Tinh Trùng Ít: Hiểu Rõ Nguyên Nhân Để Điều Trị Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Tình trạng tinh trùng ít gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của nam giới và hạnh phúc mỗi gia đình. Hiện tượng này do nguyên nhân nào gây nên và cách khắc phục ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp cánh mày râu giải đáp những thắc mắc xung quanh bệnh lý này. 

Chi tiết về chứng bệnh tinh trùng ít

Bị tinh trùng ít là gì và có thể thụ thai được không là vấn đề băn khoăn của rất nhiều nam giới hiện nay. Các chuyên gia cho biết, phần lớn câu hỏi mà họ nhận được ở anh em khi thăm khám bệnh lý nam khoa này như sau:

Tinh trùng ít là như thế nào?

Thông thường, nam giới khi quan hệ đạt đến độ cực khoái sẽ xuất ra một lượng dịch ở đầu dương vật, ta gọi đó là tinh dịch. Mỗi lần xuất tinh chất lượng trung bình từ 2ml – 5ml tinh dịch, trong đó có chứa đến 80 triệu tinh trùng.

Tinh trùng ít là hiện tượng có thể xảy ra ở nam giới do nhiều yếu tố hình thành
Tinh trùng ít là hiện tượng có thể xảy ra ở nam giới do nhiều yếu tố hình thành

Mật độ tinh trùng tối thiểu trong mẫu tinh dịch cần đạt 15 triệu/ml và có hơn 40% khỏe mạnh, di chuyển nhanh. Thế nhưng trong một số trường hợp, tinh dịch của nam giới không đạt được những tiêu chí trên do nhiều nguyên nhân.

Hiện tượng tinh trùng ít chính là khi nam giới xuất ra lượng tinh dịch ít hơn 2ml với mật độ tinh trùng dưới 40 triệu tinh binh. Khi đó, cánh mày râu được xác định mắc phải bệnh lý tinh trùng ít.

Tham khảo: Tinh Trùng Vón Cục Ở Nam Giới Và Những Thông Tin Cần Biết

Tinh trùng ít có thể thụ thai thành công không?

Trong tinh dịch, tinh trùng được xem là yếu tố quan trọng nhất quyết định khả năng thụ thai của nam giới. Số lượng tinh binh giảm phản ánh chất lượng tinh trùng không tốt, tỷ lệ những tinh trùng khỏe mạnh bị giảm dẫn đến cơ hội tiếp cận trứng thấp và khó thụ tinh thành công.

Các chuyên gia Nam học cho biết, đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến cánh mày râu gặp tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Tuy nhiên, ở những người có tinh trùng ít nhưng tốt và chất lượng, họ vẫn có khả năng thụ thai như bình thường mặc dù trường hợp đó không nhiều.

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết tinh trùng bị ra ít

Nguyên nhân xuất tinh ít ở nam giới là gì? Bệnh lý này xảy ra do rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan tác động. Cụ thể như sau:

  • Bệnh lý nam giới: Giãn tĩnh mạch thừng tinh, rối loạn cương dương, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, mất cân bằng hormone Testosterone, xuất tinh ngược dòng,… đều là các bệnh có thể ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng của tinh trùng. 
  • Sự bất thường của nhiễm sắc thể: Chúng có thể gây tiêu cực đến số lượng tinh dịch cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng. 
  • Lối sống sai lệch: Nhiều nam giới có thói quen sinh hoạt, ăn uống và vận động không khoa học cũng gây ảnh hưởng tới chất lượng của tinh dịch và khả năng sản xuất tinh trùng. 
  • Tác động tiêu cực của môi trường sống: Yếu tố xung quanh môi trường con người nhiều độc hại, có chứa hóa chất công nghiệp, ô nhiễm kim loại nặng, môi trường có tia xạ,… sẽ ảnh hưởng tới tinh trùng. 
Bạn dễ dàng nhận biết tình trạng này khi xuất tinh với số lượng ít
Bạn dễ dàng nhận biết tình trạng này khi xuất tinh với số lượng ít

Làm thế nào để nhận biết tình trạng tinh trùng ít? Phần lớn nam giới sẽ phát hiện được bệnh khi không thể thụ thai trong thời gian dài mặc dù bạn không áp dụng bất kỳ biện pháp phòng tránh nào và nữ giới khỏe mạnh. Ngoài ra, một vài dấu hiệu khác cũng cho thấy bạn đang gặp phải bệnh lý này như:

