Cách Chữa Dị Ứng Thời Tiết Lạnh: Bật Mí 4 Phương Pháp Tốt Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Dị ứng thời tiết lạnh không phải là căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng lại gây ra cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, bứt rứt và mệt mỏi với người bệnh. Chính vì vậy, bất kỳ ai cũng muốn tìm được phương pháp điều trị nhanh chóng, hiệu quả. Dưới đây là một số cách chữa dị ứng thời tiết lạnh theo Tây y, Đông y và tại nhà tác dụng tốt mà chúng tôi đã tổng hợp sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia, mời bạn đọc tham khảo.

Gợi ý 4 cách chữa dị ứng thời tiết lạnh hiệu quả

Dị ứng thời tiết lạnh là căn bệnh theo mùa khá phổ biến tại các nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm như Việt Nam. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do phản ứng của hệ miễn dịch với sự thay đổi không khí đột ngột (từ nóng sang lạnh). Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu với người bệnh như nổi mề đay, ngứa ngáy, da bị khô,… Kèm với đó còn là tình trạng đau họng, sổ mũi, ho, hen suyễn,…

Thông thường dị ứng thời tiết lạnh không cần dùng thuốc, khi nhiệt độ và độ ẩm tăng lên, bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, với những người có cơ địa nhạy cảm, bệnh lý này kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Bởi vậy, vào lúc này bạn cần có sự can thiệp của các biện pháp y tế để điều trị bệnh.

Cùng tham khảo một số cách chữa dị ứng thời tiết lạnh đơn giản dưới đây:

Chữa bệnh dị ứng thời tiết lạnh bằng thuốc Tây

Thông thường, cách chữa dị ứng thời tiết nhanh nhất giúp đẩy lùi tình trạng nổi mẩn đỏ khi trời lạnh là kết hợp giữa thuốc uống và bôi ngoài da. Trong trường hợp người bệnh có các biểu hiện ho, nghẹt mũi,… bác sĩ sẽ linh hoạt kết hợp thêm với một số loại thuốc khác.

Chữa bệnh dị ứng thời tiết lạnh bằng thuốc Tây
Chữa bệnh dị ứng thời tiết lạnh bằng thuốc Tây

Một số loại thuốc và sản phẩm Tây y điều trị tình trạng dị ứng thời tiết lạnh phải kể đến bao gồm:

  • Thuốc uống kháng histamin: Với loại thuốc này, sau khi uống được khoảng 30 phút sẽ thấy phát huy hiệu quả rõ rệt. Người bệnh sẽ không còn bị cảm giác ngứa ngáy, nóng rát, bứt rứt làm cho khó chịu.
  • Thuốc Omalizumab: Đây là loại thuốc được sử dụng phổ biến trong công thức điều trị bệnh mề đay mãn tính hoặc hen suyễn. Đối với một số người bệnh không đáp ứng với nhóm thuốc kháng histamin sẽ được kê đơn Omalizumab.
  • Thuốc bôi ngoài da chứa menthol: Bôi thuốc này lên vùng da bị dị ứng lạnh sẽ giúp làm dịu tổn thương, giảm sưng nóng và cải thiện cảm giác ngứa ngáy, khó chịu nhanh chóng.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Các loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ đến từ Posay, Laroche, Eucerin,… sẽ giúp giảm nhanh tình trạng khô da, kích ứng, ngứa rát và làm dịu da nhanh chóng.
  • Thuốc Epinephrine trị dị ứng trời lạnh: Đối với những trường hợp gặp phải cơn hen kích thích khi trời lạnh có thể tham khảo dùng thuốc này để phục hồi chức năng hô hấp, đặc biệt giúp ngăn ngừa nguy cơ sốc phản vệ.

Nhìn chung, các loại thuốc trên được bày bán khá rộng rãi, vì vậy không khó để bạn có thể mua được ở ngoài tiệm thuốc. Chúng mang đến hiệu quả cao, tiện lợi, dễ dùng nên ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan, cần tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và đạt được kết quả như mong muốn.

Bài thuốc Đông y trị bệnh

Làm sao để chữa dị ứng thời tiết lạnh là vấn đề được nhiều người quan tâm hàng đầu. Trong đó,  điều trị bằng y học cổ truyền đang là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn và hướng đến.

