Người Bị Viêm Đại Tràng Có Uống Được Sữa Ensure Không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Người bị viêm đại tràng có uống được sữa Ensure không là vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm hiểu khi không may mắc phải bệnh lý này. Để biết viêm đại tràng uống sữa được không, nên uống loại sữa nào, cần lưu ý gì trong khi uống sữa, bạn đọc có thể tham khảo ngay tại bài viết dưới đây. 

Bị bệnh viêm đại tràng có uống được sữa Ensure không?

Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương khu trú ở niêm mạc đại tràng. Dựa theo từng mức độ nặng nhẹ khác nhau, người bị bệnh viêm đại tràng sẽ có những triệu chứng như đau bụng, khó chịu, có hiện tượng viêm loét, xuất huyết, đi ngoài, buồn nôn, nôn,… Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu này, các bạn cần tới gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị theo hướng dẫn để bệnh sớm được cải thiện.

Được biết, người bị viêm đại tràng hay bệnh dạ dày đều phải kiêng khem nhiều đồ ăn, đồ uống để tránh làm bệnh thêm trầm trọng. Vậy trường hợp bị viêm đại tràng có uống được sữa ensure không? 

Viêm đại tràng có uống được sữa Ensure không là vấn đề được nhiều người quan tâm
Viêm đại tràng có uống được sữa Ensure không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Trước khi giải đáp vấn đề viêm đại tràng có uống sữa được không, chúng ta cần biết tác dụng của sữa đối với cơ thể. Sữa là một trong những dưỡng chất quan trọng với sức khỏe, trong sữa có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao như protein, chất béo, vitamin, khoáng chất, nước, đường lactose, canxi, vitamin D,… Tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm lượng chất béo và đường lactose có trong sữa không hề có lợi với những trường hợp bị viêm đại tràng. Bởi những lý do sau:

  • Mọi thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, đặc biệt là từ sữa khi đưa vào cơ thể sẽ rất khó chuyển hóa, từ đó dễ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến chúng hoạt động kém hiệu quả hơn.
  • Khi uống sữa, dạ dày sẽ tiết ra một loại men nhằm phân tách đường lactose thành galactose và glucose giúp cơ thể hấp thụ hoàn toàn các dưỡng chất. Tuy nhiên, khi đại tràng bị viêm, cơ thể thường thiếu hụt men lactose. Vậy nên không thể cắt lactose thành dạng đường đơn, dẫn tới tình trạng không dung nạp lactose gây đầy bụng, hoa mắt, chóng mặt, tiêu chảy, người mệt mỏi, suy nhược,… 

Vậy với câu hỏi viêm đại tràng có uống được sữa Ensure không thì câu trả lời là có. Do sữa Ensure có hàm lượng axit thấp 0.1% so với các loại axit trong đại tràng nên những người bị viêm đại tràng vẫn có thể uống được loại sữa này. Tuy nhiên, người bị viêm đại tràng nếu muốn uống sữa Ensure cần lưu ý những điều sau đây:

  • Người từ 18 tuổi trở lên dùng ngày 6 muỗng hòa với 195ml nước sôi để nguội khoảng 30 – 40 độ C.
  • Trẻ em từ 10 tuổi dùng ½ muỗng pha với nước ấm. 
  • Nên uống sữa sau ăn 1 giờ để không làm ảnh hưởng tới dạ dày hay đại tràng. 
  • Sau khi pha nên uống ngay, không chia nhỏ sữa thành nhiều lần để uống hoặc để qua ngày hôm sau. 
  • Chỉ dùng sữa Ensure ở dạng uống, không truyền qua tĩnh mạch. Sau khi dùng sữa xong cần nắp chặt hộp và không dùng khi thấy sữa có mùi lạ, đã bị nấm, mốc. 

