Lý Do Tinh Trùng Có Màu Đỏ? Vấn Đề Nam Khoa Không Được Chủ Quan

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sự bất thường của màu sắc tinh dịch sẽ cho biết được tình trạng sức khoẻ sinh lý ở nam giới. Trong điều kiện bình thường, tinh dịch sẽ có màu trắng hơi đục và có độ kết dính. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp trường hợp tinh trùng có màu đỏ thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu về hiện tượng này cũng như cách điều trị trong bài viết sau.

Tinh trùng có màu đỏ là hiện tượng gì?

Tinh trùng là một thành phần ở trong tinh dịch, vì có kích thước cực kỳ nhỏ nên chúng ta không thể quan sát được bằng mắt thường. Trong trường hợp cơ thể khoẻ mạnh, tinh dịch ở nam giới sẽ có màu trắng đục, có tính keo và sẽ hóa lỏng dần sau 30 phút kể từ khi xuất tinh. Kể cả trong trường hợp lâu ngày không quan hệ, ​​tinh trùng cũng sẽ hơi ngả vàng và kết cấu sệt chứ không có màu sắc bất thường nào khác. Nếu phái mạnh đang gặp tình trạng tinh trùng có màu đỏ thì có thể là dấu hiệu của hiện tượng xuất tinh ra máu.

Tinh trùng có máu đỏ rất có thể là hiện tượng xuất tinh ra máu
Tinh trùng có máu đỏ rất có thể là hiện tượng xuất tinh ra máu

Những biểu hiện đi kèm với tình trạng tinh trùng có màu đỏ:

  • Trong tinh dịch có các sợi máu tươi màu đỏ sẫm hoặc đỏ nâu.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Thường xuyên bị rùng mình và sốt cao.
  • Đi tiểu khó, tiểu buốt và tiểu rắt nhiều lần.
  • Đau xung quanh tinh hoàn.

Xem thêm

Nguyên nhân do đâu mà tinh trùng có màu đỏ?

Nguyên nhân khiến tinh trùng có màu đỏ được chia ra thành 2 nhóm chính như sau:

Nguyên nhân nguyên phát

Nguyên nhân tinh trùng có màu đỏ nguyên phát là trường hợp bị lẫn máu trong nước tiểu ở mức độ vi thể hoặc đại thể do các chấn thương mà thành. Nếu do nguyên nhân này, phái mạnh sẽ không bị phát sinh biến chứng về lâu dài và cấu trúc của hệ tiết niệu vẫn ở tình trạng bình thường.

Nguyên nhân thứ phát

Nguyên nhân tinh trùng có màu đỏ thứ phát có thể kể đến là:

  • Do nhiễm khuẩn: Khi bị nhiễm khuẩn, niêm mạc sẽ bị kích thích, từ đó hình thành xung huyết và phù nề ống dẫn tinh, túi tinh, niệu đạo, tuyến tiền liệt. Tình trạng này để lâu sẽ làm tinh trùng chuyển sang màu đỏ hay xuất tinh ra máu.
  • Do niệu đạo bị tổn thương: Quan hệ với mạnh bạo với tần suất cao, tư thế không thuận lợi,… sẽ là nguyên nhân khiến niệu đạo bị tổn thương, từ đó tinh trùng sẽ có màu bất thường.
  • Do tắc túi tinh hoặc tắc nang túi tinh: Khi lâu ngày không quan hệ tình dục, túi tinh căng và giãn sẽ làm vỡ mạch máu dưới lớp niêm mạc, gây xuất tinh ra máu.
  • Do viêm mào tinh hoàn: Viêm mào tinh hoàn là bệnh lý thường gặp ở nam giới độ trưởng thành. Khi gặp bệnh này, nam giới sẽ có các biểu hiện như tinh trùng màu nâu đỏ, bị ớn lạnh, lẫn máu trong nước tiểu, đau vùng háng và đau khi quan hệ,…
  • Do giãn tĩnh mạch thừng tinh: Giãn tĩnh mạch nằm ở phía trên tinh hoàn, gây ra lẫn máu trong tinh dịch.
  • Do phẫu thuật: Nếu vừa trải qua phẫu thuật tinh hoàn, phẫu thuật cắt bao quy đầu, ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt,… có thể gặp phải nguy cơ tinh dịch lẫn máu.
  • Do ung thư: Ung thư đường sinh dục có thể gây ra hiện tượng tinh dịch màu đỏ, ví dụ như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn,…
  • Do bệnh ảnh hưởng toàn thân: Nếu gặp phải một số tình trạng bệnh lý như xơ gan, huyết áp cao, rối loạn đông máu,… thì rất có thể tinh trùng sẽ bị biến đổi màu sang đỏ.
Niệu đạo tổn thương là nguyên nhân khiến tinh trùng có màu đỏ
Niệu đạo tổn thương là nguyên nhân khiến tinh trùng có màu đỏ

Tinh trùng có màu đỏ nguy hiểm không?

