một số nam giới có hiện tượng trong tinh dịch lẫn máu.
  • Tinh dịch khi xuất ra sẽ đặc lại, dính hơn so với tinh dịch ở người bình thường.
  • Tinh dịch đông đặc lại sẽ khiến tinh trùng khó bơi đi gặp trứng.

Xem thêm

Tinh dịch bị đông đặc nguy hiểm không? Có gây vô sinh hiếm muộn không?

Thực tế, tình trạng này không phải là một bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên nó lại ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề sinh sản ở nam giới. Theo các chuyên khoa tình dục học, có đến 10% nam giới bị vô sinh hiếm muộn do tinh trùng đông đặc.

Theo đó, khi gặp hiện tượng này, các tinh trùng sẽ rất khó di chuyển ra khỏi môi trường tinh dịch. Không chỉ thế, sức khỏe của những “con giống” cũng không được khỏe mạnh như ở người bình thường, chúng sẽ yếu đi và dễ chết.

Đó là lý do khiến chúng rất khó có cơ hội tiếp cận với trứng. Từ đó, tỷ lệ thụ thai ở người bị tinh trùng đông đặc sẽ giảm mạnh, dễ dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Không chỉ thế, hiện tượng tinh trùng đông đặc như thạch còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý ở hạ bộ. Một số bệnh lý kéo theo dễ xảy ra như: Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt…

Nếu gặp những bệnh lý này, nhu cầu ham muốn tình dục ở nam giới sẽ giảm. Từ đó, quý ông sẽ cảm thấy tự ti, ngại quan hệ, tần suất quan hệ ít sẽ làm giảm khả năng thụ thai.

Cách chữa bệnh tinh trùng đông đặc hiệu quả nhất

Khi gặp hiện tượng này thì điều đầu tiên nam giới cần làm đó là kiêng quan hệ trong khoảng 3 – 5 ngày. Đồng thời, trong thời gian này bạn cũng không nên dùng các dược liệu, rượu bia hay chất kích thích. Sau đó, hãy đến cơ sở y tế để được bác sĩ tìm nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Dựa vào kết quả phân tích tinh dịch đồ các bác sĩ sẽ hướng tới biện pháp điều trị phù hợp. Theo đó, hiện nay muốn chữa khỏi tình trạng tinh dịch đông đặc thì bạn có thể áp dụng một trong 4 cách sau.

Cách chữa tinh trùng đông đặc tại nhà

Trước khi áp dụng các mẹo hỗ trợ điều trị tình trạng tinh trùng đông đặc tại nhà các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả trong quá trình thực hiện. Được biết, các biện pháp phổ biến gồm:

Bổ sung vitamin B12 là cách chữa bệnh được nhiều người áp dụng
Bổ sung vitamin B12 là cách chữa bệnh được nhiều người áp dụng
  • Thay đổi chế độ ăn: Hãy bổ sung vitamin B12 và dưỡng chất (kẽm, omega 3) vì đây là những thành phần tốt cho sinh lý và tinh trùng. Cho nên, hãy bổ sung những thành phần này trong khẩu phần ăn hàng ngày để loại bỏ triệu chứng bệnh.
  • Điều hòa hoạt động: Bạn cần có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học. Nên cân bằng giữa hoạt động chân tay với hoạt động trí não để đầu óc được thả lỏng, tinh thần thư giãn, cơ thể tái tạo năng lượng từ đó giúp cân bằng hormone sinh dục nam, cải thiện sức khỏe tinh trùng.
  • Sinh hoạt tình dục điều độ: Không nên thủ dâm hoặc quan hệ tình dục quá nhiều vì nó có thể khiến chất lượng tinh trùng giảm sút. Theo đó, bạn chỉ nên thủ dâm hoặc quan hệ mỗi tuần 2 – 3 lần. Ngoài ra, khi quan hệ bạn nên vệ sinh vùng hạ bộ sạch sẽ, đồng thời áp dụng những biện pháp bảo vệ để tránh viêm nhiễm được sinh dục.

