Bà Bầu Bị Dị Ứng Thời Tiết Do Đâu, Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bà bầu bị dị ứng thời tiết thường khá sự lo lắng, vì không biết có ảnh hưởng tới thai nhi không? Bài viết sau sẽ cung cấp các thông tin cần thiết về nguyên nhân, triệu chứng và các biện pháp can thiệp điều trị phù hợp, cho hiệu quả cao để độc giả cùng tham khảo.

Chuyên gia chỉ ra nguyên nhân khiến bà bầu bị dị ứng thời tiết

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, khi bước vào thai kỳ, chị em có nhiều sự thay đổi, khiến cơ địa nhạy cảm hơn, đồng thời hệ miễn dịch cũng suy yếu. Điều kiện này khiến vi khuẩn và tác nhân gây hại dễ dàng tấn công, xâm nhập. Trong đó, căn bệnh thường xuất hiện là dị ứng thời tiết, rất phổ biến khi giao mùa.

Theo đó, dị ứng thời tiết được hiểu là hiện tượng cơ thể phản ứng thái quá khi tiếp xúc với tác nhân gây hại. Thời điểm này, cơ thể thường thúc đẩy quá trình giải phóng histamin. Sau đó, những histamin này ngấm vào máu và sinh ra nhiều triệu chứng dị ứng.

Những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị dị ứng thời tiết được kể đến bao gồm:

Thời tiết quá nóng có thể gây dị ứng thời tiết ở mẹ bầu
Thời tiết quá nóng có thể gây dị ứng thời tiết ở mẹ bầu
  • Thời tiết quá nóng: Nhiệt độ tăng cao vào mùa hè kết hợp với khói bụi làm mẹ bầu toát mồ hôi, vi khuẩn nhờ đó xâm nhập và gây ra tình trạng dị ứng. Ngoài ra, thời tiết quá nóng cũng có thể khiến mẹ bầu khó thở và khó chịu hơn.
  • Không khí lạnh: Thời tiết giao mùa, chuyển sang không khí lạnh một cách đột ngột khiến cơ thể của mẹ bầu không thích nghi kịp và hình thành biểu hiện dị ứng thời tiết. Bà bầu cũng thường bị chảy nước mũi và ho khi gặp phải tình huống này.
  • Thời tiết khô hanh: Không khí khô kèm theo gió lớn là nguyên nhân làm phát tán phấn hoa, khiến các mẹ bầu bị dị ứng thời tiết, đặc biệt dễ mắc với những mẹ bầu có cơ địa dị ứng trước đó.
  • Mưa, ẩm ướt: Mưa cùng với không khí ẩm mốc là điều kiện khiến bụi mịn và nấm mốc phát triển. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị dị ứng thời tiết.

Nắm bắt được các tác nhân gây ra tình trạng dị ứng là cách để ngăn chặn, phòng tránh hiện tượng dị ứng thời tiết ở chị em mang thai, đảm bảo an toàn cho một thai kỳ trọn vẹn.

Dấu hiệu nhận biết

Nhận biết, phát hiện sớm tình trạng dị ứng thời tiết ở mẹ bầu sẽ giúp đưa ra phương án xử lý nhanh chóng, đem lại hiệu quả cao nhất. Theo bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu bị dị ứng thời tiết thường xuất hiện các triệu chứng sau đây:

  • Phát ban và nổi mẩn đỏ.
  • Vết sẩn ngứa ở trên da.
  • Ngứa ngáy da.
  • Ngứa họng, ho, kèm theo chảy nước mũi.
  • Ngứa mũi.
  • Huyết áp tụt, thậm chí khó thở.
Bà bầu bị dị ứng thời tiết thường xuất hiện vết sẩn ngứa trên da
Bà bầu bị dị ứng thời tiết thường xuất hiện vết sẩn ngứa trên da

Trên đây là những triệu chứng phổ biến, thường gặp khi bà bầu bị dị ứng thời tiết. Tuy vậy những dấu hiệu này hoàn toàn có thể chuyển biến xấu, trở nặng nếu như không có biện pháp xử lý can thiệp phù hợp. Do đó, mẹ bầu nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra càng sớm càng tốt nếu xuất hiện biểu hiện nghi ngờ.

