Tìm hiểu về dị ứng mỹ phẩm, biểu hiện và cách điều trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng tương đối phổ biến, thường gặp ở nữ giới, nhất là chị em có làn da nhạy cảm. Nếu không có giải pháp xử lý kịp thời, chúng có thể để lại tác dụng phụ không mong muốn, hưởng đến làn da, nhan sắc của chị em.

Tìm hiểu dị ứng mỹ phẩm là gì?

Nếu sau khi dùng một loại mỹ phẩm nào đó (kem dưỡng, phấn, son,…) mà trên da xuất hiện tình trạng mẩn đỏ, ngứa, nóng rát,… thì đó chính là biểu hiện của dị ứng. Bạn có thể nhận thấy sau chỉ vài phút, tình trạng ban đầu thường nhẹ. Tuy nhiên, cũng có những loại dị ứng xuất hiện sau vài giờ, hoặc chậm hơn do cơ địa của từng người.

Dị ứng với mỹ phẩm là tình trạng rất phổ biến hiện nay
Dị ứng với mỹ phẩm là tình trạng rất phổ biến hiện nay

Dị ứng với các loại mỹ phẩm là tình trạng da nổi mẩn đỏ, mề đay, mụn mủ khi tiếp xúc với những thành phần có trong mỹ phẩm. Theo chuyên gia da liễu, các thành phần dễ gây dị ứng gồm: Parabens (chất bảo quản), perfume (hương liệu), mineral oil/paraffin (dầu khoáng), chì, cồn,… Những chất này có thể khiến lỗ chân lông bị bít tắc, gây kích ứng da, làm phát sinh hiện tượng dị ứng.

Dị ứng mỹ phẩm ở mặt thường có độ nhạy cảm cao, vì đây là vùng da mỏng và dễ tổn thương. Nếu dùng mỹ phẩm không phù hợp có thể khiến da mặt bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy. Tình trạng này thường diễn ra sau 1 – 2 ngày hoặc dài hơn.

Nguyên nhân gây dị ứng với mỹ phẩm là gì?

Hiện tượng dị ứng da mặt do mỹ phẩm xảy ra ngay sau khi bạn dùng các sản phẩm chăm sóc, bảo vệ da hoặc trang điểm. Các chuyên gia da liễu cho biết, tình trạng này xảy ra do các nguyên nhân sau:

Sử dụng kem bôi không phù hợp, không rõ nguồn gốc là nguyên nhân gây dị ứng
Sử dụng kem bôi không phù hợp, không rõ nguồn gốc là nguyên nhân gây dị ứng
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: Dùng mỹ phẩm cần chọn sản phẩm theo từng loại da và độ tuổi. Giả sử, người có làn da nhiều dầu, nếu sử dụng kem dưỡng dày, đặc, độ ẩm cao sẽ dẫn đến tình trạng bít tắc gây tình trạng dị ứng, nổi mẩn. Trường hợp da khô ráp mà dùng mỹ phẩm có độ kiềm dầu cao sẽ làm suy yếu hàng rào bảo vệ cho da, gây bùng phát triệu chứng dị ứng.
  • Dùng mỹ phẩm chứa thành phần dễ dị ứng: Một số loại mỹ phẩm chứa nhiều chì, cồn, dầu khoáng, xà phòng, hương liệu, chất bảo quản… Đây là những thành phần có khả năng gây dị ứng cao hơn so với sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên.
  • Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc: Thị trường hiện nay xuất hiện nhiều sản phẩm dưỡng trắng da cấp tốc với hàm lượng chất tẩy và corticoid mạnh. Các sản phẩm này khi bôi vào da có thể khiến da bị bào mòn, mỏng dần, suy yếu và tăng nguy cơ dị ứng.
  • Dùng mỹ phẩm sai cách: Dùng mỹ phẩm sai cách hoặc theo trình tự không phù hợp cũng có thể là nguyên nhân gây dị ứng cho da.
  • Trang điểm quá dày: Những người thường xuyên trang điểm với lớp trang điểm quá dày sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc, làm cản trở quá trình bài tiết mồ hôi. Nếu tình trạng kéo dài có thể khiến da bị nổi mụn, suy yếu, gây dị ứng.
  • Kết hợp mỹ phẩm sai cách: Mỗi loại mỹ phẩm sẽ có các thành phần khác nhau. Nếu không biết dùng kết hợp các loại mỹ phẩm này có thể làm thay đổi độ pH đột ngột dẫn đến dị ứng.
  • Nguyên nhân khác: Ngoài các nguyên nhân trên thì dị ứng mỹ phẩm cũng có thẻ do da nhạy cảm, da mỏng, vệ sinh da kém,….

