Xuất Tinh Ít Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Cải Thiện Hiệu Quả

Tình trạng xuất tinh ít hiện nay khá phổ biến và có hiện tượng trẻ hóa trong những năm gần đây. Đây là dấu hiệu của chứng yếu sinh lý và có nguy cơ làm ảnh hưởng tới kế hoạch sinh con của không ít cặp vợ chồng. Vậy làm sao để nhận biết triệu chứng, nguyên nhân, mức độ nguy hiểm cũng như các biện pháp điều trị tình trạng trên? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Bệnh viện Quân Dân 102 để có câu trả lời thỏa đáng nhất. 

Xuất tinh ít là gì? Các dấu hiệu nhận biết cụ thể

Xuất tinh ít khác với tình trạng tinh trùng ít ở chỗ, tinh trùng ít là hiện tượng tinh dịch bình thường nhưng có chứa ít tinh trùng. Còn xuất tinh ít là hiện tượng tinh dịch bị giảm sút khi xuất tinh, khiến chất lượng và số lượng tinh trùng cũng giảm theo.Thông thường, cánh mày râu sẽ xuất khoảng 5 – 6ml tinh dịch nhưng nếu lượng tinh dịch dưới 5ml trong một lần xuất sẽ là tình trạng đáng báo động. 

Xuất tinh ít có thể là dấu hiệu của bệnh lý
Xuất tinh ít có thể là dấu hiệu của bệnh lý

Được biết, xuất tinh ít có thể nhận biết thông qua nhiều triệu chứng khác nhau mà không nhất thiết phải tiến hành kiểm tra hay làm xét nghiệm phức tạp. Theo đó, các triệu chứng gồm có:

  • Khi nam giới xuất tinh, lượng tinh dịch ít hơn so với mức trung bình là 5 – 6ml.
  • Tinh dịch có hiện tượng bị loãng, vón cục.
  • Tinh dịch có màu sắc bất thường và có mùi hôi.
  • Cánh mày râu có cảm giác đau đớn khi xuất tinh.
  • Trong một số trường hợp, cánh mày râu còn cảm thấy đau khi đi tiểu tiện, bị tiểu buốt, tiểu rắt. 

Nếu thấy bản thân có những dấu hiệu bất thường trên, nam giới nên tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra. Thông qua các dấu hiệu được cung cấp cùng các xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị kịp thời. 

[pr_middle_post]

Nguyên nhân gây nên tình trạng xuất tinh ít

Nguyên nhân gây nên tình trạng xuất tinh ít khá đa dạng, trong đó điển hình nhất có thể kể đến một vài lý do như sau:

  • Viêm nhiễm nam khoa: Viêm tuyến tiền liệt, giang mai, lậu, viêm tinh hoàn,… là những bệnh lý nam khoa có thể ảnh hưởng tới chất lượng tinh dịch. Nếu không được chữa trị kịp thời, các bệnh lý trên sẽ tác động tới quá trình sinh tinh và khiến lượng tinh dịch xuất ra bị suy giảm hoặc gây ra sẹo tại ống dẫn tinh. Từ đó làm cản trở quá trình vận chuyển cũng như xuất tinh ở nam giới. 
  • Xuất tinh quá nhiều: Khi nam giới quan hệ tình dục quá nhiều lần, các lần quan hệ quá gần nhau sẽ khiến cơ thể không kịp sản xuất tinh dịch. Từ đó dẫn tới tình trạng xuất tinh ít. 
Tinh dịch xuất ra ít có thể là do quan hệ tình dục quá nhiều
Tinh dịch xuất ra ít có thể là do quan hệ tình dục quá nhiều
  • Bị thiếu hụt testosterone: Mất cân bằng nội tiết tố, thiếu hụt testosterone sẽ tác động tới chức năng hoạt động của thận, tuyến yên, tuyến tiền liệt và gây ảnh hưởng tới quá trình sản sinh tinh trùng. Lúc này lượng tinh dịch sản xuất ra ít kèm theo chất lượng tinh trùng không được cao. 
  • Yếu tố về tuổi tác: Tuổi tác và môi trường sống cũng có ảnh hưởng tới khả năng sinh tinh của cánh mày râu. Bước vào thời kỳ mãn dục, nam giới có lượng tinh dịch ít, đồng thời khả năng cũng như tần suất quan hệ tình dục cũng giảm. 
  • Mắc bệnh lý: Rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh hay giãn tĩnh mạch thừng là những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng xuất tinh ngược vào bàng quang khi đạt được cực khoái nên lượng tinh dịch xuất ra ngoài sẽ giảm hoặc không thể xuất ra ngoài được. 
  • Môi trường làm việc độc hại: Khi làm việc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, ô nhiễm, hóa chất độc hại sẽ làm ảnh hưởng lớn tới chất lượng tinh trùng, khiến tinh trùng yếu cũng như có nguy cơ bị vô sinh.  
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc điều trị cũng gây ra những tác dụng phụ làm ảnh hưởng tới quá trình xuất tinh của nam giới. Một trong những loại thuốc thường được nhắc tới trong trường hợp này là thuốc chống trầm cảm, chống loạn thần kinh, điều trị cao huyết áp, thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, thuốc chẹn beta,… Việc sử dụng các loại thuốc trên sẽ gây ra tác dụng phụ, khiến lượng tinh dịch xuất ra ít kèm theo một số vấn đề sinh lý khác. 
  • Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo: Dinh dưỡng không đảm bảo cũng khiến cánh mày râu mệt mỏi, không đảm bảo sinh lực để “yêu” cũng như xuất tinh. 
  • Một vài nguyên nhân khác: Trong một số trường hợp, nam giới thực hiện phẫu thuật thắt ống dẫn tinh, phẫu thuật tinh hoàn, tiền liệt tuyến hay bìu,… lượng tinh xuất ra cũng ít hơn so với những người khỏe mạnh bình thường. 
Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh dịch
Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh dịch

[pr_middle_post]

Hậu quả của tình trạng xuất tinh ít

Trên thực tế, tình trạng xuất tinh ít không chỉ khiến nam giới tự ti mà còn gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Theo đó, hậu quả mà nam giới có thể gặp phải cụ thể như sau:

  • Ảnh hưởng tới tâm lý: Tinh dịch ít khiến đấng mày râu không đạt được cực khoái khi quan hệ và dễ khiến họ cảm thấy tự ti trước bạn tình. Điều này cũng tạo ra sự lo lắng, áp lực mỗi khi cả hai nhắc tới chuyện “yêu”, từ đó khiến nam giới có tâm lý trốn tránh, ngại gần gũi bạn tình. 
  • Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý: Có thể nói, chất lượng tinh trùng và lượng tinh dịch là sự phản ánh rõ nét của bệnh lý nam khoa mà nam giới có thể gặp phải. Những bệnh lý này có thể là tình trạng viêm ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tinh hoàn hoặc một số bệnh viêm nhiễm nam khoa khác. 
  • Suy giảm khả năng sinh sản: Xuất tinh sớm khiến lượng tinh trùng không đảm bảo cho khả năng sinh sản của cánh mày râu. Khi lượng tinh dịch ít sẽ khiến tỷ lệ tinh trùng khỏe mạnh suy giảm và gây khó khăn cho quá trình thụ thai. Tình trạng xuất tinh ít chính là nguyên nhân hàng đầu gây hiếm muộn, vô tính ở nam giới. Vậy nên để tránh tình trạng này, các bạn nam cần thực hiện các biện pháp điều trị càng sớm càng tốt.
Chất lượng tinh dịch không đảm bảo làm ảnh hưởng tới khả năng thụ thai
Chất lượng tinh dịch không đảm bảo làm ảnh hưởng tới khả năng thụ thai

[pr_middle_post]

Cách điều trị xuất tinh ít hiệu quả

Cách cách điều trị xuất tinh ít khá đa dạng, tuy nhiên khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường trong cơ thể, các bạn cần tới bệnh viện để thăm khám thay vì tự ý áp dụng các biện pháp điều trị. Bởi việc điều trị khi chưa có kết quả chẩn đoán sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí khiến bệnh chuyển biến nặng hơn. 

Tùy theo mức độ bệnh, nguyên nhân cụ thể mà sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân. Dưới đây là một số biện pháp điều trị phổ biến thường được mọi người áp dụng. 

