Dị Ứng Thời Tiết Có Được Tắm Không Và Cần Lưu Ý Điều Gì?

Cập nhật: 30/03/2024

Dị ứng thời tiết có được tắm không đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi xoay quanh vấn đề này có rất nhiều lập luận khiến nhiều người băn khoăn. Cùng theo dõi bài viết ngay dưới đây của chúng tôi để có được đáp án chính xác.

Dị ứng thời tiết có được tắm không – Giải đáp chính xác

Trước khi tìm hiểu vấn đề dị ứng thời tiết có được tắm không hay dị ứng thời tiết có phải kiêng nước không, các bạn cần biết bản chất của tình trạng này là gì? Tìm được đáp án cho vấn đề, người bệnh sẽ có cái nhìn chính xác hơn về việc kiêng cữ khi mắc bệnh.

Các chuyên gia cho biết, dị ứng thời tiết là một bệnh lý về da liễu, thường xảy ra ở những người có cơ địa nhạy cảm trước sự thay đổi thời tiết hay các yếu tố kích ứng khác. Bệnh da liễu này phổ biến nhất vào thời điểm giao mùa, đồng thời cũng có thể xảy ra vào mùa đông khi trời quá lạnh và khô, hoặc mùa hè khi thời tiết nóng ẩm.

Nguyên nhân gây ra dị ứng thời tiết hiện nay vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thường nó liên quan đến hoạt động của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, nguyên nhân then chốt dẫn đến vấn đề này vẫn là một câu hỏi lớn và nhiều người cho rằng có thể do cả yếu tố di truyền.

di-ung-thoi-tiet-co-duoc-tam-khong-2
Dị ứng thời tiết có được tắm không – Câu trả lời là có

Vậy bị dị ứng thời tiết có được tắm không là câu hỏi mà nhiều người bệnh mong muốn được giải đáp, nhằm hỗ trợ cho việc điều trị bệnh tốt hơn. Bởi một số người bệnh cho rằng việc tắm rửa khi bị dị ứng thời tiết có thể làm bệnh chuyển biến nặng hơn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khác lại băn khoăn nếu không tắm thì làm sạch da bằng cách nào.

Giải đáp cho thắc mắc này, các chuyên gia và bác sĩ khẳng định, việc kiêng cữ tắm rửa khi bị dị ứng thời tiết là hoàn toàn không cần thiết và rất phản khoa học. Việc tắm rửa cần thực hiện mỗi ngày để ngăn bệnh tình chuyển biến nặng, giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hại và làm sạch da. Bên cạnh đó, sau khi tắm rửa tinh thần sẽ được thư giãn, thoải mái hơn, từ đó góp phần cải thiện tình trạng bệnh.

Các thống kê thực tế cho biết khoảng 10 người điều trị dị ứng thời tiết thì có 6 người bị nhiễm trùng da hoặc mắc bệnh giai đoạn mãn tính. Hầu hết những trường hợp này thường do người bệnh không chú ý vệ sinh vùng da bệnh mỗi ngày và kiêng để da tiếp xúc với nước.

Nhìn chung, để đảm bảo việc vệ sinh cơ thể không làm ảnh hưởng đến các triệu chứng dị ứng thời tiết, người bệnh nên tắm rửa thường xuyên. Bên cạnh đó, chú ý bao bọc cơ thể tránh để tiếp xúc với không khí lạnh, luôn giữ ấm cho cơ thể khi thời tiết thay đổi,… Trong trường hợp chẩn đoán dị ứng thời tiết nóng thì bạn nên sử dụng nước ấm, vừa với thân nhiệt, tránh tắm bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh. Đồng thời sau khi tắm xong, bạn chú ý thấm khô cơ thể bằng khăn bông mềm, sau đó mặc quần áo vào, tránh không tiếp xúc với gió lạnh.

Một số nước tắm thảo dược tốt cho bệnh dị ứng thời tiết

Như vậy, với thắc mắc bị dị ứng thời tiết có nên tắm không, câu trả lời chính là CÓ. Trong đó, tốt nhất là các bạn nên sử dụng cách chữa dị ứng thời tiết tại nhà bằng các loại nước tắm thảo dược, điều này vừa giúp vệ sinh da vừa góp phần cải thiện hiệu quả các triệu chứng bệnh.

Bởi những thảo dược này đều được nghiên cứu cho thấy khả năng kháng viêm và sát khuẩn, đồng thời khá lành tính, an toàn. Điểm chung khác của các loại nước tắm này chính là khả năng giảm ngứa và hỗ trợ phục hồi các tổn thương trên da. Tuy nhiên, hiệu quả chúng mang lại cho từng người là không giống nhau, do còn phụ thuộc vào cơ địa từng người cùng một số yếu tố khác. Chính vì vậy, trước khi sử dụng, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Gợi ý 4 loại nước tắm thảo dược trị dị ứng thời tiết hiệu quả:

  • Tắm nước lá kinh giới: Các bạn chuẩn bị 1 nắm lá kinh giới ở dạng tươi, mang rửa sạch, để ráo nước rồi vò nát. Nấu cùng với 2 lít nước, đun sôi, chờ khi còn hơi ấm thì tắm. Mỗi ngày người bệnh nên tắm nước lá kinh giới 1 lần để đạt được tác dụng như mong muốn.
  • Dùng lá sài đất: Các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm 30g sài đất, 15g kim ngân hoa và 10g ké đầu ngựa. Tất cả mang rửa sạch rồi đun sôi cùng với 2 lít nước. Mỗi ngày các bạn dùng nước tắm thảo dược này 1 lần, sau khoảng 1 tuần thì các triệu chứng của dị ứng thời tiết sẽ được đẩy lùi hiệu quả.
  • Nấu nước lá cây ké: Theo y học cổ truyền, cây ké có vị ngọt, tính ôn nên thường được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh da liễu như mề đay mẩn ngứa, dị ứng thời tiết. Các bạn cần chuẩn bị khoảng 200g cây lá và quả ké, 200g bèo tía, 200g cây vòi voi nấu cùng với 5 lít nước. Chờ trong khoảng 10 phút khi nước sôi thì tắt bếp, khi nước còn hơi ấm thì dùng để tắm. Lưu ý sử dụng mỗi ngày để nhanh đạt được hiệu quả như mong muốn, đồng thời tránh chà xát mạnh để làm tổn thương đến da.
  • Nước lá chè xanh: Chè xanh không chỉ là dược liệu tốt cho sức khỏe, kháng viêm kháng khuẩn, thải độc mòn có khả năng làm giảm bội nhiễm, sát trùng da và loại bỏ mẩn ngứa. Cách thực hiện bài thuốc này cũng tương đối đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 20g lá chè xanh đem rửa sạch và đun cùng 1 lít nước. Chờ đến khi nước nguội, bạn dùng nước này để tắm và ngâm rửa vùng da bị dị ứng. Mẹo từ lá chè xanh được chứng minh mang lại hiệu quả khá tốt, an toàn mà không cần sử dụng thuốc.

Cách nấu các loại nước tắm phía trên để trị dị ứng thời tiết ngày càng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý những phương pháp này cần kiên trì trong một thời gian dài mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Đồng thời lưu ý đảm bảo vệ sinh để tránh gây viêm nhiễm.

Người bị dị ứng thời tiết cần lựa chọn loại nước tắm và cách vệ sinh phù hợp mới có thể ngăn ngừa bệnh bùng phát. Bên cạnh đó, các bạn nên đi thăm khám chuyên khoa và áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp, cũng như tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm hay một số yếu tố dị nguyên nếu có cơ địa nhạy cảm.

Lưu ý cần ghi nhớ khi bị dị ứng thời tiết

Để giúp cho việc điều trị dị ứng thời tiết diễn ra nhanh chóng và ngăn ngừa tái phát, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

di-ung-thoi-tiet-co-duoc-tam-khong-1
Lưu ý cần ghi nhớ khi bị dị ứng thời tiết
  • Không nên dùng xà phòng hay sữa tắm chứa các thành phần hóa học trong thời gian dị ứng thời tiết đang bùng phát. Điều này có thể dẫn tới tình trạng kích ứng da và gây viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.
  • Các bạn không nên ngâm người và tắm dưới nước quá lâu, tránh để cơ thể bị nhiễm lạnh.
  • Người bệnh có thể tham khảo sử dụng một số loại nước tắm thảo dược phía trên. Bởi không chỉ y học cổ truyền nghiên cứu mà thực tế đã chứng minh, chúng mang lại những tác dụng tốt, giúp đẩy lùi các triệu chứng hiệu quả.
  • Ưu tiên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm da được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên. Việc dưỡng ẩm thường xuyên sẽ giúp giảm tình trạng kích ứng và ngăn chặn tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.
  • Bên cạnh đó, người bị dị ứng thời tiết cũng nên hạn chế sử dụng các thực phẩm dễ gây kích ứng như thịt gà, hải sản, thức ăn sẵn, trứng, bia rượu, thuốc lá,… Đồng thời bổ sung thêm cho cơ thể các loại vitamin, khoáng chất từ thực phẩm và uống đủ nước để tăng cường sức đề kháng.
  • Lựa chọn loại quần áo rộng rãi, thoải mái, chất liệu thoáng mát và có tính thấm hút.
  • Ngoài ra, người bệnh chú ý cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi để tinh thần thoải mái, giảm bớt căng thẳng và rút ngắn thời gian điều trị.
  • Các bạn nên tránh tiếp xúc với gió lạnh, nên đóng kín cửa phòng trong thời gian mắc bệnh. Cùng với đó luôn giữ ấm cho cơ thể khi thời tiết thay đổi, cũng như hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên.

Chắc chắn rằng qua bài viết chúng tôi chia sẻ bạn đọc đã có được đáp án cho thắc mắc dị ứng thời tiết có tắm được không, đồng thời biết thêm một số loại nước tắm thảo dược phù hợp, mang đến tác dụng tốt trong quá trình điều trị bệnh. Nhìn chung, ngoài điều trị với bệnh lý này, việc phòng ngừa giữ vị trí quan trọng hơn cả, vì vậy người bệnh đừng bỏ qua những lưu ý phía trên.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC