Tinh Trùng Vón Cục Màu Vàng: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị

Nam giới bị tinh trùng vón cục màu vàng không phải là chuyện hiếm gặp và khiến nhiều cánh mày râu lo lắng. Trong nhiều trường hợp, hiện tượng này không quá nguy hiểm, tuy nhiên nó cũng có thể cảnh báo nhiều bệnh về sinh lý mà nam giới không nên chủ quan vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nguyên nhân nam giới bị tinh trùng vón cục màu vàng

Chất lượng tinh trùng phản ánh nhiều đến sức khỏe của nam giới. Với người bình thường, tinh trùng xuất ra sẽ có màu trắng đục, hơi nhớt, không mùi và hóa lỏng sau 30 phút.

Nam giới bị tinh trùng vón cục màu vàng do nhiều nguyên nhân khác nhau
Nam giới bị tinh trùng vón cục màu vàng do nhiều nguyên nhân khác nhau

Nếu nam giới bị tinh trùng vón cục màu vàng nhạt thì có thể là do những nguyên nhân sau đây:

  • Xuất tinh không đều đặn: Tinh trùng sẽ được sản xuất đều đặn mỗi ngày, nếu không được đưa ra ngoài thì chúng sẽ tích tụ thành các cụ nhỏ. Vậy nên sau những lần xuất tinh trở lại, tinh trùng sẽ vón cục và có màu vàng.
  • Rối loạn sinh lý: Nam giới bị căng thẳng, mệt mỏi, áp lực kéo dài, chế độ sinh hoạt không đều đặn có thể khiến sức khỏe sinh lý suy giảm. Môi trường tinh dịch thay đổi sẽ làm một số protein và muối khoáng kết tủa gây khiến tinh trùng bị vón cục mà vàng khi xuất tinh.
  • Thủ dâm quá nhiều: Thủ dâm vừa phải mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn lạm dụng thực hiện quá nhiều làn thì sẽ khiến tinh trùng gặp vấn đề, khiến tinh trùng yếu và bị biến đổi.

[pr_middle_post]

Tinh trùng vón cục màu vàng là bệnh gì?

Nếu tinh trùng bị vón cục màu vàng do những nguyên nhân trên thì không quá nguy hiểm và có thể hết sau khi điều chỉnh lại lối sống, tần suất quan hệ. Nhưng trong nhiều trường hợp đây là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm như:

Viêm túi tinh

Nam giới bị viêm túi tinh có thể khiến tinh trùng vón cục vàng. Nhiệm vụ của túi tinh là sản xuất và chứa tinh dịch, đồng thời nó cũng giúp đưa tinh trùng vào âm đạo của phụ nữ để thụ tinh. Vậy nên khi bị viêm túi tinh thì vi khuẩn sẽ xâm nhập và ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan này. Viêm túi tinh sẽ làm tinh dịch bị biến đổi về chất lượng, số lượng, trong dó vón cục màu vàng là phổ biến nhất.

Viêm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tinh dịch để nuôi dưỡng các tinh binh. Bên cạnh đó, nó cũng giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển đến âm đạo và gặp trứng. Nếu bị viêm nhiễm ở cơ quan này thì tinh trùng bị vón cục, màu vàng và kèm các triệu chứng như đau bụng, tiểu buốt, tiểu rắt….

Viêm mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn cũng là một cơ quan quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tinh trùng. Khi cơ quan này bị viêm nhiễm thì chất lượng tinh trùng cũng bị ảnh hưởng. Bên cạnh tình trạng tinh trùng vón cục màu vàng thì người bệnh có thể bị sưng vùng bìu, đau nhức khó chịu, cơ thể bị sốt, ớn lạnh.

