3 Hướng Điều Trị Viêm Đại Tràng Bằng Thuốc Đông Y Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm đại tràng là một trong những bệnh tiêu hóa khá phổ biến ở nước ta, với tỷ lệ mắc khoảng 30%. Để cải thiện triệu chứng của bệnh, những quốc gia Á Đông, chẳng hạn như Việt Nam thường tìm tới các bài thuốc dân gian hoặc phương thuốc Đông y. Bởi những bài thuốc này thường ít gây tác dụng phụ, lành tính và thân thiện với người dùng. Vậy điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y có tốt không, cần lưu ý những gì? Vấn đề thắc mắc này sẽ được Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102 giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Có nên dùng thuốc Đông y điều trị viêm đại tràng?

Đông y là thuật ngữ chỉ những phương pháp điều trị bệnh có nguồn gốc từ phương Đông. Những bài thuốc Đông y được xây dựng dựa trên nền tảng thuyết Âm Dương – Ngũ Hành, kết hợp cùng kinh nghiệm được đúc kết trong quá trình quan sát, kiểm nghiệm bệnh lý, dược tính của những thảo dược tự nhiên. Qua hàng nghìn năm, các phương thuốc dần trở nên đa dạng, phong phú và mang tính hiệu quả cao.

dieu tri viem dai trang bang thuoc dong y
Viêm đại tràng là bệnh lý tiêu hóa khá phổ biến

Điều trị viêm đại tràng bằng Đông y là phương thuốc kết hợp nhiều dược liệu tự nhiên với nhau để kiểm soát và cải thiện các triệu chứng của bệnh gây ra. Bên cạnh đó, những bài thuốc này còn có khả năng nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. 

Thêm vào đó, do sử dụng các dược liệu tự nhiên nên tất cả đều lành tính, không hóa chất, không gây tác dụng phụ. Ngược lại còn giúp bồi bổ, tăng cường sức khỏe cho người dùng. Có không ít người bệnh cho rằng, việc chữa viêm đại tràng bằng thuốc Đông y giúp họ tiết kiệm chi phí, dễ dàng áp dụng tại nhà và giúp hạn chế tối đa nguy cơ tái phát. 

Song, việc điều trị bằng phương pháp Đông y thường cho hiệu quả chậm. Người bệnh cần kiên trì thực hiện theo chỉ dẫn của thầy thuốc, mỗi liệu trình thường kéo dài khoảng 2 – 3 tháng hoặc lâu hơn mới có thể cho hiệu quả. Trong trường hợp bệnh nặng hoặc có dấu hiệu di căn, bệnh nên nên kết hợp với việc điều trị Y khoa để giúp kiểm soát bệnh tốt hơn. 

Xem thêm

3 hướng điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y hiệu quả nhất

Sau khi xem xét các triệu chứng, bác sĩ – thầy thuốc sẽ tiến hành bốc thuốc theo tình trạng của bệnh nhân. Cụ thể như sau: 

Trị viêm đại tràng do tỳ hư

Những trường hợp bị viêm đại tràng do tỳ hư thường có triệu chứng huyết ra tím đen lẫn với phân hoặc phân ra trước, huyết ra sau. Bên cạnh đó, người bệnh còn cảm thấy mệt mỏi, đau bụng, sắc mặt kém, lưỡi nhợt, mạch nhược. 