Bài thuốc Đông y trị bệnh dị ứng thời tiết hiệu quả cao
Bài thuốc Đông y trị bệnh dị ứng thời tiết hiệu quả cao

Theo Đông y, dị ứng thời tiết lạnh xảy ra khi cơ thể bị xâm nhập phong hàn, dẫn đến nhiễu loạn âm dương, đồng thời chức năng tạng phủ bị suy yếu, độc tố tích tụ, từ đó làm bộc phát ngứa ngáy, mẩn đỏ trên da. Chính vì thế giải pháp điều trị ngoài da chỉ là tạm thời, bạn cần tập trung chữa từ căn nguyên bên trong, như vậy mới có thể xử lý triệt để bệnh.

Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch và cải thiện chức năng tạng phủ. Nhờ đó ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh hiệu quả.

Dưới đây là một số cách chữa dị ứng thời tiết lạnh theo Đông y các bạn có thể tham khảo áp dụng:

  • Bài thuốc số 1: Các nguyên liệu cần chuẩn bị là đương quy, khổ sâm và sài đất mỗi vị 12g;  thạch cao, thuyền thoái, ngưu bàng tử, tri mẫu và phòng phong mỗi vị 8g; bồ công anh, kim ngân hoa, sinh địa mỗi vị 12g; cam thảo 4g. Tất cả nguyên liệu đem rửa sạch, đun sắc trên lửa nhỏ và chia nhỏ lượng thuốc thành 3 phần uống hết trong ngày.
  • Bài thuốc số 2: Gồm có các dược liệu là đảng sâm, mạch đông và sài đất mỗi vị 12g; hoàng liên và trúc diệp mỗi vị 8g; đơn tướng quân, kim ngân hoa và rau má mỗi vị 12g. Các nguyên liệu này đem rửa sạch rồi sắc cùng nước, mỗi ngày uống 1 thang.
  • Bài thuốc số 3: Chuẩn bị các dược liệu gồm có bồ công anh, sài đất mỗi loại 12g; cam thảo 4g; kim ngân 10g; thương nhĩ tử 10g. Tất cả nguyên liệu đem rửa sạch rồi sắc với nước trên lửa nhỏ. Sau khi sôi, các bạn chắt lấy nước thuốc (bỏ bã), chia nhỏ uống 3 lần trong ngày.

Lưu ý: Các bài thuốc phía trên chỉ mang tính chất tham khảo, để được kê đơn phù hợp với tình trạng dị ứng lạnh và thể trạng của mình, bạn nên đến trực tiếp phòng khám y học cổ truyền để thăm khám. Việc tự ý mua các thảo dược về đun sắc có thể gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Mẹo chữa ngứa dị ứng thời tiết bằng nguyên liệu tự nhiên

Phương pháp chữa dị ứng thời tiết tại nhà theo dân gian mang lại hiệu quả tốt với một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý đây là giải pháp tạm thời chỉ phù hợp với người mắc bệnh thể nhẹ và không thể chữa dứt điểm từ căn nguyên.

Các bạn có thể tham khảo một số mẹo dân gian có thể áp dụng ngay tại nhà phía dưới đây:

Mẹo chữa ngứa dị ứng thời tiết bằng nguyên liệu tự nhiên - Bài thuốc lá khế
Mẹo chữa ngứa dị ứng thời tiết bằng nguyên liệu tự nhiên – Bài thuốc lá khế

Bài thuốc từ lá khế

Trong y học cổ truyền, lá khế được biết đến là vị thuốc có tính lạnh, hơi chát, với công dụng loại bỏ độc tố, thanh nhiệt và cải thiện hiệu quả các triệu chứng phát ban, nổi đỏ, sưng tấy hiệu quả. Chính vì vậy, các bạn có thể sử dụng lá khế chữa để trị dị ứng thời tiết bằng 1 trong 2 cách sau:

  • Cách 1 – Tắm nước lá khế: Các bạn chuẩn bị khoảng 300g lá khế tươi, đem rửa sạch rồi đun cùng với 2 lít nước. Đợi nước sôi khoảng 20 phút thì tắt bếp, sau đó đợi khi nước còn hơi ấm thì tắm. Lưu ý có thể dùng phần bã lá khế chà xát lên da.
  • Cách 2 – Xông hơi lá khế: Bên cạnh lá khế tươi, các bạn nên chuẩn bị thêm lá sả, lá ổi, vỏ bưởi,… Tất cả đem rửa sạch, cho vào nồi đun khoảng 20 phút. Sau đó đổ nước ra thau/chậu và tiến hành xông hơi, bạn có thể dùng luôn nước này để tắm sẽ giúp cải thiện các triệu chứng dị ứng thời tiết lạnh tốt hơn.