Xem thêm

Những loại sữa tốt cho người bị viêm đại tràng

Bên cạnh vấn đề viêm đại tràng uống sữa Ensure được không, nhiều người còn thắc mắc viêm đại tràng uống sữa đậu nành được không. Trên thực tế, người bị viêm đại tràng vẫn có thể uống sữa nhưng cần sử dụng ở mức độ hợp lý, tránh dùng sữa có chứa nhiều chất béo, lactose và có hàm lượng dinh dưỡng cao. Thay vào đó, người bị viêm đại tràng nên lựa chọn những loại sữa sau đây:

  • Sữa bò tách béo: Là loại sữa tách kem, tách béo theo công nghệ ly tâm để làm giảm hàm lượng lactose và chất béo nhằm hướng tới đối tượng cần giảm cân, người có vấn đề về đường ruột, dạ dày. Do không chứa chất béo và hàm lượng lactose thấp nên sẽ tránh gây ra hiện tượng đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi cho người bệnh. 
  • Sữa chua uống: Loại sữa này rất tốt cho người bị viêm đại tràng vì ngoài hàm lượng vitamin D, protein, sắt, kẽm, canxi,… chúng còn có chứa một lớn lớn lợi khuẩn – probiotic giúp ổn định đường ruột, ngăn rối loạn tiêu hóa, hỗ trợ làm giảm đầy hơi, chướng bụng, táo bón và kích thích vị giác để người bệnh ăn ngon miệng hơn. 
Sữa chua uống rất tốt cho hệ tiêu hóa
Sữa chua uống rất tốt cho hệ tiêu hóa
  • Sữa gạo: Là loại sữa có nguồn gốc từ thực vật, với vị ngọt tự nhiên và giàu dinh dưỡng, đặc biệt là sắt và vitamin (A,B,D). Điểm nổi bật của sữa gạo chính là hàm lượng chất chống oxy hóa cao và không chứa cholesterol, không đường lactose, chất béo ở mức thấp nên người bị viêm đại tràng có thể yên tâm sử dụng. 
  • Sữa yến mạch: Do là sữa có nguồn gốc từ tự nhiên, cộng thêm hàm lượng dưỡng chất phong phú như vitamin A, B, sắt, canxi, kali,… Đặc biệt là chất xơ hòa tan nên sữa yến mạch có tác dụng phòng chống bệnh liên quan tới đường tiêu hóa, nhất là viêm đại tràng. Khi được hấp thu vào cơ thể, sữa yến mạch sẽ làm chậm quá trình hấp thu chất béo, đường và các tác nhân có hại khác. Đồng thời kích thích nhu động ruột, tăng cường lợi khuẩn ở đại tràng và bảo vệ đại tràng trước các chất cặn bã, vi khuẩn gây viêm nhiễm hiệu quả. 
  • Sữa đậu nành: Tương tự như các loại sữa có nguồn gốc thực vật khác, sữa đậu nành cũng không chứa lactose. Chưa kể, sữa đậu nành còn có hàm lượng protein, canxi và các khoáng chất cao hơn sữa bò nhưng lại dễ tiêu hóa, hấp thụ mà không gây kích thích dạ dày, đường ruột. Bên cạnh đó, sữa đậu nành còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe xương, cải thiện hệ miễn dịch. 
  • Sữa óc chó: Những trường hợp bị viêm đại tràng có thể sử dụng sữa óc chó vì chúng không chứa lactose. Mặt khác còn có hương vị thơm ngon, giàu đạm, khoáng chất, vitamin và chất béo lành mạnh nên có thể cải thiện tốt tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi, xanh xao do viêm đại tràng tiến triển dai dẳng.  
  • Sữa hạnh nhân: Đây là loại đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng, ít calo nên nên thích hợp với những bạn đang có mong muốn giảm cân. Thêm vào đó, sữa hạnh nhân không có chứa lactose nên rất an toàn với những trường hợp đang bị bệnh đại tràng hoặc đang bị đầy hơi, đau bụng, khó tiêu. Hơn nữa, chúng không chứa đường tự nhiên nhưng lại rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa nên có thể làm giảm tình trạng stress, phòng ngừa bệnh ung thư cực tốt. 
  • Sữa bắp: Sữa bắp có hàm lượng chất xơ cao hơn sữa hạt, sữa đậu, lại có chứa chất chống viêm tự nhiên như zeaxanthin, lutein và anthocyanin,… Do đó, nếu đang bị viêm đại tràng thì bạn có thể cân nhắc sử dụng loại sữa này. 

