TOP 8 Cách Chữa Dị Ứng Mỹ Phẩm Bằng Mướp Đắng An Toàn Tại Nhà

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nhiều người bị dị ứng da khi sử dụng mỹ phẩm không phù hợp hoặc chứa các chất gây kích ứng lo lắng không biết nên cải thiện tình trạng ngứa ngáy, nóng rát, nổi mẩn như thế nào ngay tại nhà mà không để lại sẹo. Bài viết sau sẽ cung cấp những cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng – một nguyên liệu thiên nhiên lành tính và dễ kiếm để bạn đọc tham khảo.

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng có hiệu quả không?

Mướp đắng hay khổ qua là một loại quả của cây thân leo họ bầu bí không chỉ được dùng trong chế biến món ăn mà còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và làm đẹp. Trong Đông y, từ lâu đây đã là một thảo dược được sử dụng phổ biến nhờ có tính hàn, vị đắng, có tác dụng thanh độc giải nhiệt, tiêu viêm, nhuận tràng, tráng dương – bổ thận làm mát gan,…

Theo y học hiện đại, trong mướp đắng có hàm lượng cao vitamin A, B, C, Alkaloid, Protein và một số loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe khác. Đồng thời, một số hoạt chất trong mướp đắng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm tự nhiên, đồng thời chống oxy hóa.

Mướp đắng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và làn da
Mướp đắng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và làn da

Các nhà khoa học đã phát hiện được tác dụng giảm sưng, tiêu viêm, lợi tiểu, hạ huyết áp, cải thiện bệnh tiểu đường, chống lại sự phát triển của các tế bào ác tính cùng nhiều công dụng hữu ích khác của loại quả này. Bên cạnh đó, nhờ vào khả năng chống viêm, tiêu sưng, thanh nhiệt thải độc tự nhiên mà mướp đắng cũng có thể để sử dụng cải thiện tình trạng dị ứng da do mỹ phẩm.

Dị ứng do mỹ phẩm thường xuất hiện các triệu chứng kích ứng, nổi mẩn đỏ hoặc mụn, ngứa rát, bong da,… tại khu vực sử dụng mỹ phẩm. Đây là một tình trạng dị ứng da do tiếp xúc hóa chất, chất kích ứng có trong mỹ phẩm và cần được cải thiện, điều trị kịp thời trước khi gây tổn thương nặng lên da, dẫn đến để lại sẹo khó mờ, ảnh hưởng tiêu cực đến thẩm mỹ.

Đối với tình trạng dị ứng nặng, khu vực da bị kích ứng rộng, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Nếu tình trạng dị ứng do mỹ phẩm ở mức độ nhẹ, bạn có thể tham khảo một số cách sử dụng mướp đắng để kiểm soát triệu chứng và hỗ trợ điều trị.

Xem thêm

Bật mí 8 cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng

Dưới đây là một số phương pháp hỗ trợ điều trị dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng ngay tại nhà để bạn tham khảo:

Thoa nước ép mướp đắng tươi

Bệnh nhân bị dị ứng da mặt do mỹ phẩm có thể sử dụng nước ép mướp đắng tươi để thoa lên da, hay thay thế sữa rửa mặt nhằm kháng khuẩn, giảm viêm một cách dịu nhẹ. Cách thực hiện như sau:

  • Rửa sạch 1 – 2 trái mướp đắng, bổ đôi và bỏ hạt.
  • Xay nhuyễn hoặc ép nước bằng máy rồi lọc lấy phần nước cốt.
  • Thoa nước mướp đắng lên vùng da dị ứng sau khi rửa mặt, để yên da mặt từ 15 – 20 phút rồi mới rửa lại bằng nước sạch.
  • Hãy kiên trì thực hiện 2 lần/ngày cho đến khi tình trạng kích ứng khỏi hẳn.

Uống nước ép mướp đắng tươi – Cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng từ bên trong

Ngoài cách sử dụng nước ép mướp đắng để thoa, rửa mặt thì bạn cũng có thể áp dụng cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng từ bên trong. Với công dụng thanh nhiệt, giải độc, việc uống nước ép mướp đắng cũng có tác dụng cải thiện nhanh triệu chứng dị ứng da cho các nguyên nhân khác nhau gây ra.

Uống nước ép mướp đắng tươi giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm triệu chứng dị ứng
Uống nước ép mướp đắng tươi giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm triệu chứng dị ứng

Với phương pháp này, bạn chỉ cần ép lấy nước 1 – 2 quả mướp đắng tươi để uống. Nếu muốn giảm bớt vị đắng, bạn có thể thêm 1 thìa đường hoặc mật ong. Mỗi ngày nên sử dụng 1 cốc nước ép mướp đắng tươi, không chỉ giúp giảm nhanh kích ứng da mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Dùng hỗn hợp mướp đắng và sữa tươi

Sữa tươi cũng được biết đến là một nguyên liệu làm dịu da hiệu quả, đồng thời làm mềm và làm đẹp cho da. Do đó, bạn có thể kết hợp mướp đắng và sữa tươi để làm dịu cảm giác ngứa rát da do dị ứng mỹ phẩm, đồng thời giúp tăng tốc độ phục hồi vết thương.

Cách thực hiện như sau:

  • Rửa sạch, bỏ hạt và cắt miếng nhỏ 1 quả mướp đắng và chuẩn bị 4 thìa sữa tươi không đường.
  • Xay nhuyễn mướp đắng rồi trộn với sữa tươi để có được một hỗn hợp mịn.
  • Sau khi rửa sạch mặt thì thoa đều hỗn hợp trên lên vùng da dị ứng, để yên 20 phút trước khi rửa lại bằng nước sạch.

Đắp mặt nạ mướp đắng kết hợp với mật ong

Mật ong cũng được biết đến là một nguyên liệu tốt cho da, có tác dụng giảm sưng, chống viêm, kháng khuẩn hữu hiệu. Do đó, kết hợp mật ong và mướp đắng để tạo nên hỗn hợp đắp mặt nạ tại nhà cũng mà một cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng bạn nên thử.

Tương tự như cách thực hiện đắp mặt nạ mướp đắng và sữa tươi, bạn chỉ cần thay sữa tươi bằng 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất. Việc đắp mặt nạ này nên thực hiện trong khoảng 15 phút và 2 – 3 lần/tuần cho đến khi các triệu chứng dị ứng được cải thiện.

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng và mật ong có hiệu quả nhanh chóng
Cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng và mật ong có hiệu quả nhanh chóng

Thoa mặt nạ mướp đắng và bột trà xanh

Một phương pháp khác sử dụng mướp đắng đắp mặt nạ giúp giảm nhanh tình trạng dị ứng mỹ phẩm chính là kết hợp cùng bột trà xanh. Trong trà xanh có chất kháng viêm, giảm sưng tự nhiên cùng hàm lượng chất chống oxy hoá cao nên rất tốt cho làn da. Dưới đây là cách thực hiện:

  • Rửa sạch, bỏ hạt, cắt nhỏ và xay nhuyễn 1/2 – 1 quả mướp đắng tươi.
  • Trộn thêm 1 thìa bột trà xanh cùng 1/2 thìa cà phê muối hạt để tạo thành hỗn hợp mịn.
  • Thoa đều hỗn hợp trên lên da bị dị ứng mỹ phẩm, để yên khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước mát.
  • Nên thực hiện từ 2 – 3 lần/tuần cho đến khi khỏi hẳn và có thể tiếp tục duy trì 1 – 2 lần/tuần để làm đẹp cho da.

Đắp hỗn hợp mướp đắng tươi xay nhuyễn cùng lòng trắng trứng

Đây cũng là một công thức mặt nạ thiên nhiên từ mướp đắng để đắp mặt nhằm giảm nhanh tình trạng dị ứng mỹ phẩm. Lòng trắng trứng có khả năng cấp ẩm, làm mềm và mịn da, đồng thời hỗ trợ tái tạo tế bào để làm lành nhanh các vết thương. Do đó, mặt nạ mướp đắng tươi xay nhuyễn kết hợp lòng trắng trứng sẽ lúp làm dịu ngứa rát, hạn chế tình trạng bong da khi bị dị ứng mỹ phẩm.

Công thức nguyên liệu gồm 1 trái mướp đắng tươi xay nhuyễn cùng 1 lòng trắng trứng gà, tạo thành hỗn hợp sánh mịn để thoa lên da. Trước khi đắp mặt nạ cần rửa sạch mặt, khi thực hiện cần để yên hỗn hợp trên da từ 15 – 20 phút rồi rửa sạch, áp dụng đều đặn 2 – 4 lần/tuần.