Sử dụng lá trầu không

Lá trầu không được đánh giá là một trong những thảo dược có khả năng chữa dị ứng thời tiết hiệu quả hàng đầu. Theo y học cổ truyền thảo dược này có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và tiêu diệt các mầm bệnh trú ẩn trên da. Cách thực hiện mẹo dân gian này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần áp dụng theo công thức sau đây:

  • Các bạn chuẩn bị một ít lá trầu không, đem rửa sạch, rồi nấu với một ít nước và muối hạt.
  • Sử dụng nước này để tắm và ngâm rửa vùng da bị dị ứng. Trong quá trình tắm có thể dùng bã lá trầu chà xát nhẹ nhàng lên da để đạt được hiệu quả tối ưu hơn.

Dùng hành hoa

Đây là một trong những cách chữa dị ứng thời tiết lạnh khá hiệu quả. Hành hoa được chứng minh mang đến tác dụng làm sạch da, giúp giảm tình trạng khô rát, ngứa ngáy và dị ứng trên da khá hiệu quả. Hướng dẫn cách thực hiện bài thuốc từ nguyên liệu này như sau:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị là một ít hành hoa và muối hạt.
  • Đem các nguyên liệu đun cùng với nước để vệ sinh vùng da bị viêm nhiễm.

Mẹo từ lá lốt

Theo nghiên cứu khoa học trong lá lốt chứa hai thành phần quan trọng có khả năng giúp giảm ngứa ngáy và khó chịu do dị ứng thời tiết mang lại. Hơn nữa đây còn là vị thuốc có khả năng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Cách thực hiện mẹo chữa từ nguyên liệu này được thực hiện như sau:

  • Các bạn chuẩn bị 1 nắm lá lốt sạch, cho vào nồi đun cùng 1 ít muối trắng.
  • Sau khi sôi khoảng 15 phút thì tắt bếp, các bạn đổ nước lá lốt ra chậu, pha cùng với nước ấm để tắm.

Cách chữa dị ứng thời tiết lạnh bằng chế độ chăm sóc tại nhà

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị theo Đông y, Tây y và thảo dược tự nhiên, để đẩy lùi tình trạng dị ứng thời tiết, các bạn cần chăm sóc cơ thể đúng cách. Với phương pháp này sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị và cải thiện các triệu chứng nhanh chóng.

Việc tắm nước ấm sẽ giúp làm dịu làn da đang bị kích ứng lạnh, giảm tổn thương, mềm da
Việc tắm nước ấm sẽ giúp làm dịu làn da đang bị kích ứng lạnh, giảm tổn thương, mềm da
  • Tắm nước ấm: Việc tắm nước ấm sẽ giúp làm dịu làn da đang bị kích ứng lạnh, giảm tổn thương, mềm da và kiểm soát tối ưu các cơn khô rát, ngứa ngáy. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý không nên sử dụng nước quá nóng, độ ấm vừa phải sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Súc miệng và rửa miệng thường xuyên: Trong trường hợp dị ứng lạnh kèm theo các triệu chứng đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi, người bệnh nên súc miệng và rửa miệng mỗi ngày. Điều này sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn và làm dịu lớp niêm mạc tại cơ quan hô hấp nhanh chóng. Các bạn có thể mua nước muối sinh lý ngoài hiệu thuốc hoặc tự pha theo tỉ lệ phù hợp.
  • Uống nước ấm: Việc sử dụng nước ấm thường xuyên sẽ giúp làm dịu cổ họng, giảm ho và cải thiện nhiều triệu chứng hô hấp khác nhanh chóng. Đây được đánh giá là biện pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp và hiệu quả cao khi bị dị ứng thời tiết lạnh với các biểu hiện liên quan đến cơ quan hô hấp.
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Người bệnh nên hạn chế tối đa việc di chuyển và tham gia các hoạt động ngoài trời để giảm tiếp xúc với không khí lạnh và gió lạnh. Thay vì đó, các bạn nên dành thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi nhiều hơn và giữ ấm cho cơ thể.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Các bạn nên bổ sung cho cơ thể nhiều loại vitamin, protein và chất khoáng để tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ phục hồi cho làn da. Trong đó, đặc biệt chú trọng bổ sung các loại thực phẩm như trái cây, rau xanh,… Đồng thời kết hợp thêm mật ong, chanh, gừng, sả,… để tăng hiệu quả.
  • Tránh xa các tác nhân gây bệnh: Người bệnh cần hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh gồm có phấn hoa, lông động vật, không khí ô nhiễm, bụi bẩn, các loại hóa chất, mỹ phẩm,… Bởi nếu tiếp xúc với các yếu tố này khi bị dị ứng thời tiết lạnh, các triệu chứng sẽ càng bùng phát dữ dội hơn.

Hướng dẫn cách phòng ngừa dị ứng thời tiết khi trời lạnh

Đa số tình trạng dị ứng thời tiết lạnh không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe hay tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, những tổn thương ngoài da và các triệu chứng hô hấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, mức độ tập trung và hiệu quả công việc. Hơn nữa, nếu để tái phát nhiều lần, bệnh này còn có xu hướng tái phát nhiều lần khi gặp điều kiện thuận lợi. Từ đó gia tăng nguy cơ phát sinh bệnh lý như viêm mũi dị ứng, hen suyễn, cảm lạnh và viêm kết mạc dị ứng.

Hướng dẫn cách phòng ngừa dị ứng thời tiết khi trời lạnh
Hướng dẫn cách phòng ngừa dị ứng thời tiết khi trời lạnh

Chính vì những lý do trên, tốt nhất ngay từ sớm, các bạn nên áp dụng những biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn các triệu chứng tái phát phía dưới đây:

  • Khi trời chuyển lạnh, các bạn cần giữ ấm cho cơ thể, đồng thời dành thời gian nghỉ ngơi trong nhà. Điều này sẽ giúp cơ thể có thể thích ứng với thời tiết tốt hơn và giảm nguy cơ dị ứng thời tiết.
  • Trong trường hợp cần ra ngoài, các bạn nên mặc áo ấm, đội mũ và đeo khẩu trang đầy đủ để giữ ấm cho cơ thể. Khi được bảo vệ tốt như vậy sẽ giúp hạn chế tình trạng viêm kết mạc mũi, da bị kích thích và dễ phát sinh các triệu chứng dị ứng thời tiết.
  • Các bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên, ít nhất mỗi ngày 2 lần để bảo vệ làn da tốt hơn, ngăn chặn tình trạng da bong tróc, khô ráp và suy yếu.
  • Với những người có cơ địa nhạy cảm cần tránh dung nạp các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng và mang tính hàn như thức uống lạnh, kem, nước dừa, hải sản,…
  • Để nâng cao sức khỏe và cải thiện hệ miễn dịch, các bạn nên duy trì tập luyện thể dục thể thao đều đặn 30 phút/ngày. Đồng thời chú ý điều chỉnh thói quen sinh hoạt tiêu cực, nghỉ ngơi đầy đủ, đảm bảo ngủ đủ giấc.
  • Trong trường hợp bị dị ứng thời tiết lạnh ở mức độ nặng, các bạn nên xin tư vấn từ bác sĩ về việc bổ sung các loại thuốc kháng histamin tự động để phòng ngừa tốt hơn.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về một số cách chữa dị ứng thời tiết lạnh hiệu quả cao và an toàn nhất. Nhìn chung, tình trạng này không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tuy nhiên lại gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, rất mong rằng những thông tin chia sẻ phía trên hữu ích với các bạn, từ đó có được bí quyết chăm sóc sức khỏe tốt hơn, nhanh chóng chấm dứt tình trạng dị ứng thời tiết lạnh nổi mẩn đỏ.

Đọc thêm

Cập nhật - 2:47 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Bật Mí 17 Cách Chữa Dị Ứng Thời Tiết Tại Nhà Hiệu Quả

Áp dụng ngay 17 cách chữa dị ứng thời tiết tại nhà

Dị ứng thời tiết có thể gây ra các triệu chứng khó chịu nổi mẩn đỏ, phát ban, ngứa ngáy,...
[Chi Tiết] 7 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Sữa Chua

[Chi Tiết] 7 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Sữa Chua

Thời gian gần đây, các cách trị dị ứng da mặt bằng sữa chua đang được nhiều chị em quan...
Tổng Hợp Đầy Đủ Nhất Những Dấu Hiệu Dị Ứng Mỹ Phẩm Cho Chị Em

Tổng Hợp Đầy Đủ Nhất Những Dấu Hiệu Dị Ứng Mỹ Phẩm Cho Chị Em

Sử dụng mỹ phẩm không còn là điều quá xa lạ với các chị em, cũng như là cách giúp...
Dị Ứng Mỹ Phẩm Có Tự Hết Không? Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Cách xử lý nhanh

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị mẩn đỏ, sẩn ngứa, mề đay, thậm chí là mọc mụn...
Dị Ứng Da Mặt Mẩn Đỏ Ngứa: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Và Lưu Ý

Dị Ứng Da Mặt Mẩn Đỏ Ngứa: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Và Lưu Ý 

Hiện tượng dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa xảy ra khá thường xuyên với những đối tượng có làn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top