Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Nên Kiêng Ăn Gì – Top 10 Thực Phẩm Cần Tránh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Khi bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng ăn gì để nhanh khỏi và hạn chế ảnh hưởng tới việc điều trị là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết bạn nên hạn chế sử dụng hải sản, thịt bò, các chế phẩm từ bò, lúa mạch, thịt gà,… Bài viết sau sẽ cung cấp các thông tin chi tiết nhất để bạn đọc cùng tham khảo. 

Giải đáp bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng ăn gì – 10 thực phẩm cần hạn chế

Tình trạng dị ứng mỹ phẩm thường xảy ra trên da mặt, dễ dàng nhìn thấy, đồng thời có thể gây ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của người mắc. Vì thế, hiện tượng này khiến nhiều người bệnh lo lắng và mệt mỏi về tinh thần.

Khi không có biện pháp can thiệp đúng, bệnh có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Để nhanh chóng đẩy lùi tình trạng này, bạn cần kết hợp việc sử dụng thuốc với một chế độ ăn uống phù hợp, tránh xa các thực phẩm có thể khiến tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Dưới đây là tổng hợp 10 thực phẩm là đáp án cho câu hỏi khi bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng ăn gì.

Kiêng ăn hải sản

Đáp án đầu tiên cho câu hỏi bị dị ứng mỹ phẩm kiêng ăn gì đó là hải sản. Đây là nhóm thực phẩm có thể gây ra tình trạng dị ứng với những người có cơ địa mẫn cảm. Tình trạng dị ứng với hải sản là nguyên nhân gây ra các nốt mẩn ngứa, mề đay ở trên da mặt của nhiều chị em.

Khi bị dị ứng mỹ phẩm chị em nên kiêng hải sản
Khi bị dị ứng mỹ phẩm chị em nên kiêng hải sản

Thậm chí, có rất nhiều trường hợp bị dị ứng hải sản kèm theo tình trạng đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn. Vì thế, khi đang bị dị ứng mỹ phẩm thì tuyệt đối không sử dụng hải sản, nhất là lúc bạn đang dùng các thuốc điều trị. Bởi chúng là nguy cơ khiến các triệu chứng dị ứng bùng phát dữ dội.

Thịt bò và các chế phẩm từ bò

Thịt bò được đánh giá là nhóm thực phẩm giàu hàm lượng dưỡng chất, tuy nhiên chúng lại có thể gây dị ứng. Vì vậy, khi chị em đang gặp phải tình trạng dị ứng với các nốt mụn đỏ, gây ngứa khó chịu thì tốt nhất nên kiêng loại thực phẩm này.

Bên cạnh đó, các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa bò cũng là nhóm thực phẩm không phù hợp để sử dụng trong trường hợp này. Chúng có thể khiến các biểu hiện dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế, thay vì sử dụng sữa động vật, chị em có thể chọn sữa hạt để đảm bảo đủ dinh dưỡng mà vẫn an toàn cho sức khỏe.

Xem thêm

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng ăn gì – Nên hạn chế đồ cay nóng

Chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân nên loại bỏ các món ăn cay nóng ra khỏi thực đơn khi bị dị ứng mỹ phẩm. Những món ăn này không tốt cho làn da, vì thế kể cả người khỏe mạnh cũng cần hạn chế sử dụng. Chúng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe khi chị em thường xuyên dùng với số lượng lớn.

Đồ cay nóng không phù hợp với người đang bị dị ứng mỹ phẩm
Đồ cay nóng không phù hợp với người đang bị dị ứng mỹ phẩm

Vì thế, khi bị dị ứng mỹ phẩm, bạn nên kiêng triệt để các món ăn quá cay nóng, nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, có thể sử dụng các món ăn chế biến bằng cách luộc hấp, với ít gia vị để có được sức khỏe tốt nhất.

Kiêng đậu phộng và lúa mạch

Nghiên cứu đã chỉ ra trong đậu phộng và lúa mạch chứa một số chất gây dị ứng phổ biến hiện nay. Đặc biệt, hàm lượng các protein ở trong đậu phộng có thể gây phát sinh cơ chế dị ứng. Khi ấy, cơ thể của bệnh nhân sẽ xuất hiện ban đỏ, hoa mắt, phù nề và buồn nôn.