Giải đáp thắc mắc bà bầu bị dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?

Thực tế, dị ứng thời tiết là tình trạng thường gặp, tuy nhiên, khi có thai, mẹ bầu có hệ miễn dịch yếu và thường nhạy cảm hơn. Do vậy, tình trạng dị ứng thời tiết ở mẹ bầu cũng có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn so với người bình thường.

Khi bà bầu bị dị ứng thời tiết, hiện tượng ngứa da, phát ban làm cho mẹ bầu khó chịu, bứt dứt. Việc gãi nhiều sẽ gây chảy máu, xước da, vết thương hở có thể tạo điều kiện để vi khuẩn cùng với tác nhân khác tấn công, gây hại. Một vài trường hợp nghiêm trọng, mẹ bầu bị dị ứng thời tiết có thể gây ra các biến chứng bao gồm:

  • Nguy cơ bị sinh non hoặc sảy thai và sinh non.
  • Có thể dẫn tới tình trạng ngạt khí cho thai nhi hoặc thiếu máu sau khi sinh.
  • Bà bầu bị ngứa dị ứng thời tiết kéo dài có thể làm tăng khả năng mắc các bệnh lý như vảy nến, chàm bội nhiễm, thủy đậu cho bé sau khi sinh.
Tình trạng dị ứng thời tiết lúc mang thai làm gia tăng nguy cơ sinh non
Tình trạng dị ứng thời tiết lúc mang thai làm gia tăng nguy cơ sinh non

Những biến chứng khá nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Do đó, mẹ bầu nên nhận biết sớm tình trạng dị ứng thời tiết và có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh gây ảnh hưởng tới mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Xem thêm

Làm gì khi bà bầu bị dị ứng thời tiết?

Hiện nay có nhiều cách để cải thiện các triệu chứng do dị ứng thời tiết gây ra. Chị em có thể áp dụng những phương pháp dưới đây nếu như không may rơi vào tình trạng này.

Sử dụng thuốc

Thuốc Tây là sự lựa chọn của nhiều mẹ bầu khi bị dị ứng thời tiết nhờ cho kết quả nhanh chóng, hiệu quả cao. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa khuyên, mẹ bầu cần phải thận trọng nếu muốn sử dụng thuốc. Lý do là có rất nhiều loại thuốc Tây sẽ gây ảnh hưởng xấu tới việc phát triển của bé.

Do đó, chị em nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và chỉ định việc sử dụng thuốc đảm bảo an toàn và phù hợp. Dưới đây là tổng hợp một số loại thuốc điều trị đã chứng minh tính an toàn khi dùng với phụ nữ có thai.

  • Thuốc Chlorpheniramine.
  • Diphenhydramine (Benadryl) và Loratadine (Claritin) hoặc Cetirizine (Zyrtec).

Khi xuất hiện tình trạng ngạt mũi do dị ứng thời tiết, mẹ bầu có thể chọn một số loại thuốc xịt để cải thiện hiện tượng. Bên cạnh đó, chuyên gia cũng khuyến cáo bà bầu bị dị ứng thời tiết không sử dụng các loại thuốc sau:

  • Thuốc Phenylpropanolamine và Phenylephrine: Thuốc có tác dụng điều trị tình trạng ngạt mũi và thông thoáng đường thở. Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng chúng không an toàn cho phụ nữ có thai.
  • Thuốc Sudafed: Bác sĩ chuyên khoa cảnh báo việc sử dụng Sudafed khi mang thai có thể gây ra tình trạng dị tật thành bụng ở bé sơ sinh.
Mẹ bầu nên thận trọng khi sử dụng thuốc Tây
Mẹ bầu nên thận trọng khi sử dụng thuốc Tây

Bất kỳ loại thuốc Tây nào cũng có thể gây nguy hiểm tới mẹ bầu, do đó cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Ngoài ra, bà bầu bị dị ứng thời tiết cũng cần tuân thủ triệt để hướng dẫn về cách dùng, liều dùng thuốc của bác sĩ chuyên khoa.