  • Tinh dịch khi xuất ra có hiện tượng trong suốt hoặc hơi đục như nước vo gạo. Thông thường tinh trùng ít và đặc, hơi dính nhớt sẽ không đáng lo ngại bằng việc chúng bị loãng.
  • Có hiện tượng vón cục tinh trùng như hạt gạo, bị đặc quánh lại và không tan ra sau khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.
  • Tinh dịch có hiện tượng bất thường như chuyển sang màu xanh vàng hoặc thậm chí có lẫn máu.
  • Nam giới bị đau bộ phận sinh dục sau khi xuất tinh, tinh hoàn có khối u bất thường, suy giảm ham muốn tình dục, lông và tóc bị rụng nhiều,…

Bị tinh trùng ít phải làm sao và cách điều trị hiệu quả

Tinh trùng ít sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tâm lý và khả năng thụ thai ở nam giới. Bởi vậy, nếu không may mắc phải bệnh lý này, cánh mày râu cần thăm khám để được hướng dẫn điều trị bệnh sớm.

Bệnh tinh trùng ít có chữa được không là câu hỏi được nhiều nam giới đặt ra. Tình trạng này có thể chữa trị tốt nếu được phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp chữa bệnh đúng đắn. Hiện nay, giải pháp điều trị phổ biến nhất là dùng thuốc Đông y, can thiệp với Y học hiện đại và áp dụng thêm các mẹo chữa tại nhà.

Đừng bỏ qua: TOP 13 Thuốc Trị Tinh Trùng Vón Cục Hiệu Quả Nhanh

Điều trị tinh trùng ít và yếu theo Y học cổ truyền

Áp dụng các bài thuốc Đông y trong điều trị chứng tinh trùng ít là giải pháp an toàn được nhiều nam giới lựa chọn. Theo YHCT, bệnh xảy ra chủ yếu là bởi thận hư dẫn đến khí huyết ứ trệ và làm ảnh hưởng tới quá trình sinh tinh.

Điều trị bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền rất an toàn cho sức khỏe
Điều trị bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền rất an toàn cho sức khỏe

Một số bài thuốc khắc phục tinh trùng ít mà nam giới có thể tham khảo đó là:

  • Bài thuốc cải thiện thận âm hư: Chuẩn bị nguyên liệu như phúc bồn tử, xa tiền tử, bạch linh, hoài sơn, dây tơ hồng, thục táo,… để sắc với nước và uống hàng ngày. 
  • Bài thuốc điều trị chứng khí huyết ứ trệ: Các nguyên liệu trong bài thuốc bao gồm đẳng sâm, hoàng kỳ, dây tơ hồng, đương quy, hoàng linh, mẫu đơn trắng,… Người bệnh sắc uống đều đặn mỗi ngày một thang đến khi bệnh tinh trùng ít được cải thiện. 
  • Bài thuốc sinh lý nam Đỗ Minh: Đây là phương thuốc gia truyền hơn 150 năm tuổi của dòng họ Đỗ Minh. Bài thuốc được nghiên cứu kết hợp từ nhiều dược liệu quý như dâm dương hoắc, hoài sơn, ba kích, nhục thung dung, đương quy, hồ đào, cửu thái tử,…
  • Bài thuốc Mãnh Lực Phục Dương Khang: Phương thuốc này được Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc xây dựng công thức và bào chế 100% từ dược liệu tự nhiên như: Tang phiêu diêu, ngài tằm đực, lộc giác giao, nhung hươu, dâm dương hoắc, ba kích, sâm cau, tiên mao, đông trùng hạ thảo, sâu chít,…

Mẹo dân gian khắc phục tinh trùng ít tại nhà

Mật độ tinh trùng ít hoàn toàn có thể cải thiện đơn giản thông qua các mẹo chữa nhỏ tại nhà. Các bài thuốc dân gian mà người bệnh nên áp dụng ngay càng sớm càng tốt:

Cách chữa bệnh tinh trùng ít với lá hẹ

Lá hẹ có khả năng tăng cường sinh lý nam và cải thiện chức năng tình dục cho phái mạnh. Vì vậy, cánh mày râu đang có bệnh lý như tinh trùng yếu và ít, rối loạn cương dương nên sử dụng loại cây này. Cách thực hiện đơn giản nhất đó là dùng lá hẹ để xay nhuyễn, sau đó ép lấy phần nước cốt để uống hàng ngày.

Lá hẹ là thảo dược tự nhiên tốt cho sinh lý nam giới, đặc biệt là tinh dịch
Lá hẹ là thảo dược tự nhiên tốt cho sinh lý nam giới, đặc biệt là tinh dịch

Phương thuốc này không chỉ giúp cải thiện tinh dịch ít mà còn tăng khả năng thụ thai ở nam giới. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng hẹ để ăn sống hoặc chế biến cùng với các món ăn khác nhau để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Dùng hà thủ ô điều trị tinh trùng yếu

Tinh trùng bị yếu và ít nên uống gì? Nam giới có thể dùng hà thủ ô để ngâm với rượu uống hàng ngày. Loại thảo dược này giúp tăng cường khả năng lưu thông khí huyết tới cơ quan sinh dục và từ đó sinh lý được cải thiện đáng kể.

