Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Cách xử lý nhanh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị mẩn đỏ, sẩn ngứa, mề đay, thậm chí là mọc mụn mủ khi tiếp xúc với các thành phần có trong mỹ phẩm. Vậy dị ứng mỹ phẩm có tự hết không, dấu hiệu nhận biết dị ứng là gì, các xử lý ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này để có thêm thông tin hữu ích trong việc chăm sóc da. 

Dấu hiệu nhận biết dị ứng mỹ phẩm

Trước khi đi giải đáp câu hỏi dị ứng mỹ phẩm có tự hết không, chúng ta sẽ tìm hiểu về các dấu hiệu nhận biết tình trạng này. Theo đó, khi bị dị ứng mỹ phẩm, bạn sẽ có những biểu hiện như sau:

Da mặt ngứa nhẹ

Nếu dị ứng mỹ phẩm nhẹ có thể gây nên hiện tượng ngứa nhẹ ở vùng mặt. Tuy nhiên nếu không được xử lý kịp thời, chúng có thể phát triển thành mẩn ngứa, ngứa theo đợt trong 10 phút, những mẩn ngứa này xuất hiện ít rồi dần tiến triển thành các nốt mụn đỏ, ban đỏ thường thấy ở vùng da quanh mắt. 

Tình trạng dị ứng mỹ phẩm rất dễ nhận biết
Tình trạng dị ứng mỹ phẩm rất dễ nhận biết

Xem thêm

Nổi mụn, mặt nóng rát

Da bị nổi mụn là do hệ miễn dịch phản ứng lại với các thành phần có trong mỹ phẩm hoặc do mỹ phẩm có chứa hóa chất mạnh, chất tẩy rửa khiến da bị kích ứng. Các loại mụn thường xuất hiện trong trường hợp này là mụn cám li ti không nhân, mụn đỏ, sưng và nổi thường xuyên trong thời gian sử dụng dù đã áp dụng các biện pháp điều trị. 

Được biết, tình trạng mụn hình thành do dị ứng mỹ phẩm xuất hiện sau 1 –  2 ngày sử dụng kèm theo triệu chứng khó thở, mạch rối loạn. Trong khi đó, hiện tượng da bị nóng rát, sưng và ngứa, nổi mụn là do kích ứng viêm da, thường xảy ra ngay sau khi sử dụng mỹ phẩm. 

Hình thành nám 

Da mặt bị dị ứng mỹ phẩm là khu vực dễ xuất hiện nám đen hoặc trắng sau khi chúng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nám hình thành do một số hóa chất, chất được chiết suất từ thực vật để lại trên da khi phản ứng với ánh sáng. 

Da bị đổ dầu quá mức

Nếu da đổ dầu nhiều và liên tục so với mọi ngày thì bạn cần xem lại các loại mỹ phẩm mà mình đang sử dụng trong thời gian gần đây. Việc da bị dị ứng mỹ phẩm cũng thường khiến da thiếu nước, đổ dầu quá mức.

Da căng rát

Trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ, da có thể bị căng, lỗ chân lông to, có cảm giác ngứa rát nhẹ. Hiện tượng này xảy ra khi da phản ứng lại với các chất tạo mùi, chất bảo quản có trong mỹ phẩm. 

Xem thêm

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không?

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bởi đây là tình trạng khá phổ biến, diễn ra thường xuyên nên mọi người thường có tâm lý chủ quan. Các chuyên gia cho biết, tình trạng dị ứng mỹ phẩm có tự hết được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là mức độ dị ứng, quá trình chăm sóc và biện pháp xử lý.

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Với những trường hợp bị dị ứng nhẹ, các bạn chỉ cần ngưng sử dụng mỹ phẩm và vệ sinh da đúng cách là được. Thông thường, khi da còn khỏe, sức đề kháng tốt thì chỉ sau 3 – 5 ngày là các tổn thương trên da sẽ thuyên giảm, biến mất mà không cần tiến hành điều trị.

Tuy nhiên với những trường hợp nặng hơn, cộng thêm làn da nhạy cảm thì mức độ tổn thương sẽ càng nghiêm trọng thì việc chăm sóc da đúng cách thôi là chưa đủ. Lúc này, bạn cần tới bệnh viện thăm khám và điều trị theo phác đồ được chỉ định từ bác sĩ. Việc tự ý điều trị tại nhà có thể khiến tình trạng dị ứng càng trở nên nghiêm trọng hơn nên cần hết sức lưu ý. 