Vậy nên các phương pháp điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y cho những bệnh nhân này sẽ tập trung vào việc kiện tỳ ôn trung. Tức là làm cho ấm và mạnh tỳ. Bao gồm:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 600g đậu đen, 2kg hà thủ ô. Trong đó hà thủ ô mang đập rập, bỏ lõi rồi ngâm trong nước gạo 3 đêm, còn đậu đen sắc cùng 2 lít nước. Sau đó bạn lấy nước đậu nấu với hà thủ ô cho tới khi cạn thì phơi (sấy khô) để tán thành bột. Người lớn ngày uống 2 lần, mỗi lần 8 – 12g, trẻ nhỏ mỗi lần dùng 4 – 6g. 
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 40g đất lòng bếp, 40g đậu đen sao, 20g lá ngải cứu khô sao qua cùng 12g gừng nướng. Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi cùng 600ml nước. Tiếp đó đun cho đến khi cạn còn ½ thì dừng lại. Người lớn chia uống làm 2 lần trong ngày, trẻ em tùy độ tuổi chia làm 3 – 5 lần uống theo hướng dẫn của thầy thuốc. 
  • Bài thuốc 3: Nguyên liệu cần có gồm 8g trạch tả, 12g hoàng cầm, 12g bạch truật, 20g đại hoàng, 20g thần khúc, chỉ thực 20g, 12g phục linh, 12g hoàng liên. Sau đó, bạn tán chúng thành bột, dùng hồ làm hoàn, ngày uống 8 – 12g sẽ giúp tiêu đạo trích tuệ, thanh lợi thấp nhiệt. Đồng thời giúp giảm tình trạng đau bụng, đầy trướng, tiêu chảy, táo bón, tiểu tiện vàng đỏ và ít. 
  • Bài thuốc 4: Chuẩn bị 4g trần bì, 3g mộc hương, 3g cam thảo, 8g đảng sâm, 8g phục linh, 4g bán hạ, 8g bạch truật và 4g sa nhân. Tiến hành sắc uống với khoảng 600ml sẽ hỗ trợ tốt trong việc ôn trung kiện tỳ, trị tỳ vị hư, khí trệ, ngực bụng đầy tức, ăn uống không tiêu. 
  • Bài thuốc 5: Hương phụ rửa giấm rồi nướng khô 8g, riềng rửa qua rượu – nướng khô 6g, mộc hương 2g, sa nhân 4g. Mang tán hết thành bột làm hoàn rồi sử dụng hàng ngày từ 6 – 12g, nên uống cùng với nước cơm hoặc thìa nước gừng để ôn trung, tán hàn, tiêu thực chỉ tả. 
dieu tri viem dai trang bang thuoc dong y
Bài thuốc Đông y trị viêm đại tràng do tỳ hư rất đa dạng

Xem thêm

Thuốc Đông y trị viêm đại tràng do thấp nhiệt

Thông thường, viêm đại tràng do thấp nhiệt sẽ gây ra hiện tượng huyết ra đỏ tươi, không có phân sau đại tiện hoặc huyết ra trước phân, mạch nhu sác, rêu lưỡi vàng nhợt. Nếu nhận thấy những triệu chứng này, bạn sẽ được bốc thuốc điều trị theo cách sau:

  • Bài thuốc 1: Hãy chuẩn bị 40g rau sam sao, 40g đậu đỏ sao chín, hòe hoa sao đen 80g, 40g cọ nhọ nồi sao đen. Bỏ 500ml nước vào đun cùng các dược liệu cho tới khi cạn còn 250ml thì chia thành 2 lần uống, dùng trong ngày. 
  • Bài thuốc 2: Dùng hòe hoa sao đen 30g, trắc bách sao đen 30g, hoa kinh giới sao đen 30g, 20g chỉ xác để sấy khô, tán bột. Ngày bạn uống 2 lần, mỗi lần 8 – 10g, trẻ tùy tuổi, mỗi lần dùng 2 – 6g. 
  • Bài thuốc 3: Cần chuẩn bị 2kg vỏ rễ dâu, 2kg bách bộ sao, 500ml rượu trắng, 1kg đường cát. Bạn nấu thành cao lỏng, thêm chút đường khuấy cho tan rồi để nguội mới cho rượu vào. Người lớn dùng 2 lần vào sáng và chiều, mỗi lần 20 – 30ml, uống khi bụng đói. 
  • Bài thuốc 4: Chuẩn bị 4g cam thảo, 12g rau má, 8g hoa hòe sao đen, 8g chỉ tử sao đen, 8g kim ngân hoa, trắc bách sao đen 10g, 6g chỉ xác, 12g bồ công anh, hoa kinh giới sao đen 8g. Sau đó bỏ vào nồi, đỏ thêm 700ml nước để sắc còn 200ml, chia thành 2 lần uống trong ngày. 
  • Bài thuốc 5: Dùng 50 hạt nha đảm tử cùng 50g bách thảo sương tán thành bột mịn, thêm hồ làm viên hoàn như hạt đậu xanh. Người lớn dùng 15 – 20 viên, trẻ nhỏ dùng mỗi lần 1 viên cách nhau 3 – 4 giờ, uống với nước ấm. 

Bài thuốc Đông y chữa viêm đại tràng do thể tỳ thận hư

Với những bệnh nhân bị viêm đại tràng do thể tỳ thận hư với triệu chứng đi tả lâu ngày thành ngũ canh tả. Các bạn có thể áp dụng bài thuốc gồm 6g nhục đậu khấu, 3g ngũ vị tử, phá cổ chỉ 6g, 2 quả táo đỏ, 2g can khương và mang sắc uống. 

Cách điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y này có khả năng ôn thận ấm tỳ, cố trường chỉ tả. Từ đó giải quyết tốt tình trạng tỳ thận hư hàn, tả lâu ngày thành ngũ canh tả, ăn vào không tiêu, không muốn ăn uống, hay đau bụng, lạnh chân tay, tinh thần mệt mỏi, mạch chậm. 

dieu tri viem dai trang bang thuoc dong y
Bài thuốc Đông y chữa viêm đại tràng do thể tỳ thận hư

Xem thêm

Lưu ý khi dùng thuốc Đông y trị viêm đại tràng

Ngoài việc quan tâm tới cách thực hiện các bài thuốc Đông y điều trị viêm đại tràng, các bạn cũng cần lưu ý những vấn đề sau: 

  • Thuốc Đông y cũng có dược tính nên việc áp dụng không nên thực hiện một cách tùy tiện mà cần tham khảo ý kiến thầy thuốc. 
  • Sử dụng thuốc đúng liều lượng, tuyệt đối không lạm dụng vì có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Xác định tinh thần trước khi áp dụng, bởi những bài thuốc này thường cho hiệu quả chậm nên cần kiên trì sử dụng đều đặn trong thời gian dài. 
  • Có thể kết hợp với các biện pháp điều trị bệnh viêm đại tràng khác như châm cứu, bấm huyệt,…
  • Ngoài việc dùng thuốc, bạn cũng nên chú ý tới chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Theo đó, bạn cần ăn đồ chín, uống sôi, tránh những thực phẩm kích thích như bia, rượu, cà phê, đồ ăn dầu mỡ, khó tiêu hóa,… 
  • Quản lý tốt tâm trạng, bởi stress có thể khiến tình trạng viêm đại tràng càng thêm trầm trọng.
  • Chú ý tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe tổng thể, tăng cường sức đề kháng cũng như giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, năng suất hơn. 
  • Nếu các biện pháp điều trị bằng Đông y không mang lại hiệu quả như mong muốn hoặc các triệu chứng ngày càng trở nên nghiêm trọng. Tốt nhất các bạn nên tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra và điều trị bằng thuốc tân dược theo chỉ định từ bác sĩ. 

Có thể nói, viêm đại tràng là một bệnh lý tiêu hóa cần được điều trị sớm để tránh các biến chứng. Việc điều trị viêm đại tràng bằng thuốc Đông y mặc dù khá an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên bạn không nên quá chủ quan, hãy thăm khám bác sĩ và thực hiện theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc, bác sĩ chuyên môn để hạn chế rủi ro đáng tiếc. 

Cập nhật - 3:43 Chiều , 17/08/2023

Chia sẻ

Top 5 Nhóm Thuốc Chữa Viêm Đại Tràng Phổ Biến Nhất

Viêm đại tràng là bệnh lý phổ biến, thường gặp ở người trưởng thành và người lớn tuổi. Bệnh thường...
viem dai trang day hoi

Viêm Đại Tràng Đầy Hơi Là Bệnh Gì, Cách Điều Trị Ra Sao?

Viêm đại tràng đầy hơi là bệnh lý phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Mức...
Viêm Đại Tràng Cấp: Triệu Chứng, Cách Điều Trị Hiệu Quả, An Toàn

Viêm Đại Tràng Cấp: Triệu Chứng, Cách Điều Trị Hiệu Quả, An Toàn

Viêm đại tràng cấp là bệnh lý gây rối loạn chức năng tiêu hóa tạm thời. Ở giai đoạn này,...
Bệnh Ung Thư Đại Tràng Và Những Vấn Đề Cần Nắm Rõ 

Bệnh Ung Thư Đại Tràng Và Những Vấn Đề Cần Nắm Rõ 

Ung thư đại tràng là bệnh lý phổ biến, có nguy cơ tử vong cao và phần trăm điều trị...
Viêm Đại Tràng Co Thắt - Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Viêm Đại Tràng Co Thắt – Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Viêm đại tràng co thắt là một bệnh lý ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng cuộc sống. Không chỉ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top