Xem thêm

Sử dụng mặt nạ mướp đắng và chanh tươi

Chanh tươi chứa nhiều loại vitamin tốt cho da, đồng thời hàm lượng acid tự nhiên trong loại trái cây này cũng có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm để hỗ trợ điều trị các chứng viêm nhiễm da, dị ứng do thời tiết, mỹ phẩm, hóa chất,… 

Có thể kết hợp mướp đắng và chanh tươi để tạo hỗn hợp mặt nạ
Có thể kết hợp mướp đắng và chanh tươi để tạo hỗn hợp mặt nạ

Việc thực hiện cũng tương tự những loại mặt nạ trên, sự kết hợp của cách này đến từ 1 quả mướp tươi xay nhuyễn, nước cốt từ 1 quả chanh tươi cùng 1/2 thìa muối hạt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chỉ nên đắp trên da mặt 10 phút, áp dụng không quá 2 lần/tuần để tránh bào mòn da.

Uống trà mướp đắng

Một cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng khác chính là hãm trà uống từ mướp đắng phơi khô. Tương tự nước ép mướp đắng tươi, việc uống loại trà này cũng giúp thanh nhiệt, giải độc từ bên trong để giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng dị ứng da. Đây cũng có thể coi là một thức uống hàng ngày tốt cho sức khỏe.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch mướp đắng, thái lát mỏng và phơi khô dưới nắng. Bạn cũng có thể sao vàng trên chảo.
  • Sau khi mướp đắng khô có thể bảo quản kín và dùng dần, mỗi lần dùng từ 5 – 7g mướp đắng hãm cùng nước nóng để uống trà. 
  • Mỗi ngày nên dùng 1 cốc.

Lưu ý khi áp dụng cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng

Để sử dụng mướp đắng trong hỗ trợ điều trị dị ứng mỹ phẩm một cách hiệu quả, an toàn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đảm bảo bản thân không bị dị ứng mướp đắng hoặc các nguyên liệu kết hợp khác, đặc biệt khi sử dụng mặt nạ.
  • Sử dụng mướp đắng sạch, không chứa hóa chất hay thuốc bảo quản.
  • Không sử dụng mỹ phẩm, đồng thời tránh gió, bụi bẩn,… 
  • Có thể dùng mướp đắng chế biến món ăn để tăng cường hiệu quả, song cần tránh ăn thịt bò, rau muống, da gà, trứng,…
  • Nếu trong quá trình áp dụng các phương pháp sử dụng mướp đắng hỗ trợ trị dị ứng da mà xuất hiện triệu chứng trở nặng hay dấu hiệu bất thường khác thì cần ngừng và đi khám ngay.
  • Các cách trên chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm triệu chứng, phù hợp cho các bệnh nhân bị dị ứng thời tiết, mỹ phẩm mức độ nhẹ đến trung bình. Nếu bạn dị ứng nghiêm trọng thì cần thăm khám chuyên khoa để sử dụng thuốc điều trị được kê đơn.
Cần lựa chọn mướp đắng sạch, không ngâm hay phun thuốc
Cần lựa chọn mướp đắng sạch, không ngâm hay phun thuốc

Trên đây đã cung cấp cho bạn đọc một số cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng dễ thực hiện tại nhà. Chỉ với nguyên liệu đơn giản này mà bạn có thể kiểm soát các triệu chứng kích ứng nhanh và giúp da đẹp hơn, hạn chế để lại sẹo.

Thông tin hữu ích

Cập nhật - 2:58 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Dị Ứng Mỹ Phẩm Uống Thuốc Gì - TOP 4 Loại Tốt Nhất

Dị Ứng Mỹ Phẩm Uống Thuốc Gì – TOP 4 Loại Tốt Nhất

Dị ứng mỹ phẩm gây ra hiện tượng nổi mẩn, phù nề, ngứa ngáy dữ dội trên da,... Nếu không...
TOP 13 Thuốc Dị Ứng Thời Tiết Chuyên Gia Khuyên Dùng

TOP 13 Thuốc Dị Ứng Thời Tiết Chuyên Gia Khuyên Dùng

Dị ứng thời tiết gây ra những tổn thương ngoài da, nghiêm trọng hơn là một số triệu chứng khác...
Dị Ứng Mỹ Phẩm Có Tự Hết Không? Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Cách xử lý nhanh

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị mẩn đỏ, sẩn ngứa, mề đay, thậm chí là mọc mụn...
TOP 11 Cách Chữa Dị Ứng Da Mặt Được Nhiều Người Áp Dụng Nhất

Chữa dị ứng da mặt hiệu quả tại nhà với 11 cách

Sử dụng yến mạch, nha đam, dầu dừa,... đang là những cách chữa dị ứng da mặt tại nhà được...
Bà Bầu Bị Dị Ứng Thời Tiết Do Đâu, Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Bà Bầu Bị Dị Ứng Thời Tiết Do Đâu, Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Bà bầu bị dị ứng thời tiết thường khá sự lo lắng, vì không biết có ảnh hưởng tới thai...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top