Mẹo dân gian

Bà bầu bị dị ứng thời tiết phải làm sao là vấn đề nhiều người thắc mắc. Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây theo chỉ định, chị em có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên nhằm cải thiện triệu chứng. Các mẹo dân gian phổ biến và được đánh giá cao nhất hiện nay bao gồm.

Sử dụng khoai tây 

Khoai tây là loại củ quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Trong loại quả này có chứa dồi dào hàm lượng các vitamin và dưỡng chất, có thể giúp nâng cao sức đề kháng và tăng cường sự miễn dịch. Nghiên cứu đã chỉ ra trong phần nhựa của củ khoai tây có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giảm tổn thương cho da.

Nhờ những công dụng kể trên mà sử dụng khoai tây là mẹo dân gian giúp bà bầu bị dị ứng mỹ phẩm, thời tiết cải thiện tình trạng sưng viêm, nổi mề đay, nổi mẩn.

Trong khoai tây có chứa nhiều hàm lượng khoáng chất và vitamin
Trong khoai tây có chứa nhiều hàm lượng khoáng chất và vitamin

Cách thực hiện

  • Củ khoai tây đem rửa sạch phần đất cát bên ngoài sau đó cắt lát mỏng.
  • Phần lát mỏng thu được sau đó đem đắp lên trên vùng da bị dị ứng.
  • Sau khoảng 20 phút thì lột bỏ miếng khoai và vệ sinh lại da bằng nước sạch.

Cải thiện tình trạng bà bầu bị dị ứng thời tiết bằng lá trà xanh

Trong lá trà xanh có chứa hoạt chất với tác dụng kháng viêm, chống khuẩn hiệu quả. Bên cạnh đó, thành phần vitamin và khoáng chất có trong lá trà cũng giúp tăng sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch.

Cách thực hiện

  • Mẹ bầu cần chuẩn bị khoảng 20g lá trà xanh tươi hoặc khô.
  • Đem lá trà rửa sạch với nước, có thể ngâm với nước muối loãng 5 – 10 phút.
  • Cho lá trà vào ấm hãm cùng với khoảng 200ml nước sôi trong vòng 20 phút.
  • Khi nước lá trà bớt nóng, mẹ bầu chia làm 2 lần, uống trong ngày.

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên nấu nước lá trà xanh để tắm mỗi ngày làm dịu tổn thương, giảm mẩn đỏ, giảm ngứa và giảm sưng tấy trên da.

Mẹo sử dụng chanh và mật ong

Trong quả chanh có chứa các hoạt chất giúp chống viêm và kháng khuẩn. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C cũng giúp nâng cao hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng, giúp mẹ bầu chống lại tác nhân gây ra tình trạng dị ứng. Thành phần của mật ong cũng được chứng minh có thể giúp kháng viêm và chống khuẩn tốt.

Chanh và mật ong giúp kháng khuẩn hiệu quả
Chanh và mật ong giúp kháng khuẩn hiệu quả

Do đó, bà bầu bị dị ứng thời tiết có thể kết hợp chanh và mật ong để làm giảm một số triệu chứng và đẩy lùi căn bệnh.

Cách thực hiện

  • Mẹ bầu cần chuẩn bị 1 quả chanh và 1 thìa mật ong nguyên chất.
  • Chanh cắt đôi, vắt lấy nước cốt vào chung với 1 cốc nước ấm, khuấy đều, sau đó uống.
  • Mỗi ngày chị em nên uống 1 cốc nước chanh mật ong khi còn ấm để các triệu chứng do dị ứng thời tiết gây ra được thuyên giảm.

Mẹo dân gian trị dị ứng da mặt thời tiết cho mẹ bầu thường sử dụng những nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm kiếm và chi phí rẻ. Tuy nhiên, phương pháp chỉ nên áp dụng với các trường hợp ở giai đoạn khởi phát, biểu hiện nhẹ. Những trường hợp nặng, nghiêm trọng nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra, thăm khám và có phác đồ điều trị hiệu quả.

Bài thuốc Đông y

Thuốc Đông y có ưu điểm về tính an toàn, trị bệnh từ căn nguyên và hiệu quả. Vì thế, bà bầu bị dị ứng thời tiết có thể lựa chọn biện pháp này để cải thiện tình trạng. Sự kết hợp của các thảo dược sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch cho cơ thể mẹ bầu.

Ngoài ra, chúng còn giúp làm thuyên giảm triệu chứng dị ứng, đồng thời ngăn chặn nhiều bệnh lý tiềm ẩn. Một số bài thuốc Đông y giúp cải thiện tình trạng dị ứng thời tiết ở mẹ bầu như.

Bài thuốc 1

Bài thuốc này sử dụng các dược liệu chính là hoài sơn (16g), đẳng sâm (16g), ké (16g), xuyên khung (16g), bạch chỉ (12g), bạch thược (12g), bạch truật (12g), quế chi (8g), bán hạ (8g), khương hoạt (8g), ma hoàng (6g), phòng phong (6g), tế tân (6g), táo (6g), cam thảo (4g), ngũ vị (4g), sinh khương (4g), tang bì (10g).

Cách thực hiện

  • Toàn bộ dược liệu nói trên đem sắc chung với khoảng 1 lít nước.
  • Nước thuốc sau đó nên chia thành 3 phần, uống vào các buổi sáng, trưa và tối.

Bài thuốc này dành cho những bà bầu bị dị ứng thời tiết có biểu hiện sổ mũi, ngạt mũi, khó chịu. Để đạt hiệu quả cao nhất và đảm bảo an toàn, mẹ bầu cần lắng nghe tư vấn của bác sĩ, thầy thuốc trước khi sử dụng.

Bà bầu bị dị ứng thời tiết có thể sử dụng thuốc Đông y
Bà bầu bị dị ứng thời tiết có thể sử dụng thuốc Đông y

Bài thuốc 2

Dược liệu chính sử dụng trong bài thuốc này bao gồm táo (15g), phòng phong (15g), ngân hoa (12g), ké (12g), hạnh nhân (10g), kỳ tử (10g), tân di (10g), bạch chỉ (10g), hoàng cầm (10g), bạch giới (10g), xuyên khung (10g), long nhãn (10g), cát cánh (8g), cỏ ngọt (4g),…

Cách thực hiện

  • Toàn bộ 14 thảo dược nói trên đem rửa sạch và sắc chung với khoảng 1,5 lít nước.
  • Nước thuốc sau đó nên chia nhỏ thành các phần và uống trong ngày.

Bài thuốc 3

11 dược liệu của bài thuốc này bao gồm sinh địa (10g), ngưu bàng (10g), bèo cái (10g), liên kiều (10g), ngân hoa (10g), lá đơn (10g), đại thanh diệp (10g), kinh giới (6g),

Cách thực hiện

  • Toàn bộ vị thuốc sau khi rửa với nước sạch đem sắc chung với khoảng 1 lít nước.
  • Nước thuốc được chia thành nhiều phần bằng nhau uống trong ngày.

Bài thuốc 4

Các dược liệu chính của bài thuốc bao gồm kinh giới (16g), lá đơn (16g), ý dĩ (16g), ké (16g), đan sâm (12g), phòng phong (12g), tô tử (12g), quế chi (8g), bạch chỉ (8g), tế tan (6g), sinh khương (6g).