Các bệnh về sinh lý nam giới cũng có thể gây tinh trùng vón cục màu vàng
Các bệnh về sinh lý nam giới cũng có thể gây tinh trùng vón cục màu vàng

Viêm ống dẫn tinh

Viêm nhiễm ở ống dẫn tinh cũng làm tinh dịch bị vón cục màu vàng. Bởi ống dẫn tinh là cơ quan quan trọng giúp tinh dịch đi đến âm đạo và gặp trứng. Tình trạng viêm nhiễm ống dẫn tinh còn gây đau đớn khi nam giới xuất tinh, đặc biệt là vùng bụng dưới và vùng bìu.

Viêm tinh hoàn

Tinh hoàn của nam giới có nhiệm vụ chính là sản xuất và lưu trữ tinh trùng. Vậy nên nếu cơ quan này bị viêm nhiễm thì sẽ gây sưng tấy, đau nhức khi quan hệ và tinh trùng bị vón cục, có màu vàng, màu đỏ hồng do lẫn máu.

[pr_middle_post]

Những dấu hiệu nhận biết tinh trùng vón cục màu vàng

Ngoài hiện tượng tinh dịch vón cục, có màu vàng thì nam giới còn gặp phải các triệu chứng khác như:

  • Tinh dịch khi xuất ra vón cục li ti, nhỏ như hạt gạo hoặc nhỏ hơn.
  • Tinh dịch có mùi hôi tanh khó chịu, màu vàng bất thường.
  • Tinh trùng không bị hóa lỏng sau khi đã xuất ra môi trường bên ngoài 30 phút.
  • Cảm thấy đau rát, đau buốt, tiểu rắt khi đi tiểu.

Nam giới bị tinh trùng vón cục màu vàng có con không?

Nếu bị tinh trùng vón cục màu vàng kéo dài nhiều ngày, các cặp vợ chồng sẽ rất lo lắng không biết có thể có con được không. Để có được câu trả lời chính xác, người bệnh cần xét đến những trường hợp cụ thể như:

Tinh trùng vón cục có con không còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh
Tinh trùng vón cục có con không còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh
  • Nếu hiện tượng này kéo dài ít ngày, chủ yếu do lối sống, thói quen tình dục và sau đó nam giới đã thay đổi, tinh trùng trở về trạng thái bình thường thì hoàn toàn có thể có con được.
  • Nếu nam giới bị một trong các bệnh trên khiến tinh trùng bị vón cục thì cần đặc biệt lưu ý. Bởi khi tình trạng này kéo dài, tinh binh sẽ khó khăn di chuyển đến âm đạo, không thể gặp trứng để thụ tinh. Chưa kể tình trạng này khiến tinh trùng bị khuyết tật nên rất khó để các cặp vợ chồng có con được.

[pr_middle_post]

Hướng dẫn 3 cách chữa tinh trùng vón cục màu vàng hiệu quả

Hiện nay, nam giới có thể xử lý được tình trạng này bằng nhiều cách khác nhau, tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh. Với trường hợp bệnh nhẹ, bạn chỉ cần thay đổi lối sống và sử dụng một số loại thuốc. Nhưng nếu bệnh nặng thì cần đi khám để thực hiện một số thủ thuật nhằm cải thiện chất lượng tinh trùng.

Chữa tinh trùng vón cục màu vàng tại nhà

Trong dân gian lưu truyền nhiều cách giúp cải thiện tinh trùng bằng các nguyên liệu tự nhiên. Bạn có thể thực hiện các mẹo đơn giản theo những hướng dẫn sau đây:

  • Sử dụng nước gừng: Gừng là một vị thuốc được mệnh danh là chữa bách bệnh. Tác dụng chính của gừng với sức khỏe sinh sản là hỗ trợ lưu thông máu, cải thiện tình trạng tinh trùng yếu, tinh trùng vón cục…. Để chữa bệnh, bạn đun 100g gừng với 1 lít nước trong vòng 15 phút sau đó chia thành 3 lần để uống hết trong ngày.
Gừng là một vị thuốc được mệnh danh là chữa bách bệnh
Gừng là một vị thuốc được mệnh danh là chữa bách bệnh
  • Chữa bằng tỏi: Tỏi chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm cực tốt. Bạn hãy dùng 200 tép tỏi tươi ngâm cùng 1 lít rượu gạo nguyên chất trong 3 tháng. Sau đó bạn dùng rượu tỏi uống mỗi ngày để đẩy lùi bệnh về tinh trùng.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý sẽ giúp tăng cường sinh lý nam giới, hạn chế nhiều bệnh. Bạn hãy bổ sung thêm thực phẩm chứa protein, đạm, kẽm, rau xanh, trái cây,… để kích thích cơ thể tiết ra hormone testosterone. Bên cạnh đó, bạn nên tránh xa thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ có gas, đồ có cồn vì nó sẽ khiến tình trạng tinh trùng vón cục nghiêm trọng hơn.

Chữa bệnh bằng Tây y

Với Tây y, có 2 cách chữa bệnh bạn có thể áp dụng, đó là dùng thuốc và chữa bệnh bằng ngoại khoa.

Các thuốc Tây y chữa bệnh

  • Thuốc kháng virus, kháng sinh Polymyxin, Glycerin.
  • Thuốc Chloramphenicol.
  • Thuốc chứa Corticosteroid.
  • Thuốc Diclofenac.
  • Thuốc Ibuprofen.

Các thuốc Tây dược tính khá mạnh nên cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Vậy nên khi dùng nam giới cần tuân thủ theo đúng liều lượng mà bác sĩ đã chỉ định.

Các thuốc Tây dược tính khá mạnh nên cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ
Các thuốc Tây dược tính khá mạnh nên cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ

Biện pháp ngoại khoa

  • Áp dụng ngoại khoa với nam giới bị bệnh do dị tật, bệnh lý nguy hiểm, không đáp ứng việc dùng thuốc.
  • Áp dụng cách này cần chú ý lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng, đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao.
  • Phương pháp này cũng tốn kém nhiều chi phí nên bạn cần cân nhắc nếu muốn thực hiện.

[pr_middle_post]

Cách phòng ngừa tình trạng tinh trùng vón cục màu vàng

Để ngăn ngừa tình trạng tinh trùng vón cục có màu vàng, nam giới cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Thủ dâm, quan hệ tình dục điều độ, không lạm dụng quá nhiều nhưng cũng không quá ít.
  • Không quan hệ với nhiều bạn tình khác nhau, luôn dùng biện pháp an toàn khi quan hệ.
  • Luôn giữ tâm lý thoải mái, thực hiện chế độ ăn uống khoa học, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.
  • Hãy ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya, ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây.
  • Nếu thấy có biểu hiện bất thường thì nên đi khám tại bệnh viện để được chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe.
  • Không cố quan hệ tình dục thì đang gặp các bệnh về tình dục ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng đã nêu trong bài viết.
Nam giới hãy ăn nhiều rau xanh, hoa quả để phòng ngừa bệnh
Nam giới hãy ăn nhiều rau xanh, hoa quả để phòng ngừa bệnh

Trên đây là chi tiết thông tin về tình trạng tinh trùng vón cục màu vàng được nhiều nam giới quan tâm hiện nay. Hiện tượng này rất có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm về cơ quan sinh dục, vậy nên nam giới cần đặc biệt lưu ý, nên đi khám chữa ngay khi nhận thấy những bất thường.

Chia sẻ

Triệu chứng
Tinh Trùng Đầu Nhỏ Ít Acrosome: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Tinh Trùng Đầu Nhỏ Ít Acrosome: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Được biết, acrosome có vai trò quan trọng đối với tinh trùng nam giới, giúp tinh binh xác định được...
Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Tinh Trùng Loãng Hay Đặc Chính Xác

Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Tinh Trùng Loãng Hay Đặc Chính Xác

Tinh trùng loãng hay đặc cảnh báo sức khỏe nam giới không tốt và có thể ảnh hưởng đến khả...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top