Mặc dù tinh trùng biến đổi màu sang đỏ không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng phái mạnh, nhưng sẽ để lại nhiều ảnh hưởng nặng nề khác đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ thế, đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này nhiều nhất lại chính là nam giới đang trong độ tuổi sinh sản. Chính vì vậy, bệnh lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến:

  • Tâm lý: Tinh trùng có màu sắc bất thường sẽ khiến nam giới lo lắng, không thoải mái, lâu dần dẫn đến mệt mỏi, suy nhược.
  • Hạnh phúc vợ chồng: Phái mạnh sẽ cảm thấy đau rát khi quan hệ, lâu dần luôn có cảm giác trốn tránh, ngại yêu, lãnh cảm,…
  • Khả năng sinh sản: Tinh trùng có màu đỏ là dấu hiệu cho những căn bệnh nguy hiểm khác liên quan đến đường tình dục. Chính vì thế, nếu không điều trị kịp thời rất dễ làm chất lượng tinh trùng suy giảm – tinh trùng yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ tinh, làm tăng nguy cơ hiếm muộn, thậm chí là vô sinh.

Xem thêm

Các xét nghiệm cần làm khi tinh trùng có màu đỏ

Ngay khi thấy có dấu hiệu bất thường, việc cần làm đầu tiên của phái mạnh đó là đến các cơ sở nam khoa để được thăm khám và đưa ra hướng điều trị phù hợp với từng tình trạng. Một vài xét nghiệm mà nam giới cần thực hiện đó là:

Xét nghiệm nước tiểu là xét nghiệm cơ bản để phát hiện bệnh lý
Xét nghiệm nước tiểu là xét nghiệm cơ bản để phát hiện bệnh lý
  • Xét nghiệm nước tiểu: Là loại xét nghiệm cơ bản giúp kiểm tra xem cơ thể có bị mắc các bệnh về nam khoa hay không, đồng thời kiểm tra mức độ viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục nếu có.
  • Xét nghiệm vi sinh: Xét nghiệm để kiểm tra và phát hiện các vấn đề bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Xét nghiệm máu định lượng PSA: Trong trường hợp nghi ngờ ung thư tuyến tiền liệt, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện loại xét nghiệm này.
  • Xét nghiệm cận lâm sàng: Khi đã phát hiện ra bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng bao gồm các xét nghiệm nội soi, chụp cắt lớp CT Scan, chụp cộng hưởng từ,… để tìm hiểu về nguyên nhân và phạm vi gây bệnh.
  • Siêu âm: Siêu âm một số bộ phận quan trọng như đường tiết niệu, bẹn, bìu, trực tràng,… để kiểm tra mức độ bệnh.

Những xét nghiệm trên tương đối phức tạp và cần có bác sĩ tay nghề cao cùng những thiết bị y tế hiện đại mới có thể thực hiện được. Chính vì thế, cánh mày râu hãy lựa chọn những cơ sở uy tín để thực hiện.

Xem thêm

Cách điều trị tình trạng tinh trùng có màu đỏ

Trên thực tế có 3 phương pháp chữa trị tình trạng tinh trùng có màu đỏ như sau:

Tây y điều trị tình dịch có màu đỏ

Trong Tây y chia ra 2 loại điều trị đó là nội khoa và ngoại khoa. Tuỳ vào mức độ bệnh mà bác sĩ điều trị sẽ chỉ định phương pháp điều trị cho phù hợp.

Trong trường hợp tinh trùng đổi màu là bị vi khuẩn tấn công thì bác sĩ sẽ kê một số đơn thuốc kháng sinh để ức chế sự lây lan. Bên cạnh đó thì bệnh nhân cũng có thể sử dụng kết hợp thêm một số loại thuốc kháng viêm, giảm sưng khác nữa. Nếu bệnh nhân bị viêm túi tinh, thì sẽ sử dụng thuốc chống viêm không steroid và nhóm thuốc đặc trị. Trường hợp bị giãn tĩnh mạch thì có thể sử dụng thuốc tăng cường sức bền cho thành mạch. Thời gian sử dụng thuốc sẽ được căn cứ theo tình trạng bệnh và cơ địa mỗi người mà có thể kéo dài từ 2 tuần đến 9 tháng.

Đối với tình trạng biến đổi màu sắc tinh trùng do viêm nhiễm thì có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh
Đối với tình trạng biến đổi màu sắc tinh trùng do viêm nhiễm thì có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh

Ngược lại, trong những trường hợp biến đổi màu tinh trùng do tắc túi tinh hoặc ung thư cơ quan sinh dục,… thì bắt buộc bệnh nhân cần phải can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật) vào điều trị.

Đông y trị tinh trùng màu đỏ

Bên cạnh sử dụng Tây y vào điều trị bệnh, phái mạnh cũng có thể sử dụng một số loại thuốc Đông y để điều trị tận gốc căn nguyên vấn đề. Tuy nhiên, do thành phần thuốc đều là những thảo dược trong tự nhiên nên việc điều trị sẽ cần nhiều thời gian hơn.