Chữa bệnh bằng mẹo dân gian

Đây là một trong những mẹo được nhiều người áp dụng khi có hiện tượng tinh trùng đông đặc. Biện pháp này đơn giản, dễ áp dụng, tiết kiệm chi phí và cho hiệu quả khá tốt. Cụ thể như sau:

  • Ăn canh nấm tuyết chuối tiêu: Dùng khoảng 30gr chuối tuyết khô nấu với 1 quả chuối tiêu xanh rồi ăn hàng ngày. Biện pháp này giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, loại bỏ tình trạng tinh trùng đông đặc, tinh trùng ít.
  • Nấu cháo hạt sen: Đây cũng là món ăn được nhiều người áp dụng vì nó vừa thơm ngon vừa giảm tình trạng tinh trùng đông đặc. Theo đó, bạn chỉ cần chuẩn bị 50gr hạt sen và một bát gạo tẻ cho vào nấu cháo rồi ăn hàng ngày sẽ giúp giảm triệu chứng bệnh.
  • Uống nước cùi dưa hấu: Khi ăn dưa hấu, đừng vội bỏ phần vỏ mà thay vào đó hãy lấy phần cùi, thái nhỏ, phơi khô. Sau đó, mỗi ngày lấy 1 phần cùi dưa hấu đun với 600ml nước rồi uống thay nước lọc. Áp dụng hàng ngày sẽ thấy biện pháp mang lại công dụng rất tốt trong việc điều trị chứng tinh trùng đông đặc.

Trị tinh trùng đông đặc theo Đông y

Ngoài những các mẹo dân gian điều trị tại nhà thì nam giới cũng có thể áp dụng cách chữa bệnh bằng Đông y. Đây là biện pháp an toàn, điều trị từ gốc, cho hiệu quả cao, không tái phát. Các bài thuốc bạn có thể áp dụng gồm:

Bài thuốc sinh lý nam Đỗ Minh Đường

Ngoài ra, nam giới bị tinh trùng đông đặc còn có thể áp dụng bài thuốc sinh lý nam của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Đây là bài thuốc gia truyền có lịch sử gần 150 năm của dòng họ Đỗ Minh ở Hà Nam.

Sinh lý nam Đỗ Minh giúp chữa bệnh hiệu quả lâu dài
Sinh lý nam Đỗ Minh giúp chữa bệnh hiệu quả lâu dài

Bài thuốc được chính lương y Đỗ Minh Tuấn (Giám đốc nhà thuốc, đồng thời là truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh) nghiên cứu, phát triển, hoàn thiện. Với việc được thăm khám, xác định tình trạng bệnh trước khi bốc thuốc cho phù hợp với từng bệnh nhân, bài thuốc này mang lại hiệu quả chữa bệnh cao, được nhiều nam giới tin tưởng.

Bài thuốc trị bệnh do thận dương bất túc

Với những người gặp triệu chứng tinh dịch trong như thạch kèm triệu chứng đau nhức xương khớp, váng đầu, lưỡi nhạt thì có thể áp dụng bài thuốc sau:

  • Chuẩn bị: Hạt dẻ, mạy quẻ, chế phụ tử, hạt dây tơ hồng, lộc giác giao, mẫu đơn trắng, ngài tằm đực, địa tinh, kỷ tử (mỗi loại 10gr); đại táo (20gr); tiêu linh tỳ (15gr); nhân sâm (5gr).
  • Thực hiện: Cho các nguyên liệu vào ấm, thêm 2 lít nước đun sôi ở lửa nhỏ. Khi nào nước cạn còn ½ thì tắt bếp, chắt nước ra bát uống ngày 2 lần.

Bài thuốc chữa tinh dịch đông do can khí uất kết

Với người có hiện tượng tinh trùng không chuyển động mà kết dương kèm biểu hiện mệt mỏi, ngại quan hệ, rêu lưỡi ít và trắng thì có thể áp dụng bài thuốc sau:

  • Chuẩn bị: Cỏ gấu, mẫu đơn đỏ, đan sâm (mỗi loại 15gr); cúc tần biển, chỉ xác, nhất căn thảo, trần bì, nghệ đen (mỗi loại 10gr).
  • Thực hiện: Cho các nguyên liệu vào ấm, thêm 2 lít nước, bật bếp đun sôi ở lửa nhỏ. Đến khi nước cạn còn 1 nửa thì tắt bếp, chắt ra bát ngày uống 3 lần.