Cách thực hiện

  • Các vị thuốc được đem sắc với khoảng 1 lít nước, sau đó chia thành các phần nhỏ uống trong ngày.
  • Nên uống nước thuốc vào buổi sáng, trưa và tối.

Lưu ý: Thuốc Đông y được đánh giá cao về độ an toàn, lành tính cho các bà bầu bị dị ứng thời tiết. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên khám, tư vấn và xin chỉ định của thầy thuốc y học cổ truyền sau trước khi dùng các bài thuốc Đông y.

Xem thêm

Biện pháp phòng tránh tình trạng dị ứng thời tiết khi mang thai

Bà bầu bị dị ứng thời tiết thường có tâm lý lo lắng, băn khoăn, không biết có ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi hay không. Vì thế, bên cạnh việc thăm khám và áp dụng biện pháp can thiệp kịp thời, mẹ bầu nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh như sau.

Mẹ bầu nên đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài để tránh dị ứng thời tiết
Mẹ bầu nên đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài để tránh dị ứng thời tiết
  • Mẹ bầu nên hạn chế việc ra ngoài trời ở khoảng thời gian từ 5 tới 10 giờ sáng do thời điểm này lượng khói bụi, phấn hoa ở trong không khí tăng cao, đây là nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng.
  • Khi bắt buộc phải ra ngoài, chị em nên sử dụng khẩu trang, ăn mặc kín để hạn chế việc tiếp xúc.
  • Vào ban đêm, mẹ bầu nên đóng kín các cửa sổ, đồng thời bật máy lọc không khí hoặc điều hòa để giúp làm sạch không gian sống.
  • Thường xuyên vệ sinh, giặt giũ chăn màn, quần áo, rèm cửa để giúp tiêu diệt các vi khuẩn tồn tại và hạn chế cơ hội gây bệnh của chúng.
  • Nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong thai kỳ để giúp cơ thể được tăng cường sức đề kháng và có khả năng chống lại các tác nhân gây hại.
  • Mẹ bầu nên thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng để giúp máu lưu thông tốt hơn và nâng cao sức khỏe.

Bà bầu bị dị ứng thời tiết nên theo dõi diễn biến, biểu hiện, tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chỉ định phác đồ can thiệp phù hợp. Hy vọng bài viết đã cung cấp những kiến thức hữu ích giúp mẹ bầu có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Click dưới đây

Cập nhật - 2:50 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Dị Ứng Thời Tiết Bao Lâu Thì Khỏi - Giải Đáp Chi Tiết Từ Chuyên Gia

Dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi, cần lưu ý những gì?

Dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi là vấn đề đang được nhiều người quan tâm đến, nhất là...
Tổng Hợp Đầy Đủ Nhất Những Dấu Hiệu Dị Ứng Mỹ Phẩm Cho Chị Em

Tổng Hợp Đầy Đủ Nhất Những Dấu Hiệu Dị Ứng Mỹ Phẩm Cho Chị Em

Sử dụng mỹ phẩm không còn là điều quá xa lạ với các chị em, cũng như là cách giúp...
Dị Ứng mỹ phẩm: Những Điều Bạn Cần Biết Và Cách Xử Lý

Tìm hiểu về dị ứng mỹ phẩm, biểu hiện và cách điều trị

Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng tương đối phổ biến, thường gặp ở nữ giới, nhất là chị em...
Dị Ứng Da Mặt Mẩn Đỏ Ngứa: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Và Lưu Ý

Dị Ứng Da Mặt Mẩn Đỏ Ngứa: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Và Lưu Ý 

Hiện tượng dị ứng da mặt mẩn đỏ ngứa xảy ra khá thường xuyên với những đối tượng có làn...
TOP 13 Thuốc Dị Ứng Thời Tiết Chuyên Gia Khuyên Dùng

TOP 13 Thuốc Dị Ứng Thời Tiết Chuyên Gia Khuyên Dùng

Dị ứng thời tiết gây ra những tổn thương ngoài da, nghiêm trọng hơn là một số triệu chứng khác...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top