Xem thêm

Loại mỹ phẩm nào dễ gây dị ứng nhất?

Nếu có kiến thức, hiểu biết về mỹ phẩm thì bạn sẽ biết đâu là mỹ phẩm tốt và đâu là sản phẩm không tốt. Thông thường, mỹ phẩm có mùi thơm nồng nặc sẽ là loại dễ gây dị ứng nhất. Mùi hương của mỹ phẩm có thể gây hắt xì, khó chịu, đau đầu, chóng mặt, mẩn đỏ, ngứa.

Mỹ phẩm có thành phần kim loại, hương liệu... sẽ dễ gây dị ứng
Mỹ phẩm có thành phần kim loại, hương liệu… sẽ dễ gây dị ứng

Rất nhiều thành phần trong mỹ phẩm có thể gây dị ứng như: Kim loại (sắt, chì, kẽm, nhôm, thủy ngân…); chất làm sạch (Natri laureth sulfate, natri lauryl sulfate…). Chính vì vậy, khi lựa chọn mỹ phẩm bạn cũng nên xem xét cẩn thận về thành phần, xem có phù hợp với da của mình hay không để hạn chế tình trạng dị ứng.

Ngoài ra, một số mỹ phẩm có chất làm mềm da (axit salicylic, retinol) cũng có thể gây dị ứng với những người có làn da nhạy cảm. Vì vậy, để tránh gặp phản ứng phụ khi dùng mỹ phẩm, bạn nên đọc kỹ về thành phần trước khi mua và sử dụng.

Khi bị dị ứng mỹ phẩm có biểu hiện gì?

Dị ứng mỹ phẩm gây ra nhiều biểu hiện khác nhau, các triệu chứng trên da mặt gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti, ngại giao tiếp. Những dấu hiệu phổ biến nhất của dị ứng với mỹ phẩm gồm:

Nổi mụn dị ứng mỹ phẩm

Tình trạng nổi mụn là hiện tượng thường gặp nhất sau khi dùng mỹ phẩm. Nguyên nhân có thể do hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các thành phần có trong mỹ phẩm. Hoặc cũng có thể do trong mỹ phẩm chứa hóa chất, chất tẩy rửa mạnh, gây kích ứng cho da. 

Các loại mụn thường gặp trên da khi bị dị ứng có thể kể đến như: Mụn cám li ti không nhân; mụn đỏ; mụn mủ… Ngoài nổi mụn bạn có thể gặp một số hiện tượng như chóng mặt, sưng ngứa, nóng rát, viêm da.

Dị ứng mỹ phẩm nhẹ gây ngứa

Trường hợp dùng mỹ phẩm với hàm lượng ít, dị ứng xảy ra sau lần đầu sử dụng có thể gây ra triệu chứng ngứa nhẹ. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này sẽ phát triển thành mẩn ngứa. 

Dị ứng gây ngứa, nổi mụn khiến da mặt trở nên xấu xí
Dị ứng gây ngứa, nổi mụn khiến da mặt trở nên xấu xí

Các cơn ngứa diễn tiến theo từng đợt trong vòng 10 phút. Chúng xuất hiện ít rồi dần tiến triển thành các nốt ban đỏ, nổi mụn đỏ ở vùng da xung quanh mắt.

Xuất hiện vết nám trên da

Da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây nên tình trạng nám, tàn nhang. Ngoài ra, hiện tượng này cũng có thể do một số hóa chất có trong mỹ phẩm, xảy ra phản ứng khi gặp ánh sáng.

Xuất hiện tình trạng da dầu quá mức

Khi bị dị ứng mỹ phẩm cũng có thể gây triệu chứng da bị dầu quá mức. Nguyên nhân của hiện tượng này là khi bị dị ứng khiến da khô, thiếu nước, đổ dầu thường xuyên.

Da có hiện tượng căng, rát

Một số trường hợp bị nhẹ có thể khiến trên da xuất hiện tình trạng căng, lỗ chân lông to, da bị ngứa rát. Hiện tượng này xảy ra do phản ứng với chất tạo mùi, hoặc chất bảo quản có trong mỹ phẩm.

Khi bị dị ứng mỹ phẩm có tự khỏi không? Bao lâu thì hết?

Hiện tượng dị ứng với mỹ phẩm xảy ra khi có một vài thành phần trong sản phẩm không phù hợp với làn da, làm cho da bị tổn thương. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, tùy thuộc vào từng mức độ bệnh mà bệnh có thể tự hết hay không.

Tùy vào từng mức độ, cách chăm sóc mà thời gian khỏi bệnh khác nhau
Tùy vào từng mức độ, cách chăm sóc mà thời gian khỏi bệnh khác nhau

Với người bị bệnh ở mức độ nhẹ, nếu ngay khi mới xuất hiện triệu chứng bạn ngưng sử dụng sản phẩm thì khả năng bệnh tự hết rất cao. Ở giai đoạn này, chị em chưa cần phải tới gặp bác sĩ vì có thể chỉ sau 2 – 3 ngày là các triệu chứng này sẽ biến mất.

Với trường hợp dị ứng mỹ phẩm nặng, các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa rát không thể tự hết. Khi đó, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về giải pháp nếu không vùng da bị tổn thương sẽ lan rộng. Mức độ đau rát tăng lên theo thời gian bởi cấu trúc, tế bào da bị tổn thương ngày càng nghiêm trọng. Thời gian phục hồi cho giai đoạn này có thể kéo dài 2 – 3 tháng, thậm chí là cả năm.

Nếu bị dị ứng nổi mề đay ở mức độ quá nặng thì có thể chuyển sang bệnh da liễu hoặc nhiễm trùng da. Khi đó, vùng da tổn thương có thể để lại sẹo, thâm, nếp nhăn, chảy xệ khiến chị em bị mất tự tin, ngại giao tiếp. Điều cần thiết nhất lúc này đó là đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu và tuân thủ theo phác đồ điều trị.

Dị ứng mỹ phẩm và cách điều trị bệnh hiệu quả

Bị dị ứng mỹ phẩm phải làm sao luôn là câu hỏi được bàn luận rôm rả trên các nhóm, Forum của chị em phụ nữ trên mạng xã hội. Tùy vào mức độ tổn thương của làn da chúng ta sẽ có các biện pháp xử lý khác nhau.

Biện pháp xử lý tạm thời

Đó là thời gian ngay sau khi bị dị ứng mỹ phẩm. Việc đầu tiên bạn nên làm đó là làm sạch vùng da vừa bôi mỹ phẩm, sau đó, hãy rửa mặt thật sạch, dùng khăn mềm thấm cho da khô.

Chườm đá là biện pháp giúp làm dịu cơn ngứa hiệu quả
Chườm đá là biện pháp giúp làm dịu cơn ngứa hiệu quả

Tiếp đến, bạn có thể dùng đá chườm lên mặt để làm mát, sau đó sát khuẩn bằng muối sinh lý và tiến hành xông hơi nước nóng để lỗ chân lông thông thoáng. Tuyệt đối không bôi thêm bất cứ thứ gì lên mặt khi chưa có sự thăm khám của bác sĩ.

Biện pháp xử lý lâu dài

Tiếp đến, bạn cần ngưng sử dụng tất cả các loại mỹ phẩm gây dị ứng. Trong trường hợp dùng nhiều loại cùng một lúc, bạn cần tìm ra “thủ phạm” thực sự và loại bỏ chúng ngay lập tức. Nếu thực sự không tìm ra đâu là sản phẩm gây tổn thương cho da, tốt nhất bạn nên bỏ hết tất cả những loại mỹ phẩm đang có.

Trong suốt thời gian dài áp dụng biện pháp phục hồi cho da, bạn nên ngừng sử dụng mỹ phẩm. Chú ý luôn giữ sạch da mặt để tránh nhiễm khuẩn, hạn chế tình trạng viêm nhiễm lan rộng.

Tiến hành phục hồi tổn thương cho da

Trường hợp dị ứng ở mức độ nặng, bạn cần đi khám bác sĩ để có liệu trình điều trị phù hợp. Tùy theo từng mức độ tổn thương mà từng loại dị ứng bác sĩ sẽ kê thuốc bôi, thuốc uống khác nhau để việc chữa bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

Trong thời gian sử dụng thuốc, bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ. Thực hiện các liệu pháp dưỡng da chuẩn chỉ, có nguồn gốc thiên nhiên để không gây kích ứng da đồng thời giúp da phục hồi. 

Xem thêm

Khi bị dị ứng mỹ phẩm cần lưu ý những gì?