Mẹo dân gian

Mẹo dân gian tuy không mang tới hiệu quả trị bệnh tức thì nhưng nó lại là phương pháp điều trị an toàn, đáp ứng được thể trạng của nhiều đối tượng khác nhau. Các mẹo dân gian hỗ trợ trị chứng xuất tinh ít bằng nguyên liệu tự nhiên tại nhà gồm có:

  • Sử dụng thịt chim sẻ: Thịt chim sẻ rất giàu dinh dưỡng và đặc biệt tốt cho những nam giới đang gặp vấn đề về xuất tinh, rối loạn cương dương, liệt dương tạm thời,… Để nâng cao sinh lực nam giới, các bạn cần sơ chế chim sẻ thật sạch và để nguyên con như vậy để chiên với dầu lạc. Dùng thịt chim sẻ chiên ăn với cơm hàng ngày hoặc nếu không có thời gian thì nên duy trì 2 – 3 lần/tuần. 
Thịt chim sẻ rất tốt cho người bị xuất tinh ít
Thịt chim sẻ rất tốt cho người bị xuất tinh ít
  • Trứng gà kết hợp với mật ong: Với mẹo dân gian này, nam giới cần chuẩn bị 2 quả trứng gà, 2 thìa mật ong. Tiến hành đánh bông trứng gà rồi trộn đều cùng mật ong để thưởng thức. Mỗi ngày các bạn nên dùng món ăn ngày 2 – 3 lần và sử dụng thường xuyên tới khi tình trạng bệnh lý được cải thiện tốt. 
  • Vị thuốc từ vừng đen: Đây là nguyên liệu có tác dụng cải thiện chất lượng tinh trùng cực tốt. Nam giới cần dùng 1 nắm vừng đen, rang chín rồi tán thành bột mịn. Mỗi ngày các bạn pha vừng đen với sữa tươi để uống. Song song với đó có thể sử dụng vừng đen kết hợp với các món ăn hàng ngày để gia tăng hiệu quả trị bệnh.

Dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ trị xuất tinh ít

Các dòng thực phẩm chức năng chăm sóc và bổ trợ sức khỏe sinh sản cho nam giới, phòng ngừa chứng xuất tinh ít khá đa dạng. Để hạn chế các tác dụng phụ cũng như tăng tính tiện lợi khi sử dụng, việc bổ sung thực phẩm chức năng hỗ trợ trị bệnh sinh lý được nhiều nam giới lựa chọn.

Phần lớn các thực phẩm chức năng sinh lý trên thị trường hiện nay đều tập trung cung cấp nhóm vitamin A, C, E, B cùng các vi khoáng như Selen, Kali, kẽm, hormone sinh sản nam, chất chống oxy hóa làm chậm quá trình mãn dục hoặc các chất có khả năng tham gia vào quá trình sinh tinh ở nam giới,… Đây đều là những thành phần có tác dụng cực tốt cho sinh lý nam cũng như sức khỏe tổng thể. 

Nam giới có thể dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ trị xuất tinh ít
Nam giới có thể dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ trị xuất tinh ít

Thực phẩm chức năng hỗ trợ trị xuất tinh sớm, xuất ít tinh được sản xuất dưới nhiều dạng để người dùng có thể dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu. Theo đó, chúng có thể tồn tại dưới dạng dung dịch, viêm nang, viên nén, viên hoàn,… 

Các thực phẩm chức năng hỗ trợ trị bệnh xuất tinh ít có thể kể đến như: Viên uống tinh chất hàu tươi Orihiro, viên uống Menevit, Sâm Alipas New, Sperm Q,…

Chữa bằng Y học hiện đại

Dựa theo các nguyên nhân gây bệnh, nam giới sẽ được chỉ định thực hiện các biện pháp điều trị tương ứng như:

  • Điều trị bằng thuốc: Nam giới có thể được sử dụng thuốc kháng sinh khi bị viêm nhiễm nam khoa. Hoặc sử dụng thuốc cân bằng nội tiết tố nếu cánh mày râu bị suy giảm testosterone. 
  • Can thiệp liệu pháp sinh sản như bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay thụ tinh trong ống nghiệm,…. nhằm tăng khả năng có con ở những trường hợp nam giới không thể thụ thai một cách tự nhiên. 