Theo Đông y, hầu hết các vấn đề về sinh lý nam đều có liên quan mật thiết đến thận, tim, gan. Vì vậy, các bài thuốc Đông y ra đời sẽ tác động trực tiếp vào các cơ quan này để bồi bổ khí huyết và loại bỏ dị nguyên. Các thể bệnh theo Đông y phải kể đến là:

  • Thận âm hư.
  • Đàm ngọc ứ trệ.
  • Thận dương bất húc.
  • Nhiệt hạ chú.
  • Khí huyết khuy hư.
  • Tỳ thận lưỡng hư.

Tương ứng với mỗi thể bệnh này sẽ có những bài thuốc khác nhau. Phái mạnh nên tới những cửa hàng thuốc Đông y uy tín để được bốc thuốc một cách chính xác nhất.

Xem thêm

Phương pháp phòng ngừa và cải thiện chất lượng tinh trùng

Để phòng tránh các bệnh lý về đường sinh dục có thể xảy ra, phái mạnh nên thay đổi thói quen trong sinh hoạt hàng ngày để tăng cường sức khỏe. Một số phương pháp để phòng ngừa và cải thiện chất lượng tinh trùng phải kể đến là:

Ngủ đủ giấc là cách giúp cơ thể thư giãn, phòng ngừa bệnh lý nam khoa hiệu quả
Ngủ đủ giấc là cách giúp cơ thể thư giãn, phòng ngừa bệnh lý nam khoa hiệu quả
  • Bổ sung đầy đủ nhiều loại dinh dưỡng khác nhau, đặc biệt là thực phẩm giàu vitamin B, D, E, kẽm,… để chống lão hoá và tăng cường sản sinh nội tiết tố nam Testosterone.
  • Những chất kích thích sẽ làm suy yếu chất lượng tinh trùng nói riêng và cả cho sức khỏe nói chung. Vì vậy, nam giới nên hạn chế những tác nhân có hại này.
  • Duy trì thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc và ngủ sâu giấc để cơ thể được nghỉ ngơi sau 1 ngày làm việc mệt mỏi.
  • Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vận động và rèn luyện thể thao có thể giúp nâng cao số lượng và chất lượng tinh trùng, bởi nồng độ hormone testosterone sẽ luôn được duy trì ổn định.
  • Chất lượng tinh trùng có liên quan mật thiết đến sức khỏe tinh thần. Vì vậy, cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, tránh những áp lực trong cuộc sống, công việc.
  • Mặc đồ rộng rãi, đặc biệt là quần lót bởi như thế sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu đến cơ quan sinh dục.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, điều độ 2-3 lần/tuần, quan hệ nhẹ nhàng và sử dụng các biện pháp để đảm bảo an toàn cho mình và cả bạn tình.
  • Thăm khám sức khỏe nam khoa theo định kỳ để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường nếu có. Trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ cũng sẽ chỉ định uống một số loại thuốc hỗ trợ để tăng chất lượng tinh trùng. Nếu có, hãy tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, không dùng thuốc có nguồn gốc không rõ ràng hay những loại thuốc truyền miệng trong dân gian.

Trên đây là tất cả thông tin có liên quan đến tình trạng bất thường tinh trùng có màu đỏ ở nam giới. mong rằng những chia sẻ trên là hữu ích cho bạn đọc tìm hiểu về căn bệnh, từ đó đưa ra những hướng phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời.

Cập nhật - 11:55 Sáng , 11/07/2023

Chia sẻ

Tinh trùng yếu có thể thụ thai hay không? Khắc phục thế nào?

Tinh Trùng Yếu Có Thể Thụ Thai Hay Không, Khắc Phục Thế Nào?

Nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, gây ra vô sinh và hiếm muốn chính...
Tinh Trùng Yếu: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Biện Pháp Điều Trị An Toàn

Tinh Trùng Yếu: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Biện Pháp Điều Trị An Toàn

Tinh trùng yếu, kém chất lượng là dấu hiệu cảnh báo khả năng sinh lý của nam giới đang có...
Tinh Trùng Đông Đặc Như Thạch Là Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Tinh Trùng Đông Đặc Như Thạch Là Gì, Có Nguy Hiểm Không?

Tinh trùng đông đặc như thạch là một trong những hiện tượng dễ gặp ở nam giới. Tình trạng này...
Tinh Trùng Vón Cục Ở Nam Giới Và Những Thông Tin Cần Biết

Tinh Trùng Vón Cục Ở Nam Giới Và Những Thông Tin Cần Biết

Tinh trùng vón cục là gì và nguyên nhân của hiện tượng này xuất phát từ đâu? Đây là những...
[Giải Đáp] Nam Giới Ăn Giá Đỗ Có Tốt Cho Tinh Trùng Không?

[Giải Đáp] Nam Giới Ăn Giá Đỗ Có Tốt Cho Tinh Trùng Không?

Giá đỗ là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình. Giá đỗ có thể...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top