Dùng thuốc tây chữa bệnh

Một cách chữa bệnh nhanh chóng nhất đó là dùng thuốc Tây y. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng theo đúng liệu trình của bác sĩ để không gây ra bất cứ biến chứng nào. Theo đó, một số loại thuốc có tác dụng chữa bệnh gồm:

  • Thuốc đối kháng alpha 1 tiêu biểu là Prazosin, Terazosin.
  • Thuốc kháng sinh nhằm loại bỏ những viêm nhiễm ở hạ bộ như Doxycycline hoặc ciprofloxacin.
  • Loại kháng androgen như Cyproterone để giảm tình trạng đông đặc tinh trùng.
  • Thuốc giảm đau ibuprofen hoặc thuốc nhóm morphin, codeine dùng cho những trường hợp viêm nhiễm gây đau.
  • Thuốc chống viêm lây lan như ketorolac và piroxicam để tránh tình trạng lây nhiễm khi quan hệ tình dục.

Xem thêm

Cách phòng tránh tinh trùng đông đặc như thạch

Ngoài việc áp dụng các biện pháp chữa bệnh thì để ngăn ngừa tình trạng tinh dịch đông đặc thì nam giới cần áp dụng các biện pháp sau:

Tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe, giảm triệu chứng bệnh
Tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe, giảm triệu chứng bệnh
  • Không quan hệ trong vài ngày để kiểm tra nguyên nhân gây bệnh.
  • Có lối sống tình dục lành mạnh, không quan hệ và thủ dâm quá nhiều.
  • Bổ sung dinh dưỡng với đầy đủ vitamin B12, kẽm, omega 3.
  • Tập thể dục thể thao hàng ngày để nâng cao sức khỏe.
  • Uống đủ nước, vệ sinh hạ bộ sạch sẽ hàng ngày, mặc quần áo thoáng mát,…

Tinh trùng đông đặc như thạch là hiện tượng không hiếm gặp và gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe sinh sản. Cho nên, bạn cần sớm phát hiện, điều trị để có một cuộc sống lứa đôi hạnh phúc cũng như sớm lấy lại bản lĩnh, phong độ của mình trước bạn tình. 

Cập nhật - 11:57 Sáng , 11/07/2023

Chia sẻ

Xuất Tinh Sớm Thì Tinh Trùng Có Yếu Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Xuất Tinh Sớm Thì Tinh Trùng Có Yếu Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Xuất tinh sớm thì tinh trùng có yếu không là thắc mắc của rất nhiều người trong thời đại hiện...
Xuất Tinh Ít Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Cải Thiện Hiệu Quả

Xuất Tinh Ít Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Cải Thiện Hiệu Quả

Tình trạng xuất tinh ít hiện nay khá phổ biến và có hiện tượng trẻ hóa trong những năm gần...
TOP 14 Cách Trị Tinh Trùng Loãng Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả Nhất

TOP 14 Cách Trị Tinh Trùng Loãng Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả Nhất

  Án dụng cách trị tinh trùng loãng tại nhà vừa mang lại hiệu quả cao lại vừa giúp tiết...
Lý Do Tinh Trùng Có Màu Đỏ? Vấn Đề Nam Khoa Không Được Chủ Quan

Lý Do Tinh Trùng Có Màu Đỏ? Vấn Đề Nam Khoa Không Được Chủ Quan

Sự bất thường của màu sắc tinh dịch sẽ cho biết được tình trạng sức khoẻ sinh lý ở nam...
Tinh Trùng Màu Vàng Có Làm Sao Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tinh Trùng Màu Vàng Có Làm Sao Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tinh trùng màu vàng cho thấy sức khỏe sinh lý nam giới đang gặp một chút vấn đề. Hiện tượng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top