Dùng mỹ phẩm gây kích ứng da là tình trạng khá phổ biến nhưng cũng giảm nhanh sau quá trình điều trị. Tuy nhiên, nếu không thay đổi sản phẩm hoặc thay đổi thói quen dưỡng da thì tình trạng này có thể tái phát. Do đó, trong quá trình áp dụng những biện pháp xử lý, để ngăn ngừa dị ứng quay lại, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về giải pháp xử lý hiệu quả nhất
Gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về giải pháp xử lý hiệu quả nhất
  • Nên trao đổi thẳng thắn với bác sĩ da liễu về vấn đề đang gặp phải, những loại mỹ phẩm đang sử dụng, cách chăm sóc da mặt để được tư vấn cụ thể về giải pháp, nhất là với những người có làn da nhạy cảm.
  • Khi lựa chọn mỹ phẩm, nên ưu tiên những sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên. Hạn chế sử dụng mỹ phẩm có các chất có khả năng gây dị ứng cao như cồn, chì, hương liệu, dầu khoáng, retinol,…
  • Dù không trang điểm thì vào buổi tối trước khi đi ngủ bạn vẫn cần tẩy trang, vệ sinh da mặt thật kỹ để tránh nguy cơ bít tắc nang lông, hạn chế gây mụn và kích ứng cho da.
  • Nên hỏi bác sĩ, chuyên gia về việc kết hợp các loại mỹ phẩm với nhau để tránh nguy cơ dị ứng và mẫn cảm. Đặc biệt, bạn chỉ nên sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tránh tình trạng mua phải kem trộn gây kích ứng làn da.
  • Thay đổi tâm lý muốn làm đẹp nhanh chóng vì nhanh đồng nghĩa với tác dụng ngược. Bất kỳ phương thức làm đẹp nào cũng cần có thời gian để các tinh chất trong mỹ phẩm thẩm thấu vào da, cho nên bạn cần kiên trì.
  • Để tránh nguy cơ dị ứng, trước khi sử dụng, bạn nên thử một ít lên vùng cổ, hoặc mu bàn tay sau đó quan sát biểu hiện trên da. Trong thời gian từ 12 – 24 tiếng, nếu không thấy có bất cứ phản ứng đặc biệt nào, bạn có thể an tâm sử dụng sản phẩm.
  • Với những người thường xuyên có thói quen trang điểm, để hạn chế tình trạng dị ứng cho da cần vệ sinh thật cẩn thận dụng cụ trang điểm. Đồng thời, trước khi dùng tay bôi kem lên mặt, hoặc khi trang điểm, cần rửa tay thật sạch.
  • Khi bị dị ứng thời tiết hay mỹ phẩm, bạn cần áp dụng ngay những cách xử lý đã đề cập ở trên. Đồng thời, tuân theo chỉ định của bác sĩ là để có thể sớm lấy lại làn da khỏe mạnh tự nhiên.

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng xảy ra khá phổ biến. Các chuyên gia cho biết, phần lớn các trường hợp bị dị ứng đều có mức độ nhẹ và có thể thuyên giảm sau 3 – 5 ngày. Tuy nhiên nếu tình trạng bệnh tái phát nhiều lần, da có thể xuất hiện những vấn đề mới như thâm sẹo, mỏng, yếu, nhạy cảm với các yếu tố gây kích thích. Vì thế, sau quá trình điều trị, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ da để phòng ngừa tái phát.

Đọc thêm tại đây

Cập nhật - 10:40 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

[Giải Đáp] Bị Dị Ứng Da Mặt Nên Ăn Gì? Kiêng Gì Để Nhanh Khỏi?

[Giải Đáp] Bị Dị Ứng Da Mặt Nên Ăn Gì? Kiêng Gì Để Nhanh Khỏi?

Người bị dị ứng da mặt nên ăn gì và kiêng gì là những thắc mắc phổ biến, bởi chúng...
Chữa Dị Ứng Thời Tiết Bằng Lá Lốt: Bật Mí 7+ Cách Tốt Nhất

Chữa Dị Ứng Thời Tiết Bằng Lá Lốt: Bật Mí 7+ Cách Tốt Nhất

Chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt là bài thuốc dân gian được nhiều người tin tưởng áp dụng...
Dị Ứng Mỹ Phẩm Có Tự Hết Không? Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Cách xử lý nhanh

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị mẩn đỏ, sẩn ngứa, mề đay, thậm chí là mọc mụn...
TOP 11 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Nghệ Ai Cũng Nên Biết

TOP 11 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Nghệ Ai Cũng Nên Biết

Nghệ là nguyên liệu thiên nhiên được rất nhiều chị em lựa chọn để chăm sóc và bảo vệ sức...
Top 6 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Lòng Trắng Trứng Gà Hiệu Quả

Top 6 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Lòng Trắng Trứng Gà Hiệu Quả

Trị dị ứng da mặt bằng lòng trắng trứng gà là mẹo được nhiều chị em truyền tai nhau. Phương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top