Nhìn chung, những loại sữa có nguồn gốc thực vật đều có chứa hàm lượng chất béo thấp, hoàn toàn không chứa lactose nên có thể sử dụng được khi bị viêm đại tràng. Hơn nữa, hàm lượng protein và các thành phần dinh dưỡng có trong nhóm thực phẩm này dễ tiêu hóa hơn so với sữa có nguồn gốc từ động vật nên được nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng. 

Xem thêm

Một số lưu ý khi dùng sữa cho người bị viêm đại tràng

Bên cạnh việc lựa chọn loại sữa, bệnh nhân bị viêm đại tràng cũng nên lưu ý về cách bổ sung loại thực phẩm này sao cho triệu chứng của bệnh không trở nặng hơn. Những lưu ý cụ thể như sau:

  • Người bị viêm đại tràng nên uống sữa sau bữa ăn khoảng 1 – 2 tiếng, tránh uống khi đang đói hoặc quá no. Ngoài ra, bạn vẫn có thể uống 1 ly sữa ấm trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ để giúp ngủ ngon, giảm căng thẳng, tránh tỉnh giấc vì đói bụng vào ban đêm. 
  • Không nên uống quá nhiều sữa vì có thể gây nên tình trạng đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy. Cụ thể, bạn chỉ nên dùng khoảng 2 hộp sữa chua uống, 200 – 400ml sữa bò hoặc sữa thực vật trong 1 ngày. 
Mọi người không nên uống quá nhiều sữa trong một ngày
Mọi người không nên uống quá nhiều sữa trong một ngày
  • Tránh dùng sữa khi có tiền sử bị dị ứng, nên uống sữa ấm để cơ thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất. 
  • Nên chọn loại sữa ít đường hoặc không đường để tránh làm ảnh hưởng tới bệnh viêm đại tràng hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.
  • Trong trường hợp không thể dùng sữa, bạn có thể thay thế bằng cách ăn quả bơ, trứng, hạt lanh, hạt chia, thực phẩm giàu canxi và protein khác. 
  • Đa dạng chế độ ăn uống, bổ sung thêm những thực phẩm có lợi cho sức khỏe như thịt, cá, rau xanh, các loại củ, ngũ cốc, các loại hạt, đậu,… Đồng thời nên ăn chín, uống sôi, tránh ăn đồ cay nóng, đồ dầu mỡ, thực phẩm dễ gây kích thích cho đường tiêu hóa. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc “viêm đại tràng có uống được sữa Ensure không” và các loại sữa nên sử dụng. Để giúp bệnh được cải thiện tốt, ngoài quan tâm tới các loại sữa, bạn cũng cần chú ý tới tới chế độ sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi hàng ngày. Đồng thời nên tới bệnh viện thăm khám sức khỏe thường xuyên và trao đổi với bác sĩ về các vấn đề còn thắc mắc để tránh làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.  

Cập nhật - 5:08 Chiều , 13/07/2023

Chia sẻ

Viêm Đại Tràng Giả Mạc: Thông Tin Tổng Quan Và Cách Điều Trị

Viêm Đại Tràng Giả Mạc: Thông Tin Tổng Quan Và Cách Điều Trị

Viêm đại tràng giả mạc là bệnh tiêu hóa khá phổ biến, có nguy cơ dẫn tới hàng loạt những...
Xuất Huyết Đại Tràng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Xuất Huyết Đại Tràng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Xuất huyết đại tràng là biểu hiện cho thấy cơ quan này đang bị tổn thương nghiêm trọng và cần...
6 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Hiệu Quả Nhất

6 Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Hiệu Quả Nhất

Vừng đen là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đồng thời cũng là vị thuốc quý có công năng, dược tính...

3 Hướng Điều Trị Viêm Đại Tràng Bằng Thuốc Đông Y Hiệu Quả

Viêm đại tràng là một trong những bệnh tiêu hóa khá phổ biến ở nước ta, với tỷ lệ mắc...
cat polyp dai trang co moc lai khong

Giải Đáp: Sau Khi Cắt Polyp Đại Tràng Có Mọc Lại Không? 

Phần lớn các trường hợp có xuất hiện polyp đại tràng đều khá lành tính. Tuy nhiên chúng có thể...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top