[pr_middle_post]

Lưu ý trong vấn đề cải thiện chất lượng tinh trùng

Tinh dịch đóng vai trò như môi trường sống của tinh trùng và chúng có chứa các chất dinh dưỡng và hóa học như natri, kali, kẽm, clo, magie,… giúp nuôi dưỡng tinh trùng khỏe mạnh và làm tinh dịch có độ nhầy. Bên cạnh đó, tinh dịch còn giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng hơn, hỗ trợ làm sạch niệu đạo do khi xuất tinh, tinh dịch sẽ đẩy vi khuẩn, chất bẩn trong niệu đạo nên có khả năng giảm thiểu nguy cơ bị bệnh viêm âm đạo.

Song song với đó, tinh dịch cũng giúp bạn ngủ ngon, thư giãn tốt nhờ hợp chất melatonin. Tinh dịch cũng là hợp chất vitamin, khoáng chất hữu ích như vitamin C, photpho, fructose, lactic,…. Vậy nên tần suất xuất tinh và lượng tinh trùng xuất ra sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe của nam giới. 

Mặc dù các biện pháp điều trị trên có thể giúp nam giới nhanh chóng lấy lại sự tự tin và bản lĩnh khi “yêu”. Tuy nhiên, để cải thiện bệnh tốt và ngăn chặn bệnh quay trở lại, ngoài việc áp dụng các biện pháp trên, nam giới cũng cần quan tâm chăm sóc sức khỏe. Chẳng hạn như:

  • Không dùng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích có hại cho sức khỏe nói chung và sinh lý nam nói riêng.
  • Xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng phù hợp, nên ưu tiên những thực phẩm có khả năng tăng cường sinh lý như hải sản, rau củ quả, thịt bò, thịt gà,… Tránh ăn nội tạng động vật, thức ăn có tính hàn như rau răm, bạc hà, nấm châm trắng,… vì chúng có thể làm giảm số lượng tinh trùng và không có lợi cho tình trạng bệnh lý trên. 
Cần bổ sung đầy đủ cho cơ thể những thực phẩm tốt cho sinh lý nam
Cần bổ sung đầy đủ cho cơ thể những thực phẩm tốt cho sinh lý nam
  • Hãy duy trì cân nặng ở mức trung bình, tránh tình trạng béo phì hay giảm cân quá mức. 
  • Nam giới cần vận động thường xuyên với những bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, chống đẩy, chạy bộ, kegel,…
  • Không làm việc quá sức, quá nặng nhọc và tránh những môi trường có chứa nhiều chất độc hại. 
  • Không mặc đồ quá chật, đặc biệt là đồ lót và đồ ngủ để hạn chế để vùng kín tiếp xúc với dương vật. Bên cạnh đó, nam giới cũng cần chú ý trong vấn đề vệ sinh vùng kín sạch sẽ. 
  • Hạn chế thức khuya, căng thẳng, thay vào đó hãy nghỉ ngơi đúng giờ và ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày. 
  • Sinh hoạt vợ chồng điều độ, lành mạnh, tránh quan hệ quá nhiều lần dẫn tới lao lực. Đồng thời không quan hệ bạo lực, quan hệ thô bạo nhằm tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như gây tổn thương “cậu nhỏ”. 
  • Nên đi khám sức khỏe thường xuyên để sớm phát hiện các vấn đề bất thường về sức khỏe nói chung và bệnh lý nam khoa nói riêng. 

Tình trạng xuất tinh ít không quá nguy hiểm nhưng chúng khiến nam giới bị mặc cảm và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản. Vậy nên, việc nắm rõ triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị cũng như những lưu ý trong việc chăm sóc sức khỏe sẽ giúp nam giới nhanh chóng lấy lại bản lĩnh đàn ông, phòng ngừa bệnh tốt. 

Chia sẻ

Triệu chứng
Tinh Trùng Đầu Nhỏ Ít Acrosome: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Tinh Trùng Đầu Nhỏ Ít Acrosome: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Phù Hợp

Được biết, acrosome có vai trò quan trọng đối với tinh trùng nam giới, giúp tinh binh xác định được...
Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Tinh Trùng Loãng Hay Đặc Chính Xác

Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Tinh Trùng Loãng Hay Đặc Chính Xác

Tinh trùng loãng hay đặc cảnh báo sức khỏe nam giới không tốt và có thể ảnh hưởng đến khả...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top