Liều dùng rượu hà thủ ô phù hợp nhất dành cho cánh mày râu là 1 ly mỗi ngày vào buổi sáng. Bạn có thể dùng thêm hà thủ ô kết hợp với sinh địa để nâng cao hiệu quả của phương thuốc.

Xem thêm: Tinh Trùng Loãng: Nguyên Nhân Gây Bệnh Là Gì? Điều Trị Thế Nào?

Vừng đen tốt cho sinh lý nam giới

Hạt vừng đen có chứa nhiều dưỡng chất tốt như Vitamin D, kẽm,… Chúng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là gia tăng Testosterone nội sinh của nam giới và sinh tinh hiệu quả, nhanh chóng.

Nam giới đang bị tinh trùng ra ít có thể dùng một nắm vừng đen rang chín, mang đi tán thành bột mịn và pha với sữa tươi để uống hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha bột vừng đen cùng với nước ấm để sử dụng đều được.

Cách chữa tinh trùng ít và yếu bằng Tây y

Y học hiện đại giúp điều trị tinh trùng ra ít bằng các liệu pháp khoa học, giúp mang đến hiệu quả chữa bệnh cao chỉ trong thời gian ngắn. Một số các loại thuốc thường được bác sĩ chuyên khoa kê đơn điều trị sinh lý cho nam giới:

Thuốc Tây y giúp điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả nhưng có thể gây ra tác dụng phụ
Thuốc Tây y giúp điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả nhưng có thể gây ra tác dụng phụ
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Doxycycline, Monodox,…
  • Nhóm thuốc cân bằng hormone: Tesmon, Andriol Testocaps, Testosterone,…
  • Thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng số lượng tinh trùng: Formula For Men, Viagra, Testomen, SpermQ,…

Trong một vài trường hợp, nam giới bị tinh trùng ra ít do bệnh lý gây ra và khó can thiệp bằng thuốc điều trị cần được phẫu thuật sớm. Phương pháp này mang đến hiệu quả tốt nhưng chi phí thực hiện cao, có thể gặp rủi ro nên người bệnh cần tìm các bệnh viện lớn, bác sĩ chuyên môn cao để tiến hành.

Một số trường hợp không có hiệu quả sau quá trình điều trị tinh trùng yếu và ít, nam giới sẽ cần đến các biện pháp hỗ trợ sinh sản để tăng khả năng thụ thai. Thụ tinh trong ống nghiệm, bơm tinh trùng vào buồng tử cung, bơm tinh trùng vào bào tương trứng là các phương pháp phổ biến ngày nay.

Các địa chỉ khám và điều trị bệnh nam khoa uy tín

Thăm khám và chữa trị các bệnh lý nam khoa nói chung và đặc biệt là hiện tượng tinh trùng ra ít ở đâu tốt? Sau đây là những gợi ý về địa chỉ uy tín, chất lượng cho bạn:

  • Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chuyên trị tinh trùng ra ít

Nơi đây chuyên thăm khám và chữa trị các bệnh sinh lý nam và điều trị vô sinh cho các cặp vợ chồng đang hiếm muộn. Bệnh viện nằm tại số 431 đường Tam Trinh, P.Hoàng Văn Thụ, Q.Hoàng Mai – nội thành Hà Nội nên được chú trọng nhiều về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc khám chữa. Người bệnh khi có nhu cầu tới khám có thể liên hệ đến số điện thoại 024 3634 3636 để hẹn lịch khám trước với chuyên gia.

  • Bệnh viện Từ Dũ tại TP HCM

Với người dân phía Nam khi có nhu cầu khám chữa bệnh lý tinh trùng ra ít hãy ghé qua bệnh viện Từ Dũ. Đây là đơn vị chuyên tiếp nhận các trường hợp điều trị về sinh sản, nam khoa, vô sinh – hiếm muộn từ đơn giản tới phức tạp và được nhiều người bệnh tin tưởng.

Bệnh viện Từ Dũ có 3 địa chỉ đều nằm tại Quận 1: Số 284 đường Cống Quỳnh thuộc phường Phạm Ngũ Lão, số 227 đường Cống Quỳnh thuộc phường Nguyễn Cư Trinh và số 191 đường Nguyễn Thị Minh Khai. Bạn có thể liên hệ theo đường dây nóng của bệnh viện (1900 7237) để được tư vấn các bước thăm khám và hẹn lịch.

Có thể bạn quan tâm: Tinh Trùng Vón Cục Màu Trắng Và 9 Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

  • Nhà thuốc Nam Đỗ Minh Đường

Nổi danh với 150 năm tuổi và 5 đời gia truyền, nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh điều trị bệnh lý tinh trùng ra ít cho nam giới bằng phương pháp Y học cổ truyền. Người bệnh quan tâm tới bài thuốc Sinh lý nam Đỗ Minh có thể ghé qua nhà thuốc tại địa chỉ: Số 37A, ngõ 95 Văn Cao, Ba Đình, TP HN hoặc cơ sở 2 Hồ Chí Minh tại số 179 đường Nguyễn Văn Thương, P.25, quận Bình Thạnh. Số điện thoại liên hệ hẹn khám với nhà thuốc: 0936 427 358.

Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường chữa bệnh bằng Y học cổ truyền
Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường chữa bệnh bằng Y học cổ truyền
  • Khám chữa tại trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc Dân Tộc

Nổi tiếng với nhiều bài thuốc quý, cây thuốc hiếm giúp điều trị các bệnh về sinh lý nam, Trung tâm Thuốc Dân Tộc được rất nhiều cánh mày râu tin tưởng lựa chọn. Người bệnh muốn thăm khám sinh lý yếu, tinh trùng kém có thể ghé qua biệt thự B31, ngõ 70 thuộc đường Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, Hà Nội (024 7109 6699) hoặc số 145 Hoa Lan, P.2 thuộc quận Phú Nhuận, TP HCM (028 7109 6699) để được thăm khám.

Lưu ý trong điều trị và phòng ngừa tinh trùng ít

Bị tinh trùng ít không tốt cho sức khỏe và đời sống tình dục của nam giới, vì vậy cánh mày râu nên chủ động chăm sóc để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả:

  • Mật độ tinh trùng ít có thể cải thiện được nhờ thay đổi thói quen sinh hoạt trở nên khoa học hơn, không dùng rượu bia hay chất kích thích, hạn chế đồ ăn ngọt và nhiều dầu mỡ.
  • Tránh ngâm mình với nước nóng trong thời gian dài, mặc quần lót quá chất bởi chúng là nguyên nhân khiến tinh trùng ít và yếu đi.
  • Stress và căng thẳng kéo dài có thể làm sức khỏe sinh lý của nam giới yếu đi, tinh trùng ra ít và kém chất lượng.
  • Không nên thủ dâm để phòng tránh các bệnh tật có thể xuất hiện như tinh trùng ít và yếu, rối loạn cương dương, sinh lý yếu.
  • Thăm khám định kỳ nam khoa 2 – 3 lần/năm và tái khám trong trường hợp đang điều trị bệnh để được bác sĩ hướng dẫn các giải pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Trên đây là những thông tin dành cho nam giới mong muốn tìm hiểu về bệnh lý tinh trùng yếu. Người bệnh mỗi khi gặp phải tình trạng này không nên chủ quan mà cần điều trị càng sớm càng tốt để đảm bảo chức năng sinh lý và sức khỏe của bản thân luôn tốt.

Cập nhật - 1:03 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

TOP 13 Thuốc Trị Tinh Trùng Vón Cục Hiệu Quả Nhanh

TOP 13 Thuốc Trị Tinh Trùng Vón Cục Hiệu Quả Nhanh

Tinh trùng vón cục là một trong số những dấu hiệu của bệnh sinh lý nam. Tinh dịch bị vón...
Top 11 Cách Chữa Tinh Trùng Yếu Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả 2022

Top 11 Cách Chữa Tinh Trùng Yếu Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả 2023

Từ lâu, ông cha ta đã có nhiều cách chữa tinh trùng yếu tại nhà từ những nguyên liệu, vị...
[Giải Đáp] Nam Giới Ăn Giá Đỗ Có Tốt Cho Tinh Trùng Không?

[Giải Đáp] Nam Giới Ăn Giá Đỗ Có Tốt Cho Tinh Trùng Không?

Giá đỗ là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình. Giá đỗ có thể...
Tinh Trùng Vón Cục Màu Vàng: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị

Tinh Trùng Vón Cục Màu Vàng: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị

Nam giới bị tinh trùng vón cục màu vàng không phải là chuyện hiếm gặp và khiến nhiều cánh mày...
Tinh Dịch Màu Trắng Trong Là Bình Thường Hay Bất Thường?

Tinh Dịch Màu Trắng Trong Là Bình Thường Hay Bất Thường?

Màu sắc chính là biểu hiện rõ nhất về chất lượng của tinh trùng và sức khoẻ sinh lý nam...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top