Lúa mạnh cũng có chứa nhiều protein có thể làm kháng thể IgE kích thích, từ đó xuất hiện tình trạng dị ứng. Bệnh nhân bị dị ứng với lúa mạch sẽ xuất hiện các nốt mẩn ngứa, mề đay ở trên da, đôi khi còn có tình trạng viêm sưng nhiều vùng của cơ thể, nhất là da mặt.

Chính vì thế, khi bị dị ứng mỹ phẩm, chị em nên kiêng sử dụng đậu phộng và lúa mạch để quá trình điều trị đảm bảo an toàn, tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Đặc biệt, khi bị dị ứng mỹ phẩm, sử dụng thêm 2 thực phẩm nói trên có thể khiến da mặt xuất hiện thêm nhiều vết thâm sẹo, làm mất thẩm mỹ.

Không ăn thịt gà

Đáp án tiếp theo cho câu hỏi bị dị ứng mỹ phẩm kiêng ăn gì là thịt gà, trứng gà. Dù đây là nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng chất đạm, dinh dưỡng cao nhưng nếu đang bị dị ứng thì chị em không nên sử dụng. Nhóm thực phẩm có thể làm nghiêm trọng thêm các nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, khó chịu.

Thịt gà có thể làm nghiêm trọng tình trạng dị ứng do mỹ phẩm gây ra
Thịt gà có thể làm nghiêm trọng tình trạng dị ứng do mỹ phẩm gây ra

Kể cả trứng gà bạn cũng nên hạn chế việc sử dụng khi đang bị dị ứng mỹ phẩm. Chúng cũng có thể là nguyên nhân khiến các biểu hiện trở nên nghiêm trọng.

Hạn chế dùng đồ lên men

Chuyên gia cảnh báo người bị dị ứng da mặt do mỹ phẩm không nên sử dụng đồ lên men. Vì thế, đáp án tiếp theo cho câu hỏi bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng ăn gì là cà muối, dưa muối và các đồ lên men.

Nguyên nhân được lý giải là trong thời gian lên men, các chất trong cà muối, dưa sẽ bị biến đổi kèm theo lượng axit tăng lên. Điều này sẽ khiến việc hồi phục da kéo dài và bệnh có nguy cơ trở nặng với nhiều biểu hiện nghiêm trọng.

Tránh đồ ăn quá chua, quá mặn, quá ngọt

Nếu vẫn đang thắc mắc không biết bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng ăn gì thì đồ ăn quá chua, quá mặn, quá ngọt là câu trả lời. Nguyên nhân là bởi thời điểm đang có biểu hiện dị ứng, nếu sử dụng quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến đường huyết tăng, dẫn tới kích thích các phản ứng dị ứng xảy ra.

Sử dụng đồ ăn quá ngọt có thể làm lượng đường huyết tăng
Sử dụng đồ ăn quá ngọt có thể làm lượng đường huyết tăng

Ngoài ra, các loại đồ ngọt sẽ tạo ra vết thâm, sẹo khi da phục hồi. Nếu như không muốn xuất hiện các vết thâm nám, sẹo rỗ thì chị em nên kiêng các thực phẩm ngọt.

Thêm nữa, thực phẩm mặn có lượng muối cao, có thể khiến cơ thể rơi bị tích nước, khiến mặt sưng phù. Đây là yếu tố kích thích tới hệ thống thần kinh ngoại biên, dẫn tới việc các nốt mẩn đỏ, nốt sần xuất hiện nhiều hơn, gây ngứa kèm theo khó chịu.

Kiêng đồ ăn chế biến sẵn

Dị ứng mỹ phẩm nên kiêng ăn gì, đồ ăn chế biến sẵn là một trong số những nhóm thực phẩm nên tránh. Nhóm đồ ăn này thường không kiểm soát được lượng gia vị nêm nếm, trong trường hợp cho quá lượng muối sẽ gây hại tới gan và thận.

Khi ấy sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới làn da của chị em. Do đó, khi bị mắc các bệnh lý da liễu, nhất là dị ứng da mặt thì bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên hạn chế sử dụng các đồ ăn được chế biến sẵn. Để việc điều trị diễn ra thuận lợi, an toàn, bạn nên tự nấu ăn với các thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Xem thêm

Tránh ăn đồ lạnh

Đồ lạnh sẽ gây ảnh hưởng, làm hạn chế máu lưu thông trong cơ thể, dẫn tới việc giải độc qua gan bị ảnh hưởng. Từ đó, việc sử dụng đồ lạnh có thể làm gia tăng các biểu hiện nghiêm trọng của tình trạng dị ứng mỹ phẩm.

Đồ lạnh làm hạn chế máu lưu thông, ảnh hưởng tới chức năng gan
Đồ lạnh làm hạn chế máu lưu thông, ảnh hưởng tới chức năng gan

Do đó, thêm một đáp án cho câu hỏi bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng ăn gì, chị em nên kiêng sử dụng các đồ ăn quá lạnh, kem hoặc đá.

Không dùng đồ uống có cồn

Các thức uống có chứa cồn như rượu, bia có thể làm giãn mạch máu, tác động tới nội tạng và gây ra tình trạng bất ổn ở huyết áp. Đồng thời chúng còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới gan nếu sử dụng thường xuyên với số lượng lớn. Việc phải đào thải các độc tố từ đồ uống chứa cồn qua gan có thể làm ảnh hưởng tới da, thậm chí gây biến sắc.

Do đó, khi chị em bị dị ứng da mặt thì tốt nhất nên tránh xa các thức uống có cồn. Đồng thời, hãy bổ sung thêm nước lọc để kích thích quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể loại bỏ độc tố, đồng thời cung cấp lượng ẩm, cho làn da sớm được hồi phục sau dị ứng.

Bị dị ứng mỹ phẩm nên ăn gì?

Bên cạnh thắc mắc bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng ăn gì, rất nhiều chị em không biết nên sử dụng những thực phẩm nào trong trường hợp này. Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng việc lựa chọn đúng thực phẩm là cách để cơ thể được bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời tăng hiệu quả phòng tránh tác nhân gây bệnh.

Việc làm này cũng giúp hỗ trợ việc điều trị diễn ra hiệu quả, làm giảm các biểu hiện phát ban, bong da, ngứa ngáy. Chị em bị dị ứng thời tiết, mỹ phẩm nên sử dụng các nhóm thực phẩm sau đây:

  • Bổ sung tinh bột: Các loại thực phẩm nên bổ sung là lúa mì, khoai, ngô, bột mì,… Nhóm thực phẩm giàu tinh bột này sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng và hỗ trợ việc hồi phục da nhanh chóng hơn.
  • Thịt lợn và cá: Đây là nhóm các thức ăn giàu protein, rất tốt với những ai bị dị ứng mỹ phẩm. Khác với protein trong thịt bò hay hải sản, chất dinh dưỡng có trong cá, thịt lợn sẽ tác động đến việc hình thành các mô liên kết ở dưới da và hạn chế các vết sẹo rỗ do dị ứng mỹ phẩm.
Chị em nên bổ sung rau củ quả giàu chất xơ vào chế độ ăn
Chị em nên bổ sung rau củ quả giàu chất xơ vào chế độ ăn
  • Rau củ: Chị em bị dị ứng mỹ phẩm nên tăng cường rau củ quả như bí xanh, cà rốt, cải ngồng, súp lơ, bí ngô vào chế độ ăn hàng ngày. Các loại rau củ này sẽ rất tốt với những người bị dị ứng mỹ phẩm.
  • Tăng cường vitamin E, C: Nhóm vitamin này cho hiệu quả tốt trong kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn chặn tình trạng oxy hóa. Ngoài ra, chúng cũng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, do đó, khi bị dị ứng mỹ phẩm thì chị em nên sử dụng các sản phẩm như hạt dẻ, bơ, rau bina,…
  • Sữa chua không đường: Chị em nên bổ sung sữa chua không đường vào các bữa ăn hàng ngày. Trong thực phẩm này có chứa một lượng lớn các vi khuẩn Probiotic, có thể giúp cân bằng hệ vi sinh, kích thích trao đổi chất và tiêu hóa. Đây cũng là thành phần giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh và cải thiện, làm lành các tổn thương ở trên da.
  • Bổ sung nước: Nước đóng phải trò quan trọng quá trình điều trị dị ứng mỹ phẩm, giúp cân bằng điện giải, làm mát da, hạn chế việc lây lan của các nốt phát ban, mẩn đỏ. Đây cũng là tác nhân giúp cân bằng độ ẩm của da, giảm nhanh tình trạng khô ráp và bong tróc. Bạn có thể bổ sung nước từ nước lọc hoặc nước ép hoa quả.
  • Tăng cường các loại quả: Cam, nho, bưởi, việt quất là những loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao đồng thời có thể giúp hạn chế hiện tượng sưng viêm, nhanh chóng làm lành các vết thương, giảm tình trạng kích ứng. Vì thế, khi bị dị ứng mỹ phẩm, chị em nên bổ sung thêm loại quả mỗi ngày.

Một số lưu ý bạn cần ghi nhớ khi bị dị ứng da mặt

Bên cạnh quan tâm tới câu hỏi bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng ăn gì, bạn nên chú ý tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, một vài lưu ý dưới đây cũng cần tuân thủ để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình điều trị.

  • Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng ở lượng vừa đủ, hạn chế việc ăn quá nhiều.
  • Chị em nên thay đổi các thói quen không tốt, ảnh hưởng tới làn da như sờ tay lên mặt, gãi, cào, thức khuya. Bên cạnh đó nên vệ sinh làn da với các sản phẩm dịu nhẹ, phù hợp với tình trạng và tính chất.
  • Chị em nên hạn chế việc sử dụng quá nhiều loại mỹ phẩm, nhất là các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có thương hiệu rõ ràng, trôi nổi và kém chất lượng. Chúng có thể là nguyên nhân khiến làn da bạn bị dị ứng và nổi mẩn, ngứa ngáy, khó chịu.
  • Tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên gia, không nên lạm dụng thuốc Tây, đồng thời cũng không tự ý thay đổi liều lượng, đây là nguyên nhân gây ra những biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe của người mắc.
  • Chị em nên tới thăm khám bác sĩ chuyên khoa để xác định tình trạng, kiểm tra và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, đem lại hiệu quả cao nhất.

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp thắc mắc bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng ăn gì. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để có cách xử lý phù hợp khi không may bị dị ứng mỹ phẩm.

Click tại đây

Cập nhật - 2:58 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Dị Ứng Thời Tiết Có Được Tắm Không Và Cần Lưu Ý Điều Gì?

Dị Ứng Thời Tiết Có Được Tắm Không Và Cần Lưu Ý Điều Gì?

Dị ứng thời tiết có được tắm không đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi xoay quanh...
[Giải Đáp] Bị Dị Ứng Da Mặt Nên Ăn Gì? Kiêng Gì Để Nhanh Khỏi?

[Giải Đáp] Bị Dị Ứng Da Mặt Nên Ăn Gì? Kiêng Gì Để Nhanh Khỏi?

Người bị dị ứng da mặt nên ăn gì và kiêng gì là những thắc mắc phổ biến, bởi chúng...
TOP 11 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Nghệ Ai Cũng Nên Biết

TOP 11 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Nghệ Ai Cũng Nên Biết

Nghệ là nguyên liệu thiên nhiên được rất nhiều chị em lựa chọn để chăm sóc và bảo vệ sức...
TOP 18+ Thuốc Trị Dị Ứng Da Mặt Phổ Biến Được Dùng Nhiều Nhất

Top 18 thuốc trị dị ứng da mặt được tin dùng nhiều

Bên cạnh các phương pháp chăm sóc tại nhà, thuốc trị dị ứng da mặt được nhiều người lựa chọn...
Tổng Hợp Đầy Đủ Nhất Những Dấu Hiệu Dị Ứng Mỹ Phẩm Cho Chị Em

Tổng Hợp Đầy Đủ Nhất Những Dấu Hiệu Dị Ứng Mỹ Phẩm Cho Chị Em

Sử dụng mỹ phẩm không còn là điều quá xa lạ với các chị em, cũng như là cách giúp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top