Xem thêm

Biện pháp xử lý khi bị dị ứng mỹ phẩm

Ngoài việc quan tâm tới dị ứng mỹ phẩm có tự hết không, các bạn cũng nên đặt ra thắc mắc làm thế nào để xử lý khi bị dị ứng mỹ phẩm hiệu quả, an toàn. Dưới đây là một vài gợi ý bổ ích dành cho bạn trong trường hợp này:

  • Dị ứng mỹ phẩm thường biểu hiện chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày sau khi sử dụng. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường này, các bạn nên xem lại các đồ mỹ phẩm đã dùng trong thời gian gần đây và loại bỏ chúng ra khỏi chu trình dưỡng da. Bởi nếu tiếp tục sử dụng, các tổn thương trên da sẽ tiếp tục lan rộng, gây viêm nhiễm cũng như mưng mủ nặng nề. Chưa kể, một số loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc còn khiến da mỏng đi, giãn mao mạch, phá vỡ hàng rào bảo vệ da, khiến da yếu hơn.
  • Khi da xuất hiện các triệu chứng dị ứng, bạn cần làm sạch da để loại bỏ hết thành phần gây kích ứng cũng như bụi bẩn, tế bào chết trên da. Từ đó giúp cải thiện tình trạng sưng viêm, ngứa rát và hạn chế khả năng nhiễm trùng da. Ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, có độ pH phù hợp, không chứa hương liệu, xà phòng khiến da khô ráp, bong tróc, ngứa ngáy,…
  • Trong một số trường hợp, bạn có thể sử dụng thuốc trị dị ứng theo chỉ định của bác sĩ. Việc tùy tiện mua thuốc, nhất là các loại thuốc bôi có chứa steroid rất dễ gây ra tác dụng phụ, khiến da mỏng, dày sừng nang lông, viêm nhiễm nặng hơn. 
  • Tránh để da tiếp xúc với hóa chất, bụi bẩn, bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, tránh dùng mỹ phẩm và tuyệt đối không cãi gào, chà xát lên vùng da đang bị tổn thương.
  • Kiêng đồ hải sản, rượu, bia, thuốc lá, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng,… thay vào đó hãy tích cực bổ sung vitamin C, vitamin E có trong các loại trái cây, rau củ quả để giúp da nhanh phục hồi hơn. 
Cần chăm sóc da cẩn thận sau khi bị dị ứng
Cần chăm sóc da cẩn thận sau khi bị dị ứng

Như vậy, dị ứng mỹ phẩm có tự hết không còn phụ thuộc vào mức độ dị ứng, cách chăm sóc da theo từng trường hợp cụ thể. Dù bị dị ứng nặng hay nhẹ, việc chủ động thăm khám da liễu và xử lý theo hướng dẫn của bác sĩ là điều cần thiết để giúp da nhanh phục hồi, tránh tổn thương nặng hơn. 

Cập nhật - 10:40 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

Trẻ Bị Dị Ứng Thời Tiết Do Đâu: Cách Nhận Biết Và Điều Trị

Trẻ bị dị ứng thời tiết do đâu: Cách nhận biết và điều trị

Trẻ bị dị ứng thời tiết thường xảy ra ở thời điểm giao mùa, khi có sự thay đổi về...
Dị Ứng mỹ phẩm: Những Điều Bạn Cần Biết Và Cách Xử Lý

Tìm hiểu về dị ứng mỹ phẩm, biểu hiện và cách điều trị

Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng tương đối phổ biến, thường gặp ở nữ giới, nhất là chị em...
Dị Ứng Thời Tiết Có Được Tắm Không Và Cần Lưu Ý Điều Gì?

Dị Ứng Thời Tiết Có Được Tắm Không Và Cần Lưu Ý Điều Gì?

Dị ứng thời tiết có được tắm không đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi xoay quanh...
Bà Bầu Bị Dị Ứng Thời Tiết Do Đâu, Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Bà Bầu Bị Dị Ứng Thời Tiết Do Đâu, Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Bà bầu bị dị ứng thời tiết thường khá sự lo lắng, vì không biết có ảnh hưởng tới thai...
Cách Chữa Dị Ứng Thời Tiết Lạnh: Bật Mí 4 Phương Pháp Tốt Nhất

Cách Chữa Dị Ứng Thời Tiết Lạnh: Bật Mí 4 Phương Pháp Tốt Nhất

Dị ứng thời tiết lạnh không phải là căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng lại gây ra cảm giác khó...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top